บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2552

ข่าวมอนิเตอร์ประจำวันที่ 23 เมษายน 2552

ที่มา ประชาไท

การเมือง

สตช.สรุปคดี เสื้อเหลือง240 คดี –“เสื้อแดง103 คดี

มติชนออนไลน์ - เมื่อวันที่ 22 เมษายน กองคดีอาญา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) สรุปคดีเกี่ยวกับการชุมนุมประท้วงที่ผ่านมาจนถึงวันที่ 15 เมษายน 2552 ระบุว่า คดีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หรือ กลุ่มเสื้อเหลืองถูกแจ้งความทั้งหมด 240 คดี ในกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) 109 คดี,กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 (บช.ภ.1) 47 คดี ,บช.ภ. 2 จำนวน 19 คดี ,บช.ภ.3 จำนวน 15 คดี,บช.ภ.4 จำนวน 10 คดี,บช.ภ.5 จำนวน 36 คดี ,บช.ภ.9 จำนวน 1 คดี ส่วนกรณีกลุ่มพันธมิตรร้องทุกข์กล่าวโทษคนอื่นมี 30 คดี

สำหรับคดีที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือกลุ่มเสื้อแดง ถูกร้องทุกกล่าวโทษทั้งหมด 103 คดี ใน บช.น. 54 คดี เป็นช่วงประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน,บช.ภ.1 จำนวน 8 คดี กรณีทุบรถนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี,บช.ภ.2 จำนวน 3 คดี กรณีขัดขวางการประชุมอาเซียน,บช.ภ.3 จำนวน 2 คดี,บช.ภ.4 จำนวน 9 คดี,บช.ภ. 5 จำนวน 27 คดี บางส่วนอยู่ระหว่างการสอบสวน บางส่วนเสร็จแล้ว

ศาลอนุญาตให้ควบคุมแกนนำ นปช. ต่ออีก 7 วัน

เว็บไซต์แนวหน้า - เมื่อเวลา 13.30 น.ศาลได้เตรียมสอบถามแกนนำ นปช. ซึ่งถูกควบคุมตัวอยู่ที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดน ภาค 1(บก.ตชด.) คลอง 5 จ.ปทุมธานี ผ่านระบบวิดีโอ คอนเฟอเร้นซ์ แต่เนื่องจากระบบสัญญาณขัดข้อง จึงต้องนำตัวแกนนำ นปช.เดินทางโดยรถยนต์สายตรวจหน่วยปฏิบัติการณ์พิเศษ (191) จำนวน 6 คัน เดินทางมาศาล. พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจนับร้อยนายจาก สน.ใกล้เคียงมาควบคุมสถานการณ์อย่างเข้มงวด โดยไม่ปรากฎกลุ่มบุคคลเสื้อแดงเดินทางมาศาล มีเพียงภรรยา และญาติของแกนนำ นปช.ทั้งสามเดินทางมาให้กำลังใจ

ต่อมาที่ห้อพิจารณาคดี 801 เวลา 15.00 น. ศาลได้ออกนั่งบัลลังก์โดยอ่านและอธิบายคำร้องขอขยายเวลาควบคุมตัวของพนักงานสอบสวน พร้อมทั้งให้แกนนำ นปช. ทั้งสามอ่านคำร้องก่อนสอบถามซึ่งแกนนำ นปช.ทั้งสาม แถลงขอคัดค้านโดยอ้างทำนองเดียวกันว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นกยกรัฐมนตรี ได้ประกาศ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ในวันที่ 12 เม.ย. แต่ไม่ดำเนินการผ่านความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีภายใน 3 วัน แต่อาศัยความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งความเห็นดังกล่าวไม่ใช่กฎหมาย ถือว่าไม่ชอบด้วยกฎหมาย และพวกตนยืนยันให้การชุมนุมโดยสงบ สันติ อหิงสา ไม่ให้ใช้อาวุธ ต่อเจ้าหน้าที่ และยังมีบุคคลภายนอกเข้ามาแทรกแซงการชุมนุม โดยพวกตนสั่งให้ให้มีการสลายการชุมนุมเพื่อให้เกิดความปลอดภัยแก่ผู้ชุมนุม โดยขอใช้อิสรภาพเพื่อปกป้องผู้ชุมนุม แต่ขอสงวนสิทธิในการปกป้องอิสรภาพตามรัฐธรรมนูญเช่นเดียวกับผู้ชุมนุมกลุ่มอื่น ซึ่งขณะนี้สถานการณ์ฉุกเฉินได้ผ่านพ้นไปแล้วด้วย

ศาลพิเคราะห์แล้วข้อเท็จจริงปรากฏว่าทั้งสามได้ยื่นคำร้องขอให้ปล่อยตัว อ้างว่าถูกควบคุมตัวโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งอยู่ระหว่างการไต่สวน และศาลยังมิได้มีคำสั่งว่า การควบคุมตัวทั้งสามไม่ชอบด้วยกฎหมาย จึงยังฟังไม่ได้ว่าประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินไม่ชอบด้วยกฎหมาย นอกจากนี้ยังปรากฏด้วยว่า ทั้งสามเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการจัดชุมนุม ซึ่งมีผู้เข้าร่วมชุมนุมจำนวนมาก และมีบุคคลภายนอกแทรกแซง แต่ขณะนี้ยังมิได้มีการยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ดังนั้นเพื่อป้องกันมิให้ทั้งสามกระทำการใด ๆ อันอาจทำให้เกิดเหตุการณ์ร้ายแรงขึ้นอีก และเพื่อให้เกิดความร่วมมือในการระงับเหตุการณ์ร้ายแรง ตามความในมาตรา 11(1) แห่ง พ.ร.ก. การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 กรณีจึงมีความจำเป็นต้องควบคุมตัวทั้งสามไว้ เอประโยชน์ในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินต่อไปอีก 7 วัน จนถึงวันที่ 29 เม.ย.ตามคำร้องขอ

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงนำตัวแกนนำ นปช.ทั้งสามขึ้นรถยนต์กลับไปควบคุมไว้ที่ บก.ตชด.ภาค 1 ต่อไป

รวมแกนนำ เสื้อแดงต่างจังหวัดเข้ามอบตัว 22 เม.ย.

มติชนออนไลน์ - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกลุ่มคนเสื้อแดงที่ถูกออกหมายจับในจังหวัดต่างๆ ทยอยเข้ามอบตัวเมื่อวันที่ 22 เมษายน ที่ชลบุรี น.ส.จินดาภา ธนหัตถชัย หรือซ้อโอ่ง อายุ 47 ปี นายวันเฉลิม กุนเสน และนายสมญศฆ์ พรมภา อายุ 47 ปี ฐานร่วมกันทุบรถของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ขณะเดินทางกลับจากการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 7 เมษายนที่ผ่านมา เข้ามอบตัวกับ พ.ต.อ.กิตติพงษ์ เงามุข รอง ผบก. หัวหน้าชุดสืบสวนตำรวจภูธรภาค 2

ที่ สภ.สารภี จ.เชียงใหม่ นายเพชรวรรต วัฒนพงศ์ศิริกุล แกนนำกลุ่มเสื้อแดงเชียงใหม่ มอบตัวกับพนักงานสอบสวนข้อหามั่วสุมเกิน 10 คน ปลุกระดมคนให้ปิดถนน ให้การปฏิเสธแล้วประกันตัวออกไป จากนั้น ไปมอบตัวต่อ สภ.แม่ปิง และ สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ อ.เมืองเชียงใหม่ ซึ่งที่ สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ มีนางกัญญาภัค มณีจักร และนายภูมิใจ ไชยยา ผู้ต้องหาตามหมายจับอีก 2 คน รอมอบตัวด้วย

ขณะที่ พล.ต.ต.ธรรมนูญ เพชรบุรีกุล ผบก.ภ.จว.พิษณุโลก แถลงว่า ประสานให้ตำรวจ สภ.ช้างเผือก เชียงใหม่ ตามจับนายอภิชาต อินสอน อยู่ที่ 70/6 หมู่ 1 ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ตามหมายจับศาลแขวงจังหวัดพิษณุโลก วันที่ 21 เมษายน พร้อมกับหมายจับซึ่งเป็นหมายจับตามภาพอีก 3 หมาย ให้นำตัวส่ง สภ.พิษณุโลก ฐานความผิด ใช้กำลังทำร้ายนายอดิศร ธีรศานติพันธ์ และนางมธุรส ธีรศานติพันธ์ หลังเกิดกลุ่มเสื้อแดง หรือ กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ทำร้าย เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ เหตุเกิดที่ถนนสนามบินพิษณุโลกช่วงเคลื่อนไหวต่อต้านพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจัดคอนเสิร์ตการเมืองครั้งที่ 3

ส.ส.ร.50ยื่นสอบคุณสมบัติ “ชัย” ขาดคุณสมบัติส.ส.สัดส่วน

มติชนออนไลน์ - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 22 เม.ย. นายเศวต ทินกูล อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) 50 เข้ายื่นหนังสือต่อนายพีระพันธุ์พาลุสุข ส.ส.ยโสธร พรรคเพื่อไทย เพื่อให้ตรวจสอบคุณสมบัติของนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เนื่องเกรงว่าจะขาดการเป็นสมาชิกภาพภายหลังการยุบพรรคพลังประชาชน เนื่องจากรัฐธรรมนูญมาตรา 106 วงเล็บ 2-11 ระบุให้ประธานสภาฯ ต้องประกาศรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.สัดส่วนลำดับถัดไปของพรรคการเมือง เพื่อแทนตำแหน่งที่ว่างลงและต้องประกาศในราชกิจจานุเบกษาภายใน 7 วันนับแต่ตำแหน่งว่างลง เว้นแต่ไม่มีบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบสัดส่วนเหลืออยู่ จึงให้คงจำนวนแบบสัดส่วนเท่าที่มีอยู่ตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้นในกรณีการยุบพรรคนี้จึงไม่สามารถเลื่อนผู้สมัครลำดับถัดไปแทนได้

“มาตราที่เกี่ยวกับเรื่องนี้ได้พูดคุยกันใน กมธ.ของส.ส.ร.แต่นักวิชาการที่เป็นส.ส.ร.กลับไม่ออกมาบอกสังคมว่าการทำหน้าที่ของนายชัยไม่ถูกต้อง เมื่อเป็นเช่นนี้นายชัยที่เป็น ส.ส.แบบสัดส่วนจึงถือว่าขาดสมาชิกภาพ และการทำหน้าที่ต่างๆ ในรัฐสภานับจากวันยุบพรรค ทั้งการโหวตนายกฯ การแถลงนโยบาย และการประชุมต่างๆ จึงถือว่าเป็นโมฆะ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จึงเป็นนายกฯ เถื่อนและรัฐบาลชุดนี้ก็เป็นรัฐบาลเถื่อน ซึ่งผมจะเดินหน้ายื่นต่ออัยการสูงสุดให้ดำเนินการตรวจสอบตามรัฐธรรมนูญต่อไป” นายเศวต กล่าว

นายพีระพันธุ์ กล่าวภายหลังการรับหนังสือว่า จะนำเรื่องนี้เสนอต่อ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน และประธานส.ส.พรรคฯ ต่อไป

ตร.สั่งเฝ้า เสื้อแดงทำบุญสามเหลี่ยมดินแดง

มติชนออนไลน์ - เมื่อเวลา 15.30 น.วันที่ 22 เมษายน พล.ต.ต.สุพร พันธุ์เสือ รองผบช.น.ในฐานะ โฆษก บช.น.กล่าวถึงกรณีกลุ่มเสื้อแดงจะทำบุญที่สามเหลี่ยมดินแดง ในวันที่ 23 เมษายน ว่า กอฉ.ตร.สั่งให้ตรวจสอบและดูแล การทำบุญอุทิศส่วนกุศลคงได้ แต่หากมีการชุมนุมทางการเมืองแอบแฝงคงไม่ได้ เ พราะมี พ.ร.ก.ฉุกเฉินอยู่ ไม่น่ามีมือที่ 3 ส่วนกลุ่มเสื้อแดง 20 คน ที่ถูกออกหมายจับคดีทุบรถนายกรัฐมนตรี ที่กระทรวงมหาดไทย ยังไม่ติดต่อมอบตัว ให้ รอง ผบช.น. แต่ละคนรับผิดชอบการสืบสวนจับกุมและรายงานความคืบหน้าเวลา 18.00 น.ของทุกวัน

นอกจากนี้ พล.ต.ต.สุพร กล่าวถึงการรักษาความปลอดภัยศาลรัฐธรรมนูญด้วยว่า บก.น.6 จะดูแลเป็นพิเศษ พร้อมเพิ่มกำลังสายตรวจ 191 เข้าไปตรวจตราเป็นพิเศษ

ผู้ว่าฯสมุทรสาครห้าม “เสื้อแดง” ตั้งเวทีหน้าศาลากลาง

มติชนออนไลน์ - นายวีระยุทธ เอี่ยมอำภา ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยถึงกรณีกลุ่มผู้ชุมนุมคนเสื้อแดงจากหลายจังหวัด รวมกว่า 1,000 คน ได้นัดรวมตัวกันขึ้นเวทีปราศรัย ที่จังหวัดสมุทรสาคร ในวันเสาร์ที่ 25 เมษายน นี้ว่า กลุ่มผู้ชุมนุมเคยทำหนังสือขออนุญาตใช้สนามหน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร เบื้องต้นได้พิจารณาแล้วว่าไม่อนุญาต เนื่องจากเป็นสถานที่ราชการ แต่ก็ไม่ได้ห้ามมีการชุมนุมในจังหวัดสมุทรสาคร ไม่ว่าจะเป็นของกลุ่มคนสีใดก็ตาม เนื่องจากเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งหากผู้ชุมนุมต้องการจัดเวทีปราศรัยจริงก็ต้องหาสถานที่อื่นไม่ใช่สถานที่ราชการ

ส่วนการเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับกลุ่มผู้ชุมนุม ล่าสุดได้มีการจัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ราว 500 นาย เจ้าหน้าที่อาสารักษาดินแดน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าควบคุมพื้นที่ เพื่อป้องกันมือที่สามแฝงตัวเข้ามาก่อความวุ่นวาย จนทำให้เกิดเหตุบานปลาย พร้อมประสานขอความร่วมมือจากกำลังทหารค่ายกำแพงเพชรอัครโยธิน แต่ให้ตรึงกำลังอยู่ในที่ตั้งก่อน ซึ่งหากไม่มีเหตุการณ์รุนแรงใดๆ เกิดขึ้น กำลังของทหารก็จะไม่ออกมายุ่งเกี่ยวกับการชุมนุมครั้งนี้

นอกจากนี้ ยังได้กำชับเจ้าหน้าที่ ให้ตรวจอาวุธและอุปกรณ์ต่างๆ ของคนที่จะเข้าร่วมชุมนุมอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันเหตุจลาจลที่อาจจะเกิดขึ้น พร้อมขอความร่วมมือกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำท้องถิ่นทุกแห่ง ให้ร่วมกันสร้างความเข้าใจแก่พี่น้องประชาชน รักษาความสงบสุขของบ้านเมือง และปกป้องสถาบันสำคัญของชาติ

ตร.เผยพบหัวกระสุนยิง สนธิตกอยู่ที่แบงก์ชาติ

มติชนออนไลน์ - เมื่อเวลา 13.00 น. พ.ต.อ.ขิง แขวงวิเศษชัยชาญ ผกก.สน.ชนะสงคราม พร้อมเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หักฐานมาตรวจสอบที่เกิดเหตุลอบยิงนายสนธิ ลิ้มทองกุล ที่บริเวณหน้าปั๊มคาลเท๊กซ์ ใกล้แยกบางขุนพรม อีกครั้ง ซึ่งครั้งนี้เป็นการตรวจตามคำสั่งของ พล.ต.อ.พัชรวาท วงศ์สุวรรณ ผบ.ตร. ในประเด็นระยะเบรกของรถ และแนววิถีกระสุน โดยเจ้าหน้าที่ใช้ตลับเมตรวัดและบันทึกข้อมูลเพื่อใช้คำนวณตามหลักคณิตศาสตร์

จากนั้นได้เข้าตรวจสอบหัวกระสุนในห้องประชุม 5 อาคารหม่อมลม้าย ที่อยู่ภายในที่ทำการธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งอยู่ห่างจากจุดที่เกิดเหตุลอบยิงประมาณ 500 เมตรเศษ โดยตึกดังกล่าวเป็นทรงยุโรป สูง 2 ชั้น บนชั้น 2 หน้าห้องประชุม 5 ที่วงกบหน้าต่างทำด้วยไม้หนา 5 นิ้วถูกลูกกระสุนเจาะทะลุ อานุภาพหัวกระสุนยังเจาะผ่านกระจกหน้าห้องประชุม แล้วไปกระทบผนังปูนอีกฝั่งของห้อง ก่อนกระสุนจะหมดแรงส่งตกอยู่กับพื้น

เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานคนหนึ่ง กล่าวว่า หัวกระสุนที่พบเป็นลูกกระสุนปืนอาร์ก้า สภาพเกือบสมบูรณ์ ทั้งนี้กระสุนที่ยิงจากปืนอาร์ก้า มีความเร็ว 760 เมตร ต่อวินาที เร็วกว่าความเร็วเหนือเสียง 2 เท่า และสามารถไปได้ไกลกว่า 1 กิโลเมตร ส่วนสาเหตุที่ต้องมาตรวจเพราะทางธนาคารแห่งประเทศไทย โทรศัพท์ไปแจ้งว่าแม่บ้านเข้ามาทำความสะอาดและพบหัวกระสุนดังกล่าว จึงเก็บไว้เป็นหลักฐานประกอบสำนวนต่อไป

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นายสนธิ เตรียมเปิดแถลงข่าวร่วมกับแกนนำพันธมิตรฯ ทันทีที่ออกจากโรงพยาบาลถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึงท่าทีของกลุ่มพันธมิตรฯ แต่ยังไม่ได้กำหนดวันเวลาที่แน่นอน

“สมศักดิ์” จี้รบ.พิสูจน์การทำงาน-เร่งสางคดียิง “สนธิ”

มติชนออนไลน์ - นายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เรียกร้องให้รัฐบาลได้เร่งรัดดำเนินการจับกุมคนร้ายที่ลอบสังหารนายสนธิ ลิ้มทองกุล ให้ได้โดยเร็วที่สุด โดยระบุว่าจะเป็นการพิสูจน์ว่ารัฐบาลมีความแข็งแกร่งในการทำงานมากน้อยเพียงใด ส่วนที่รัฐบาลมีแนวคิดที่จะออกกฎหมายนิรโทษกรรมนั้น ตนยืนยันว่าพันธมิตรฯ ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าว ซึ่งส่วนตัวมองว่านักการเมืองไม่ได้เป็นบุคคลพิเศษ หากใครกระทำผิดก็จะต้องรับโทษ โดยเฉพาะความผิดเกี่ยวกับการคอร์รัปชั่น อย่างไรก็ตาม จากการพูดคุยกับนายสนธิ เห็นว่านายสนธิ มีกำลังใจที่ดี ทั้งนี้ หลังจากที่ นายสนธิ หายดีแล้วจะมีการเปิดโปงข้อมูลมากขึ้น พร้อมระบุ ในวันเกิดเหตุนายสนธิ เก็บรายละเอียดได้พอสมควร

เศรษฐกิจ

แบงก์ชาติ หั่นเป้าจีดีพีปีนี้ ติดลบ 1.5-3.5%

มติชนออนไลน์ - ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) แถลงรายงานแนวโน้มเงินเฟ้อฉบับเดือนเมษายน โดยปรับลดประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(จีดีพี)ในปี 2552 ลงมาที่ -3.5 ถึง -1.5% จากเดิมคาดไว้ว่าจะขยายตัว 0-2% พร้อมมองว่า มีโอกาสที่จีดีพีในปีนี้จะติดลบไปมากกว่านั้นได้ โดยอาจหดตัวไปถึง 4-5% ตามที่มีผู้คาดการณ์ไว้ หากเศรษฐกิจโลกยังคงทรุดตัวต่อเนื่อง และสถานการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองยังยืดเยื้อต่อไป นอกจากนั้น คาดการณ์จีดีพีในปี 2553 ปรับลดลงมาที่ขยายตัว 1.5-3.5% จากเดิมอยู่ที่ 2-4%

“คลัง” เผยมี.ค.นี้ รัฐขาดดุลเงินสด 8.9 หมื่นล้าน

มติชนออนไลน์ - นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง แถลงฐานะการคลังของรัฐบาลตามระบบกระแสเงินสด ในเดือนมีนาคม 2552 ซึ่งขาดดุลเงินงบประมาณจำนวน 89,882 ล้านบาท ส่งผลให้ในช่วง 6 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2552 รัฐบาลขาดดุลเงินงบประมาณรวม 411,895 ล้านบาท และเมื่อรวมกับดุลเงินนอกงบประมาณที่เกินดุล 18,148 ล้านบาท ทำให้รัฐบาลขาดดุลเงินสดรวมทั้งสิ้น 393,747 ล้านบาท ทั้งนี้ ฐานะการคลังในเดือนมีนาคม รัฐบาลมีรายได้นำส่งคลัง 105,463 ล้านบาท สูงกว่าเดือนเดียวกันปีที่แล้ว 9,641 ล้านบาท (คิดเป็นร้อยละ 10.1) โดยมีสาเหตุสำคัญจากการจัดเก็บภาษีเงินได้ปิโตรเลียม และภาษีสรรพสามิตจากน้ำมัน ได้เพิ่มสูงขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันปีที่ผ่านมา

รัฐบาลมีการเบิกจ่ายเงินงบประมาณทั้งสิ้น 195,345 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเดือนเดียวกันปีที่แล้วจำนวน 70,198 ล้านบาท (คิดเป็นร้อยละ 56.1) ทั้งนี้ เนื่องจากพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ 2552 มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2552 และได้มีการเบิกจ่ายงบประมาณดังกล่าวที่สำคัญ ได้แก่ โครงการช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชนและบุคลากรภาครัฐ (เช็คช่วยชาติ 2,000 บาท) และโครงการสนับสนุนการจัดการศึกษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย 15 ปี สำหรับการเบิกจ่ายในเดือนมีนาคมประกอบด้วยรายจ่ายประจำจำนวน 164,251 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 63.6 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันปีที่แล้ว และรายจ่ายลงทุนจำนวน 14,222 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.5 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันปีที่ผ่านมา

จากรายได้นำส่งคลังและการเบิกจ่ายเงินงบประมาณของรัฐบาลข้างต้นส่งผลให้ดุลเงินงบประมาณในเดือนมีนาคม 2552 ขาดดุล 89,882 ล้านบาท เมื่อรวมกับดุลเงินนอกงบประมาณที่ขาดดุล 4,380 ล้านบาท ทำให้รัฐบาลขาดดุลเงินสดจำนวน 94,262 ล้านบาท ซึ่งรัฐบาลได้ชดเชยการขาดดุลด้วยการกู้เงินโดยออกพันธบัตร และตั๋วเงินคลัง จำนวน 87,000 ล้านบาท ส่งผลให้ดุลเงินสด (หลังกู้ชดเชยการขาดดุล) ขาดดุลจำนวน 7,262 ล้านบาท

สำหรับฐานะการคลังในช่วง 6 เดือนแรกปีงบประมาณ 2552 ตั้งแต่ตุลาคม 2551มีนาคม 2552 นั้นในส่วนของ รายได้นำส่งคลัง รัฐบาลมีรายได้นำส่งคลังทั้งสิ้น 559,886 ล้านบาท ต่ำกว่าช่วงเดียวกันปีที่แล้วจำนวน 70,786 ล้านบาท (คิดเป็นร้อยละ 11.2) โดยมีสาเหตุหลักมาจากการจัดเก็บภาษีที่สำคัญ ได้แก่ ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีภาษีสรรพสามิตน้ำมัน อากรขาเข้า ภาษีธุรกิจเฉพาะ และภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาลดลง รวมทั้งการนำส่งรายได้ของรัฐวิสาหกิจที่ลดลงมาก ในขณะที่การคืนภาษีของกรมสรรพากรเพิ่มขึ้นในอัตราที่สูง

ขณะที่รายจ่ายรัฐบาล การเบิกจ่ายงบประมาณของรัฐบาลมีจำนวนทั้งสิ้น 971,781ล้านบาท สูงกว่าช่วงเดียวกันปีที่แล้วจำนวน 176,300 ล้านบาท (คิดเป็นร้อยละ 22.2) โดยแบ่งออกเป็นรายจ่ายปีปัจจุบัน 885,362 ล้านบาท คิดเป็นอัตราการเบิกจ่ายร้อยละ 45.4 ของวงเงินงบประมาณ (1,951,700 ล้านบาท) โดยแบ่งออกเป็นรายจ่ายประจำ 757,228 ล้านบาท สูงกว่าช่วงเดียวกันปีที่แล้วร้อยละ 27.2 และรายจ่ายลงทุน 128,134 ล้านบาท ต่ำกว่าช่วงเดียวกันปีที่แล้ว ร้อยละ 2.6 และรายจ่ายปีก่อน 86,419 ล้านบาท

สำหรับดุลการคลังรัฐบาลตามระบบกระแสเงินสด จากรายได้นำส่งคลังและการเบิกจ่ายเงินงบประมาณของรัฐบาล ส่งผลให้ดุลเงินงบประมาณขาดดุล 411,895 ล้านบาท และเมื่อรวมกับดุลเงินนอกงบประมาณที่เกินดุลจำนวน 18,148 ล้านบาท ซึ่งมีสาเหตุหลักจากการได้รับชดใช้เงินคงคลังจำนวน 27,540 ล้านบาท ทำให้ดุลการคลัง (ดุลเงินสด) ของรัฐบาลขาดดุล 393,747 ล้านบาท

ทั้งนี้ รัฐบาลได้บริหารเงินสดให้สอดคล้องกับความต้องการใช้เงิน รวมทั้งเพื่อเป็นการประหยัดภาระดอกเบี้ย จึงได้ชดเชยการขาดดุลดังกล่าวด้วยการออกพันธบัตร ตั๋วสัญญาใช้เงิน และตั๋วเงินคลังจำนวน 215,530 ล้านบาท และใช้เงินคงคลัง 178,217 ล้านบาท

พบข้าวหอมมะลิไทยในจีนถูกเลียนแบบอื้อ-เร่งป้องกันด่วน

มติชนออนไลน์ - นายอิทธิพล ช้างหลำ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยวันที่ 22 เมษายนว่า ตามที่ได้นำคณะผู้แทนการค้าไทยเดินทางไปจีน เพื่อทำการตรวจสอบตลาดการค้าข้าวหอมมะลิไทยในจีน ที่เมืองกวางโจว เซินเจิ้นและเซี่ยะเหมิน ที่มีการนำเข้าข้าวจากไทย 70-80% ของการนำเข้าทั้งหมดหรือประมาณ 2-3 แสนตัน/ปี หลังจากได้รับการร้องเรียนว่าข้าวหอมมะลิไทยคุณภาพด้อยลง และไม่มีความหอม พบว่าข้าวหอมมะลิไทยที่มีตราเครื่องหมายรับรองถูกต้องก็มีวางขายอยู่เป็นจำนวนมากและมีราคาสูง ทั้งมีข้าวที่พยายามเลียนแบบว่าเป็นข้าวหอมมะลิไทยอีกเป็นจำนวนมาก ข้างถุง มีการพิมพ์เป็นภาษาจี และภาษาอังกฤษ เพื่อสื่อว่าเป็นข้าวหอมมะลิไทย และบางยี่ห้อ มีการนำเครื่องหมายรับรองของไทยไปใช้ด้วย

“จะต้องมีการแก้ไขอย่างเร่งด่วน โดยจะทำการประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภคชาวจีนรู้ว่าการซื้อข้าวหอมมะลิไทยไปบริโภคนั้นต้องต้องดูว่ามีเครื่องหมายรับรอง พร้อมกับจดทะเบียนเครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทยอักษรอังกฤษเพิ่มเติมในจีน เพื่อให้เกิดความชัดเจนมากยิ่งขึ้น และเพื่อประโยชน์ในการป้องกันรักษาสิทธิและกำกับดูแลการใช้เครื่องหมายรับรองของกรมฯ หากมีผู้ละเมิดหรือลอกเลียนแบบ ก็ไม่ต้องตีความหรือพิสูจน์อีกว่าเป็นการลอกเลียนแบบหรือไม่ สามารถดำเนินการตามกฎหมายได้ทันที และจะประสานงานไปยังสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ที่กวางโจวและเซี่ยะเหมิน ให้มีการตรวจสอบการใช้เครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทยอย่างต่อเนื่อง หากพบว่ามีการกระทำความผิดเกิดขึ้น จะดำเนินการมอบอำนาจให้หน่วยงานในจีน เช่น กงสุล หรือสำนักงานทนายความดำเนินคดีต่อไป”

คุณภาพชีวิต

กทม.ก่อมลพิษ แซงลอนดอน เท่านิวยอร์ก

ว็บไซต์ไทยโพสต์ - รายงานประเมินการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศกรุงเทพฯ ประจำปี 2552 ที่จัดทำโดยกรุงเทพมหานคร ร่วมกับกองทุนใบไม้สีเขียว โดยการสนับสนุนของโครงการเพื่อสิ่งแวดล้อมแห่งสประชาชาติ ระบุว่า ในปี 2550

ชาว กทม.ก่อก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) หรือก๊าซเรือนกระจก ตัวการของภาวะโลกร้อนมากถึงคนละ 7.1 ตัน ระดับเดียวกับชาวมหานครนิวยอร์กของสหรัฐ แต่มากกว่าชาวลอนดอนของอังกฤษที่ปล่อยก๊าซดังกล่าวเพียง 5.9 ตัน/คน ทั้งนี้ รายงานชี้ว่าสาเหตุหลักของการเกิดก๊าซเรือนกระจกในกรุงเทพฯ มาจากการขนส่งและการผลิตกระแสไฟฟ้า

ทั้งนี้ รายงานคำนวณการปล่อยมลพิษจากจำนวนประชากรอย่างเป็นทางการของกรุงเทพฯ ที่ 6 ล้านคน แม้จำนวนที่แท้จริงจะมากกว่านี้มากก็ตาม

รายงานนี้เตือนว่า ในอนาคต กรุงเทพฯ อาจเผชิญวันที่ร้อนระอุเกิน 35 องศาเซลเซียสยาวนานขึ้น ขณะที่การแพร่ระบาดของโรคต่างๆ เช่น มาลาเรีย ก็จะเพิ่มมากขึ้นด้วย นอกจากนี้คาดว่า 72% ของพื้นที่กรุงเทพฯ อาจต้องประสบปัญหาน้ำท่วม หากระดับน้ำในแม่น้ำขยับขึ้นอีกราว 1 ม. ส่วนปัญหาการทรุดตัวของแผ่นดินอันเนื่องมาจากการใช้น้ำบาดาล ปัญหาการปนเปื้อนของน้ำ คาดว่าจะรุนแรงขึ้นตามจำนวนประชากรที่มากขึ้น

“ผลกระทบจากภาวะเรือนกระจกและผลพวงจากสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปในกรุงเทพฯ ส่อเค้ารุนแรงขึ้น” รายงานระบุ

อย่างไรก็ดี กรุงเทพมหานครตั้งเป้าจะรณรงค์ลดการปล่อยมลพิษให้ได้ราว 15% ภายในปี 2555 โดยการขยายเครือข่ายระบบขนส่งมวลชน ส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทน เพิ่มพื้นที่สีเขียวและพัฒนาการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ

รถไฟใต้เปิดบริการแล้ววันนี้ ผู้ว่ารฟท.ประเดิมโดยสาร

มติชนออนไลน์ - นายทนงศักดิ์ พงาประเสริฐ ผู้อำนวยการศูนย์ใต้ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. ว่า วันนี้ศูนย์ใต้รฟท.เปิดให้บริการขบวนรถไฟเที่ยวแรกในพื้นที่ 3จังหวัดชายแดนภาคใต้แล้ว หลังจากที่ต้องปิดหยุดให้บริการ เนื่องจากเกิดเหตุถูกคนร้ายลอบยิงเจ้าหน้าหน้าที่เสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บ 1 คน ที่จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 10 เมษายนที่ผ่านมา

นายทนงศักดิ์ กล่าวเพิ่มเตมว่า สำหรับรถขบวนแรกที่จะลงไปถึงสุไหงโก-ลกคือ รถด่วนกรุงเทพฯ-สุไหงโก-ลก โดยผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทยร่วมเดินทางไปกับขบวนรถดังกล่าวด้วย ส่วนขบวนรถไฟอื่นๆ ทั้งขบวนท้องถิ่น และส่วนกลางคาดว่าจะเปิดให้บริการ 100 เปอร์เซ็นต์ ภายใน 3 วัน

ก.แรงงานหนุนงบจัดงานวันแรงงานแห่งชาติ 1.6 ล้าน

มติชนออนไลน์ - นายสมชาย ชุ่มรัตน์ ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการการจัดงานวันแรงงานแห่งชาติ ประจำปี 2552 ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 1 พฤษภาคม ที่บริเวณท้องสนามหลวง ซึ่งการจัดงานในปีนี้มี นายชินโชติ แสงสังข์ ประธานสภาองค์การลูกจ้างสภาแรงงานแห่งประเทศไทย เป็นประธาน โดยกระทรวงแรงงานได้สนับสนุนงบประมาณในการจัดงานจำนวน 1,600,000 บาท แต่ทางผู้จัดงานได้ขอเพิ่มเป็น 1,700,000 บาท ซึ่งยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาของรัฐบาล สำหรับข้อเรียกร้องวันแรงงานปีนี้มีด้วยกัน 8 ข้อ ประกอบด้วย 1.ขอให้รัฐบาลจัดตั้งกองทุนประกันความเสี่ยงให้กับลูกจ้างในกรณีที่สถานประกอบการปิดกิจการ 2.ขอให้ยกเลิกเก็บภาษีกับผู้ประกอบการที่จัดสวัสดิการให้กับลูกจ้าง

3.ขอให้แก้ไข พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน ม.118 คือเพิ่มค่าชดเชยให้กับลูกจ้างที่ทำงานเกิน 10 ปี จากที่เคยได้รับไม่น้อยกว่า 10 เดือน เพิ่มอีก 1 เดือน 4.ขอให้ขยาย พ.ร.บ.กองทุนเงินทดแทนกรณีเจ็บป่วยอันเนื่องจากการทำงานให้มีสิทธิการรักษาเหมือน พ.ร.บ.ประกันสังคม และขอให้ขยาย พ.ร.บ.ประกันสังคมครอบคลุม รวมทั้งแก้ไขกฎหมายของผู้ประกันตนทั้ง มาตรา 39 และมาตรา 40 สู่แรงงานนอกระบบ 5.ขอให้ยกเลิกแนวคิดการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ 6.ขอให้รัฐบาลรับรองอนุสัญญา 87, 98 ขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ 7.ขอให้รัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.บ.ความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อมในการทำงาน และ 8.ขอให้ตั้งคณะทำงานติดตามและประสานงานข้อเรียกร้องทั้ง 7 ข้อ

ขณะเดียวกันกลุ่มผู้ใช้แรงงานในนามคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทยและสมาพันธ์รัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) ได้แยกการจัดงานวันแรงงานออกจากคณะกรรมการจัดงานวันแรงงานฯ ที่กระทรวงแรงงานแต่งตั้งขึ้น เช่นเดียวกับทุกปี เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับรูปแบบของการจัดงานที่สนามหลวง โดยในปีนี้กลุ่มผู้ใช้แรงงานกลุ่มนี้จะรวมตัวกันที่หน้ารัฐสภาและเคลื่อนขบวนไปยื่นข้อเรียกร้องกับรัฐบาลที่ทำเนียบรัฐบาล โดยมีข้อเรียกร้อง 6 ข้อ อาทิ การแก้ไขปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจที่ส่งผลกระทบต่อคนงาน การปรับปรุงระบบประกันสังคม เป็นต้น

“สุเมธ” แจงกู้ กยศ.ต่อดู “ผลการเรียน-ความประพฤติ” ด้วย

มติชนออนไลน์ - นายสุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา(กกอ.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่มหาวิทยาลัยบางแห่งไม่อนุญาตให้นักศึกษากู้ยืมเรียนต่อหากมีผลการเรียนต่ำกว่าหลักเกณฑ์กำหนด วันที่ 22 เมษายนว่า กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา(กยศ.)มีหลักเกณฑ์การกู้ กยศ.ไว้ชัดเจนคือผู้กู้จะต้องมีรายได้ครอบครัวไม่เกิน 200,000 บาทต่อปี และเมื่อเข้าไปเรียนแล้วจะต้องดูเรื่องของความประพฤติ และผลการเรียนประกอบในการพิจารณาที่จะให้กู้กยศ.ต่อไปหรือไม่ด้วย เพราะต้องการให้ตั้งใจเรียน และเมื่อมีความประพฤติดีด้วยจะส่งผลให้มีโอกาสได้ทำงานสูง ส่วนเกณฑ์ผลการเรียนจะต้องเป็นเท่าใดนั้นขึ้นอยู่กับแต่ละมหาวิทยาลัยจะกำหนด ตนคงบอกไม่ได้ เพราะมหาวิทยาลัยแต่ละแห่งมีมาตรฐานไม่เท่ากัน

กรณีที่มหาวิทยาลัยบางแห่งไม่ให้นักศึกษากู้กยศ.ต่อนั้น ผมไม่ทราบว่าผลการเรียนต่ำแค่ไหน แต่คิดว่าคงจะต่ำมากจริง ๆมหาวิทยาลัยถึงพิจารณาไม่ให้กู้กยศ.ต่อ เพราะเกรงว่าถ้าให้กู้ต่อ จะเป็นภาระกับนักศึกษา และนักศึกษาจะเรียนไม่จบ ขณะที่งบฯ กยศ.มีจำกัด ดังนั้นคงต้องการให้นักศึกษาที่ยากจนจริง ๆ และเมื่อเรียนแล้ว มีโอกาสที่จะจบสูง ได้มากู้กยศ. อย่างไรก็ตามขณะนี้คณะอนุกรรมการบัญชีจ่ายจากที่ 2 ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) จะพิจารณาเรื่องของผู้กู้ที่เรียนครบหลักสูตรแล้ว แต่ยังไม่จบและต้องการจะขอกู้ กยศ.ต่อ การพิจารณาจะต้องดูผลการเรียนที่จะต้องไม่ต่ำกว่า 1.75 และมีหน่วยกิตที่ต้องเรียน ไม่เกิน 36 หน่วยกิต รวมถึงต้องมีความประพฤติดีด้วย

แฉมีการผลิตเภสัชกรเถื่อน-สภาเภสัชเตรียมเอาผิดตามกม.

มติชนออนไลน์ - ภก.ภาวิช ทองโรจน์ นายกสภาเภสัชกรรม กล่าววันที่ 22 เมษายนว่า สภาเภสัชกรรมได้ตรวจสอบพบว่ามีภาคเอกชนบางกลุ่มดำเนินการอันเข้าข่ายเป็นการหลอกลวงประชาชน ด้วยการลงโฆษณาในเวบไซต์ต่างๆ ว่า เปิดรับสมัครบุคคลเรียนเป็นผู้ช่วยเภสัชกร โดยใช้เวลาเรียนทั้งหมดเพียง 90 ชั่วโมง แบ่งเป็นการเรียนภาคทฤษฎีกับเภสัชกร 12 ชั่วโมง และภาคปฏิบัติจริงในร้านขายยา 78 ชั่วโมง เสียค่าอบรม 12,000- 18,000 บาทและระบุด้วยว่าหากผ่านการอบรมจะสามารถเข้าทำงานในร้านขายยา คลินิก โรงพยาบาล และเปิดกิจการร้านขายยาได้เช่นเดียวกับเภสัชกร

ผู้ที่จะสามารถเปิดร้านขายยาของตนเองได้หรือจะประกอบวิชาชีพเภสัชกรรมต้องผ่านการสอบเพื่อรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเภสัชกรรม โดยผู้ที่จะมีสิทธิสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตต้องสำเร็จการศึกษาจากคณะเภสัชศาสตร์ของมหาวิทยาลัยต่างๆที่สภาเภสัชกรรมรับรองหลักสูตร สภาเภสัชกรรมกำลังดำเนินการตรวจสอบอย่างเข้มข้น ก่อนมอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายดำเนินการเอาผิดตามกฎหมาย"

ภก.ภาวิช กล่าวว่า การที่มีการลักลอบเปิดการอบรมเนื่องมาจาก 2 สาเหตุ ได้แก่ 1.การขาดแคลนบุคลากรประกอบวิชาชีพเภสัชกรรมและ 2.การต้องการลดต้นทุนของภาคเอกชน ด้วยการไม่จ้างผู้ประกอบวิชาชีพเภสัชกรตัวจริงที่ค่าจ้างจะแพงกว่าการจ้างแค่ผู้ช่วยเภสัชกรแล้วลักลอบแอบให้ทำหน้าที่เป็นเภสัชกร คาดว่ามีอยู่จำนวนไม่น้อยในภาคเอกชนที่กระทำ แต่ประชาชนไม่สามารถแยกแยะตัวจริงและตัวปลอมได้

ต่างประเทศ

กษิตเผยจะปรึกษาทูตชาติอาเซียน กำหนดวันประชุมใหม่

มติชนออนไลน์ - สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 21 เม.ย.ว่า นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีต่างประเทศไทย กล่าวว่า ไทยจะปรึกษากับทูตของประเทศชาติผู้เข้าร่วมประชุม 15 ประเทศ ก่อนจะตัดสินใจว่าจะตัดสินการประชุมอาเซียนบวกสามและบวกหกขึ้นเมื่อไหร่ โดยเมืองไทยจำเป็นต้องมีความสงบทางการเมืองก่อน จึงจะกำหนดวันประชุมได้ พร้อมกันนี้ นายกษิตแสดงความเชื่อมั่นว่า ไทยจะสามารถควบคุมสถานการณ์ไม่สงบในประเทศได้

ทั้งนี้ รอยเตอร์สรายงานว่า ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังไทยชี้ว่า การประชุมอาเซียนดังกล่าวอาจมีขึ้นในเดือนมิ.ย.ในจังหวัดภูเก็ต

โสมแดงต่อว่าโซล เคลื่อนหลักเขตหวังยั่วยุ

เว็บไซต์ไทยโพสต์ - เกาหลีเหนือเพิ่มความตึงเครียดให้กับคาบสมุทรเกาหลีอีกครั้ง โดยออกมากล่าวหาว่าเกาหลีใต้พยายามยุยงให้เกิดสงครามด้วยการเคลื่อนย้ายหลักเขตแดนระหว่างสองประเทศ ขณะที่การประชุมเศรษฐกิจของสองฝ่ายก่อนหน้านี้ 1 วันก็ล่มลงไม่เป็นท่า

ทางการเปียงยางอ้างว่าฝ่ายเกาหลีใต้ได้เคลื่อนย้ายหลักเขตแดนออกไปจากตำแหน่งเดิมหลายสิบเมตร ซึ่งเกาหลีเหนือถือเป็นการยั่วยุอย่างรุนแรงให้เกิดความตึงเครียดทางทหารขึ้น อย่างไรก็ดี ขณะนี้ทางการโซลได้ส่งหัวหน้าคณะเสนาธิการทหารร่วมไปตรวจสอบข้อกล่าวหาดังกล่าวแล้ว

ทั้งนี้ สองเกาหลีถูกแบ่งแยกออกจากกันด้วยเขตปลอดทหารความยาว 4 กม. หลังสงครามเกาหลีสิ้นสุดลงเมื่อกว่า 50 ปีก่อน

เมื่อวันอังคาร การหารือทวิภาคีด้านเศรษฐกิจระหว่างสองเกาหลี ที่เขตนิคมอุตสาหกรรมแคซอง ต้องยุติลงหลังพูดคุยกันไปได้แค่ 22 นาที หลังผู้แทนของเกาหลีเหนือปฏิเสธไม่ยอมหารือในประเด็นที่ฝ่ายใต้เรียกร้องให้ปล่อยตัวคนงานของตนที่ถูกเกาหลีเหนือควบคุมตัวไว้ กระทรวงการรวมชาติของเกาหลีใต้เผยว่า เกาหลีเหนือไม่ยอมแม้แต่จะให้พบคนงานหรือชี้แจงข้อหาการจับกุม อย่างไรก็ดี จากรายงานของหนังสือพิมพ์ยอนฮัพระบุว่า ชายคนดังกล่าวเป็นพนักงานของบริษัทฮุนได ถูกกล่าวหาว่าวิพากษ์วิจารณ์ระบบการเมืองเกาหลีเหนือและถูกกักตัวไว้ตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค.ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ เกาหลีใต้ขู่จะร้องเรียนเรื่องนี้ต่อองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) แต่ก็ถูกเกาหลีเหนือขู่กลับว่าบริษัทนับร้อยบริษัทของเกาหลีใต้ในเขตอุตสาหกรรมแคซองเดือดร้อนแน่หากเกาหลีใต้ทำเช่นนั้นจริง

สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีกลับมาตึงเครียดอีกครั้ง หลังเกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธเมื่อวันที่ 5 เม.ย.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี ในวันพฤหัสบดี รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียมีกำหนดเดินทางถึงกรุงเปียงยางเพื่อช่วยบรรเทาความขัดแย้งที่เกิดขึ้น

ศาลเยอรมันให้ประกันนักร้องสาวฉาวแพร่เอดส์

มติชนออนไลน์ - สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 22 เม.ย.ว่า ศาลเยอรมันได้ให้ประกันตัวนน.ส.นัดจา เบเนียสซ่า วัย 26 ปี ผู้ต้องหาคดีแพร่เชื้อเอดส์ให้แก่ผู้อื่น ขณะที่อัยการย้ำว่า จะไม่มีการถอนข้อหาต่อเธอ และเธอจะต้องเผชิญโทษจำคุกกว่า 10 ปี

ก่อนหน้านี้ น.ส.นัดจา ถูกกล่าวหาว่าจงใจแพร่เชื้อเอดส์ให้แก่ผู้ชาย 3 ราย ตั้งแต่ 2004-20096 โดยไม่ยอมบอกว่าเธอติดเชื้อเอชไอวี ทั้งนี้ นัดจา ถือเป็นนักร้องดังของวง"No angels"ของเยอรมัน สามารถทำยอดขายได้กว่า 5 ล้านอัลบั้ม ก่อนจะถูกจับกุมในแฟร๊งค์เฟิร์ต ก่อนจะเธอจะขึ้นเวทีเพื่อร้องเดี่ยว

มาเก๊าเข้มจำคุกอดีตนายกฯ 28 ปี ฐานคอรัปชั่น

มติชนออนไลน์ - สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ศาลสูงมาเก๊าพิพากษาจำคุกนายโอ มาน หลง อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นเวลา 28 ปี ครึ่งในข้อหาทุจริตคอรัปชั่น หลังถูกตัดสินว่าผิดจริงจากการแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ให้สัมปทานรับเงิน พร้อมทั้งสั่งให้คืนเงินจำนวน 5.1 ล้านดอลลาร์ ให้แก่รัฐด้วย ทั้งนี้ สำหรับมาเก๊ามีเศรษฐกิจบูมในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จากการเปิดเสรีธุรกิจด้านกาสิโน และทำให้อาณานิคมแห่งนี้ของจีนมีรายได้เหนือลาส เวกัส

เอฟบีไอเพิ่มรายชื่อคนมะกัน บัญชีดำผู้ก่อการร้ายครั้งแรก

เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ - สำนักงานสืบสวนกลางของสหรัฐ (เอฟบีไอ) เพิ่มรายชื่อ "ผู้ก่อการร้ายที่เป็นที่ต้องการตัวมากที่สุด" เมื่อวันอังคาร (21 เม.ย.) โดยรวมผู้ก่อการร้ายภายในประเทศเข้าไปเป็นครั้งแรก ได้แก่ นายเดเนียล อันเดรียส ซานดิเอโก นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสัตว์วัย 31 ปี ที่ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีวางระเบิดสำนักงานบริษัท 2 แห่งในรัฐแคลิฟอร์เนีย

นายไมเคิล ไฮม์บัค ผู้ช่วยผู้อำนวยการเอฟบีไอฝ่ายต่อต้านก่อการร้าย ระบุว่า การเพิ่มชื่อนายซานดิเอโกจะทำให้ประชาชนสามารถแจ้งเบาะแส เพื่อนำไปสู่การจับกุมนักเคลื่อนไหวรายนี้ แม้ในอดีต รายชื่อดังกล่าว ซึ่งจัดทำขึ้นหลังเหตุการณ์โจมตีอาคารเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2544 สงวนไว้สำหรับผู้ก่อการร้ายต่างชาติที่ถูกตั้งข้อหาทำลายทรัพย์สินของสหรัฐ

นายซานดิเอโก ถูกฟ้องเมื่อเดือน ก.ค. 2547 ในข้อหาครอบครองวัตถุระเบิดและประสงค์ที่จะทำลายทรัพย์สินด้วยระเบิด หลังตกเป็นผู้ต้องสงสัยในเหตุระเบิดบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพ 2 แห่งบริเวณอ่าวซานฟรานซิสโกในเดือน ส.ค.และ ก.ย. 2546 เพราะบริษัทดังกล่าวมีความเกี่ยวพันกับบริษัทแห่งหนึ่งในอังกฤษที่ใช้สัตว์เป็นเครื่องทดลอง แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ทั้งนี้ นายซานดิเอโก ซึ่งเอฟบีไอเชื่อว่ากำลังซ่อนตัวอยู่ในประเทศคอสตาริกา จะอยู่ในบัญชีเดียวกับนายโอซามา บิน ลาเดน และนายอัยมาน ซาวาฮิรี แกนนำคนสำคัญของกลุ่มอัล ไกดา รวมถึงนายอดัม กาดาห์น ชาวอเมริกันที่ผันตัวไปเป็นนักโฆษณาชวนเชื่อของกลุ่มอัล ไกดา

“เขาไม่ได้มีสถานภาพร้ายแรงเท่ากับโอซามา บิน ลาเดน แต่การกระทำของเขาที่ใช้วัตถุระเบิด ซึ่งอาจทำให้ประชาชนบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ทำให้เรากังวล” นายไฮม์บัคระบุ

เทสโก้อังกฤษสร้างกำไรเป็นประวัติการณ์ 3 พันล้านป.

มติชนออนไลน์ - สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า “เทสโก้” ยักษ์ใหญ่ค้าปลีกในอังกฤษ เปิดเผยกำไรจากปีที่แล้วจนถึงเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาว่า มีจำนวน 3,000 ล้านปอนด์ หรือมีกำไรเพิ่มขึ้นจาก 12 เดือนก่อน 10 % และยอดขายทั้งหมดเพิ่มขึ้น 15 % หรือเป็นจำนวนเงิน 59,000 ล้านปอนด์ หรือคิดเป็น 1 ใน 3 ของยอดขายของบริษัททั่วโลก

ด้านเซอร์เทอร์รี่ เลียห์เฮย์ ผู้อำนวยการของเทสโก้ในอังกฤษบอกว่า ดูเหมือนว่าขณะนี้การใช้จ่ายของผู้บริโภคได้กลับคืนมาแล้ว แม้ว่าเศรษฐกิจของประเทศจะยังไม่ถึงขั้นฟื้นจากภาวะถดถอยก็ตาม

กลุ่มกบฏ “เหมา” ยึดรถไฟอินเดีย-มีตัวประกัน300

เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ - สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานวานนี้ (22 เม.ย.) ว่า สมาชิกกลุ่มกบฏลัทธิเหมาในอินเดียอย่างน้อย 200 คน บุกยึดรถไฟที่เข้าเทียบท่าภายในสถานีรถไฟแห่งหนึ่ง ที่รัฐฉรขันท์ทางตะวันออกของประเทศ พร้อมจับผู้โดยสารที่อยู่บนรถไฟอย่างน้อย 300 คน เป็นตัวประกัน เพราะต้องการให้รถไฟหยุดให้บริการในช่วงเวลาที่ทางกลุ่มเรียกร้องให้มีการประท้วงการเลือกตั้ง

นายซาร์เวนทุ ธาตาคัต เจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูง เผยว่า กลุ่มกบฏยอมที่จะปล่อยขบวนรถไฟ ซึ่งถูกควบคุมไว้ที่เขตลัตฮาร์ และตัวประกันทั้งหมดปลอดภัยดี รวมเวลาก่อเหตุนานประมาณ 4 ชั่วโมง เพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับกองกำลังรักษาความมั่นคง

เขตลัตฮาร์ เพิ่งจะจัดการเลือกตั้งรอบแรกไปเมื่อวันที่ 16 เม.ย. และเตรียมจะจัดการเลือกตั้งในขั้นตอนต่อไปในวันพฤหัสบดีนี้ (23 เม.ย.) ซึ่งที่ผ่านมา กบฏลัทธิเหมาเคยใช้ความรุนแรง เพื่อกดดันให้ธุรกิจทุกประเภทปิดทำการ และให้ประชาชนทุกคนอยู่แต่ภายในบ้านเรือน ในช่วงเวลาที่ทางกลุ่มเรียกร้องให้มีการประท้วง

ทั้งนี้ กลุ่มกบฏลัทธิเหมา ที่อ้างว่า ต่อสู้เพื่อสิทธิที่ถูกละเลยและเกษตรกรที่ไร้ที่ดินทำกิน ได้ก่อเหตุโจมตีหลายระลอก เพื่อพยายามรบกวนการเลือกตั้ง ระหว่างวันที่ 16 เม.ย.-13 พ.ค. ส่วนการบุกจี้รถไฟก็เคยทำมาแล้วหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา โดยทุกครั้งจะจี้รถไฟอยู่นานหลายชั่วโมงก่อนจะยกเลิกการก่อเหตุ โดยที่ไม่ได้ทำอันตรายผู้โดยสาร

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker