บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันจันทร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2552

ตายสิบเกิดแสน การใช้กำลังหักหาญ มีแต่ทำให้สงครามและความขัดแย้งขยายตัว

ที่มา thaifreenews

บทความโดย...ลูกชาวนาไทย





ตอนนี้มีข่าวลือเหลือเกินว่าทหารจะใช้กำลังเข้าสลายม็อบ ผมฟังข่าวนี้โดยไม่ได้สะทกสะท้านอะไรมากมายนัก การสลายม็อบออกไปจากหน้าทำเนียบ ไม่ได้หมายความว่า "คนเสื้อแดงจะหายไป" แต่คนเสื้อแดงจะขยายตัวมากขึ้นจนเต็มแผ่นดิน ม็อบไม่ได้อยู่ที่สถานที่ แต่อยู่ที่หัวใจคนที่ไม่ยอมรับ

ตายสิบเกิดแสนว่างั้นเถอะ

การใช้ม็อบชนม็อบ เอาม็อบเสื้อเหลือมาชน แล้วให้ทหารใช้เป็นข้ออ้างในการยึดอำนาจ มันมุกเก่าเกินไป แม้จะยึดอำนาจได้ เหตุการณ์ก็ไม่สงบ ความขัดแย้งมีแต่จะรุนแรงและไม่มีทางประสานกันได้มากขึ้น สุดท้ายอาจจต้องแยกแผ่นดินกัน วันที่ 19 กันยายน 2549 ก็ยึดอำนาจได้แล้วไม่ใช่หรือ แต่ทำไมความแตกแยกยิ่งขยายตัว หากทำอีก ไม่ต้องบอกถึงผลลัพท์ เด็กอมมือก็รู้

ความขัดแย้งของคนในชาติ ไม่มีทางสยบหรือทำให้หายไปได้ด้วยกำลัง และสร้างดุลภาวะแห่งความกลัว เพราะหากทำอย่างนั้น คุณก็ต้องปิดประเทศอยู่แบบพม่า หรือเกาหลีเหนือ แต่ประเทศไทยเปิดประเทศมานานกว่าศตวรรษ ตั้งแต่ต้นรัชสมัย ร. 4 ขืนปิดประเทศ ก็ทำให้ประเทศนี้ล่มสลายลงในเวลาไม่นาน แต่ประชาชนคงไม่ได้ล้มหายตายจากไปไหน แต่โครงสร้างอำนาจสถาบันต่างๆ ในสังคมคงไปไม่รอด

ปัญหาของความขัดแย้งของการเมืองไทยวันนี้คือ "แผ่นดินนี้ไร้ซึ่งความเป็นธรรม" แผ่นดินที่ไร้ซึ่งความเป็นธรรม ยิ่งมีการใช้อำนาจกดขี่บีฑา ก็ยิ่งตอกย้ำถึงความอยุติธรรมมากขึ้น ตอกลิ่มแห่งความขัดแย้งมากยิ่งขึ้น สุดท้ายมันก็ระเบิด จนถึงขั้นปกครองกันไม่ได้ จะปกครองได้ก็ต้องใช้ทหาร ใช้ตำรวจลับ คุมทุกซอกทุกมุมตึก รัฐแบบนี้ก็ไปไม่ไ่ด้นาน แล้วก็จะระเบิกตูมเละอีกเหมือนกัน

สถานการณ์วันนี้ พล.อ.ป. และ พล.อ.สุรยุทธ์ คือ องคมนตรี ที่คนเชื่อว่าเข้ามาแทรกแซงทางการเมือง และหากให้สองคนนี้อยู่ต่อไป จะเป็นภัยต่อเบื้องสูงมากยึ่งขึ้น และหากมีการใช้ทหาร ก็ยิ่งตอกย้ำถึงการเข้ามาแทรกแซงยิ่งขึ้น และกลายเป็นศัตรูของประชาชนกลุ่มใหญ่ไป

จนถึงวันนี้ พวกคุณแก้ปัญหาความแตกแยกในชาติไม่ได้แล้ว

ภาวะการล่มสลายทางเศรษฐกิจกำลังมาึึุถึง ยิ่งใช้กำลัง ใช้ความรุนแรง แรงยึดเหนี่ยวในสังคมก็เสื่อมสลายไป

วันนี้สองนายพลมากบารมี เข้ามาติดหล่มการเมืองแล้ว ยิ่งดันทุรัง ยิ่งดิ้น บ่วงก็จะรัดคอแน่นยิ่งขึ้น ในที่สุดความเสียหายยิ่งขยายตัวมากขึ้นจนไม่อาจประเมินค่าได้

แต่ผมไม่คิดว่าพวกเขาจะรู้ตัว เพราะ เมื่อ "กรรมมาุึุถึง" สติปัญญาก็หมดไป เหลือแต่ทิษฐิ ความดื้อร้น และดันทุรังมากขึ้น

ถึงอย่างไรพวกคุณตอบโต้ทักษิณ ก็ไม่มีประโยชน์อะไร สถานการณ์มันเกินเลยไปแล้ว ยึดทรัพย์ทักษิณ ก็ไม่ทำให้สงครามสงบ ที่จริงพวกคุณก็ยึดของเขาไว้หมดแล้ว อาวุธที่จะใช้มันหมดแล้ว

วันนี้ศาลก็ใช้ไม่ได้แล้ว เพราะฝ่ายเสื้อแดงไม่ได้เป็นนรัฐบาล การใช้กำลังทหาร จะมีแต่ความรุนแรง และสถานการณ์บานปลาย

หมดอาวุธ แล้ว ศรัทธาก็เรียกคืนไม่ได้

สื่อก็หมดพลัง เพราะเอียงกระเท่เร่ นักวิชายการรับใช้ ก็หมดความขลัง

เสื้อแดงมีแต่เติบโต และมีพลังมากขึ้น ไม่มีวิธีใดสลายได้หรอกครับ เพราะ "เงื่อนไขสงครามยังอยู่ครบ" และรุนแรงขึ้น

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker