บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

อุ้มการบินไทย เพื่ออะไร

ที่มา เดลินิวส์

ครม.อนุมัติให้กู้ในประเทศ “2 แสนล้าน” เพื่อค้ำประกันเงินกู้ให้กับรัฐวิสาหกิจที่กำลังมีปัญหา แม้จะกู้ในประเทศ ก็เป็นหนี้ก้อนโตที่ประชาชนตาดำ ๆ ต้องตามแบกตามรับใช้คืนอยู่ดี ไม่ใช่ได้มาฟรี ๆ ซะที่ไหน การจะใช้จ่ายเงินก้อนนี้ จึงควรเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประเทศชาติ

ไม่ใช่เอาไปอีลุ่ยฉุยแฉกกันเรื่อยเปื่อย

ปัญหาของการบินไทย คุณหมอปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ เจ้าของบางกอกแอร์เวยส์พูดไว้ ถูกต้องเป๊ะ ว่า อยู่ในสภาพ nose drive คือเอาหัวปักลง ไม่สามารถเชิดหัวทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้าได้ ถ้าไม่ยกเครื่อง เครื่องก็ตก และหากเป็นอย่างนี้อีก 6 ปี ก็จะเหมือน ขสมก. (ที่ล้มละลายไปแล้ว หากรัฐ ไม่อุ้ม)

แต่คนการบินไทยจะรู้สำนึกหรือไม่นี่สิ

สถานะการบินไทยตอนนี้ขาดทุน 12,000 กว่าล้าน ต้องกู้ 3 หมื่นกว่าล้าน เพื่ออุดสภาพคล่อง สาเหตุของการบักโกรก อ้างตามฟอร์ม ราคาน้ำมันผันผวน เศรษฐกิจโลกถดถอย นักท่องเที่ยวลด ถูกการเมืองแทรก (ทั้งมีสี ไม่มีสี) ก็ใช่แหละ แต่ไม่ใช่ทั้งหมด

ขนาดองค์กรง่อยเปลี้ยเสียขาขนาดนี้ ยังเห็นพนักงานบางส่วนออกมาเย้ว ๆ จะขอโบนัสกันอีก นี่หรือ จิตสำนึกที่มี ตอนพันธมิตรฯ บุกยึดสนามบิน ประธานสหภาพ แจ่มศรี สุกโชติรัตน์ ยิ่งกว่าเชิญชวน แจกข้าวกล่อง เป็นกระบอกเสียงยัน ไม่มีผลกระทบ นักบินหรือแอร์บางคน มีมือตบในกระเป๋า พร้อมไล่ผู้โดยสารฝ่ายตรงข้าม

คนเหล่านี้ล่ะ ที่ช่วยปู้ยี่ปู้ยำภาพลักษณ์สายการบินแห่งชาติ

แต่ตอนนี้การบินไทยฟ้องเรียกค่าเสียหาย 3 หมื่นล้านกับพวกยึดสนามบิน ยังไม่นับนักท่องเที่ยวที่มาน้อยลง เพราะเหตุปิดสนามบินกระทบต่อรายได้การบินไทยโดยตรง ก็ไม่รู้ คุณแจ่มศรี เธอจะว่ายังไงต่อ

เรื่องตั๋วฟรีให้บอร์ด อดีตบอร์ด จะได้กี่ใบ กี่เที่ยว ไม่ค่อยติดใจหรอก ยังไงก็ตั๋ว เวสติ้งลิสต์ รอเครื่องว่าง จะขนไปกี่คน ก็เสียค่าน้ำมันเท่ากัน สายการบินไหนก็มีสวัสดิการแบบนี้

แต่ที่เหลือรับคือ ทั้งบอร์ด ทั้งพนักงาน ได้เงินเดือนโดยไม่ต้องเสียภาษีเงินได้เลย เพราะ บริษัทออกให้หมด ขนาดข้าราชการในสำนักพระราชวัง เป็นข้าราชบริพารแท้ ๆ ยังต้องเสียภาษีเงินได้เลย นี่จึงอภิสิทธิ์โคตร ๆ

ปีหนึ่งปาเข้าไป 5,000-6,000 ล้าน แล้วไม่เจ๊ง ไหวหรือ !!!

เรื่องคนล้นงานก็อีก ที่นี่ขึ้นชื่อเรื่อง มีลูกท่านหลานเธอ พนักงานตอนนี้ปาเข้าไป 2.4 หมื่นคน เทียบกับสิงคโปร์แอร์ไลน์ที่ธุรกิจใกล้เคียงกัน มีแค่หมื่นกว่าคน ประสิทธิภาพแค่ไหน ก็คิดดู

เรื่องการขายตั๋วผ่านเอเย่นต์ ก็ให้กำไร เอเย่นต์ถึง 12% ปีหนึ่งขายตั๋วแสนล้าน เท่า กับต้องจ่ายเอเย่นต์ 1.2 หมื่นล้าน มิน่า จอง เข้าไปเถอะ การบินไทยบอกตั๋วเต็มแทบทุกครั้ง ก็เพราะคนในการบินไทย มีเอี่ยวนี่ละ

แค่ 2 ตัวอย่างข้างต้น ถ้าไม่ต้องจ่ายภาษี และลดการขายตั๋วผ่านเอเย่นต์สัก 50% ก็มีรายได้หมื่นล้านแล้ว ยังไม่นับค่าคอมฯ จากการซื้อเครื่องบินนะ มิน่าอยากซื้อจัง อย่างการนำเข้าแอร์บัส A330-300 ลอตแรก 6 ลำ มีแต่คนขอเลื่อน ยอมให้ปรับค่ามัดจำ ยึดเงินดาวน์ เพราะราคาถูกลงตั้ง 30% แถมมีเครื่องบิน เหลือให้ช้อป 50-60%

แต่การบินไทยไม่สน เพราะอะไร หากไม่ใช่เรื่องผลประโยชน์???

ทั้งหมดสะท้อนการบริหารจัดการ ความเสียสละ จิตสำนึก และ พฤติกรรม ขององค์กรนี้ (ที่ดีก็คงมีอยู่ แต่คงเป็นพลังเงียบ) แล้วเรื่องอะไรต้องเอาเงินภาษีประชาชนไปอุ้ม ไม่เป็นธรรมอย่างมาก

เพราะดูจากแผนกอบกู้วิกฤติที่เสนอ ออกมา การบินไทยยังไม่รู้ร้อนรู้หนาวอะไรเลย.

ดาวประกายพรึก

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker