บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2552

แม่พลทหารร้อง ผ่าศพลูก ตายในบ้านแม่ทัพ

ที่มา ข่าวสด

ที่เป็นเซฟเฮาส์"มาร์ค" ไม่เชื่อล้มฟาดพื้นตาย! แดงคึกคักสนามหลวง




แดงคืนชีพ- กลุ่มคนเสื้อแดงกลับมาชุมนุมอีกครั้งกว่า 5 พันคน ในเสื้อหลากสีสัน เมื่อวันที่ 25 เม.ย.ที่ท้องสนามหลวง หลังรัฐบาลยกเลิกภาวะฉุกเฉิน มีนายจรัล ดิษฐาอภิชัย เป็นแกนนำ

แม่พลทหารที่ตายปริศนาในบ้านพักแม่ทัพภาค 1 ส่งศพลูกชายให้นิติวิทยาศาสตร์ผ่าพิสูจน์ หลัง"จตุพร"จุดประเด็นเสียชีวิตหลังจากที่"มาร์ค-เทือก"ไปเก็บตัวในบ้านแม่ทัพภาค 1 แค่วันเดียว ไม่เชื่อเป็นอุบัติเหตุลื่นหกล้มตาย ชี้ลูกชายแข็งแรงไม่น่าจะตายง่ายๆ โวยโดนให้เร่งเผาศพ ส่วนแม่ทัพภาค 1 เห็นด้วยให้ผ่าศพพิสูจน์ ขณะที่ตำรวจชุดทำคดี 2 ศพการ์ดนปช.โดนฆาตกรรมแน่นอน ม็อบแดงคึกคักพรึ่บสนามหลวง หลังรัฐบาลยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่มีแม้วโฟนอิน ร่วมจุดเทียนไว้อาลัยผู้บาดเจ็บเสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุม แต่นัดชุมนุมใหญ่ 17 พ.ค.นี้จี้แก้รธน. ตร.1กองร้อยอารักขามาร์ค ชวรัตน์เย้ยม็อบแดงแค่ฉายหนังซ้ำ

ตร.1กองร้อยอารักขา"มาร์ค"

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 25 เม.ย. ที่อาคารสารนิเทศ 50 ปี มหาวิทยาลัยเกษตร ศาสตร์ บางเขน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดการแข่งขันฟิสิกส์โอลิมปิกระดับทวีปเอเชีย ครั้งที่ 10 ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ซึ่งการมาร่วมงานดังกล่าวถือเป็นงานนอกสถานที่งานแรกของนายกฯ หลังจากประกาศยกเลิกการใช้พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เมื่อเที่ยงวันที่ 24 เม.ย.ที่ผ่านมา ทั้งนี้ การรักษาความปลอดภัยในบริเวณงานยังคงเข้มงวด มีเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 1 กองร้อย ทั้งจากหน่วยปฏิบัติการพิเศษ สน.บาง เขน และสน.พื้นที่ใกล้เคียง ที่มาตรวจวัตถุระเบิดพื้นที่โดยรอบอาคาร และเฝ้ารักษาความปลอดภัยประจำจุดตั้งแต่ก่อนเริ่มงานจนกระทั่งเลิกงาน และมีตรวจตรา สังเกต การณ์ผู้มาร่วมงานอย่างเคร่งครัด ส่วนการรักษาความปลอดภัยของตัวนายกฯนั้นยังใช้ขั้นเตรียมความพร้อมขั้นสูงสุดเช่นเดิม

เวลา 10.40 น. นายอภิสิทธิ์ ให้สัมภาษณ์ถึงการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)ที่ท้องสนามหลวงว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการรายงานข่าวอะไรเป็นพิเศษ ซึ่งตนมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องติดตามดูแลให้เกิดความ สงบเรียบร้อย และการยกเลิกพ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ไม่ได้หมายความว่ารัฐบาลจะไม่ติดตามสถาน การณ์ หรือไม่เฝ้าระวังเหตุการณ์ต่างๆ เพียงแต่จะไม่มีการใช้อำนาจพิเศษเท่านั้น และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมีหน้าที่ดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยอยู่ เราทราบดีว่าเหตุการณ์ที่เพิ่งผ่านพ้นไปอาจทำให้มีอารมณ์ตกค้างอยู่บ้าง จึงพยายามทำความเข้าใจและมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆคลี่คลายสถานการณ์ ตนกำชับเจ้าหน้าที่ว่าขอให้ช่วยดูแลให้ทุกอย่างเรียบร้อย

ไม่อยากให้เกิดความรุนแรง

เมื่อถามถึงศาลให้ประกันตัว 3 แกนนำนปช.แล้วคิดว่าจะทำให้การชุมนุมมีปัญหารุนแรงอีกหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย ตนบอกแล้วว่าเรามีพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไม่ใช่เรื่องที่เราจะไปไล่ล่าหรือไม่ให้ใช้สิทธิทางการเมือง แต่เป็นการใช้พ.ร.ก.เพื่อให้เกิดความสงบ หลังเกิดเหตุการณ์จลาจล ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย เมื่อเหตุการณ์ผ่านพ้นไป ทุกอย่างกลับเข้าสู่ภาวะปกติ เราหวังว่าทุกคนจะเคารพกฎหมาย เพราะทุกคนมีบทเรียนมาแล้วว่าเหตุการณ์ที่ผ่านมามันสร้างความเสียหาย ไม่ใช่เฉพาะด้านเศรษฐกิจ แต่เป็นเรื่องอารมณ์ ความรู้สึก ความเครียด ความรู้สึกของคนไทยได้รับผลกระทบ

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า วันนี้รัฐบาลได้ดำเนินการทุกอย่างอย่างโปร่งใส เปิดโอกาสให้ฝ่ายนิติบัญญัติเข้ามาแก้ปัญหาที่อาจค้างคาใจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเหตุการณ์หรือการเดินไปข้างหน้า ขอให้ไปใช้เวทีตรงนั้นเป็นหลัก ส่วนการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองนั้นทำได้ แต่ควรคำนึงถึงการช่วยกันทำให้บ้านเมืองไม่ย้อนกลับไปสู่ความรุนแรงอีกครั้ง

ยังตามล่าตัว"จักรภพ"อยู่

เมื่อถามว่ารัฐบาลมีแนวทางดำเนินการกับนายจักรภพ เพ็ญแข แกนนำนปช. ที่หลบหนีหมายจับอย่างไร เพราะยังไปเคลื่อนไหวด้วยการให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศโจมตีประเทศไทย นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า รัฐบาลกำลังติดตามตัวอยู่ แต่ไปให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศโดยที่เราไม่ทราบว่าตัวอยู่ที่ไหน เมื่อถามว่าในเรื่องการเคลื่อน ไหวใต้ดินที่แกนนำ นปช.ประกาศนั้นมีการรายงานข่าวจากหน่วยข่าวหรือไม่ว่าจะมีอะไรที่รุนแรง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ฝ่ายความมั่นคงจะติดตามข่าวและคลี่คลายสถานการณ์

ผู้สื่อข่าวถามว่า รายงานข่าวดังกล่าวระบุจะมีการใช้ความรุนแรงหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ยังไม่มีรายงานข่าวเฉพาะเจาะจงในลักษณะนั้น มีเพียงการให้สัมภาษณ์ของแกนนำเท่านั้น

ต่อข้อถามว่าเป็นห่วงว่าการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงที่ท้องสนามหลวงในวันนี้ จะลุกลามบานปลายอีกหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เราติดตามอย่างใกล้ชิดและเชื่อว่าทุกคนที่มาชุมนุมจะทราบว่าวันนี้สังคมไทยและคนไทยส่วนใหญ่รวมทั้งประเทศต้องการอะไร

เมื่อถามถึงผู้นำประเทศคู่เจรจาที่จะมาร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา ยังไม่มั่นใจเรื่องความปลอดภัยที่จะเดินทางมาร่วมประชุมอีกครั้ง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เราต้องไปพูดคุยปรึกษาหารือกับทั้ง 16 ประเทศเพื่อให้เกิดความมั่นใจ และคิดว่าที่ผ่านมาจนถึงช่วงนี้ เราจะทำให้เห็นว่าประเทศไทยมีความพร้อม และจะจัดการประชุมต่อไป อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่สามารถกำหนดวันประชุมได้ เนื่องจากต้องรอความสะดวกในเรื่องเวลาของผู้นำแต่ละประเทศก่อน แต่ขณะนี้แน่นอนว่าเดือนพ.ค.นี้ คงไม่สามารถจัดการประชุมได้ ต้องรอไปถึงเดือนมิ.ย.

ผู้สื่อข่าวถามว่าถึงอย่างไรในเดือนมิ.ย.นี้ต้องจัดการประชุมให้ได้ใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ทุกประเทศต้องการให้จัดการประชุมโดยเร็ว เพราะมีประเด็นที่อยากประชุมร่วมกัน โดยเฉพาะประเด็นเรื่องความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ ที่จะเป็นผลดีกับทุกประเทศ รวมทั้งประเทศไทยด้วย

ยังไม่แน่-ร่วมวันแรงงาน

เมื่อถามว่าการออกมาปฏิบัติภารกิจนอกสถานที่ในวันนี้หลังเกิดเหตุความรุนแรง แสดงว่ามั่นใจในความปลอดภัยแล้วใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ตนจะพยายามปฏิบัติภารกิจตามปกติ แต่ช่วงนี้จะคล้ายกับช่วงแรกเมื่อตอนเข้ามารับตำแหน่ง ทำให้เราต้องทบทวนเรื่องมาตรการต่างๆ และต้องเสียเวลากับการประชุมในส่วนกลางค่อนข้างมาก แต่จะพยายามปฏิบัติหน้าที่ให้ครอบ คลุม ครบถ้วน ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เมื่อถามว่านายกฯจะไปร่วมงานวันแรงงานแห่งชาติที่ท้องสนามหลวงในวันที่ 1 พ.ค.นี้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คงต้องขอดูกำหนดการอีกครั้งหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า สำหรับบรรยากาศการรักษาความปลอดภัยภายในทำเนียบรัฐบาลนั้นได้ปรับลดอัตรากำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ลงจำนวนมาก ส่วนใหญ่ได้เดินทางกลับที่ตั้งและหน่วยต้นสังกัด เหลือเพียงไม่ถึง 100 นายที่ยังคงปฏิบัติการรักษาความปลอดภัยทำเนียบรัฐบาลซึ่งเป็นสถานที่ราชการที่สำคัญ ทั้งนี้เพื่อติดตามความเคลื่อนไหวที่ถือว่ายังไม่นิ่งเท่านั้น

เทือกลั่นจับอีก-ถ้าแดงป่วน

เวลา 12.15 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ให้สัมภาษณ์รายการโทรทัศน์ถึงการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มคนเสื้อแดงในเย็นวันนี้ที่สนามหลวงว่า ไม่รู้สึกเป็นห่วง เจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องดูแล หากมีการทำผิดกฎหมายหรือขึ้นเวทีแล้วทำให้เกิดความวุ่นวาย คงต้องจับกุมตัวทันที ตนพยายามมองในแง่ดีว่าเหตุการณ์เย็นวันนี้จะไม่มีอะไรรุนแรง เพราะนายกฯแสดงแนวทางที่ชัดเจนในการแก้ปัญหาบ้านเมืองแล้ว

เมื่อถามว่า ภายหลังจากยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินแล้วจะยกเลิกการออกหมายจับในคดีต่างๆหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า เรื่องคดีความต่างๆ ต้องแยกออกเป็น 2 ประเภท 1.คดีอาญา เช่น การบุกรุกสถานที่ราชการ ทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่ ทุบรถนายกฯ พยา ยามฆ่า หรืออื่นๆ ต้องดำเนินการต่อไป 2.คดีที่เป็นความผิดตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน อยู่ระหว่างการพิจารณาจากเจ้าหน้าที่ว่าจะทำอย่างไรต่อไป ส่วนที่แกนนำคนเสื้อแดงเรียกร้องให้คืนสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมดีสเตชั่นนั้น ตำรวจจะพิจารณาว่าสถานีโทร ทัศน์ดังกล่าวผิดกฎหมายหรือไม่

เมื่อถามถึงแกนนำคนเสื้อแดงยื่นข้อเสนอว่าหากยกเลิกคดีทั้งหมดจะยุติการชุมนุม นายสุเทพ กล่าวว่า การทำผิดกฎหมายไม่มีเงื่อนไขการต่อรอง ผิดต้องว่าไปตามผิด ไม่ผิดก็คือไม่ผิด ซึ่งนายกฯพูดชัดแล้วว่ารัฐบาลไม่มีความประสงค์จะไปไล่ล่าใคร ดังนั้นใครไม่ได้ทำผิดก็ไม่ต้องกังวลใจ

นายสุเทพ กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และนายจักรภพ เพ็ญแข แกนนำนปช.ในต่างประเทศว่า หากเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ก็ต้องถูกดำเนินคดี

คืนชีพ- กลุ่มคนเสื้อแดงกลับมาชุมนุมอีกครั้งกว่า 5 พันคน ที่ท้องสนามหลวง หลังรัฐบาลยกเลิกภาวะฉุกเฉิน มีนายจรัล ดิษฐาอภิชัย เป็นแกนนำ เมื่อวันที่ 25 เม.ย.



ปชป.ชี้ยังมีการปลุกระดม

ที่พรรคประชาธิปัตย์ น.พ.บุรณัชย์ สมุท รักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า ขณะนี้สถานการณ์ความไม่สงบในบ้านเมืองคลี่คลายและดีขึ้นตามลำดับ มั่นใจว่าหากทุกฝ่ายช่วยกัน สามารถรักษาบรรยากาศของความสงบที่ดีและประเทศจะได้เดินหน้าอีกครั้ง ทั้งนี้พรรคสนับสนุนแนวทางของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯที่ยกเลิกพ.ร.ก. ฉุกเฉิน และวางแนวทางสมานฉันท์ และขอบคุณผู้นำของ 3 องค์ประกอบในรัฐสภาที่แสดงความพร้อมหารือเรื่องดังกล่าว และหวังว่าวันที่ 27 เม.ย.นี้ จะบรรลุแนวทางที่เป็นรูปธรรมในการประมวลข้อเท็จจริงจากเหตุการณ์ความไม่สงบ และเริ่มกระบวน การสร้างความสมานฉันท์ในการปฏิรูปการ เมือง และการมีส่วนร่วมได้

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคประเมินว่าภายใต้สถานการณ์ปัจจุบัน ยังมีปัจจัยเสี่ยงอยู่อย่างน้อย 4 ด้าน คือ 1.การบิดเบือนข้อเท็จจริง โดยเฉพาะนำเสนอหลักฐานที่ไม่ปรากฏแหล่งที่มาที่ชัดเจน ทั้งเรื่องผู้บาดเจ็บ การกระทำของเจ้าหน้าที่ และการให้ข้อมูลผู้เสียชีวิต จากการควบคุมสถานการณ์เมื่อกลางเดือนเม.ย. รวมถึงการปล่อยข่าวว่ามีการปิดบังและทำลายหลักฐานผู้เสียชีวิต 2.การเคลื่อนไหวปลุกระดมผ่านสื่อแขนงอื่น คือ อินเตอร์เน็ต และใบปลิว โดยระบุข้อมูลส่วนตัว เช่น ที่อยู่ ชื่อ รูป ของบุคคลในรัฐบาลและครอบครัว รวมถึงครอบครัวของนายกฯ ซึ่งอาจทำให้เกิดการคุกคามต่อความปลอดภัยของบุคคลเหล่านั้น เรื่องนี้พรรคเป็นห่วงแต่มั่นใจว่ารัฐบาลจะป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์จากการปลุกระดมเคลื่อนไหวผ่านการใช้สื่อวิธีดังกล่าว

จี้ตามจับ"ทักษิณ-จักรภพ"

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า 3.การประกาศชุมนุมของกลุ่มนปช.อีกครั้งในเย็นวันที่ 25 เม.ย. ต้องขอบคุณที่ประกาศว่าจะไม่สวมเสื้อสีใดสีหนึ่ง และไม่ใช้วิธีโฟนอิน ซึ่งน่าจะลดบรรยากาศการเผชิญหน้าได้ในระดับหนึ่ง หวังว่าผู้ชุมนุมจะไม่ยื่นคำขาดที่จะนำไปสู่เงื่อนไขการเผชิญหน้าเพิ่มเติม และขอให้ระวังว่าแกนนำนปช.เดิม ที่หลบหนีการจับกุมตัวอยู่ จะมาแทรกซึมหรือสร้างเหตุความรุนแรง รวมทั้งขอเรียกร้องประชาชนในละแวกใกล้เคียง อย่าออกมาชุมนุมในช่วงเวลาเดียวกัน เพราะอาจเสี่ยงเกิดการเผชิญหน้า เช่น กรณีที่เกิดขึ้นกับชุมชนนางเลิ้งได้ และ 4.การเคลื่อนไหวในต่างประเทศของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และนายจักรภพ เพ็ญแข แกนนำนปช. ที่มีสัญญาณว่าจะเดินทางต่อไปยังอีกหลายประเทศนั้น พรรคขอให้รัฐบาลเร่งแสวงหาความร่วมมือจากประเทศต่างๆ และองค์กรระหว่างประเทศ ช่วยเฝ้าระวังและรายงานความเคลื่อนไหวของคนทั้งสองและพวก กรณีที่อาจจกระทบต่อรัฐบาล ประเทศชาติ และความปลอดภัยของประชาชน

"มั่นใจว่า ปัจจัยเสี่ยงทั้ง 4 ข้อจะไม่นำไปสู่ความขัดแย้ง หากดำเนินการใน 3 ด้านอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ 1.มีกระบวนการสะสางข้อเท็จจริง โดยคณะกรรมการประมวลเหตุ การณ์ความเสียหาย ต้องมีกระบวนการและกลุ่มบุคคล เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายว่าเป็น กลาง ตรงไปตรงมา และเปิดเผยข้อมูลให้ ทราบเป็นระยะ 2.เริ่มต้นกระบวนการปฏิรูปการเมือง เพื่อเปิดช่องสู่การสร้างความสมาน ฉันท์ 3.เร่งฟื้นความเชื่อมั่นของประเทศไทยต่อประชาคมโลก โดย 1 เดือนนี้ ถือเป็นโอกาสที่สำคัญอย่างมาก ในการเร่งสร้างความมั่นใจ เพื่อจัดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน และประเทศคู่เจรจาครั้งใหม่ในเดือนมิ.ย.นี้ และการจัดเตรียมการประชุมเวทีความร่วมมือด้านความมั่นคง ที่จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนก.ค. ซึ่งนางฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ยืนยัน ตอบรับการเข้าร่วมแล้ว"น.พ.บุรณัชย์ กล่าว

มาร์คขึ้นคัตเอาต์ขอบคุณ

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิป) กล่าวถึงการประชุมวิป 3 ฝ่าย วันจันทร์ที่ 27 เม.ย.นี้ ว่า จะหารือในภาพรวมถึงคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุเจ้าหน้าที่ผลักดันผู้ชุมนุม โดยกรรมการจะประกอบด้วยตัวแทนจากองค์กรเอกชน สถาบันนิติ วิทยาศาสตร์และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเข้าร่วม แต่ยังไม่ได้กำหนดตัวประธาน เชื่อว่าได้ข้อสรุปในวันดังกล่าว

ส่วนนายวิทยา บุรณศิริ ประธานคณะกรรมการประสานงาน (วิป) ฝ่ายค้าน กล่าวถึงการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ผลักดันผู้ชุมนุมว่า ในการประชุมวิป 3 ฝ่าย วันที่ 27 เม.ย. คงยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะมีใครมาทำหน้าที่บ้าง เพียงแต่จะวางกรอบอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการว่าจะเอาผิดทางกฎหมายกับผู้กระทำผิดได้หรือไม่ เพราะหากเป็นการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพียงอย่างเดียวก็ไม่เป็นประโยชน์ เนื่องจากไม่สามารถทำอะไรได้ และหากเป็นเช่นนี้ก็มีกรรมาธิการในสภาผู้แทนราษฎรตรวจสอบอยู่แล้ว คงไม่จำเป็นต้องตั้งคณะกรรมการที่เป็นตัวแทนจากวิป 3 ฝ่ายเข้าไปตรวจสอบ แต่หากจะตั้งก็ควรมีตัวแทนผู้ทรงคุณวุฒิจากอัยการสูงสุด และสถาบันนิติวิทยาศาสตร์เข้าร่วมด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันเดียวกันนี้ ทางสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ทำการขึ้นป้ายขนาดใหญ่ที่บริเวณแยกนางเลิ้ง หน้าสนามม้านางเลิ้งและเส้นทางไปสนามบินสุวรรณภูมิ โดยป้ายดังกล่าวเป็นตัวหนังสือสีขาว พื้นสีฟ้า มีตราสำนักนายกรัฐมนตรี และข้อความว่า "ผมขอขอบคุณความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนชาวไทยและเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ช่วยกันทำให้บ้านเมืองเข้าสู่สภาวะปกติ เพื่อฝ่าฟันวิกฤตเศรษฐกิจของประเทศต่อไป ลงชื่อ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี"

ชวรัตน์ชี้นปช.ฉายหนังซ้ำ

ก่อนหน้านี้ ที่โรงแรมเดอะไซน์ พัทยา จ.ชลบุรี นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาด ไทย กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่ท้องสนามหลวง วันที่ 25 เม.ย. ว่า ไม่ห่วง เพราะรัฐบาลมีประสบการณ์ดูแลการชุมนุมมาแล้วก่อนที่แกนนำคนเสื้อแดงจะถูกจับ ซึ่งเจ้าหน้าที่บ้านเมืองรู้วิธีดูแลอย่างดี ส่วนที่คนเสื้อแดงจะนำคลิปวิดีโอการสลายการชุมนุมมาเปิดให้ผู้ร่วมชุมนุมดูนั้น ไม่น่าห่วงเพราะคลิปส่วนใหญ่ได้เปิดเผยในที่ประชุมร่วม 2 สภา ซึ่งประชาชนได้เห็นหมดแล้ว ถ้าจะเปิดในที่ชุมนุมเป็นเพียงการฉายหนังซ้ำเท่านั้น นอกจากนี้การประกันตัวของแกนนำคนเสื้อแดงกับการประกาศยกเลิกบังคับใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็นเรื่องต่อเนื่องกันเพราะเมื่อยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน สามารถขอประกันตัวได้ทันทีเพราะรัฐบาลได้ประเมินสถานการณ์ก่อนประกาศยกเลิกว่าเหตุการณ์ไม่น่าจะมีเหตุอะไร

"การชุมนุมของคนเสื้อแดงผมคิดว่าไม่มีอะไรเลวร้ายกว่าที่ผ่านมา ถ้าเป็นไปได้รัฐบาลขอวิงวอนไม่ให้มีการชุมนุมเพื่อสร้างความวุ่นวายในบ้านเมือง เพื่อให้บ้านเมืองได้ทำงานบ้าง"นายชวรัตน์กล่าว

คาดแม้วโฟนอินเรื่องเดิมๆ

นายชวรัตน์ กล่าวว่า ส่วนที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯจะโฟนอินในการชุมนุมที่สนามหลวงหรือไม่นั้น ไม่คิดว่าเป็นเรื่องใหม่เพราะที่ผ่านมามีการโฟนอินเข้ามากว่า 10 ครั้ง ซึ่งเมื่อมีการโฟนอิน สภาพัฒนาฯและกระทรวงการคลังจะออกมาระบุเศรษฐกิจ จะติดลบลงเรื่อยๆ

เมื่อถามว่ารัฐบาลจะให้ความมั่นใจในสังคมได้อย่างไรว่าไม่มีการดำเนินการ 2 มาตรฐาน นายชวรัตน์กล่าวว่า คำว่า 2 มาตรฐานพูดยาก เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแต่ละครั้งไม่เหมือนกัน การกำหนดว่าเป็นมาตรฐานเดียวหรือ 2 มาตรฐานเป็นเรื่องยาก ด้วยความสัตย์จริงรัฐบาลไม่เคยคิดว่าจะช่วยฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ถือว่าทุกฝ่ายมีสิทธิเท่าเทียมกันหมด เพราะประชาชนคนไทยที่ใช้กฎหมายฉบับเดียวกัน

ส่วนการโยกย้ายข้าราชการในจังหวัดที่มีปัญหาการชุมนุมของคนเสื้อแดง จากการประสานจากพรรคร่วมรัฐบาลให้มีการโยกย้ายนั้น นายชวรัตน์กล่าวว่า ผู้ว่าฯที่ย้าย ก็ทำงานได้ดีและมีวุฒิภาวะอยู่แล้ว เมื่อถามว่าจะมีการโยกย้ายนอกฤดูกาลหรือไม่ นายชวรัตน์ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม

กทม.ทำบุญใหญ่5ศาสนา

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุง เทพมหานคร (กทม.) เป็นประธานในพิธีทำบุญเมืองกรุงเทพมหานคร ด้วยการประ กอบพิธีกรรมทางศาสนาสำคัญ 5 ศาสนา ประกอบด้วย ศาสนาพราหมณ์-ฮินดู อิสลาม คริสต์ ซิกข์ และพุทธ ที่ลานคนเมือง หน้าศาลาว่าการ กทม. เริ่มด้วยพิธีบวงสรวงเทพยดา และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามคติความเชื่อของศาสนาพราหมณ์ ในเวลา 07.09 น.โดยมีพระราชครูวามเทพมุนี หัวหน้าพราหมณ์ ประกอบพิธี

จากนั้น ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ จุดเทียนบูชา เทพเทวา ถวายเครื่องสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกทม. ได้แก่ พระพุทธนวราชบพิตร จากนั้นเป็นพิธีทางศาสนาอิสลาม คริสต์ ซิกข์ และพุทธ โดยนิมนต์พระราชาคณะ 10 รูป ประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ และถวายภัตตาหารเพลแด่พระภิกษุสงฆ์ ซึ่งพิธีแล้วเสร็จทั้งหมดในเวลา 12.00 น.

แดงอุดรฯ- นายขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร นำชาวเสื้อแดงกว่า 1,000 คนเศษมาร่วมชุมนุม ที่ทุ่งศรีเมืองอุดรธานี เมื่อวันที่ 25 เม.ย. โดยให้นายทองดี มนิสสาร ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ขึ้นเวทีเล่าเรื่องการปราศรัยที่รัฐสภา ตลอดจนการสลายการชุมนุมในกรุงเทพฯ



ผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า การทำบุญเมืองในครั้งนี้ เพื่อผนึกกำลังสร้างขวัญ กำลังใจ สะเดาะเคราะห์ และล้างซวย เพื่อเรียกขวัญประชาชนคนกรุงเทพฯให้กลับคืนมา หลังจากเหตุการณ์ความไม่สงบในหลายพื้นที่ของกรุงเทพฯ ส่วนที่มีผู้มองว่าการทำบุญจะแก้ไขเรื่องร้ายได้จริงหรือไม่นั้น ตนเห็นว่าอย่างน้อยช่วยได้ทางใจ ส่วนจะให้เกิดความสงบอย่างแท้จริงและยั่งยืน ขึ้นอยู่กับทุกคนต้องหันหน้ามาร่วมมือกันเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

ด้านพระราชครูวามเทพมุนี กล่าวว่า กรุงเทพมหานครถือเอาวันที่ 21 เมษายน ซึ่งเป็นวันตั้งศาลหลักเมือง เป็นวันเกิด ปีนี้มีอายุ 227 ปี แต่การทำบุญเมืองครั้งนี้ ทำบุญโดยยึดว่าเป็นวันขึ้นปีใหม่ไทยในเดือน 5 ตามคติความเชื่อในการเริ่มต้นทำความดีด้วยกุศลจิต จากแรงศรัทธาที่กล้าแข็งของคนทุกศาสนาที่มาร่วมในพิธี

เสื้อแดงโคราชเริ่มเข้ากรุง

จ.นครราชสีมา เวลา 10.30 น. ที่บริเวณหน้าวัดป่าสาลวัน ถนนสืบศิริ อ.เมืองนคร ราชสีมา กลุ่มนปช.โคราชนำโดยนายฉลอง แสงราษฎร์เมฆินทร์ และนายลออ เปียทอง พร้อมสมาชิกจำนวน 20 คน ได้มารวมตัวกันเพื่อขึ้นรถส่วนตัวเดินทางไปร่วมชุมนุมกับกลุ่มนปช.ที่ท้องสนามหลวง โดยนายฉลองกล่าวว่า กลุ่มเสื้อแดงนครราชสีมา ได้ส่งตัวแทนไปร่วมชุมนุมครั้งนี้จำนวนประ มาณ 30 คน โดยใช้รถส่วนตัวและรถบัสโดยสาร โดยในการเดินทางไปครั้งนี้ มีวัตถุ ประสงค์เพื่อร่วมเวทีประชาธิปไตยของคนเสื้อแดงทั่วประเทศ ทั้งนี้ยืนยันว่าแนวทางการต่อสู้ของกลุ่ม นปช.ยังคงเหมือนเดิม คือ เรียกร้องประชาธิปไตย ไม่เอาเผด็จการ, นายกฯต้องลาออก-ยุบสภา และเอารัฐธรรม นูญปี 2540 กลับมาใช้ รวมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลรับผิดชอบต่อการสลายการชุมนุมของกลุ่มนปช.จนทำให้มีผู้เสียชีวิตและสูญหายหลายราย อย่างไรก็ตาม สำหรับกลุ่มนปช.ในพื้นที่ภาคอีสาน จะเคลื่อนไหวทุกรูปแบบของภาคประชาชนไม่ว่าจะเป็น การสวมเสื้อแดงหรือไม่เพื่อให้ได้มาซึ่งระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริง โดยเฉพาะในวันที่ 30 เม.ย.นี้ ที่โรงแรมดิไอยรา อ.เมืองนครราชสีมา จะมีตัวแทนประชาชนหลากหลายสาขาอาชีพ จากหลายจังหวัดในภาคอีสาน อาทิ นครราชสีมา, อุดรธานี, ขอนแก่น, หนองคาย, ชัยภูมิ, สุรินทร์ รวมทั้ง สระบุรี เข้าร่วมในการสัมมนาเพื่อเคลื่อนไหวขับเคลื่อนการต่อสู้ภาคประชาชน โดยจะมีผู้เข้าร่วมสัมมนา จำนวน 150 คน

สันติบาลรายงานแดงพรึ่บ

นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ (แซ่ด่าน) แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง หรือ นปช. กล่าวว่า การเคลื่อนไหวของกลุ่มเสื้อแดงในเย็นวันนี้ ตนไม่ได้เข้าร่วมด้วย เนื่องจากตนจะต้องเดินทางกลับนครศรีธรรมราช เพื่อเตรียมตัวเข้ามอบตัวกับพล.ต.ต.สราวุธ พีรานนท์ ผบก.ภ. จว.นครศรีธรรมราช ในวันที่ 27 เม.ย.นี้ เวลา 13.00 น. ตนเข้ามอบตัวในคดีมีอาวุธปืนไว้ในครอบครอง และคดีร่วมกันบุกโรงแรมที่พัทยา ทั้งสองคดีนี้ก็ไม่ได้มีความผิดอะไรมากมาย แต่ตนก็ทำไปตามหน้าที่พลเมืองของประเทศไทย จะได้พิสูจน์กันว่าอะไรเป็นอะไร เจตนาของตนเป็นอย่างไร เชื่อในกระบวนการยุติธรรมให้โอกาสตน

ศูนย์เอกภพ กองบัญชาการตำรวจสันติบาล รายงานผลการติดตามสถานการณ์ การ ชุมนุมนปช.กลุ่มจังหวัดในภาคตะวันตกที่มีความเคลื่อนไหว จะออกเดินทางจากพื้นที่เพื่อเข้าร่วมการชุมนุมใหญ่ของนปช.ที่สนามหลวง ในช่วงเวลา 17.00 น. ดังนี้ จ.นคร ปฐม นายสุที วังถนอมศักดิ์ จำนวน 50 คน แยกย้ายเดินทางเวลา 16.00 น. จ.กาญจนบุรี น.ส.ณัฐนันท์ รจนากร จำนวน 100 คน โดยรถบัส 1 คัน และรถยนต์ส่วนตัว เวลา 13.00 น. จ.สมุทรสาคร นายสุเมธ บุญสิริ จำนวน 100 คน รถยนต์ตู้และรถยนต์ส่วนตัว เวลา 17.00 น. จ.สมุทรสงคราม ด.ต.ทวีศักดิ์ โฉมทัพ จำนวน 200 คน รถบัส 2 คัน และรถยนต์ส่วนตัว เวลา 16.00 น. จ.สุพรรณบุรี พ.ท.พรพงศ์ สุขวงศ์จันทร์ จำนวน 50 คน รถยนต์ส่วนตัว เวลา 16.00 น. จ.ราชบุรี นายพงษ์ศักดิ์ ภูสิทธิ์สกุล และนางเนริสา จำนวน 50 คน รถยนต์ส่วนตัวเวลา 16.00 น.

กองทัพพร้อมช่วยงานตร.

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก ให้สัมภาษณ์ถึงการดูแลการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงวันนี้ว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ประสานมายัง 3 เหล่าทัพ เพื่อขอกำลังทหารสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะผู้ช่วยเจ้าพนักงาน ดูแลความสงบเรียบร้อยภายในทำเนียบรัฐบาลแล้ว ส่วนพื้นที่อื่นๆ จะเป็นจุดที่เป็นเส้นทางคมนาคมที่สำคัญ หน่วยงานด้านสาธารณูปโภค ซึ่งเหล่าทัพได้ให้การสนับสนุนกำลังในส่วนของสารวัตรทหาร และกำลังทหารจากกอง ทัพภาคที่ 1 ปราศจากอาวุธ โดยการดูแลในภาคกลางคืนจะเข้มข้นกว่าภาคกลางวัน เนื่องจากให้ความสำคัญกับความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเป็นหลัก

"การดูแลการชุมนุมจะใช้กฎหมายปกติ ตำรวจเป็นผู้ดูแล ที่ผ่านมาความรู้สึกของแต่ละฝ่ายอาจยังไม่ลงตัว แต่ทุกฝ่ายก็ได้บทเรียนกันมาแล้ว ใครคิดจะทำอะไร ขอให้คำนึงถึงประโยชน์ของส่วนรวมเป็นหลัก อย่าทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ได้รับความเดือดร้อน ขอให้ชุมนุมตามกรอบของรัฐธรรมนูญอย่างแท้จริง ทหารคงติดตามสถานการณ์ไป คิดว่าไม่น่าจะมีความรุนแรงที่ผ่านมา พยายามอะลุ้มอล่วยกัน หนักนิดเบาหน่อยก็อดทนกันไป เพราะอยากให้บ้านเมืองเดินต่อไปได้" โฆษกกองทัพบกกล่าว

สาทิตย์โบ้ยสั่งปิดดีสเตชั่น

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเสียงเรียกร้องให้เปิดสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมดีสเตชั่นอีกครั้ง หลังยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินว่า ดีสเตชั่นไม่ได้ถูกปิดโดยอำนาจของพ.ร.ก. ฉุกเฉิน แต่ถูกปิดโดยการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ตำรวจและตัวแทนของคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ส่วนการยุติการส่งสัญญาณดาวเทียม ของบริษัท ไทยคม จำกัด มาจากความสมัครใจของบริษัทเองที่ยอมตัดสัญญาณหลังกทช.ส่งเจ้าหน้าที่ไปชี้แจงว่าสถานีดังกล่าวได้ทำการยุยงปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวาย ในทางปฏิบัติจึงถือว่าดีสเตชั่นไม่มีอยู่อีกต่อไปแล้ว แต่ถ้าใครต้องการขอเปิดดีสเตชั่นอีกก็ต้องยื่นคำร้องต่อกทช.ตามกระบวนการ เนื่อง จากทราบว่ามีการร่างข้อบังคับเกี่ยวกับการเปิดทีวีดาวเทียมและวิทยุชุมชนเสร็จแล้ว

เมื่อถามว่าข้อบังคับดังกล่าวจะครอบคลุมถึงสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมที่ออกอากาศอยู่ในขณะนี้ อย่างเอเอสทีวี และเนชั่นทีวีหรือไม่ นายสาทิตย์ กล่าวว่า ต้องไปดูข้อบังคับของกทช.ก่อน เพราะเป็นการออกมาชั่วคราวก่อนที่พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่จะมีผลบังคับใช้

นายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่ท้องสนามหลวงว่า กลุ่มผู้ชุมนุมบอกตั้งแต่แรกว่าจะไม่มีการชุมนุมยืดเยื้อ คิดว่าจำนวนคนที่มาร่วมชุมนุมไม่น่าจะมาก แต่รัฐบาลต้องดูสถานการณ์ เพราะรัฐบาลก็บอกแล้วว่าจะมีแนวทางยุติปัญหา เสื้อแดงที่มาด้วยอุดมการณ์แกร่งกล้า หรืออีกส่วนที่มาโดยไม่มีกระบวนการจัดการมาก็ไม่น่าจะมีจำนวนมาก คิดว่าฝ่ายความมั่นคงมีกำลังเจ้าหน้าที่คอยเฝ้าดูอยู่ ส่วนการประกันตัวของแกนนำเสื้อแดงรุ่นแรก ศาลให้ประกันตัวก็ต้องตั้งเงื่อนไขไว้ ไม่น่าจะกลับไปยั่วยุผู้ชุมนุมให้เกิดความรุนแรงอีก แต่การชุมนุมขณะนี้น่าจะเป็นการนำของแกนนำเสื้อแดงรุ่น 2 หากจะทำให้เกิดความรุนแรงอีกผู้ที่มาร่วมชุมนุมก็ไม่ควรจะมาร่วมด้วย ต้องรอดูสถานการณ์ก่อนว่าจะเป็นอย่างไร ซึ่งนายกฯ ก็บอกแล้วว่าใครที่จะมาชุมนุมทำได้แต่ต้องอยู่ในกรอบกฎหมาย

ตร.ชี้2การ์ดนปช.โดนฆ่า

ผู้สื่อข่าวรายงาน หลังจากเจ้าหน้าที่พบศพ 2 การ์ดนปช.คือนายชัยพร กันทัง อายุ 29 ปี อยู่บ้านเลขที่ 287/2 บ้านหนุน อ.สอง จ.แพร่ กับนายณัฐพงศ์ ปองดี อายุ 29 ปี อยู่บ้านเลขที่ 19 หมู่2 ต.ทุ่งใหญ่ อ.ทุ่งฝน จ.อุดรธานี ถูกฆ่าทิ้งลงในแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณใต้สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้าเมื่อวันที่ 15 เม.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายทั้งสน.บวรมงคล เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนกก.สส. น.7 เจ้าหน้าที่ศูนย์สืบสวนบช.น. และตำรวจกองปราบปราม เข้าร่วมตรวจสอบที่เกิดเหตุ เพื่อตรวจหาหลักฐานต่างๆ รวมทั้งได้ตรวจสอบกับผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับทางน้ำระบุถึงที่มาของผู้ตายทั้ง 2 ว่า ผู้เสียชีวิตถูกกลุ่มคนร้ายฆ่าแล้วโยนทิ้งแม่น้ำเจ้าพระยา โดยเชื่อว่าจุดที่โดนฆ่าอยู่ไม่ใกล้จากจุดที่พบศพ เนื่องจากว่าบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยาในช่วงนั้น เป็นช่วงกระแสน้ำวน เมื่อโดนฆ่าแล้วนำศพทิ้ง ศพจะเจออยู่ที่บริเวณนั้น เสมือนกับศพของฝรั่งที่ฆ่าตัวบนสะพานพระราม 8 แล้วพบศพอยู่แถวนั้นไม่มีการลอยไปไกล เนื่องจากสภาพน้ำบริเวณน้ำเป็นสภาพน้ำวน

รายงานข่าวแจ้งต่อว่า หลังจากเกิดเหตุทางเจ้าหน้าที่ไม่ได้ดำเนินการอะไรมากนักเนื่องจากเป็นที่ทราบกันว่า ผู้เสียชีวิตเป็นการ์ดของนปช.และน่าจะถูกฝ่ายตรงข้ามฆ่า ส่วนคดีทางผู้ใหญ่ไม่ได้ให้ความสำคัญมากนัก เพราะขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ระดับสูงมุ่งเน้นไปที่คดีของนายสนธิที่ถูกลอบยิงเพียงคดีเดียว

แม่พลทหารจี้พิสูจน์ศพ

วันเดียวกัน นางศิริมนต์ มาเพ็ด มารดาพร้อมพี่ชายของพลทหารอภินพ เครือสุข อายุ 22 ปี ที่เป็นทหารรับใช้ของ พลโทคณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 ซึ่งเสียชีวิตภายในบ้านพัก เมื่อวันที่ 15 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยได้ติดต่อกับญาติครั้งสุดท้ายเมื่อเวลา 09.00 น. ของวันที่ 14 เม.ย. โดยในใบมรณบัตรจากโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ระบุสาเหตุการเสียชีวิตว่า กระดูกส่วนคอหัก เลือดออกใต้เยื่อหุ้มสมอง แต่มารดาและญาติยังสงสัยในสาเหตุการเสียชีวิตของบุตร เนื่องจากเป็นคนสุขภาพดี แข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัว ดังนั้น นางศิริมนต์ จึงได้นำศพของบุตรชายมาชันสูตรพลิกศพใหม่ ที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ภายในโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ โดยเรียกร้องให้ ส.ส.พรรคเพื่อไทย แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ ร่วมเป็นพยานในการชันสูตรพลิกศพใหม่อีกครั้งในวันที่ 26 เม.ย.นี้ด้วย

นางศิริมนต์ กล่าวว่า ไม่เชื่อว่าการเสียชีวิตของลูกชายจะเป็นเรื่องของอุบัติเหตุ จึงต้องการเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและบุคคลที่เป็นกลางเข้ามาชันสูตรศพ เพราะที่ผ่านมาบุตรชายเป็นคนที่นิสัยดี ร่าเริง ไม่เกเร และเมื่อวันที่ 14 เม.ย.ที่ผ่านมา ก่อนเสียชีวิต ลูกชายได้โทรศัพท์มาหาตามปกติ คุยเรื่องทั่วๆ ไป ไม่มีเรื่องการเมือง พอเช้าวันที่ 15 เม.ย. มีทหารโทรศัพท์มาแจ้งว่าลูกเสียชีวิตแล้ว จากนั้นก็มีคนโทรฯมาบอกให้รีบเผาศพ

แม่ทัพ1เห็นด้วยให้ผ่าศพ

สำหรับกรณีการเสียชีวิตของพลทหารอภินพนั้น นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย เป็นคนนำไปเปิดเผยในการประชุมรัฐสภาเมื่อวันที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ระบุว่าพลทหารอภินพเสียชีวิตหลังจากที่นายอภิสิทธิ์และนายสุเทพไปอยู่ที่บ้านพล.ท. คณิตช่วงที่มีการสลายการชุมนุมม็อบเสื้อแดง โดยพลทหารอภินพได้ส่งเอสเอ็มเอสไปถึงแม่บอกว่านายกฯอยู่ที่บ้านแม่ทัพภาค 1 ด้วย ซึ่งนายสุเทพชี้แจงในสภาว่า การที่พลทหารเสียชีวิตที่บ้านของแม่ทัพภาค 1 ซึ่งเป็นช่วงที่ตนกับนายกฯไปนอนในระหว่างวันที่ 12-13 เม.ย.นั้นก็ไม่มีอะไรที่เกี่ยวข้องกับการเมือง เพียงแต่พลทหารนายนั้นเกิดลื่นล้มในห้องน้ำ และเสียชีวิตในช่วงเช้าของวันถัดมา โดยเพื่อนทหารเห็นว่ามีการนอนที่ผิดปกติจึงรีบนำส่งร.พ.และพบว่าได้เสียชีวิตแล้ว

พล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวถึงเรื่องพิสูจน์ศพพลทหารอภินพ ว่า เป็นเรื่องที่ดี ที่จะได้พิสูจน์ให้ชัดเจนตามกระบวนการ ทั้งนี้ตนไม่ห่วงว่าเรื่องจะถูกนำไปเชื่อมโยงกับประเด็นการเมือง เพราะเป็นอุบัติเหตุจริงๆ อีกทั้งยังมีทหารที่ทราบเหตุการณ์ด้วยอีก 2 นาย ซึ่งสามารถเป็นพยานได้ ขณะนี้ควรให้ระบบดำเนินการไป อย่างไรก็ตามบ้านหลังนั้น ตนยังไม่ได้เข้า ไปพักอาศัยเลย

ม็อบแดงสนามหลวงคึกคัก

เวลา 17.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานจากท้องสนามหลวงว่า บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง เริ่มคึกคัก มีกลุ่มผู้ชุมนุมทั้งที่สวมเสื้อสีแดง และเสื้อหลากสีทยอยร่วมชุมนุม ประมาณ 4,000 คน โดยมีการตั้งเวทีปราศรัย ภายใต้ชื่อ "เรียกร้องความยุติธรรม ทวงคืนเสรีภาพ อย่าเหวี่ยงแหกวาดล้างประชาชน" บริเวณพื้นที่โดยรอบมีการตั้งโต๊ะจำหน่าย อุปกรณ์เท้าตบ หัวใจตบ และวีซีดีบันทึกการปราศรัยของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่เคยวิดีโอลิงก์เข้ามาในการชุมนุมครั้งก่อนๆ

นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำนปช.รุ่น 2 กล่าวว่า เป้าหมายการชุมนุมวันนี้ เพื่อยืนยันว่าคนเสื้อแดงรักประชาธิปไตย และหวังว่ารัฐบาลจะทบทวนตัวเองในการ สร้างประชาธิปไตย โดยการคืนสิทธิในการเปิดสถานีโทรทัศน์ดีสเตชั่น ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ทำการปิดสถานีดังกล่าว รวมทั้งยึดอุปกรณ์ไปจำนวนมาก หากรัฐบาลไม่ดำ เนินการ ทางกลุ่มผู้ชุมนุมจะกดดันถึงที่สุด หรือหากยังนิ่งเฉยอีกจะยื่นฟ้องต่อประชาคมโลก

นัดชุมนุมใหญ่17พค.จี้แก้รธน.

แกนนำ นปช. รุ่น 2 กล่าวว่า การชุมนุมวันนี้เราชุมนุมในเชิงสัญลักษณ์ โดยในเวลา 19.30 น.จะมีการปล่อยลูกโป่งและจุดเทียนรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์การสลายการชุมนุมของรัฐบาล ทั้งนี้ การชุมนุมของเราบริเวณท้องสนามหลวงจะดำเนินการภาย ในคืนเดียวและปิดเวที 23.00 น. จากนั้นก็จะเดินสายตระเวนไปจัดชุมนุมตามต่างจังหวัดโดยเริ่มที่ จ.อุดรธานี วันที่ 2 พ.ค. จากนั้นสัญจรไปที่จังหวัดใหญ่ๆ อาทิ เชียงใหม่ ลพบุรี รวมถึงภาคใต้ เช่น นครศรีธรรมราช พัทลุง โดยจะตั้งเวทีทุกวันเสาร์ และหลังจากนั้นจะเดินขบวนชุมนุมใหญ่เพื่อเรียกร้องให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่กรุงเทพฯ ช่วงวันที่ 17-20 พ.ค. เพื่อกดดันรัฐบาลรวมถึงการรำลึกถึงเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ

นายสมยศ กล่าวว่า การโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณคงจะยังไม่มี แต่จะมีการโฟนอินจากประชาชนเสื้อแดงที่พักพิงในอเมริกา โดยจะโฟนอินมายังกลุ่มผู้ชุมนุมเพื่อบอกเล่าถึงความเป็นประชาธิปไตย ส่วนการชุมนุมครั้งนี้จะมีอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย หรือบ้านเลขที่ 111 หรือส.ส.เพื่อไทยหรือไม่ นั้นยังไม่มีการประสาน แต่หากจะขึ้นเวทีด้วยก็ไม่มีปัญหา

ม็อบร่วมจุดเทียนไว้อาลัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศชุมนุมเป็นไปอย่างคึกคัก บนเวทีมีการปราศรัยโจมตีรัฐบาลโดยเฉพาะเหตุการณ์สลายการชุมนุมของคนเสื้อแดงในช่วงสงกรานต์จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต โดยมีแกนนำสลับกันปราศรัย อาทิ นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข นายจรัล ดิษฐาอภิชัย อย่างไรก็ตาม การรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่เข้มงวดเหมือนครั้งที่ผ่านมา มีเจ้าหน้าที่ในเครื่องแบบมายืนสังเกตการณ์เพียงเล็กน้อย แต่บริเวณด้านหลังเวที การ์ดนปช.จะดูแลอย่างเข้มงวด

ทั้งนี้ ได้มีส.ส.พรรคเพื่อไทยคือ นายไพโรจน์ อิสระเสรีพงษ์ ส.ส.กทม. มาร่วมสังเกตการณ์ด้านหลังเวที โดยนายไพโรจน์ กล่าวว่า ตนมาให้กำลังใจ ส่วนส.ส.คนอื่นมีเจตจำนงว่าจะไม่ร่วมขึ้นเวทีปราศรัยในครั้งนี้ แต่จะใช้เวทีสภามาอภิปรายเพื่อกดดันรัฐบาล

วันเดียวกัน ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล โฆษกกระทรวงมหาดไทย ฝ่ายราชการ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมากระทรวงมหาดไทย โดย "ศูนย์ดำรงธรรม" ได้เปิดรับเรื่องร้องเรียนกรณีบุคคลบาดเจ็บ สูญหาย จากการผลักดันผู้ชุมนุมเมื่อวันที่ 13 เม.ย.ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ปรากฏว่ายังไม่มีประชาชนร้องเรียนเข้ามาแต่อย่างใด ทางกระทรวงมหาดไทยยังเปิดโอกาสให้ประชาชนร้องเรียนได้ตลอด 24 ช.ม.

ต่อมาเวลา 19.45 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มคนเสื้อแดงได้ปล่อยลูกโป่งสีขาวและจุดเทียนเพื่อไว้อาลัยแก่ผู้ชุมนุมที่เสียชีวิตและบาดเจ็บจากการสลายการชุมนุมของรัฐบาล

ในเวลาเดียวกันที่บริเวณถนนคั่นกลางสนามหลวง ได้เกิดเหตุชุลมุนขึ้นเมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมต่างวิ่งกรูไปที่รถถ่ายทอดสดของสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 กล่าวหาว่ารายงานยอดผู้ชุมนุมมาเพียง 500 คน ส่งผลให้ทีมงานของช่อง 9 ต้องถอนทีมถ่ายทอดสดออกจากสนามหลวง

ม็อบเหลืองชุมนุมที่ระยอง

เวลา 18.00 น. พันธมิตรฯ จัดคอนเสิร์ตการเมืองขึ้นที่บริเวณสนามสวนศรีเมือง จ.ระ ยอง พร้อมทั้งมีประชาชนมาร่วมจำนวนมาก มีแกนนำคนสำคัญเข้าร่วมงาน อาทิ พลตรีจำลอง ศรีเมือง นายสมศักดิ์ โกศัยสุข ฯลฯ ผลัดกันขึ้นปราศรัย ท่ามกลางการอารักขาของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เข้าตรึงพื้นที่ เพื่อป้องกันเหตุร้าย

พล.ต.ต.ธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ ผบก.ภ.จ. ระยอง กล่าวว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมด้วย ตำรวจอาสา คุมพื้นที่ เพื่อป้องกันเหตุร้าย โดยมีเจ้าหน้าที่ทั้งหมด 800 นาย โดยจัดกำลังเป็น 3 ชั้น ในการป้องกันเหตุร้าย และมีการค้นอาวุธก่อนเข้างาน จึงทำให้มั่นใจว่าจะไม่มีเหตุร้ายอย่างแน่นอน

ต่อมาพิธีกรได้นำคลิปวิดีโอของนายสนธิ ลิ้มทองกุล มาเปิดให้พี่น้องประชาชนได้ดู ซึ่งนายสนธิกล่าวเพียงว่า ปลอดภัยแล้ว อาการบาดเจ็บดีขึ้นมาก

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker