บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2552

พัชรวาท วงษ์สุวรรณ แจ้งข้อหา พันธมิตร

ที่มา ไทยรัฐ
Pic_936

ที่ห้องประชุม 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ? เวลา? 20.30 น. วันนี้ (20 เม.ย.)? พล.ต.อ. พัชรวาท? วงษ์สุวรรณ? ผบ.ตร.? พล.ต.อ.วัชรพล? ประสารราชกิจ? รอง ผบ.ตร.? พล.ต.ท.สุวัฒน์ จันทร์อิทธิกุล? ผู้ช่วย ผบ.ตร.?? พล.ต.ท.วรพงษ์? ชิวปรีชา? ผบช.น.? พล.ต.ท.ฉลอง? สนใจ? ผบช.ภ.1? พล.ต.ต.อำนวย? นิ่มมะโน? รอง ผบช.น.? พล.ต.ต.ปราโมช? ปทุมวงศ์? รอง ผบช.ภ.2? ร่วมกันแถลงผ่านรายการ สถานีข่าวสารเพื่อประชาชนŽ ภาคพิเศษ?? ออกอากาศสดทางสถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทยหรือNBT สรุปการดำเนินการกับผู้ชุมนุมกลุ่มพันธมิตรฯ และกลุ่ม? นปช.?? มีนายอภิรักษ์? หาญพิจิตวณิชย์? เป็นพิธีกรดำเนินรายการ พร้อมเปิดโอกาสให้สื่อมวลชน และประชาชนสอบถามประเด็นข้อสงสัย

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร.กล่าวว่า มีข้อสงสัยในการทำงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่า มีมาตรฐานอย่างไรกับการดำเนินคดีกลุ่มผู้ชุมนุมพันธมิตรฯ และกลุ่ม นปช.ว่า มีความเป็นธรรมหรือไม่ เรื่องนี้นายกรัฐมนตรีมีความห่วงใย ให้มาชี้แจงทำความเข้าใจ จึงเชิญ ผบช.น.? ผบช.ภ.1 ผบช.ภ.2 และผู้ที่เกี่ยวข้องมาร่วมประชุม เพื่อรายงานผลการทำคดีทุกส่วน และทำความเข้าใจกับประชาชน? ซึ่ง บช.น.มีหน้าที่รับผิดชอบในพื้นที่ จะให้ ผบช.น.เป็นผู้แถลง สำหรับส่วนสุดท้ายในเรื่องการจัดประชุมอาเซียนที่พัทยา เป็นเรื่องสำคัญ? ประชาชนสงสัยการดำเนินคดีเป็นไปอย่างไร จะให้ชี้แจงในรายละเอียด ซึ่งเหตุการณ์ที่พัทยานั้น คาดว่า ผู้บังคับบัญชาในพื้นที่ประเมินสถานการณ์ผิดพลาด และจำนวนผู้ชุมนุมเพิ่มมากขึ้น

พล.ต.ท.วรพงษ์?? ชิวปรีชา? ผบช.น.กล่าวว่า? ตำรวจนครบาลถือเป็นหน่วยหลัก มีคดีเกิดขึ้นจำนวนมาก ได้เน้นย้ำให้พนักงานสอบสวน และตำรวจทุกคนดำเนินการทุกคดี อย่างเป็นธรรม ยึดหลักต้นธารของกระบวนการยุติธรรม เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในประชาชน แต่รายละเอียดเนื่องจากเหตุเกิดขึ้นเป็นเวลายาวนาน จะมอบให้ พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รองผบช.น. ในฐานะผู้รับผิดชอบงานสอบสวน เป็นผู้ชี้แจง

พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน กล่าวว่า ขอทำความชี้แจงใน 2 เรื่อง เรื่องแรกความคืบหน้าในคดีที่กลุ่มพันธมิตรฯ ชุมนุม และกลุ่ม นปช.ชุมนุม ก่อคดีขึ้น ส่วนที่ 2 มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า ในการดำเนินการใช้มาตรฐานเดียวกันทั้ง 2 กลุ่มหรือไม่ วันนี้จะได้เห็นชัดเจน แต่ต้องขออนุญาตทำความเข้าใจว่า ตำรวจไม่แบ่งพวกแบ่งฝ่าย การที่เราเป็นประเทศไทย? ราชอาณาจักรไทยแบ่งแยกไม่ได้ องค์ประกอบคือมีประชาชนเป็นหนึ่งเดียว ใครที่แบ่งเป็นฝักฝ่าย คนนั้นขายชาติ

รอง? ผบช.น.กล่าวต่อไปว่า กล่าวว่า การปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ โดยเฉพาะด้านอำนวยความยุติธรรม ในทางอาญา มีกฎหมาย ระเบียบ คำสั่งข้อบังคับในการปฏิบัติที่ชัดเจน? จะเลือกปฏิบัติกับกลุ่มใด หรือสีเสื้อใดต่างกันไม่ได้ หลักเกณฑ์พิจารณาออกหมายเรียก หรือออกหมายจับผู้ต้องหา หลักเกณฑ์สำคัญหนึ่ง นอกเหนือจากความหนักเบาของข้อหาแล้ว?? จะต้องพิจารณาว่า จำเป็นต้องจับกุมเพื่อยับยั้งผลร้าย ที่จะเกิดขึ้นโดยทันทีหรือไม่ เช่น พบเห็นคนร้ายกำลังทุบรถผู้เสียหาย?? เจ้าหน้าที่ตำรวจจำเป็นต้องจับกุมทันทีเพื่อระงับเหตุ แต่ถ้าหากทุบรถเสร็จแล้วกลับบ้านไป ความจำเป็นที่จะจับกุมเพื่อระงับเหตุผ่านพ้นไปแล้ว เจ้าหน้าที่อาจออกหมายเรียกก่อน เพื่อให้ได้ตัวมาดำเนินคดีแทนหมายจับทันที ซึ่งขึ้นอยู่ในวิสัยจะทำได้ตามหลักการและเหตุผล

ส่วนกรณีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทำไมต้องควบคุมแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง แต่ไม่ได้ควบคุมตัวแกนนำกลุ่มคนเสื้อเหลือง?? พล.ต.ต.อำนวย กล่าวว่า การบังคับใช้ให้เป็นไปตามประกาศ พ.ร.ก. ฉุนเฉินฯ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการได้ ก็ต่อเมื่อผู้มีอำนาจออกประกาศข้อกำหนดต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อรองรับการปฏิบัติให้ครบถ้วนก่อน เช่น เจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจสืบสวนสอบสวน สถานที่ควบคุมตามที่กำหนด ซึ่งไม่ใช่สถานีตำรวจ ที่คุมขัง เรือนจำ หรือทัณฑสถาน เพื่อให้ผู้ปฎิบัติสามารถดำเนินการ ตามเจตนารมณ์ของ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ได้ การออกแต่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินครั้งก่อน ไม่มีการออกประกาศข้อกำหนดให้ครบถ้วน เพื่อเอื้ออำนวยต่อการบังคับใช้กฎหมาย จึงไม่สามารถดำเนินการได้ ซึ่งแตกต่างกับการชุมนุมครั้งนี้

สำหรับการสั่งปิดสถานีโทรทัศน์ดีสเตชั่น ของคนเสื้อแดง และตัดสัญญาณ อีกทั้งดำเนินคดีด้วย แต่กับสถานีโทรทัศน์เอเอสทีวีของคนเสื้อเหลือง ไม่ได้ดำเนินการนั้น พล.ต.ต.อำนวย กล่าวว่า สถานีโทรทัศน์เอเอสทีวีไม่สามารถจับกุมดำเนินคดีได้เนื่องจากได้รับความคุ้มครอง ตามคำสั่งของศาลปกครองสูงสุดที่ 147-148/2549 ลงวันที่ 24 เมษายน 2549 ซึ่งปัจจุบันยังได้รับความคุ้มครองตามคำสั่งอยู่

ผู้สื่อข่าวถามว่า หมายจับกลุ่มเสื้อแดง ตำรวจให้ความสำคัญในการติดตามจับกุมผู้ต้องหาและตั้งรางวัลนำจับรายละ 50,000 บาท ขณะที่หมายจับคนเสื้อเหลืองไม่มีการให้รางวัล พล.ต.ต.อำนวย ตอบว่า เป็นการให้รางวัลกับพลเมืองดี ที่ชี้ช่องเบาะแสให้จับกุมผู้ต้องหา 19 คน ซึ่งมีเพียงภาพถ่ายขณะก่อเหตุ โดยที่ไม่ทราบชื่อที่อยู่ ซึ่งก่อเหตุที่กระทรวงมหาดไทย เมื่อวันที่ 12 เม.ย. ทราบชื่อคนเดียว คือ นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ หรือ แรมโบ้อีสาน และพฤติการณ์กระทำความผิดเป็นการกระทำที่อุกอาจ เนื่องจากประทุษร้ายต่อนายกรัฐมนตรี? ซึ่งเป็นผู้นำประเทศ? ผู้ชุมนุมใช้เหล็กแหลมทิ่มเข้าไปในรถ ต้องการทำร้ายนายกรัฐมนตรีนั้น หากเป็นประเทศอื่น หน่วยรักษาความปลอดภัยคงต้องใช้ปืนยิงไปแล้ว ต้องขอขอบคุณรัฐบาล ที่จะเสนอกฎหมายเกี่ยวกับการชุมนุม ซึ่งจะทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถปฏิบัติงาน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ส่วนคำถามที่ว่าการดำเนินคดีกลุ่มคนเสื้อแดง ด้วยความรวดเร็ว ในขณะที่คดีกลุ่มคนเสื้อเหลืองล่าช้านั้น พล.ต.ต.อำนวยกล่าวว่า? การดำเนินคดีแต่ละเรื่องมีข้อจำกัดที่แตกต่างกัน?? ด้านระยะเวลาของการดำเนินการเช่น ความยุ่งยากในการรวบรวมพยานหลักฐาน ความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงในการดำเนินคดีที่มีการกระทำผิดต่อเนื่องหลายท้องที่ ทำเนียบรัฐบาล รัฐสภา สนามบินดอนเมือง? สนามบินสุวรรณภูมิ จำนวนผู้กระทำความผิด การดำเนินคดีกับกลุ่มพันธมิตรฯ ได้ดำเนินการต่อเนื่องทุกคดีคืบหน้าหมด เช่นกรณีการบุกรุกทำเนียบฯ ได้สอบสวนเสร็จสิ้นแล้วมีความเห็นสั่งฟ้อง 9 แกนนำ ส่งสำนวนสอบสวนให้พนักงานอัยการตั้งแต่วันที่ 5 พ.ย. 2551? คดีกลุ่มพันธมิตรฯปิดล้อมรัฐสภา วันที่ 7 ต.ค. 2551? พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาแกนนำและผู้ร่วมกระทำผิดรวม 21 คน ตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค. 2552 ซึ่งผู้ต้องหาขอให้การเพิ่มเติมในวันที่ 27 เม.ย.2552 ปัจจุบันค้างเฉพาะคดีที่พันธมิตรฯบุกยึดสนามบินดอนเมืองและสนามบินสุวรรณภูมิเท่านั้น

ขณะที่ พล.ต.ท.ฉลอง? สนใจ? ผบช.ภ.1 กล่าวถึงความคืบหน้าคดียึดสนามบินสุวรรณภูมิว่า สอบสวนเสร็จสิ้นไปแล้ว 95 เปอร์เซ็นต์? พยานหลักฐานสามารถไปรวมกับเหตุการณ์ที่สนามบินดอนเมืองเพื่อดำเนินคดีผู้กระทำผิด?? สาเหตุที่ใช้เวลานานเนื่องจากเป็นการกระทำผิดหลายข้อหา บางข้อหามีโทษสูงถึงประหารชีวิต มีผู้ร่วมกระทำผิดหลายคน มีความจำเป็นจะต้องใช้ความละเอียดรอบคอบในการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน ผู้สื่อข่าวถามถึงข้อหาและรายชื่อผู้กระทำผิด?? พล.ต.ท.ฉลองตอบว่ามีข้อหาก่อการร้ายด้วย?? ส่วนชื่อผู้ที่จะถูกแจ้งข้อกล่าวหาถือเป็นความลับในสำนวนการสอบสวนไม่สามารถเปิดเผยได้? แต่ขอให้คำมั่นว่าได้สอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานด้วยความถูกต้องและเป็นธรรม

ภายหลังแถลงข่าว? พล.ต.อ.พัชรวาทให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมเหตุการณ์กลุ่ม? นปช.ยึดโรงแรมรอยัลคลิฟ บีชพัทยาที่ประชุมผู้นำอาเซียนว่า ทุกฝ่ายไม่ต้องการให้เกิดขึ้น?? ทหารตำรวจทำตามนโยบายของรัฐบาลที่ไม่ต้องการใช้ความรุนแรง? กำลังทหารตำรวจใช้โล่ดันกลุ่มผู้ชุมนุมที่มีจำนวนมาก??? ไม่ได้ใช้ความรุนแรง และส่วนหนึ่งยอมรับว่าอาจมีการประเมินสถานการณ์ผิดพลาด?? เนื่องจากจำนวนผู้ชุมนุมมาก? เมื่อถามว่า คิดใช้น้ำหรือแก๊สน้ำตาเข้าสลายการชุมนุมหรือไม่?? พล.ต.อ.พัชรวาทตอบว่า? พล.ต.ท.อัศวิน? ณรงค์พันธ์? ผบช.ภ. 2? ซึ่งเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ต้องเป็นผู้พิจารณา รัฐบาลไม่ได้สั่งอะไรเป็นพิเศษ? ส่วนที่มีข่าวรัฐบาลไม่พอ ใจการทำงานของตำรวจทหารอาจถูกโยกย้ายนั้น? พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจทำงานเต็มที่แล้ว

เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกคนตระหนักดีว่าการชุมนุมเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญที่ประชาชนทั่วไปสามารถใช้สิทธิดังกล่าวได้ภายใต้กรอบอย่างสงบและปราศจากอาวุธ?? เจ้าหน้าที่ตำรวจสนับสนุนให้ความสะดวกและความปลอดภัย?? จึงขอความกรุณามายังประชาชนโดยทั่วไปและผู้ที่จะชุมนุมในทางการเมืองต่อไปขอได้โปรดเข้าใจสิทธิและหน้าที่ส่วนบุคคล?? หากจะใช้สิทธิดังกล่าว? อย่าได้ละเมิดสิทธิของผู้อื่นไม่ว่าจะเป็นการชุมนุมแสดงความคิดเห็นทางการเมือง? หรือชุมนุมเรียกร้องสิทธิประการอื่นใด? Ž ผบ.ตร.กล่าว

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker