บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอาทิตย์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2552

"ทักษิณ"เล็งออกจากดูไบใช้พาสปอร์ตนิการากัว คุยอยากตั้งบ.โทรคมนาคม "บัวแก้ว"เผยไปได้ทั่วโลก

ที่มา มติชนออนไลน์

"แม้ว"บอกสื่อนอกอยากตั้งบริษัทคมนาคม เล็งบินออกจากดูไบ "บัวแก้ว"ยัน"ทักษิณ"มีพาสปอร์ตของนิการากัว ในฐานะทูตกิจกรรมพิเศษ เป็นผู้ช่วยดึงดูดการลงทุนเข้าประเทศ สามารถเดินทางไปทุกประเทศได้ ไทยส่งทูตล็อบบี้ส่งผู้ร้ายข้ามแดน ไม่ควรให้ใช้เป็นฐานในการโจมตีทางการเมือง

"แม้ว"เล็งบินออกจากดูไบด้วยพาสปอร์ตนิการากัว


เว็บไซต์"อะราเบียน บิสสิเนส" (www.arabianbusiness.com) ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ รายงานเมื่อวันที่ 17 เม.ย. อ้างสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า มีแผนจะนำเงินส่วนหนึ่งที่ได้จากการขายสโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ ลงทุนในบริษัทโทรคมนาคมในดูไบ


พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ต้องการตั้งบริษัทที่ปรึกษาด้านโทรคมนาคมในเศรษฐกิจพิเศษของดูไบ หลังเขาประสบความสำเร็จมีเงินหลายล้านจากธุรกิจโทรคมนาคมก่อนเข้าสู่วงการการเมือง

นอกจากนี้ อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย เปิดเผยว่า อาจจะเดินทางออกจากดูไบเร็วๆนี้ด้วยหนังสือเดินทางทางการทูตของประเทศนิการากัว หลังจากพักอยู่ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์มานานกว่า 1 เดือน

"เทพไท" จี้"นิการากัว-เขมร"แจง


ก่อนหน้านี้ นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกส่วนตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงเมื่อวันที่ 17 เมษายนว่า อยากให้นิการากัวตอบให้ชัดเจนว่าให้หนังสือเดินทาง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ หรือไม่ ส่วนกัมพูชาซึ่งเป็นประเทศบ้านใกล้เรือนเคียง ทราบว่ามีการออกหนังสือเดินทางให้ พ.ต.ท.ทักษิณ จึงอยากเรียกร้องต่อนายฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ให้ความกระจ่างชัดต่อรัฐบาลไทย เพื่อความสบายใจของประชาชนคนไทยที่อยากเห็นการนำตัว พ.ต.ท.ทักษิณมาลงโทษตามกฎหมาย ทางกระทรวงการต่างประเทศดำเนินการคืบหน้าพอสมควร แต่แปลกใจที่อัยการสูงสุด (อสส.) กลับให้สัมภาษณ์ว่าไม่รู้แหล่งพักพิงแน่นอนของ พ.ต.ท.ทักษิณ


บัวแก้วยัน"แม้ว"มีของนิการากัว


นายธฤต จรุงวัฒน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ประเทศนิการากัว ออกหนังสือเดินทางพิเศษกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ว่า หลังจากได้ใช้เวลาในการตรวจสอบพอสมควรแล้วพบว่า เมื่อต้นปีที่ผ่านมาสำนักประธานาธิบดีนิการากัวได้ให้หนังสือเดินทางทูตแก่ พ.ต.ท.ทักษิณจริง ในฐานะทูตในกิจกรรมพิเศษที่รัฐบาลได้มอบหมาย โดยสิ่งที่มอบหมายคือ เป็นผู้ช่วยดึงดูดการลงทุนเข้าประเทศนิการากัว ดังนั้น พ.ต.ท.ทักษิณจึงสามารถเดินทางไปทุกประเทศได้


ผู้สื่อข่าวถามว่า ทำไมสถานเอกอัครราชทูตนิการากัวในเม็กซิโกทำหนังสือถึงสถานเอกอัครราชทูตไทยในเม็กซิโกว่า เรื่องดังกล่าวไม่มีมูล ไม่มีการให้พาสปอร์ตพิเศษกับ พ.ต.ท.ทักษิณ นายธฤตกล่าวว่า ไม่อยากวิเคราะห์ระบบของเขา จึงต้องใช้เวลาในการตรวจสอบมากหน่อย จนพบว่า ทางสำนักประธานาธิบดียืนยันว่าให้จริง ซึ่งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ทราบแล้ว


ส่งทูตล็อบบี้ส่งผู้ร้ายข้ามแดน


นายธฤตกล่าวว่า สำหรับเรื่องขอตัว พ.ต.ท.ทักษิณกลับมาดำเนินคดีเป็นเรื่องที่รัฐบาลเรียกร้องไปยังประเทศต่างๆ เกี่ยวกับคดีทั้งหมดที่ถูกออกหมายจับ อย่างไรก็ตาม ทางทูตไทยประจำเม็กซิโกได้ไปพบทูตนิการากัวประจำเม็กซิโกแล้วเมื่อเช้าวันที่ 17 เมษายน ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อแจ้งให้ทราบว่า พ.ต.ท.ทักษิณถูกออกหมายจับคดีต่างๆ และโดยหลักปฏิบัติไม่ควรให้ใช้ประเทศใดประเทศหนึ่งเป็นฐานในการโจมตีทางการเมือง หรือสร้างปัญหาเกี่ยวกับความมั่นคง โดยขอให้พิจารณาด้วย และได้แจ้งถึงการขอให้ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งในกรณีนี้ไม่มีสนธิสัญญา ก็พร้อมที่จะใช้หลักถ้อยทีถ้อยปฏิบัติ ขอให้เขาเข้าใจและให้ความร่วมมือ ซึ่งต้องดูต่อไปว่าแนวปฏิบัติของเขาเป็นอย่างไร โดยขอให้คำนึงถึงความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างไทยกับนิการากัวด้วย และโดยปกติความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศก็เป็นได้ด้วยดี


เด็ก"แม้ว"เชื่อทูตสงสัย2มาตรฐาน


ขณะที่นายนพดล ปัทมะ กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีเชิญคณะทูตานุทูต 70 ประเทศทั่วโลกเข้ารับฟังการชี้แจงสถานการณ์การเมืองให้รับทราบ ว่าคณะทูตานุทูตคงรับฟังข้อมูลแต่เชื่อว่ายังคงมีความเคลือบแคลงสงสัยอยู่ โดยเฉพาะประเด็นบังคับใช้กฎหมายสองมาตรฐาน ที่ปฏิบัติกับคนเสื้อแดงเหมือนลูกเมียน้อย และเรื่องคนสูญหายและเสียชีวิตมากกว่า 2 คน ซึ่งรัฐบาลต้องเร่งทำให้เรื่องนี้กระจ่าง นอกจากนี้ รัฐบาลควรตั้งคณะกรรมการที่เป็นอิสระ และอยู่นอกระบบราชการ เช่น สื่อมวลชนตรวจสอบหาข้อเท็จจริง ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีเรียกร้องให้มิตรประเทศอย่ายอมให้ พ.ต.ท.ทักษิณใช้พื้นที่ประเทศของตัวเองในการก่อปัญหาความมั่นคงกับประเทศไทยนั้น เห็นว่าการขอร้องสามารถกระทำได้ แต่ต่างชาติจะให้ความร่วมมือหรือไม่นั้นรัฐบาลไทยไม่สามารถบังคับได้


ไม่เลิกคุยมีพาสปอร์ตหลายปท.


นายนพดลกล่าวถึงกรณีที่มีรายงานข่าวว่า เอกอัครราชทูตนิการากัวประจำประเทศเม็กซิโก ตอบหนังสือของสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำเม็กซิโกตอบหนังสือมายังสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำเม็กซิโก โดยยืนยันว่า ข่าวการถือหนังสือเดินทาง (พาสปอร์ต) นิการากัวของ พ.ต.ท.ทักษิณนั้นเป็นข่าวที่ไม่มีมูล ว่าประเด็นนี้ยังเป็นที่สับสนกันอยู่ในการเสนอข่าวตามสื่อมวลชน จึงไม่สามารถยืนยันได้ อย่างไรก็ตาม ยืนยันได้ว่ารูปถ่ายที่ผู้นำของประเทศนิการากัว มอบพาสปอร์ตให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นรูปถ่ายของจริง ดังนั้น ย่อมมีการมอบพาสปอร์ตให้จริง และเท่าที่ทราบ พ.ต.ท.ทักษิณยังมีหนังสือเดินทางของอีกหลายประเทศในหลายทวีปทั่วโลกด้วย


เมื่อถามว่า การที่ พ.ต.ท.ทักษิณระบุว่าจะพูดกับคนเสื้อแดงให้เจรจารัฐบาลได้ หากรัฐบาลต้องการความปรองดอง แสดงว่า พ.ต.ท.ทักษิณสามารถคอนโทรลคนเสื้อแดงใช่หรือไม่ นายนพดล กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณไม่สามารถคอนโทรลคนเสื้อแดงทุกคนได้ แต่เชื่อว่าเมื่อ พ.ต.ท.ทักษิณพูดคนเสื้อแดงคงจะรับฟังและพร้อมที่จะปฏิบัติตามมากกว่า อย่างไรก็ตาม เห็นว่าวิธีการเจรจาของทั้ง 2 ฝ่าย และการนำรัฐธรรมนูญฉบบับปี 2540 มาประกาศใช้ จะเป็นวิธีเดียวที่จะสร้างความสงบและนำความมั่นคงการเมืองกลับสู่ประเทศไทยได้ แต่ขอให้อย่านำเรื่องนี้เป็นแผนล่อเสือออกจากถ้ำเพื่อมาแก้แค้นก็แล้วกัน


"ที่ พ.ต.ท.ทักษิณปรับเปลี่ยนท่าทีนั้น ไม่ได้ตัดสินใจจากความถดถอยของคนเสื้อแดง แต่เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณพูดเสมอว่าจะมีพูดคุยกัน ดังนั้น ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีที่ทุกฝ่ายจะหารือกัน" นายนพดลกล่าว

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker