บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอาทิตย์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2552

ข่าวมอนิเตอร์ประจำวันที่ 19 เมษายน 2552

ที่มา ประชาไท

การเมือง

จตุพรโวมีคลิปคนตาย ท้าผบ.ตร.เจอวัดพระแก้ว

ไทยรัฐ - เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (18 เม.ย.) นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ได้เดินทางมาที่พรรคเพื่อไทย และให้สัมภาษณ์กรณี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) บอกว่าพร้อมเอาชีวิตเป็นเดิมพัน โดยยืนยันตามที่ พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษก ทบ. ชี้ แจงผลการสลายการชุมนุมที่สามเหลี่ยมดินแดง ว่าไม่มีใครเสียชีวิตจากการสลายการชุมนุม ว่า ตนขอยืนยันว่ามีคนตายจำนวนมาก เพราะมีหลักฐานเสื้อผ้าของคนตาย ที่บางคนอยู่บนรถจีเอ็มซี และบางคนที่สลบพอฟื้นก็พบว่ารถคันดังกล่าวมุ่งหน้าไปลพบุรี เห็นคนที่อยู่ในรถเต็มไปด้วยคราบเลือดนับ 10 คน จึงได้กระโดดในพื้นที่ จ.สิงห์บุรี ขณะที่บางส่วนถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวโดยไม่ขอระบุสถานที่ ดังนั้นพล.อ.อนุพงษ์ ต้องไปดูว่า ทหารพาประชาชนไปไหน

นาย จตุพร กล่าวต่อว่า ตอนนี้แม้ตนจะเป็นอะไรไป แต่ก็ได้มีการบันทึกรายละเอียดเป็นวิดีโอไว้ครบถ้วนแล้ว ไม่ได้อยู่ที่ตน และระบุว่ามีการข่มขู่ให้เปลี่ยนการให้ปากคำ โดย 2 ศพที่ลอยในแม่น้ำเจ้าพระยา มีการเปลี่ยนให้ปากคำ จากไปร่วมการชุมนุม แต่วันรุ่งขึ้นเปลี่ยนคำให้การ

นายจตุพร กล่าวว่า รัฐบาลยืนยันได้หรือไม่ว่าทหารไม่ได้ยิงพี่น้องประชาชน ถ้า พล.อ.อนุพงษ์ และ พ.อ.สรรเสริญ ยังยืนยันว่าไม่มีการใช้อาวุธสงคราม ตนจะนำพี่น้องประชาชนที่ถูกยิงด้วยปืนเอ็ม16 มาแสดงให้ พล.อ.อนุ พงษ์ รับผิดชอบ ทั้งนี้ ต้องใช้เวลาให้พี่น้องประชาชนมาแจ้ง ว่ามีพี่น้อง หรือญาติสูญหาย หรือเสียชีวิตกี่คน เพราะมีหลายคนมีคลิปวิดีโอถึงภาพเหตุการณ์ชัดเจน

"พล.อ.อนุพงษ์ พูดกับกล้องทีวีได้ แต่ขอให้ไปพูดต่อหน้าพระแก้วมรกต พระสยามเทวาธิราช และหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ดีกว่า" นายจตุพร กล่าว และว่าขอตั้งคำถามว่าวันที่ 14 เม.ย. ที่มีการกล่าวหาว่าคนเสื้อแดงยิงมัสยิด ย่านกิ่งเพชร กทม. แต่ ปรากฎว่ามีคนพบว่านายเนวิน ชิดชอบ หัวหน้ากลุ่มเพื่อนเนวิน พรรคภูมิใจไทย ไปอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวด้วย จึงตั้งข้อสังเกตว่ากรณีนี้อาจจะเป็นการจัดฉากใส่ร้ายคนเสื้อแดง เหมือนกรณีรถเมล์ที่มีคนขับมาคนเดียวฝ่าด่านทหารเข้ามาอย่างง่ายดาย แล้วเอามาเผา เพราะไม่เคยมีหลักฐานแจ้งความเอาผิดกับการบุกยึดรถเมล์ในวันเกิดเหตุเลย นอกจากนี้ฆาตกรที่ฆ่าชาวบ้านย่านนางเลิ้ง 2 ศพ ก็ได้ไปปรากฏตัวนั่งร่วมในงานศพราวกับเป็นญาติสนิท แต่เรื่องนี้ตนยังดีใจที่ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือเสธ.แดง ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ได้ออกมาบอกว่าฆาตกรเป็นลูกน้องของใคร

นายจตุพร ยังกล่าวถึงกรณีที่ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์บางคนเข้าใจตัวเขาขอใช้เอกสิทธิ์ ส.ส.ไม่ให้ถูกจับกุมในสมัยประชุมสภาฯ ว่า ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 137 ระบุว่าหากจะดำเนินคดีต่อส.ส.ใน สมัยประชุม ต้องทำหนังสือแจ้งไปยังประธานสภาฯตนได้ระบุว่าที่ประชุมสภาฯไม่ต้องอนุมัติ ตามประเพณีปฏิบัติ เหมือนกรณีนายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ส.ส.สัด ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ ดังนั้นที่พรรคประชาธิปัตย์อ้างว่าตนไปขอเอกสิทธิ์นั้นไม่ใช่ แต่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ แม้แต่กรณีที่จะสามารถจับตนได้กรณีเดียว คือ ขณะที่เกิดเหตุ และต้องปล่อยตัวโดนพลัน วันนี้มันเลยจุดเกิดเหตุมาแล้ว ไม่มีสิทธิมาจับกุม ส่วนที่นายอรรถพร พลบุตร สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่าจะไม่ยกมือให้ในการใช้เอกสิทธิ์คุ้มครองนั้น ขอย้ำว่าไม่ได้มีความประสงค์จะใช้เอกสิทธิ์ ส.ส. แต่กฎหมายคุ้มครองส.ส. เพื่อป้องกันไม่ให้รัฐบาลมากลั่นแกล้ง ตนยังมีสถานะ ไม่ได้สนใจร้องขอประชาธิปัตย์

ส่วนกรณีที่นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ถูกลอบยิงบาดเจ็บนั้น นายจตุพร กล่าวว่า ต้องแสดงความเสียใจกับนายสนธิ และครอบครัว ที่ผ่านมาการต่อสู้ระหว่างกลุ่มคนเสื้อเหลืองและเสื้อแดงถือว่าเป็นการ ต่อสู้ทางความคิด ไม่เคยใช้กำลังหรือความรุนแรงเข้ามาประหัตประหาร ขอประณามผู้ที่ใช้อาวุธสงครามเข้ามาก่อการ ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายมองว่าหากนายสนธิ เป็นอะไรไปจะเป็นประโยชน์กับกับคนเสื้อแดงนั้น ในทางกลับกันการดำรงอยู่ของนายสนธิ จะเป็นประโยชน์กับคนเสื้อแดงมากกว่า เพราะจะได้เป็นข้อพิสูจน์เรื่องการดำเนินคดีกับกลุ่มพันธมิตรฯ และคนเสื้อแดง ที่ถูกดำเนินคดีในลักษณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่จะเป็นสองมาตรฐานหรือไม่ รวมทั้งประชาชนจะได้เปรียบเทียบว่าต่างกันอย่างไรระหว่างการสั่งการเกี่ยวใน สถานการณ์ฉุกเฉินสมัยนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี ที่มอบอำนาจให้ พล.อ.อนุพงษ์ ดำเนินการ แต่ม่เคยสั่งให้ควบคุมตัว นายสนธิและพวก เหมือนที่คนเสื้อแดงถูกกระทำในปัจจุบัน

แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง กล่าวว่า ขณะนี้เตรียมจะฟ้องร้องดำเนินคดีกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่ถือเป็นฆาตกร ขอร้องให้นายอภิสิทธิ์ ดูแลลูกน้องอย่าได้มาพูดดูถูก ถ้ายังไม่หยุดจะใช้สิทธิ์ตอบโต้ จะทำอะไรกับตนก็ได้ หรือจะทำเหมือนที่ทำกับนายสนธิ ก็ได้ แต่ขอเตือนว่าประชาชนไม่กลัวปืน เพราะเมื่อคนเราถึงจุดที่จนตรอก เมื่อความอดทนถึงที่สุดก็สุดทน แล้ววันนั้นจะรู้อะไรเป็นจริง และถ้ายังกดขี่กันอย่างนี้ เชื่อว่าสงครามครั้งสุดท้ายจะเกิด ไม่ว่าพวกตนจะมีชีวิตอยู่หรือไม่ก็ตาม

ส่วนการสั่งปิดวิทยุชุมชนหลายแห่ง รวมทั้งสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมดี สเตชั่นนั้น นายจตุพร กล่าวว่า เหมือนกับเมื่อครั้งหลังเหตุการณ์ 6 ต.ค.2519 ที่ มีการดำเนินการกับประชาชนจนต้องหนีเข้าป่า และจับอาวุธขึ้นสู้ นายอภิสิทธิ์ ควรกลับไปศึกษาประวัติศาสตร์และจำเอาไว้ว่าที่ใดมีการกดขี่ ที่นั่นย่อมมีการต่อสู้ อยากถามว่าคิดหรือว่ากลุ่มคนเสื้อแดงจะกลัวรัฐบาล การไปคุกคามแล้วจีบปากจีบคอหาความสมานฉันท์นั้น ถ้าปากอย่างใจอย่าง ก็อย่าพูด ถ้านายอภิสิทธิ์มั่นใจว่าพรรคประชาธิปัตย์สามารถคุ้มหัวได้ก็เชิญทำต่อไป และอยากถามไปถึงรัฐบาลว่าทำไมไม่ปิดเอเอสทีวีบ้าง เพราะสถานะของดีเสตย์ชั่นกับเอเอสทีวี ถือว่าเป็นโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม เหมือนกัน หากรัฐบาลยังบริหารงานเป็นสองมาตรฐานไม่รู้ว่าจะทำงานไปได้อีกกี่วัน

"นายอภิสิทธิ์ เชื่อหรือว่าพ.ร.ก.ฉุกเฉินจะคุ้มกะลาหัวรัฐบาลได้ เพราะ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉินมา 5 ปี เสียงปืนยังไม่เคยดับ สถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น แล้วการเอาอาวุธมากดขี่ข่มเหงฝ่ายที่ตัวเองคิดว่าเป็นฝ่ายพ่ายแพ้จะนำไปสู้ สงครามกลางเมือง ถ้าเกิดขึ้นมาเมื่อไรแล้วรัฐบาลคิดหรือว่าตัวเองจะเอาอยู่"นายจตุพรกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะนำวิดีโอ หรือคลิปที่ได้จากการร้องทุกข์ไปให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามกฎหมายหรือไม่ นายจตุพรตอบว่า มีการบันทึก รายงานด้านการแพทย์ รวมทั้งการบรรยายเหตุการณ์ทั้งหมดเป็นวีซีดี อธิบายวันเกิดเหตุ ทั้งเสื้อผ้าคนตาย รวมทั้งการรายงานมายังพรรคและสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) โดยทางโฆษกพรรคจะแถลงเพิ่มเติม และนำไปให้เจ้าหน้าที่สอบสวนแน่นอน หลังจากนี้ 1-2 วัน จะปรากฏให้ทราบ และกำลังคิดอยู่ว่าจะนำคลิปไปแพร่ภาพในการประชุมร่วม 2 สภาฯ โดยจะอธิบายให้ทราบข้อเท็จจริง รวมไปถึงอธิบายให้ประชาชนทราบว่ารัฐบาล 2 มาตรฐาน อย่างไร ขอให้นายอภิสิทธิ์ เตรียมตัวชี้แจงทั้งเหตุการณ์ที่พัทยา และเหตุการณ์ที่กระทรวงมหาดไทย ที่จะนำรายชื่อผู้เสียชีวิตที่กระทรวงมหาดไทย 2 ศพ มาเปิดเผยด้วย

ส่วนกรณีของนายจักรภพ เพ็ญแข แกนนำคนเสื้อแดงที่ถูกออกหมายจับแต่ยังไม่ได้เข้ามามอบตัวนั้น นายจตุพร เปิดเผยว่า ได้ติดต่อพูดคุยกันบ้าง แต่นายจักรภพยังไม่สามารถเข้ามามอบตัวได้ เพราะติดภารกิจชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับสื่อต่างประเทศ และอีกเหตุผลคือกลุ่มพันธมิตรฯไม่เคยเข้ามามอบตัวเมื่อมีการประกาศ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน ดังนั้นนายจักรภาพไม่จำเป็นต้องเข้ามามอบตัวเวลานี้

ลูกสนธิวิดีโอลิงก์ม็อบเสื้อเหลือง บอกพ่อปลอดภัย

มติชนออนไลน์ - เมื่อเวลา 20.15 น. เมื่อวันที่ 18 เม.ย. ได้มีการถ่ายทอดวิดีโอลิงก์นายจิตตนาถ ลิ้มทองกุล ลูกชายนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งถูกคนร้ายยิงถล่มด้วยอาวุธสงครามได้รับบาดเจ็บ ในการจัดคอนเสิร์ตการเมือง ครั้งที่ 6 ของกลุ่มพันธมิตรฯ ที่ปลายแหลมสะพานหิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต

นายจิตตนาถ กล่าวว่า เพิ่งออกมาจากห้องพักนายสนธิที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ อาการตอนนี้ปลอดภัยแล้ว รู้สึกตัวและพูดคุยรู้เรื่องแล้ว ทุกคนไม่ต้องเป็นห่วง อย่างไรก็ตาม อยากให้ผู้ชุมนุมร่วมกันส่งกำลังใจให้นายอดุลย์ แดงประดับ คนขับรถของนายสนธิ ซึ่งตอนนี้ยังมีอาการบาดเจ็บสาหัสรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลด้วยอีกคน

พิภพแฉแผนฆ่า"สนธิ"พร้อม"สุริยะใส"-ปิดASTVซ้ำ หวังปลุกเสื้อเหลืองลุกฮือ

ASTVผู้จัดการออนไลน์ - เวลา 21.15 น. วันที่ 18 เม.ย. นายพิภพ ธงไชย แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ขึ้นปราศรัยบนเวทีคอนเสิร์ตการเมืองครั้งที่ 6 ที่ภูเก็ตว่า จากการชุมนุมของพี่น้องพันธมิตรฯ และเกิดการบาดเจ็บนั้น ขณะนี้ได้มีการจ่ายเช็คช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บจากการชุมนุมอย่างต่อ เนื่อง ซึ่งมีเงินบริจาคในส่วนนี้เพียงพอแล้ว แต่หากต้องการบริจาคขอให้บริจาคในส่วนของพันธมิตรฯ สู้คดี ส่วนเงินที่เหลืออยู่ประมาณ 6 ล้านบาท ส่วนหนึ่งจะนำไปช่วยเหลือผู้บาดเจ็บที่ต้องผ่าตัดรักษาเพิ่มเติม

นายพิภพ กล่าวต่อว่า การลอบสังหารนายสนธิ ลิ้มทองกุลนั้น จากข่าวที่ทราบมาเขาต้องการฆ่าพร้อมกัน 2 ส. อีก ส.คือ นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรฯ โดยกะจะฆ่าพร้อมๆ กัน หากสำเร็จก็จะฉวยโอกาสปิดเอเอสทีวี เพื่อให้พี่น้องพันธมิตรลุกฮือออกมาก่อความวุ่นวาย แต่แผนนี้ผิดพลาด และทราบว่ามีแผนจะฆ่าคนต่อๆ ไปอีก แต่พวกเราไม่กลัว เพราะใครที่ผ่าน 193 วันมาแล้ว ย่อมปราศจากความกลัว เราผ่านมาแล้ววันที่ 7 ตุลาฯ ผ่านเหตุการณ์ที่มีคนยิงเอ็ม 79 เข้ามามีคนเจ็บคนตายทุกวัน เพราะนั้นถ้าคิดจะฆ่าแกนนำ แล้วปิดเอเอสทีวี เพื่อให้เรากลัวและออกมาก่อความมั่นวายนั้นอย่าหวังเลย เราไม่หวั่นไหว ไม่เคยตกหลุมกลลวงให้เกิดการเผาบ้านเผาเมือง เพราะเราเคยผ่านการเรียนรู้ด้วยสติปัญญาจากการชุมนุมมาก่อน และยังสั่งสมเตรียมพร้อมสร้างการเมืองใหม่อีกด้วย

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี พยายามแยกเสื้อแดงแท้กับแดงเทียมออกจากกันระหว่างการชุมนุม แต่ไม่ได้พูดว่าการชุมนุมกลุ่มไหนจริงใจ กลุ่มไหนเป็นอันธพาล รับจ้างมาป่วนเมืองแล้วจัดการเป็นส่วนๆ ไป เพราะเราไม่ต้องการให้คนอย่างนักโทษชายทักษิณมายุยงให้แตกแยก แต่เรามียุทธศาสตร์ปกป้อง ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ล้างการเมืองเก่าที่ใช้ข้าราชการ นักการเมืองเป็นเครื่องมือแสวงหาผลประโยชน์

แต่ยุทธศาสตร์ของฝ่ายทักษิณต้องการนำคนของเขาเข้ามาเพื่อแก้ไข กฎเกณฑ์ เปิดทางให้ตัวเองเข้ามาเสวยอำนาจและทรัพย์สินได้ ทั้ง 73,000 ล้าน และอีกเป็นแสนล้านที่ซุกซ่อนไว้ที่ต่างๆ โดยไม่สนใจว่าบ้านเมืองจะเป็นอย่างไร ทั้งการล้มประชุมอาเซียนซัมมิต ผู้นำประเทศหนีกระเจิง ทุกประเทศเสียโอกาสที่จะหารือช่วยเหลือฟื้นฟูด้านเศรษฐกิจฝ่าวิกฤตของยุโรป อย่างน่าเสียดายและประเมินค่าไม่ได้เลย ทำให้สังคมโลกได้เห็นธาตุแท้ของ พ.ต.ท.ทักษิณว่าเป็นอย่างไร

นายพิภพกล่าวต่อว่า ยังโชคดีที่นายอภิสิทธิ์ตั้งหลักได้หลังจากนั้น จัดการกับกลุ่มเสื้อแดงไม่ให้ต่างประเทศมองเราเป็นตัวตลก แม้ว่านายอภิสิทธิ์จะดูเหมือนหุ่นเชิดของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อยู่ก็ตาม แต่เชื่อว่าความเป็นคนหนุ่มรุ่นใหม่จะสามารถลบคำครหานี้ มองนำหน้าพรรคประชาธิปัตย์และนายสุเทพได้ด้วยการแสดงความเป็นผู้นำ ไม่มีสถานการณ์ใดที่จะเหมาะเท่ากับการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นต่อเนื่องจากการ ประชุมที่เมืองพัทยาได้อีกแล้ว และต้องสอบให้รู้ด้วยว่าใครอยู่เบื้องหลังการพยายามฆ่าตัวนายกรัฐมนตรี ถ้าใครทำงานไม่สนองการแก้ไขปัญหาก็ปลดและปรับเปลี่ยนได้เลย

นายพิภพ กล่าวต่อถึงกรณีลอบสังหารนายสนธิอีกว่า มีผู้ใหญ่ในกองทัพบอกว่าเหตุการณ์นี้สามารถเกิดขึ้นได้ เพราะใครก็ได้มีอาวุธสงคราม ไม่น่าเชื่อว่าคำๆ นี้ออกมาจากผู้บัญชาการทหารบก เราไม่ได้บอกว่าท่านเกี่ยวข้อง แต่ท่านต้องบอกว่าท่านจะรับผิดชอบอย่างไร อาวุธสงครามเหล่านี้ไม่ได้มาจากกลุ่มมาเฟียทหารและตำรวจใช่หรือไม่ ทำไมไม่พูดว่าจะร่วมมืออย่างเต็มที่ที่จะตรวจสอบเหตุการณ์นี้ และทำไมกล้องวงจรปิดต้องมาเสียก่อนเกิดเหตุด้วย นอกจากนี้ทำไม ให้ พล.ต.ท.จงรัก จุฑานนท์ มารับผิดชอบคดีนี้ ทั้งที่เป้นอริกับนายสนธิ และทำงานไม่มีประสิทธิภาพ

ผมเชื่อว่าถ้าท่านใช้กลไกตามปกติคงจะสอบสวนไม่ถูก นายอภิสิทธิ์ต้องแสดงความเป็นผู้นำแก้ไขปัญหาเรื่องความไม่ปลอดภัย นอกจากนี้ต้องระวังอย่าตกหลุมพรางให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งนำไปสู่การยุบสภา เพราะพวกนี้เริ่มจะเคลื่อนไหวในสภาเพื่อปลดล็อกให้ 111 คน และ 109 คน เพื่อนำอำนาจเข้าหากลุ่มทักษิณอีกครั้งหนึ่ง ภาวะเช่นนี้ดีที่สุดที่นายอภิสิทธิ์จะต้องสกัดกั้น และแสดงความเป็นผู้นำในระดับประเทศและในสายตาโลกได้นายพิภพกล่าวทิ้งท้าย

ตร.ขอหมายจับ"พ.อ.นอกราชการ" วางแผนสังหาร "ชาญชัย"

มติชนออนไลน์ - ตำรวจรวบรวมพยานขออนุมัติหมายจับ "พ.อ." นอกราชการผู้ต้องหาถูกซัดทอดเป็นผู้จ้างวานสังหาร "ชาญชัย" นำตัว พ.จ.อ.สุกรี ทำแผนประกอบคำรับสารภาพหน้าบ้านองคมนตรี ขณะที่ไม่ได้ออกมาดูเหตุการณ์ น.อ.จักรกฤษณ์เป็นอิสระหลังจับผิดตัวยกเลิกหมายจับแล้ว

ความคืบหน้าคดีเตรียมลอบสังหารนายชาญชัย ลิขิตจิตถะ องคมนตรี โดยตำรวจกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 (บช.ภ.1) ได้จับกุมผู้ต้องหาแล้ว 6 คน ประกอบด้วย พ.ต.เทียนชัย เมืองจันทึก หรืออ๊อด อายุ 45 ปี ผู้จ้าง นายคมิก สุขกาญจนกาศ หรือจ่าเหน่ง อายุ 32 ปี คนชี้เป้าและติดต่อมือปืน นายศักดิ์ชาย แซ่ลิ้ม หรือแบงก์ อายุ 27 ปี มือปืน นายภานุพงษ์ รัตนาไพบูลย์ หรือกอล์ฟ อายุ 32 ปี คนขับขี่รถจักรยานยนต์ นายสุชาติ ทิพย์มณี หรือเดียร์ หรือแจ๊ค อายุ 24 ปี คนประสานระหว่างผู้จ้างวานและชุดมือปืน และ พ.จ.อ.สุกรี ขาวผ่อง คนส่งต่องานให้นายสุชาติ โดยตำรวจกำลังรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขออนุมัติหมายจับ พ.อ.นอกราชการ ซึ่งผู้ต้องหาซัดทอดว่าเป็นผู้จ้างวาน

ขณะที่ น.อ.จักรกฤษณ์ เสขะนันท์ หรือเสธ.เป๊ก ช่วยราชการสำนักงาน พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจับผิดตัวนั้น ได้รับการปล่อยเป็นอิสระและยกเลิกหมายจับแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 18 เมษายน พล.ต.ท.ฉลอง สนใจ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 (ผบช.ภ.1) ให้สัมภาษณ์ว่า พนักงานสอบสวนกำลังรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อสาวให้ถึงตัวการใหญ่ ตนไม่ได้เร่งรัดแต่ได้สั่งให้ดำเนินการด้วยความละเอียดรอบคอบ อย่างไรก็ตามจะต้องจับกุมตัวมาดำเนินคดีให้ได้ เพราะเชื่อว่าหลายฝ่ายและตนก็อยากรู้สาเหตุและที่มาที่ไปของการลงมือครั้ง นี้

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับการสอบสวนขยายผลจับกุม พ.อ.นอกราชการ ผู้จ้างวาน นั้น จากการสอบสวนพบว่าผู้ต้องหาหลายปากยืนยันตัวบุคคลตรงกัน ต่างจากครั้งแรกที่มีเพียง พ.ต.เทียนชัยยืนยันภาพถ่ายเพียงคนเดียว ทำให้เกิดความผิดพลาด ทั้งนี้คาดว่าประมาณกลางสัปดาห์หน้าพนักงานสอบสวนจะยื่นขออนุมัติหมายจับ พ.อ.นอกราชการต่อศาลได้

วันเดียวกัน พ.ต.อ.สมชัย อินตาพวง ผกก.สภ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ พร้อมพนักงานสวบสวน ควบคุมตัว พ.จ.อ.สุกรีไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ ที่บริเวณหน้าบ้านพักนายชาญชัย เลขที่ 109/6 หมู่ที่ 19 ซ.สุขสวัสดิ์ 66 ต.บางพึ่ง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ

พ.จ.อ.สุกรีชี้จุดเป้าหมายเตรียมที่จะก่อเหตุบริเวณจุดที่ 1 บริเวณปากซอยสุขสวัสดิ์ 66/8 และจุดที่ 2 บริเวณหน้าบ้านพักของนายชาญชัย ใช้เวลาประมาณ 15 นาที มีประชาชนใกล้เคียงมาคอยสังเกตการณ์ แต่ไม่มีความรุนแรงใดๆ เกิดขึ้น จากนั้นเจ้าหน้าที่นำ พ.จ.อ.สุกรีไปส่งศาลจังหวัดสมุทรปราการเพื่อขออำนาจฝากขัง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงทำแผนประกอบคำรับสารภาพนายชาญชัยยังคงพักผ่อนอยู่ภายในบ้าน มีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พระประแดงคอยดูแลรักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง

เศรษฐกิจ

เร่งปชช.รับเช็ค 2 พันหากเกินกำหนดถือว่าสละสิทธิ์

วานนี้ (18 เม.ย.) นายไพฑูรย์ แก้วทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ขณะนี้ได้แจกเช็คช่วยชาติให้กับผู้ประกันตนทั่วประเทศไปแล้วกว่า 6,300,000 ฉบับและยังมีผู้ประกันตนที่ขึ้นทะเบียนขอรับสิทธิ์ไว้ แต่ยังไม่ไปรับเช็คช่วยชาติอีกประมาณ 7-8 แสนฉบับ จึงขอให้รีบไปขึ้นทะเบียน เพื่อรับสิทธิ์ภายในวันที่ 31 พ.ค.นี้ หากเกินเวลาที่กำหนดไว้ จะถือว่าสละสิทธิ์

รมว.แรงงาน กล่าวต่อว่า การเรียกร้องให้แจกเช็คช่วยชาติให้กับประชาชนที่มีรายได้ไม่ถึง 15,000 บาท เพื่อ ครอบคลุมทุกสาขาอาชีพว่า เป็นเรื่องยากที่จะดำเนินการในเรื่องดังกล่าว เนื่องจากกระทรวงแรงงานไม่ได้มีฐานข้อมูลรายได้ของประชาชนทุกกลุ่ม อีกทั้งกระทรวงแรงงาน รับผิดชอบเฉพาะกลุ่มผู้ใช้แรงงานที่ขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกันตนกับกองทุน ประกันสังคม

อย่างไรก็ดี นายไพฑูรย์ กล่าวด้วยว่า รัฐบาลมีนโยบายการช่วยเหลือประชาชนที่มีรายได้น้อย หรือเป็นคนจน และไม่ได้เป็นผู้ประกันตนอยู่แล้ว โดยเฉพาะ 5 มาตรการ 6 เดือน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน และจะมีมาตรการบรรเทาความเดือดร้อนต่างๆ ออกมาอีกอย่างต่อเนื่อง จึงขอให้ประชาชนที่ไม่ได้เป็นผู้ประกันตน และไม่มีสิทธิ์ได้รับเช็คช่วยชาติ รอรับความช่วยเหลือจากรัฐบาลที่จะมีนโยบายอื่นๆ ออกมาในเร็วๆ นี้

ต่างประเทศ

ศาลโบลิเวียสั่งขัง 2 ผู้ต้องสงสัยลอบฆ่าผู้นำ

ไทยรัฐ - ผู้พิพากษาเบตตี้ ยานิเกซ แห่งศาลในกรุงลาปาซ เมืองหลวงของโบลิเวีย มีคำสั่งให้คุมขังผู้ต้องสงสัย 2 คน ที่รอดชีวิตจากการยิงปะทะกับตำรวจ ที่เมืองซานตาครูซ ทางภาคตะวันออก เมื่อ 2 วันก่อน ขณะที่เพื่อนอีก 3 คน ถูกยิงเสียชีวิต โดยรัฐบาลโบลิเวียแถลงว่า กลุ่มที่ปะทะกับตำรวจ เป็นทหารรับจ้างชาวต่างชาติ ที่พยายามลอบสังหารประธานาธิบดีอีโว โมราเลส

ผู้พิพากษายานิเกซ แถลงว่า มีหลักฐานเพียงพอว่า ผู้ต้องหาทั้ง 2 คน คือ นายอีลอต โทอาโซ ผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ชาวฮังการี และนายมาริโอ ทาดิค แอสทอร์กา ลูกครึ่งชาวโบลิเวีย-โครเอเชีย ซึ่งเคยสู้รบในสงคราม บนคาบสมุทรบอลข่าน เกี่ยวข้องกับแผนลอบสังหารประธานาธิบดีโมราเลสจริง จึงสั่งควบคุมตัวไว้ก่อน เพื่อรอการพิจารณาคดี ด้านนายเอดเวิร์ด มอลลิเนโด อัยการโบลิเวีย เปิดเผยว่า ทั้งคู่ถูกควบคุมตัว ในข้อหาก่อการร้าย แต่ไม่เผยรายละเอียดอื่นๆ

โจรสลัดโซมาเลียโจมตีเรืออีก2ลำ-ยึดเรือเบลเยียม

ไทยรัฐ - สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันนี้ (18 เม.ย.) ว่า โจรสลัดโซมาเลียบุกโจมตีเรือนานาชาติอีก 2 ลำ นอกชายฝั่งของแอฟริกา โดยจี้ยึดเรือขุด "ปอมเปอี" ปักธงเบลเยียม พร้อมลูกเรือ 10 คน รวมทั้งชาวยุโรป 7 คน ชาวฟิลิปปินส์ 3 คนไปได้ ที่มหาสมุทรอินเดีย ต่อมาไม่กี่ชั่วโมง โจรสลัดได้โจมตีเรือบรรทุกน้ำมัน "แฮนดี้แทงเกอร์ เมจิก" ปักธงเกาะมาร์แชล ไอส์แลนด์ ที่อ่าวเอเดน แต่เรือแฮนดี้แทงเกอร์ฯ ได้เร่งความเร็วหนีได้ หลังส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือ ขณะที่เรือฟรีเกตของเนเธอร์แลนด์ สังกัดกองกำลังนาโต ได้ไล่ตามเรือโจรสลัดไป และช่วยปลดปล่อยลูกเรือ 20 คน บนเรือประมงของเยเมน ที่ถูกโจรสลัดจี้ไปใช้เป็น "เรือแม่" ก่อนหน้านี้ได้ นอกจากนี้ ยังจับโจรสลัดได้ 7 คน ในช่วงสั้นๆ ก่อนปล่อยตัวไป เพราะนาโตไม่มีนโยบายจับกุมโจรสลัด

ใน ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โจรสลัดโซมาเลียโจมตีอย่างถี่ยิบ แม้กองเรือนานาชาตินำโดยสหรัฐฯ และนาโต จะพยายามกวาดล้างแต่ไม่สำเร็จ เพราะน่านน้ำกว้างใหญ่ไพศาล โดยในปีนี้ โจรสลัดโซมาเลียโจมตีเรือนานาชาติแล้ว อย่างน้อย 80 ลำ ยึดเรือไปได้ 16 ลำ และยังจับลูกเรือเป็นตัวประกันเกือบ 300 คน

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker