บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันศุกร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2552

ร้องอสส.สอบ"ปู่ชัย"เปิดสภาเลือกนายกฯไม่ชอบกม.

ที่มา มติชนออนไลน์

ที่สำนักงานอัยการสูงสุด (สนามหลวง) นายเศวต ทินกูล อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (อดีต ส.ส.ร.) ปี 2550 ยื่นหนังสือถึง นายชัยเกษม นิติสิริ อัยการสูงสุด (อสส.) เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 24 เมษายน ขอให้ตรวจสอบการกระทำของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีกับพวกคณะรัฐมนตรี ขัดรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 มาตรา 68 ขอให้อัยการสูงสุดใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญ ม.68 (2) ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยดำเนินการต่อไป โดยมี ร.ท.มนัส อุบลทิพย์ รอง อัยการสูงสุด ตัวแทนรับหนังสือเพื่อส่ง อสส.พิจารณาต่อไป


หนังสือระบุว่า ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคการเมือง 3 พรรค คือ พรรคพลังประชาชน, พรรคชาติไทย และพรรคมัชฌิมาธิปไตย เป็นเหตุให้สมาชิกภาพผู้แทนราษฎรแบบสัดส่วนของทั้ง 3 พรรคการเมืองสิ้นสุดลงและไม่สามารถย้ายพรรคการเมืองภายใน 60 วันได้ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 106 (8) ดังนั้น นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีที่มาจากผู้แทนแบบสัดส่วนพรรคพลังประชาชน ซึ่งถือว่าขาดสมาชิกภาพ ใช้อำนาจเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี วันที่ 15 ธันวาคม 2551 จึงเป็นการมิชอบตามรัฐธรรมนูญ อีกทั้งยังยินยอมให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบสัดส่วนที่ขาดสมาชิกภาพจากการถูกยุบพรรคทั้งสามพรรคเข้าร่วมประชุมและลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีและเรียกตัวเข้าสภาเพื่อปฏิญาณตนเองเข้ารับตำแหน่ง จึงเป็นการมิชอบ จากข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายดังกล่าว เป็นผลให้การประชุมสภาเลือกนายกรัฐมนตรีอันมิชอบด้วยกฎหมาย จึงเป็นโมฆะและนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีมิชอบจึงเป็นโมฆะ


นายเศวต กล่าวว่า จะส่งวีซีดีบันทึกภาพการประชุมสภาร่างรัฐธรรมนูญ ปี 50 ในหมวดหมู่ที่เกี่ยวข้องกับมาตราดังกล่าวประกอบการพิจารณาด้วย

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker