บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2552

คนไทยในอังกฤษ-สหรัฐ เคลื่อนไหวร่อนจดหมายต่อกรณีปัญหาการเมืองไทย

ที่มา ประชาไท

22 เม.ย.52 ทีมข่าวไทยอีนิวส์รายงาน ว่าคนไทยในอิลลินอยส์ในนามชมรมผู้รักประชาธิปไตยไทย อิลลินอยส์ ได้เขียนจดหมายเปิดผนึกส่งถึง มร.โรเบิร์ต วู๊ด โฆษกรัฐบาลสหรัฐฯ ลงวันที่ 19 เม.ย.52 โดยเนื้อหาได้แสดงความผิดหวังที่ทางรัฐสหรัฐฯ ด่วนใจที่จะออกจดหมายแสดงท่าทีเลือกข้างรัฐบาล และประณามฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยคนเสื้อแดง กรณีที่เกิดเหตุรุนแรงในกรุงเทพฯ

ในจดหมายดังกล่าวบรรยายว่าท่าทีดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่ข้อมูลต่างๆ ยังไม่ครบถ้วนว่าฝ่ายใดกันแน่ที่เป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดเหตุรุนแรง และเกิดขึ้นในขณะที่มีผู้ที่ถูกกระสุนจากอาวุธปืนทั้งๆ ที่กองทัพอ้างว่าได้แต่ยิงปืนขึ้นฟ้า

สิ่งที่ทำให้คนไทยรักประชาธิปไตยผิดหวังยิ่งขึ้นไปอีก คือ กรณีที่สหรัฐฯ ก็ไม่มีทีท่านำพาใดๆ ต่อพวกเสื้อเหลืองที่ถึงขั้นจัดตั้งกองกำลังของตัวเอง และชี้ให้เห็นว่าการประท้วงที่พัทยาได้มีพวกมือที่สามเข้ามาก่อสถานการณ์

สิ่งต่างๆ เหล่านี้ทำให้ผู้เขียนสงสัยในนโยบายที่รัฐบาลชุดใหม่ได้ประกาศโดยเฉพาะการเน้นต่อประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน และถามกลับไปยังคนอเมริกันว่า “ถ้าบ้านเมืองท่านเองถูกรัฐประหาร ท่านเองจะนิ่งเฉยอยู่หรือ? ท่านคิดว่าคนอเมริกันจะไม่มีทีท่าเช่นเดียวกับที่คนเสื้อแดงเขาทำหรือเมื่อเสียงของพวกท่านถูกจำแนกว่าเป็นเพียงพลเมืองชั้นสอง”

ท้ายสุดจดหมายดังกล่าวได้ชี้ว่า สื่อมวลชนไทยในขณะนี้ได้กลายมาเป็นเครื่องมือโพรพาแกนด้าไปแล้ว และเห็นว่าการที่คนไทยและอเมริกันจำนวนมากสนับสนุนนายโอบาม่าเป็นเพราะพวกเขาต้องการความเปลี่ยนแปลง ซึ่งเช่นเดียวกับที่ประเทศไทยเองก็ต้องการความเปลี่ยนแปลง โดยหวังว่ารัฐบาลอเมริกันจะมีส่วนช่วยในกระบวนการประชาธิปไตยดังกล่าวนี้

นอกจากนั้นทีมข่าวไทยอีนิวส์ ยังได้รายงานถึงจดหมายเปิดผนึกจากกลุ่มคนไทยในสหราชอาณาจักร (UK) ถึงรัฐบาลอภิสิทธิ์และยูเอ็น กรณีสิทธิขั้นพื้นฐานของพลเมือง โดยระบุว่าจดหมายฉบับดังกล่าว ถูกส่งวันนี้ (22 เม.ย.52) จ่าหน้าถึงนายอภิสิทธิ์และรัฐบาล เตือนให้เห็นถึงประเด็นทางสิทธิมนุษยชนในกรณีการจับกุมตัวแกนนำคนเสื้อแดงและคนเสื้อแดงอีกอย่างน้อย 19 คน ที่ถูกจับกุมตัวโดยปราศจากการได้รับสิทธิขั้นพื้นฐานของพลเมือง

ในขณะเดียวกันก็ได้มีจดหมายอีกฉบับหนึ่งถูกส่งคู่ขนานไปยังองค์การสหประชาชาติ เรียกร้องให้มาดูแลเรื่องสิทธิเสรีภาพมนุษยชน ในกรณีที่แกนนำและคนเสื้อแดงอีกสิบเก้าคนถูกจับกุมตัวโดยปราศจากสิทธิพื้นฐานของพลเมือง

คลิกอ่านที่ :

http://thaienews.blogspot.com/2009/04/blog-post_9966.html

http://thaienews.blogspot.com/2009/04/blog-post_22.html

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker