บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันเสาร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

ลดน้ำหนักด้วยการกิน

ที่มา ไทยรัฐ

วันเสาร์สบายๆวันนี้มาคุยเรื่อง การลดน้ำหนักแบบธรรมด้าธรรมดา สักวันนะครับ เรื่องนี้ผมเล่าจากประสบการณ์ของผมเอง ไม่ต้องเสียเงินไปจ้างคนอื่นมาบังคับให้ทำอย่างโน้นอย่างนี้เพื่อลดน้ำหนักแม้แต่สลึงเดียว

ทำแล้วสุขภาพแข็งแรงขึ้นด้วย ไม่เป็นโรคขาดสารอาหาร เหมือนเทคนิคการลดน้ำหนักสารพัดคอร์สที่ห้ามกินโน่นกินนี่

ช่วง 5-6 เดือนที่แล้ว เสียงผมแหบลงไปเรื่อยๆ มีเสมหะในลำคอมากขึ้น ผมไปหาหมอ ตรวจแล้วก็พบว่าผมเป็น โรคกรดไหลย้อนคือ กรดที่ลำไส้ขับออกมาใช้ย่อยอาหาร ดันไหลย้อนขึ้นมาที่บริเวณคอหอย เมื่อไหลย้อนขึ้นมาในคอบ่อยๆ กรดก็ไปกัดเนื้อเยื่อตรงลำคอและหลอดเสียง ทำให้เกิดอาการอักเสบขึ้นมา

ถ้าปล่อยไปเรื่อยๆวันหนึ่งมะเร็งในลำคอก็จะถามหา

สาเหตุที่ทำให้เป็นโรคกรดไหลย้อน ก็เกิดจาก พฤติกรรมการกินการนอนของคนเรานั่นเอง

ด้วยอาชีพสื่อทำให้ผมมีนัดกินข้าวกับคนโน้นคนนี้บ่อยมาก ทั้งกลางวันกลางคืน เขาเชิญผมมั่ง ผมเชิญเขามั่ง ผลัดกันเป็นเจ้าภาพ โดยเฉพาะอาหารมื้อค่ำที่รับประทานกันยาวนานจนดึกดื่น กินไปคุยไปพร้อมไวน์ชั้นดี เมื่อหัวถึงหมอนก็หลับทันที

ตรงนี้แหละครับที่อันตราย และเป็นต้นตอของโรคร้าย

การรับประทานอาหารมื้อค่ำจนอิ่มมาก กลับถึงบ้านก็อาบน้ำนอนทันที ไม่ให้เวลาอาหารย่อยเสียก่อน ทำให้ร่างกายต้องทำงานหนักตอนหลับเพื่อย่อยอาหาร บางส่วนก็ย่อยไม่หมด ทำให้เกิดแก๊สในท้อง และท่านอนที่ไม่ถูกต้อง หัวเสมอหรือต่ำกว่าลำตัว จะทำให้กรดในกระเพาะไหลย้อนขึ้นมาที่ลำคอได้

ในการรักษา ผมโชคดีที่เจอคุณหมอค่อนข้างโหด แทนที่คุณหมอจะให้ยารับประทานไปเรื่อยๆเหมือนคุณหมอทั่วไป แต่คุณหมอท่านนี้ไม่ให้ยา ให้แค่ยาลดกรดอย่างเดียว แต่ใช้เวลาคุยกับผมเสียส่วนมาก เพื่อขอให้ผม เปลี่ยนพฤติกรรมการกินนอนที่ปฏิบัติอยู่เป็นประจำ หากไม่เปลี่ยนคุณหมอบอกว่า ก็ไม่มีทางรักษาหาย กินยาไปก็เท่านั้น

คำแนะนำของคุณหมอก็คือ

หนึ่ง-งดการดื่มแอลกอฮอล์โดยสิ้นเชิง

สอง-เปลี่ยนพฤติกรรมการกิน โดยให้รับประทานอาหารแต่ละมื้อแบบ พออิ่มไม่ต้องอิ่มหรืออิ่มมาก วันหนึ่งให้กินหลายมื้อ 4 มื้อ 5 มื้อ 6 มื้อก็ได้ กินจุ๊บกินจิ๊บก็ได้ ร่างกายจะได้ไม่ต้องทำงานหนัก สามารถย่อยอาหารได้หมด แต่อย่าไปกินอาหารพวกปิ้งย่าง เนื้อสัตว์ใหญ่ ไขมันตัวร้ายเยอะๆก็แล้วกัน ที่สำคัญอีกอย่าง ก่อนนอน 2-3 ชั่วโมงห้ามกินอาหารเด็ดขาด และนอนหนุนหมอนให้หัวสูงกว่าตัว ง่ายๆแค่นี้แหละ

ผมตัดสินใจเปลี่ยนพฤติกรรมตามที่คุณหมอแนะนำ เลิกดื่มแอลกอฮอล์ คุมการรับประทานอาหารแต่ละมื้อไม่ให้อิ่มเกินไป และไม่กินอะไรก่อนนอน 2-3 ชั่วโมง

ผ่านไป 3-4 เดือน ได้ผลอย่างไม่น่าเชื่อแฮะ เสียงผมค่อยๆดีขึ้น แต่เรื่องที่สร้างความประหลาดใจให้ผมอย่างมากก็คือ น้ำหนักลดลงไปสองกิโลจาก 70 เหลือ 68 และยืนน้ำหนักเท่านี้มาตลอด ทำให้หุ่นเพรียวขึ้น อาหารการกินก็รับประทานได้ทุกอย่าง ไม่ต้องอดอยากปากแห้ง ห้ามกินโน่นกินนี่เหมือนคอร์สลดน้ำหนักทั่วไป

แค่ เปลี่ยนพฤติกรรมกินนอน อย่างเดียว ไม่เพียง รักษาโรคกรดไหลย้อน อย่างได้ผล ยังช่วยลดน้ำหนัก และ คุมน้ำหนักตัว ได้ผลอีกด้วย

ก็เลยเอามาเล่าสู่กันฟัง ถ้าจะให้ดียิ่งขึ้น นิตยสาร Gourmet& Cuisine ฉบับเดือนกุมภาพันธ์ เขาแนะนำให้ กินอาหารเมดิเตอร์เรเนียน คือ กินผัก ผลไม้ ขนมปัง ธัญพืช เยอะๆ ใช้น้ำมันมะกอกประกอบอาหาร และ กินปลามากกว่าเนื้อสัตว์ จะช่วยให้ปลอดภัยจากโรคมะเร็งและโรคหัวใจอีกด้วย...ขอให้เจริญอาหารและสุขภาพแข็งแรงครับ.

ลม เปลี่ยนทิศ

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker