บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันจันทร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2552

"สนธิ"ปูด"มือที่สาม"ช่วย"ทักษิณ"โฟนอินชัดตลอด

ที่มา มติชนออนไลน์

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อวันที่ 30 มี.ค.ที่บ้านพระอาทิตย์ ว่า แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย อาทิ นายสนธิ ลิ้มทองกุล พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ นายสุริยะใส กตะศิลา นายพิภพ ธงไชย นายสมศักดิ์ โกศัยสุข ร่วมกันแถลงข่าวพร้อมอ่านแถลงการณ์ จากนั้นได้ตอบคำถามสื่อมวลชน


เมื่อถามว่า การเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงที่ปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลนั้น เป็นแบบเดียวกับกลุ่มพันธมิตรฯ และจะตอบสังคมว่าอย่างไร ในเมื่อพันธมิตรฯเป็นต้นแบบของการชุมนม นายสนธิ กล่าวว่า เจตนาของการชุมนุมนั้น ไม่เหมือนกัน เพราะพันธมิตรฯเรียกร้องความโปร่งใสของรัฐบาล และยุติการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม รวมถึงเรียกร้องการดำเนินคดีกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ ตนมองว่า การเข้าไปล้อมศาลากลางจังหวัดนั้น ทางตำรวจไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างจริงจังกับผู้ชุมนุมเสื้อแดง


ผู้สื่อข่าวถามว่า การออกแถลงการณ์เตือนครั้งนี้ หากรัฐบาลและทหารยังนิ่งเฉย กลุ่มพันธมิตรฯ จะออกมารวมตัวกันอีกหรือไม่ นายสนธิ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ อย่ามองว่าจะกลั่นแกล้งเราได้ การออกมาครั้งนี้ เพื่อแสดงออกอย่างสุจริตใจ โดยอยากให้รัฐบาลและทหารมีบทบาทมากกว่านี้


นายสนธิ กล่าวด้วยว่า การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯนั้น สัญญาณโทรศัพท์มักถูกตัดตลอด แต่กลุ่มเสื้อแดงชุมนุม การโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณนั้น สัญญาณกลับชัดเจนตลอด เพียงแค่นี้ก็ดูออกแล้วว่า อาจมีมือที่สามคอยช่วยเหลือ นอกจากนี้ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยังออกมายอมรับว่า มีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องบางรายเข้ามาช่วยเหลือ พ.ต.ท.ทักษิณ ในการโฟนอินแต่ละครั้งนั้น ทำให้สัญญาณไม่ติดขัด


เมื่อถามว่า ตามข้อเรียกร้องข้อ 5 ให้รัฐบาลและทหารปกป้องสถาบัน หรือต้องการให้จัดการอย่างรุนแรงกับเสื้อแดง พล.ต.จำลอง กล่าวว่า คงไม่ต้องพูด เพราะเป็นหน้าที่โดยตรงของทหาร ส่วนจะมีวิธีอย่างไรที่จะห้ามไม่ให้ใช้ความรุนแรงนั้น มองว่า ทางทหารได้เรียนและฝึกมาแล้ว จึงสามารถแก้ปัญหาได้ ตนอยากให้ทหารทำตามหน้าที่


ด้านนายสมศักดิ์ กล่าวว่า รัฐบาลทักษิณใช้อำนาจรัฐโดยไม่เป็นธรรม เพราะใช้การซื้อเสียงเลือกตั้ง และตามรัฐธรรมนูญมาตรา 69 บุคคลย่อมมีสิทธิต่อต้านโดยสันติวิธี (ซึ่งการกระทำใด ๆ ที่เป็นไปเพื่อให้ได้มา ซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญนี้) นอกจากนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ทำผิดรัฐธรรมนูญ เพราะศาลฯตัดสินให้ผิดแล้วแต่กลับหนี อาทิ คดีการทุจริตต่างๆ และยังปลุกระดมคนเสื้อแดงให้ออกมาต่อต้านรัฐบาลชุดนี้อีก การที่ พ.ต.ท.ทักษิณออกมาโฟนอิน ก็ไม่เหมือนกัน เพราะกลุ่มพันธมิตรฯไม่ได้มีการโน้มน้าวใจ


ขณะที่นายพิภพ กล่าวว่า การเรียกร้องรัฐบาลและทหารให้ทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ เป็นประเด็นแรกที่จะทำ จากนั้นจะมีการถกเถียงว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะมีสิทธิแก้ต่างให้ตนเองตามรัฐธรรมนูญหรือไม่

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker