บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพุธที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2552

ประวัติศาสตร์ที่ซ้ำรอย

ที่มา ไทยรัฐ

ทบทวนเหตุการณ์ พฤษภาทมิฬ เมื่อปี 2535 ไม่มีอะไรแตกต่างจากเหตุการณ์รุนแรงทางการเมืองที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้ และเชื่อว่าจุดจบก็ไม่แตกต่างอะไรกันมากนัก

การออกมาขับไล่รัฐบาล พล.อ.สุจินดา คราประยูร โดยการนำของ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง ด้วยข้ออ้างที่ว่าเป็นรัฐบาลเผด็จการทหาร ใช้เวลาจุดชนวนสงครามกลางเมืองอยู่พักใหญ่

ก่อนจะนำไปสู่การนองเลือด

ไม่ว่าจะเป็นบทบาทของรัฐบาลของกองทัพและสื่อมวลชนก็อยู่ในแนวทางเดียวกันเหมือนจำลองภาพพฤษภาทมิฬเอามาไม่ผิดเพี้ยน เพียงแต่ว่าจุดยุทธศาสตร์ครั้งนั้น อยู่บริเวณถนนราชดำเนิน

จะสูญเสียชีวิตของคนไทยด้วยกันไปเท่าไหร่ จนบัดนี้ยังไม่ชัด มีการรำลึกถึงเหตุการณ์พฤษภาทมิฬกันอย่างเอาจริงเอาจัง มาบัดนี้ก็จางๆกันไป ผมจำได้ว่ามีการประกาศสัญญาประชาคมจากผู้อาวุโสในบ้านเมืองว่าจะไม่ให้มีเหตุการณ์ทำนองนี้เกิดขึ้นอีก จะต้องไม่มีเหตุการณ์ คนไทยฆ่ากันเองเกิดขึ้นอีก

ประชาธิปไตยจะต้องยั่งยืน

เชิดชูประชาธิปไตยกันคึกคักไปหมด เรียกว่า ทุกลมหายใจจะต้องเป็นประชาธิปไตย ก็ว่าได้ แม้แต่รัฐธรรมนูญยังเป็นรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน

จนมาถึงเมษายน 2552

ถือเป็นยุคที่มีการพัฒนาและวิวัฒนาการในทุกๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง เทคโนโลยีข่าวสารก้าวไกล เกินกว่าที่คาดกันเอาไว้ ความรู้การศึกษาเปิดกว้าง สามารถที่จะย่อโลกเอาไว้ ในมือได้อย่างง่ายดาย

ผมตื่นเช้า ขับรถวนไปวนมาทั่วกรุงเทพฯ หลังเกิดเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่ บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง ไม่เคยเห็นกรุงเทพฯโล่งอย่างนี้มาก่อนทั้งผู้คนและยวดยานพาหนะ

เหมือนเมืองร้าง

ภาพในอดีตตามมาหลอกหลอนและนึกเสียใจว่า อย่างน้อยประชาธิปไตยและความเจริญก้าวหน้าในบ้านเราห่างจากสงครามกลางเมืองครั้งสุดท้ายมา 17 ปีแล้ว ถ้าเป็นอายุคนก็ถือว่าบรรลุนิติภาวะ

แต่ประเทศไทยกลับยังไม่บรรลุนิติภาวะทางการเมืองเลยแม้แต่น้อย

สามารถย้อนยุคได้ถึงขนาดนี้ ความพัฒนาและความเจริญทางข้อมูลข่าวสาร ถูกนำมาเป็นอาวุธ ก็ยิ่งร้ายแรงเข้าไปอีก โดยเฉพาะข้อมูลข่าวสารที่เลือกข้างไปก่อนหน้านี้เรียบร้อยแล้ว

จึงยิ่งจะทำให้เกิดเชื้อปะทุทางการเมืองมากขึ้น

การใช้กำลังไม่ว่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่ว่าจะในอดีตหรือปัจจุบันไม่ใช่หนทางไปสู่การแก้ปัญหาได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด แต่ยิ่งจะเป็นการแบ่งแยก แตกแยก และขัดแย้งอย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาดไปฉิบ.

หมัดเหล็ก

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker