บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันเสาร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2552

พันธมิตรฯ จี้รัฐบาล โละผบ.ตร.-ฝ่ายความมั่นคง

ที่มา ประชาไท

(17 เม.ย.52) ASTV ผู้จัดการรายวัน รายงานว่า จากเหตุการณ์ที่นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.)ได้ถูกลอบสังหาร โดยได้มีการใช้อาวุธสงครามจำนวนมาก กราดยิงรถที่นายสนธิในเวลา 05.30 น. นั้น แกนนำพันธมิตรฯได้เรียกประชุมด่วน ทั้งรุ่น 1 และรุ่น 2 โดยในเวลาประมาณ 14.40 น.ของวานนี้ (17 ) แกนนำพันธมิตรฯ ได้เปิดแถลงข่าวที่บ้านพระอาทิตย์ ต่อกลุ่มที่ไม่หวังดี ได้ลอบสังหารนายสนธิ แต่ได้พ้นขีดอันตรายแล้ว

โดยนายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ 1 ใน 5 แกนนำ แถลงว่า ประเทศไทยได้เข้าสู่ภาวะมิกสัญญีแล้ว สถานการณ์ขณะนี้ การจัดตั้งกองกำลังได้ลดรูปลงมาจากการชุมนุมใหญ่มาเป็นกองโจร อาศัยการรบแบบจรยุทธ์ กำหนดเป้าหมายแต่ละครั้งเป็นจุดๆ แล้วล่าถอยไป ซึ่งเป็นการลงทุนน้อย แต่ได้ผลตามเป้าหมาย ไม่ต้องทำโฆษณาการผ่านสื่อทีวี และสื่ออื่นๆ แต่กลับสะท้อนให้เห็นว่าประเทศนี้ไม่มีความปลอดภัยอีกแล้ว แม้รัฐบาลใช้กฎหมายที่ให้อำนาจสูงสุดในการรักษาความปลอดภัย ก็ยังเกิดเหตุ แสดงว่า มีกลไกรัฐบางอย่างไม่ทำงาน

นายสมเกียรติ กล่าวต่อว่า การประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เป็นการประกาศภาวการณ์ใช้อำนาจรัฐเต็มที่ ในการระงับเหตุร้ายในบ้านเมือง แสดงว่า ก็ยังใช้ไม่ได้ เพราะกลไกรัฐบางส่วนโดยเฉพาะทหารและตำรวจไม่ทำงาน เป็นไปได้อย่างไร การประกาศภาวะฉุกเฉิน มีทหาร-ตำรวจประจำอยู่ทุกสี่แยก แต่ให้อาวุธสงครามผ่านเข้ามาได้อย่างหน้าตาเฉย และเป็นไปได้อย่างไรที่ทีวีวงจรปิดเสียหาย ไม่มีภาพปรากฏ แสดงว่า กลไกของรัฐสิ้นสภาพแล้ว เราจึงเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงภายในกลไกของรัฐ โดยสนับสนุนภาวะผู้นำของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปลี่ยนแปลงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ผู้อำนวยการศูนย์รักษาความปลอดภัย (ศรภ.) ผู้อำนวยการข่าวกรอง

"ศัตรูของชาติ ได้มุ่งทำลายนายอภิสิทธิ์ ด้วยการล้มประชุมสุดยอดอาเซียน จัดการเอาความรุนแรงไปยังตัวนายกฯ รองนายกฯ เลขาธิการนายกฯ เสร็จแล้วก็มาจัดการใส่ความรุนแรงกับแกนนำพันธมิตรฯต่อ ทำให้เห็นว่าความเคลื่อนไหวของพันธมิตรฯ ที่เป็นพลังทางศีลธรรมนั้น กำลังประสบชะตากรรมเดียวกันกับรัฐบาล คือ ถูกแนวรบของความชั่วร้ายเข้ามาประทุษกรรมมุ่งหวังต่อชีวิต ซึ่งรัฐบาลจะต้องจัดการ ไม่เช่นนั้นจะเกิดการเสียสมดุลในการใช้อำนาจบริหารบ้านเมือง"นายสมเกียรติกล่าวและยืนยันว่า กำหนดการคอนเสิร์ตการเมือง ที่สวนสาธารณะสะพานหิน ภูเก็ต ในวันเสาร์ที่ 18 เม.ย.ยังกำหนดจัดเหมือนเดิม ส่วนที่ จ.ระยอง ในวันเสาร์ที่ 25 เม.ย.จะยังจัดเหมือนเดิม เพราะจิตใจเรายังเข้มแข็งเพียงพอ

เชื่อ "สนธิ" ถูกลอบสังหาร เพราะต่อต้านระบอบทักษิณ
ด้านนายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรฯ แถลงถึงผลการประชุมแกนนำพันธมิตรฯวานนี้ (17) ว่า ที่ประชุมได้มีความเห็นว่า


1.เราประณามคนที่ลงมือและคนที่เกี่ยวข้องอยู่เบื้องหลังว่า เป็นพฤติกรรมที่ป่าเถื่อนไร้มนุษยธรรม เราปักใจเชื่อว่าเหตุครั้งมาจากความเกี่ยวข้องทางการเมือง เพราะบทบาทนายสนธิ ได้มายืนแถวหน้าต่อต้านระบอบทักษิณ และความไม่ชอบธรรมใดๆ ของการเมืองเก่า

2.พันธมิตรฯยังไม่ปักใจเชื่อว่าใครอยู่เบื้องหลังตัวจริง แต่อยากให้โอกาสรัฐบาลหาตัวผู้กระทำผิด แต่เบื้องต้นเชื่อว่าคนร้ายน่าจะเกี่ยวข้องกับคนในอำนาจรัฐ น่าจะเป็นการปฏิบัติการของคนในเครื่องแบบ เพราะคนทั่วไปไม่น่าจะกล้าลงมือในช่วงที่มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งการกระทำครั้งนี้เป็นการท้าทายภาวะฉุกเฉินอย่างรุนแรง ตำรวจทหารมีเป็น 100 จุด แต่ปล่อยให้เกิดเหตุ ขณะที่กล้องวงจรปิด เจ้าหน้าที่ก็บอกว่าใช้ไม่ได้ ซึ่งมักจะเป็นเช่นนี้ทุกครั้งเมื่อพันธมิตรฯ ถูกทำร้าย


3.ขอให้นายกรัฐมนตรีอย่าชะล่าใจ จนทำให้เกิดภาพว่านายกฯ อ่อนแอ ไม่สามารถป้องกันคุ้มกันประชาชนผู้บริสุทธิ์ รัฐบาลต้องหาตัวคนที่เกี่ยวข้องอยู่เบื้องหลัง และรายงานให้ประชาชนทราบเป็นระยะๆ รวมทั้งนายกฯ ต้องจัดระเบียบหน่วยงานรัฐ โดยเฉพาะตำรวจ ความล้มเหลวที่พัทยา การจลาจลในเมือง สะท้อนว่ากลไกรัฐล้มเหลวในการสนองตอบรัฐบาล

4.เหตุการณ์ครั้งนี้ เป็นภาพสะท้อนระบอบการเมืองเก่า ไม่ใช่ครั้งแรกที่เราถูกกระทำ ตั้งแต่ช่วงการชุมนุม 193 วัน ที่ทำเนียบ ที่ดอนเมือง ที่เอเอสทีวี รวมทั้งพันธมิตรฯ ในต่างจังหวัด เราถูกกระทำ ทั้งทางตรง และทางอ้อม แต่คดีไม่คืบหน้า

5.ขอขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ให้กำลังใจพวกเรา ขออย่าหวั่นไหว ไม่ว่าเราจะเผชิญหน้ากับอะไรอีก ขอให้อยู่ในที่ตั้ง และจะรายงานให้ทราบเป็นระยะๆ เป็นภาระของแกนนำที่เราจะติดตามรายงาน และนายกฯ ต้องรับประกันว่า จะไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก นอกจากนี้ ถ้าใครมีภาพถ่าย หรือวีดีโอคลิปเหตุการณ์ให้ติดต่อมาที่เอเอสทีวี เพื่อดำเนินการกับคนที่เกี่ยวข้องต่อไป

พิภพจี้ "อภิสิทธิ์" ปรับปรุงกลไกอำนาจรัฐ

ด้าน นายพิภพ ธงไชย แกนนำพันธมิตรฯ กล่าวยอมรับว่า นายกฯอภิสิทธิ์ สังคมให้ความหวัง แต่ความเป็นผู้นำกลับไม่ถูกปกป้อง มีการรังแก จนถึงขั้นจะมีการทำลายนายกฯหรือไม่ แต่เมื่อนายกฯกลับมามีความเป็นผู้นำอีกครั้ง นายกฯจะต้องดูแลความสงบเรีบร้อบให้ได้ การที่สั่งการได้ไม่หมดและไม่ให้ความร่วมมือจากหลายส่วนนั้น นายกฯจะต้องจัดการกลไกอำนาจรัฐให้ได้ เป็นไปไม่ได้เลยที่นายสนธิ ถูกลอบสังหารแล้ว ทหารจะไม่รู้ เพราะขณะนี้มี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มีทหารทุกสี่แยก

นายกฯอภิสิทธิ์ รู้ว่าอำนาจรัฐที่ซ้อนรัฐอยู่ ประกอบด้วย แก๊งมาเฟีย มีทั้งทหารและตำรวจ ทั้งผบ.ทบ.และ ผบ.ตร.ก็รู้ หากไม่สามารถหาตัวผู้กระทำผิดได้ แสดงว่าสองท่านไม่ให้ความร่วมมือ ต้องการเมืองเก่าและไม่สนับสนุนนายกฯอภิสิทธิ์ เป็นผู้นำ ต้องการนำประเทศและนายกฯไปสู่มิกสัญญี

หวังนายกฯใช้อำนาจดูแลปท.-ประชาชน

ด้านนายวีระ สมความคิด ขอให้นายกฯใช้อำนาจที่มีอยู่ ทำเรื่องนี้เหล่านี้ให้เกิดความเชื่อมั่นต่อคนในประเทศและต่างประเทศ ไม่เช่นนั้นจะกระทบเสถียรภาพของนายกฯเอง เรื่องนี้กระทบความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนต่างประเทศ เพราะข่าวดังกล่าวเหล่านี้ได้แพร่ไปทั่วโลกแล้ว นายกฯต้องกระชับอำนาจ เพราะหมายถึงศักดิ์ศรีของไทยด้วย ขณะเดียวกัน ภาคประชาชนก็ต้องระมัดระวัง ขอยืนยันว่า พวกเราจะพยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ทำงานของเราต่อไปให้เกิดการเมืองใหม่เร็วที่สุด เพราะหากการเมืองยังเช่นนี้ความมั่นคงของประเทศคงไม่เกิดขึ้น

ขณะที่ นายสำราญ รอดเพชร แกนนำพันธมิตรฯรุ่น 2 กล่าวว่า เรื่องนี้ยิงนัดเดียวหวังนกหลายตัว ซึ่งคงต้องการปลิดชีวิตคุณสนธิ เพราะคุณสนธิก็มีทั้งคนชอบและไม่ชอบ รวมถึงฝ่ายความมั่นคงบางส่วนก็คงไม่ชอบ ตนขอยืนยันว่า 3-4 ปี ที่ผ่านมา คุณสนธิ สู้เพื่อบ้านเมือง อย่างเหตุการณ์ที่พัทยา คุณสนธิ ก็บอกให้พวกเราอย่าไปยุ่ง ผสมกับเกมอำนาจ ส่วนตัวตนเชื่อได้ว่า 1.เป็นเกมที่ต้องการล้มรัฐบาล 2.หวังฆ่า คุณสนธิ ก็จะทำให้เอเอสทีวี ที่มีทั้งคนชอบไม่ชอบ ต้องสิ้นชีพไปด้วย 3.พันธมิตรฯต้องอ่อนกำลังลง แต่ก็คิดผิด เพราะยังมีแกนนำอีกมาก ทั้งรุ่น 1 และ 2 ที่จะมาแทน 4.สั่นคลอนเสียรภาพ ล่าสุด กลุ่มที่ออกมาไล่รัฐบาล ก็ต้องการล้มรัฐบาล

ถึงเวลาที่นายกฯ ที่อดทนมาซักระยะหนึ่งแล้ว จะได้แสดงภาวะผู้นำที่เด็ดเดี่ยว อย่าปล่อยให้ถูกกระทำ เพราะแทนที่ประชาชนจะเชียร์ แต่เมื่อเห็นขาดภาวะผู้นำ ท่านก็จะไปไม่ได้ พ.ร.ก ฉุกเฉิน ทำเต็มกำลังก็ได้แค่นี้ ดังนั้นอะไรที่สมควรเปลี่ยนต้องก็เปลี่ยน คนให้กำลังใจแน่นอน โดยต้องยึดเอาความถูกต้องเป็นที่ตั้ง ผมเห็นว่าคดีคุณสนธิคดีนี้ ควรให้ดีเอสไอมาดูแล แต่นายกฯต้องเปลี่ยนตัว โยกย้ายอธิบดีดีเอสไอ เพื่อให้เกิดความรวดเร็วและสบายใจแกนนำพันธมิตรฯรุ่น 2 กล่าว

.......................................

ที่มา: เอเอสทีวีผู้จัดการรายวัน

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker