บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพุธที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

รวมการ์ตูนเขมร มองการเมืองไทย

ที่มา Thai E-News

Sacravatoons no 1270 : " Jupiter Cruise " - JANUARY 11, 2009
เป็นการ์ตูนที่เขียนขึ้นเพื่อเสียดสีกรณีที่มีรายงานข่าวว่า ทางด่านศุลกากรไทยได้ปฏิเสธให้ชาวกัมพูชาที่เดินทางมากับเรือสำราญ Jupiter Cruise ขึ้นฝั่ง โดยรายงานข่าวอ้างว่านักท่องเที่ยวที่ได้ซื้อตั๋วมากับเรือดังกล่าว ได้จัดแจงวีซ่าเดินทางเข้าประเทศไทยไว้เรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ดีทางการไทยได้ปฏิเสธเรื่องดังกล่าว



Sacravatoons no 1287 : "A Peaceful-Man" - JANUARY 27, 2009


การ์ตูนตั้งชื่อว่า "นักสันติ" ซึ่งล้อเลียนนายกรัฐมนตรีของกัมพูชา กรณีที่ให้การต้อนรับนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทยอย่างดี โดยไม่ได้กล่าวถึงกรณีที่นายกษิต เคยพูดจาเหยียดหยามสมเด็จฮุนเซ็นต่างๆนาๆ




Sacravatoons no 1292 : "The Alien-Refugees" FEBRUARY 05, 2009

เป็นการ์ตูนที่กล่าวถึงกรณีที่ทหารไทยได้ปฏิบัติต่อผู้อพยพชาวโรฮิงยา โดยเสียดสีทหารไทยว่า "ทหารไทยได้รับการฝึกการต่อสู้อย่างเข้มแข็งเพื่อต่อสู้กับผู้อพยพชาวต่างประเทศ" นอกจากนี้ด้านล่างของภาพ ยังได้เกริ่นถึงเรื่องราวกรณีที่ทหารไทยเคยปฏิบัติต่อผู้อพยพชาวกัมพูชาเมื่อราวสามสิบปีก่อนที่บริเวณเขาพระวิหาร โดยอ้างถึงข้อมูลของ Ann Sovatha ซึ่งเป็นนักเรียนทุนฟูลไบรต์และจบวิชาด้านมนุษยศาสตร์จากมหาวิทยาลัยนอร์ธเทิรน์อิลินอยส์ ได้เขียนบทความส่งหนังสือพิมพ์ในชื่อเรื่อง "Preah Vihear - A Mountain of Undeniable Fact" เรื่องราวย่อๆมีว่า เมื่อเขมรแดงแตกในปี 1979 ผู้อพยพชาวกัมพูชาก็ได้หลั่งไหลทะลักมาตามพรมแดนไทย-กัมพูชา เพื่อหลบหนีภัย ผู้อพยพราวๆ45,000ที่เดินทางมาถึงพรมแดนกลับถูกทหารสั่งให้ขึ้นรถบัสกลับไปที่เขาพระวิหารและสั่งให้ทิ้งเงินไทยทั้งหมดที่มีไว้แล้วลงเดินผ่านหน้าผาและกับระเบิดโดยมีอาหารติดตัวเพียงเล็กน้อย รายงานดังกล่าวอ้างว่ามีผู้เสียชีวิตจำนวนมากจากการดำเนินการดังกล่าวของทหารไทยในครั้งนั้น รวมถึงได้สร้างบาดแผลที่ไม่อาจลบเลือนไปได้จากใจผู้รอดชีวิต
"One refugee who finally managed to escape back to Thailand told UNHCR officials: “The crowd was very dense. It was impossible to number the victims of the land mines. The wounded people were moaning. The most difficult part of the walk was near the dead bodies. Tears I thought had dried up long ago came back to my eyes-less because of the sight than from the thought that those innocent people had paid with their lives for their attempts to reach freedom in a world that was too selfish.”” (pg. 90)"



Sacravatoons no 1295 : "A Siemese with Two Heads" - FEBRUARY 08, 2009
ภาพการ์ตูนเสียดสีนายทหารไทยที่ทำตัวเป็นพวกสองหัว โดยพล.อ.ประวิตร รมว.กลาโหมพูดอย่าง ในขณะที่นายทหารที่ปฏิบัติหน้าที่ที่ชายแดนบอกไม่รู้เรื่อง

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker