บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

พท.ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯ11มี.ค.

ที่มา ข่าวสดออนไลน์



ขอกู้ญี่ปุ่นไม่ผ่านความเห็นชอบสภา

เมื่อวันที่ 10 ก.พ. นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเตรียมข้อมูลการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า ขณะนี้พรรคมีข้อมูลเพียงพอที่จะใช้อภิปรายไม่ไว้วางใจและยื่นถอดถอนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เนื่องจากทำความผิดขัดต่อรัฐธรรมนูญ ม.190 จากกรณีที่นายอภิสิทธิ์ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน เมื่อวันที่ 7 ก.พ. ว่าประเทศญี่ปุ่นได้อนุมัติเงินกู้จำนวน 6.3 หมื่นล้านเยน ในโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง เพราะตามรัฐธรรมนูญม.190 วรรคสอง ระบุว่าหนังสือหรือสัญญาใดที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจ หรือมีผลผูกพันด้านการค้า การลงทุนหรืองบประมาณของประเทศอย่างมีนัยสำคัญต้องมีความเห็นชอบจากรัฐสภา ดังนั้นกรณีที่นายอภิสิทธิ์ในฐานะนายกรัฐมนตรีประเทศไทยไปเจรจากับตัวแทนประเทศญี่ปุ่นโดยที่ไม่ผ่านความเห็นชอบจากสภา จึงเข้าข่ายขัดต่อรัฐธรรมนูญอย่างชัดเจนและเป็นความผิดสำเร็จแล้ว
นายจตุพร กล่าวว่า การที่นายอภิสิทธิ์อ้างว่าเจรจาก่อนกลับมาขอความเห็นชอบจากสภาภายหลังนั้น ก็ไม่สามารถทำได้ เพราะม.190 วรรคสาม ระบุว่าก่อนที่รัฐบาลจะดำเนินการเพื่อทำหนังสือสัญญากับนานาประเทศ คณะรัฐมนตรีต้องให้ข้อมูลและจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนและต้องชี้แจงต่อรัฐสภาเกี่ยวกับหนังสือสัญญานั้น นอกจาก ครม.จะต้องเสนอกรอบการเจรจาต่อรัฐสภาเพื่อความเห็นชอบด้วย กรณีนี้ก็เหมือนกับกรอบความตกลงอาเซียนที่รัฐบาลจะต้องการขอความเห็นชอบจากสภาก่อน
“วิปฝ่ายค้านจะมีการหารือว่าจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจควบคู่ไปกับการยื่นถอดถอนในคราวเดียวกัน หรือจะยื่นถอดถอนโดยเข้าชื่อยื่นต่อประธานวุฒิสภาเพื่อส่งต่อไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ก่อนอภิปรายไม่ไว้วางใจ วันนี้ม. 190 ที่พรรคประชาธิปัตย์เคยใช้ยื่นถอดถอนนายนพดล ปัทมะ อดีตรมว.ต่างประเทศและครม.นายสมัคร สุนทรเวช กำลังย้อนมาสังหารรัฐบาลนายอภิสิทธิ์เสียเอง หรือจะว่าเกยตื้นเองก็ได้ “ นายจตุพร กล่าว
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคเพื่อไทยจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจนายอภิสิทธิ์ในวันที่ 11 มี.ค.นี้ โดยอาจจะมีรายชื่อรัฐมนตรีคนอื่นที่ถูกอภิปรายเพิ่มอีก

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker