บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพฤหัสบดีที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2552

WSJ: ความเจ็บปวดทางเศรษฐกิจ คือปัจจัยเร่งให้ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลกลับมา

ที่มา ประชาไท

แปลจาก “Economic Pain Spurs Thai Opposition”

เขียนโดย JAMES HOOKWAY จาก THE WALL STREET JOURNAL, 27 เมษายน 2552 http://online.wsj.com/article/SB124077549003556939.html

เชียงใหม่-ในขณะที่วิกฤติการเมืองที่นี่ สงบนิ่งลงไป แต่ภาวะหดตัวของเศรษฐกิจไทยกำลังเร่งเร้าความไม่พอใจให้แก่ผู้ประท้วงมากยิ่งขึ้น

ในเชียงใหม่เมืองที่เป็นบ้านเกิดของอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตรและเป็นพื้นที่ของฝ่ายสนับสนุนที่เรียกว่าฝ่าย เสื้อแดง ซึ่งมีจลาจลในกรุงเทพฯ เมื่อต้นเดือนนี้ เป็นพื้นที่ซึ่งเศรษฐกิจถดถอยปรากฎชัดเจน โดยหอการค้าจังหวัดฯ ระบุว่าประมาณ 35% ของเศรษฐกิจเมืองเชียงใหม่ขึ้นอยู่กับการท่องเที่ยว และขึ้นอยู่กับปัจจัยสำคัญอีกประการหนึ่งคือ แรงงานข้ามชาติจำนวนมหาศาลผู้ที่ทำงานอย่างหนักหน่วงในโรงงานทีทำการผลิตเพื่อส่งออก ทั้งในเมืองเชียงใหม่และในจังหวัดรอบ ๆ กรุงเทพฯ พวกเขาได้ส่งเงินที่ได้มากลับบ้านเกิดด้วย

ภายใต้ภาวะถดถอยของเศรษฐกิจโลกรวมกับความตึงเครียดทางการเมืองของไทยส่งผลให้รายได้ของประเทศไทยทั้งสองส่วนข้างต้นหดหายไป นักธุรกิจท้องถิ่นบางส่วนได้เข้าร่วมกับผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาล เพื่อระบายความอึดอัดคับข้องใจออกมา

เล หลวงเจริญ อายุ 44 ปี เขาเคยทำธุรกิจ พวงกุญแจตุ๊กตาไม้ เพื่อขายในร้านรอบนอกเมืองเชียงใหม่ แต่ก็เลิกไปเมื่อเร็วๆ นี้ เขาได้เริ่มทำธุรกิจนี้เมื่อ 17 ปีก่อนหลังจากที่เขาได้เก็บสะสมเงินที่ได้จากการขับรถแท็กซี่ในกรุงเทพ แต่ธุรกิจเริ่มหมดสภาพลงตั้งแต่ปีที่แล้ว เนื่องจากผลกระทบของภาวะเศรษฐกิจโลกเสื่อมถอย และต่อมา ผู้ประท้วงเสื้อเหลืองต่อต้านทักษิณได้บุกรุกและยึดครองสนามบินในกรุงเทพ เป็นเวลานับสัปดาห์ในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ส่งผลให้นักท่องเที่ยวหลายแสนคนต้องติดค้างอยู่ในประเทศ พร้อมกับที่ได้ทำลายชื่อเสียงของประเทศไทยอย่างแสนสาหัสในฐานะที่เป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวที่ปลอดภัยและน่าไว้วางใจ ในขณะเวลาเดียวกัน ก็บีบให้รัฐบาลผสมที่สนับสนุนทักษิณต้องเป็นอันล้มไป

ในปัจจุบัน เขามีหนี้สิน 12 ล้านบาท เขาได้ผันตัวเองไปเป็นดีเจและเป็นดาวของสถานีวิทยุฝ่ายที่ต่อต้านรัฐบาลในเชียงใหม่ โดยเขาได้พูดเร้าให้ผู้ฟังสนับสนุนการประท้วงต่อต้านรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

รัฐบาลประชาธิปไตยเท่านั้นที่จะทำให้เกิดภาวะการนำ ซึ่งเราจำเป็นต้องออกไปจากความย่ำแย่ทางเศรษฐกิจนี้เขากล่าว

ส่วนนายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ในปัจจุบันประเทศไทย กลับสู่ภาวะปกติ หลังจากความรุนแรงทางการเมืองที่เลวร้ายที่สุดได้เกิดขึ้นในประเทศไทยในรอบ 16 ปี ผู้ประท้วงจำนวนมากซึ่งต้องการนำทักษิณผู้ที่ถูกโค่นล้มด้วยการรัฐประหาร กลับคืนมา ได้ชิงรถประจำทาง จุดไปเผา และขู่ว่าจะระเบิดที่บรรจุแก๊สเหลว

รัฐบาลยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินเมื่อวันศุกร์ แต่ผู้ชุมชุมต่อต้านรัฐบาลก็กลับมาชุมชุมกันอย่างสันติในกรุงเทพในวันเสาร์ โดยมีผู้เข้าร่วมชุมนุมประมาณ 5, 000 คนที่ท้องสนามหลวง แกนนำการชุมนุม 3 คนในการชุมนุมครั้งที่แล้วได้รับการประกันตัวหลังจากที่ถูกจับด้วยข้อหาชุมนุมโดยผิดกฎหมายและข้อหาชักชวนให้ประชาชนละเมิดกฎหมาย แต่ในการชุมนุมเมื่อวันเสาร์ แกนนำทั้ง 3 คนไม่ได้เข้าร่วมการชุมนุม แกนนำอีกคนหนึ่งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนฯ เขาใช้สิทธิคุ้มครองในฐานะ ส.ส. ส่วนอีกคนหนึ่ง จักรภพ เพ็ญแข เขาได้หนีไปก่อนที่จะถูกจับกุม ในตอนนี้เขากำลังซ่อนตัวอยู่

แกนนำรุ่นใหม่เกิดขึ้น หนึ่งในจำนวนนั้นคือ สมยศ พฤกษาเกษมสุข เขากล่าวเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า การเคลื่อนไหวของเสื้อแดงมีความหวังที่จะนำไปสู่การประท้วงหลาย ๆ แห่งทั่วประเทศ ก่อนที่จะกลับมาชุมนุมในกรุงเทพอีกครั้งในกลางเดือนพฤษภาคมนี้

ส่วนนายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เขาเต็มใจที่จะรับฟังข้อเรียกร้องบางประการของผู้ชุมนุม และได้เสนอให้รีบเร่งแก้ไขในรัฐธรรมนูญเพื่อลดอำนาจทางตุลาการ อันเป็นประเด็นที่ผู้สนับสนุนทักษิณเห็นว่า เป็นการใช้อำนาจอย่างไม่เป็นธรรมในกรณีการยุบพรรคการเมือง และเป็นความเห็นใจที่มีต่อต่ออดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ที่ต้องอยู่นอกประเทศ และในตอนนี้ เขาเดินทางอยู่ในอาฟริกาและในตะวันออกกลางเพื่อหลีกเลี่ยงการส่งผู้ร้ายข้ามแดนรวมทั้งการถูกจับกุมคุมขังในข้อหาคอรัปชั่น

การเร่งกอบกู้กฎระเบียบกลับมาสู่ประเทศที่ประกอบด้วยประชาชน 64 ล้านคนเป็นเรื่องรีบเร่ง แต่ปัญหาส่วนหลักๆ ของเศรษฐกิจยังไม่คลี่คลายไปในทางที่ดี กรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง กล่าวที่กรุงวอชิงตันเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า ในปีนี้ ผลผลิตมวลรวมประชาชาติของประเทศอาจจะหดตัวถึง 4.5 เปอร์เซ็นต์ เนื่องมาจากปัญหาความยุ่งเหยิงทางการเมือง

ประเทศอื่นๆ ในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ ดูเหมือนกำลังเผชิญปัญหาคล้ายๆ กัน นาจีบอับดุล ราซัค นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซีย ได้ประกาศทบทวนนโยบายที่ใช้มาหลายทศวรรษ อันเป็นนโยบายที่ให้ประโยชน์แก่คนเชื้อสายมาเลย์ซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ การเปลี่ยนแปลงนโยบายดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นให้เกิดการลงทุนมากขึ้น แต่เสี่ยงต่อการต่อต้านจากประชาชนผู้ได้รับประโยชน์จากโครงการดังกล่าว

ส่วนประเทศไทยซึ่งเป็นประเทศหลักของศูนย์กลางการผลิตและการส่งออกสำหรับบริษัทต่างๆ กำลังเผชิญความเสี่ยงอย่างสูง อาทิ บริษัทโตโยต้า บริษัทฟอร์ดมอเตอร์ทิม คอนดอน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ กลุ่ม ไอเอ็นจี ในสิงคโปร์ กล่าวว่า หากปัญหาการเมืองไทยยังดำเนินอยู่ต่อไป เมื่อเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวขึ้น ประเทศไทยอาจสูญเสียการลงทุนจากต่างประเทศไปให้ประเทศคู่แข่ง เช่น มาเลเซียและเวียดนาม

มีความอันตรายจริง ๆ ที่ชนชั้นกลางในประเทศไทยอาจจะสูญเสียโอกาสไป นาย คอนดอน กล่าว

ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศไทยกำลังตอกย้ำความรู้สึกนึกคิดของกลุ่มผู้ประท้วงเสื้อแดงที่หวังจะเห็นการปกครองประเทศในแบบที่เขาต้องการ

นักกิจกรรมหลายคนในเชียงใหม่ กล่าวว่า พวกเขาอยากเห็นรัฐบาลอภิสิทธิ์นำนโยบายประชานิยมที่ถูกผลักดันโดยทักษิณมาใช้ เพื่อกระตุ้นความต้องการภายในประเทศ พวกเขายังแสดงความกังวลอีกว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่วางแผนกันอยู่ในกรุงเทพจะมาไม่ถึงเชียงใหม่ ถึงแม้ว่านายอภิสิทธิ์ และรัฐมนตรีในรัฐบาลได้กล่าวแล้วว่า แผนของรัฐบาลในระยะ 3 ปีด้วยงบประมาณ 44 ล้านเหรียญสหรัฐจะนำมากระตุ้นความต้องการซื้อภายในประเทศ และในการสร้างโครงสร้างพื้นฐานทั่วประเทศ ก็ตาม

ณรงค์ คงประเสริฐ ประธานหอการค้าเชียงใหม่กังวลว่า ไม่ว่านโยบายรัฐบาลเป็นไปในทิศทางใด การท่องเที่ยวในเมืองเชียงใหม่ยังคงต้องประสบปัญหาความยากลำบากต่อไป หากรัฐบาลไม่สามารถแก้ปัญหาการแบ่งแยกได้ เราเห็นว่า สิ่งต่างๆ กำลังจะเลวร้ายมากขึ้น เขา กล่าว

ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา คนเสื้อแดงได้รวมตัวกันในเชียงใหม่เพื่อคุ้มกันโรงแรมแกรนด์ วโรรส ซึ่งเป็นที่ตั้งสถานีวิทยุรักเชียงใหม่ เอฟเอ็ม 92.50 เจ้าหน้าที่สั่งให้ปิดเครื่องส่งสัญญาณของสถานีวิทยุ และรัฐบาลก็ได้ปิดสถานีวิทยุที่ต่อต้านรัฐบาลอีกหลายแห่ง รวมถึงสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมที่สนับสนุนทักษิณด้วย ตำรวจต้องการนำเจ้าของโรงแรม เพชรวัฒน์ วัฒนพงศ์สิทธิกุล ผู้ดำเนินการรายการของสถานีวิทยุมาสอบสวน แต่ว่าเขากำลังหลบซ่อนตัวอยู่

ณรงค์ ณ. พัทลง คนขับรถลีมูซีน กล่าวว่า ประเทศไทยจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่ยั่งยืน หากการเปลี่ยนแปลงนั้นนำมาซึ่งเสถียรภาพที่ดีกว่าเดิม ในตอนนี้ผมมีลูกค้าน้อยมาก ผมรู้สึกว่า ผมต้องออกมาและต้องแสดงจุดยืน นาย ณรงค์ กล่าว พร้อมด้วยผู้ฟังวิทยุที่รวมตัวกันเพื่อคอยฟังการออกอากาศอยู่ที่นั่น

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker