บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพฤหัสบดีที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2552

‘ใบตองแห้ง’ ออนไลน์: 10 ข่าวฮาในรอบปี

ที่มา ประชาไท

2552 เป็นปีที่สถานการณ์พลิกผันจาก 2551 แบบหน้าเท้าเป็นหลังเท้า 2551 เป็นปีของรัฐบาลนอมินี “ระบอบทักษิณ” และนักการเมืองทุนท้องถิ่นที่ได้คะแนนท่วมท้นจากคนชนบท แต่กลับมาถูกโค่นล้มโดยคนกรุงคนชั้นกลางที่ผนึกกำลังกับอำมาตยาตุลาการภิวัตน์ เป็นพันธมิตร “ฝ่ายขวา” ชูอุดมการณ์ราชาชาตินิยมเหนืออุดมการณ์ประชาธิปไตย

2552 เปลี่ยนมาเป็นรัฐบาลนอมินีของ “ระบอบไม่เอาทักษิณ” ที่สับสนวุ่นวาย จำต้องแบ่งสันอำนาจระหว่างชนชั้นนำผู้อ้างคุณธรรมจริยธรรมไม่ขาดปาก กับนักการเมืองกเฬวรากปากห้อย โดยมี NGO สื่อ นักวิชาการ เป็นทั้งลูกหาบและหอกข้างแคร่

อำนาจอันง่อนแง่นดำรงอยู่ได้ด้วยการโปรโมทอุดมการณ์ราชาชาตินิยมถึงขีดสุด พร้อมกับปลุกผี “ระบอบทักษิณ” นอกจากนี้ยังอาศัยภาพลักษณ์ของ “หล่อหลักลอย” ที่แม้จะไร้ประสิทธิภาพเพียงไรก็ยังถูกจริตคนกรุงคนชั้นกลาง

ความวิปลาสที่ไร้ระบบ ความสองมาตรฐานไร้หลักการ ทำให้ผู้คนที่ไม่น่าอยู่ร่วมกันได้กลายเป็นแนวร่วมเพื่อชัยชนะ ศัตรูกลายเป็นมิตร คนดีคบคนชั่ว คนมีหลักกลายเป็นคนเลอะเทอะ แถไปวันๆ กลืนน้ำลายตัวเองเหมือนไร้ยางอาย นี่-ไม่ใช่แค่ฝ่าย “ระบอบไม่เอาทักษิณ” แต่รวมถึงฝ่ายทักษิณและเสื้อแดง ที่คนไม่น่าจะร่วมกันได้ก็กลับมาร่วมกัน เช่น ใครเลยจะคิดว่าม็อบเชียร์ “ทุนสามานย์” กลับใส่หมวกดาวแดง ฮิฮิ

เรื่องตลกเลอะเทอะผิดฝาผิดตัวจึงเกิดขึ้นได้ด้วยประการฉะนี้

1.พันธมิตรยึดเขาพระวิหาร...ที่ปากน้ำ

วีระ สมความคิด แกนนำพันธมิตรกู้ชาติ นำมวลชนกว่า 500 คน ส่ายอาดๆ อย่างวีรอาจหาญ บุกยึดเขาพระวิหารอ่านแถลงการณ์ทวงคืนแผ่นดินไทย ชักธงชาติไทยขึ้นสู่ยอดเสา แล้วร่วมกันร้องเพลงชาติดังกึกก้องสะท้านสะเทือน

ถือเป็นวีรกรรมอันน่าซาบซึ้งสะเทือนใจ ถ้าไม่อ่านข่าวต่อมาว่าเป็นเขาพระวิหารจำลอง ที่เมืองโบราณปากน้ำ

คิดได้ไงเนี่ย มุขนี้ ต้องยกให้เป็นข่าวฮาอันดับหนึ่งในรอบปี เรียกเสียงฮาทั้งประเทศ แก้เครียดไปเยอะเลย

ก่อนหน้านั้น พันธมิตรยังทำอะไรขำๆ แบบว่าลงมติตั้งพรรคการเมืองใหม่ โดยใช้การโห่สามลาเหมือนทาร์ซานแทนยกมือ

2.เนวิน ชิดชอบ เป็นประธานจัดงานเฉลิมพระเกียรติ... และจัดได้สุดยอด

เนวิน ชิดชอบ พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าการที่ตุลาการรัฐธรรมนูญตัดสินยุบพรรคไทยรักไทย และตัดสิทธิ 111 กรรมการบริหารพรรค โดยใช้ประกาศ คปค.ย้อนหลังนั้น ได้ทำให้ประเทศสูญเสียทรัพยากรบุคคลอันล้ำค่า เพราะเมื่อสังคมหลับตาข้างหนึ่งลืมตาข้างหนึ่ง ยอมให้เขากลับมามีบทบาท เนวินก็สามารถจัดงานเฉลิมพระเกียรติได้อย่างยิ่งใหญ่อลังการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแสดงแสดงสีเสียง 4D Visual Light and Sound นั้น สมพระเกียรติ เทิดพระบารมี และจะเป็นที่กล่าวขวัญกันไปอีกนานแสนนาน

สมแล้วที่ลูกพรรคตะโกนว่า “เนวินสุดยอด” เป็นการตบปากพวกตั้งฉายา “111 ศพ” ให้เซ่อแ-กไปเลย

3.นายกฯ กับ ผบ.ตร.

ประเทศนี้มีเรื่องแปลกประหลาด เมื่อนายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อนุมัติให้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร.ลาไปราชการต่างประเทศ เยือนสาธารณรัฐประชาชนจีน 10 วัน แล้วตั้งรักษาการแทน แต่ ผบ.ตร.ดันขยัน ดอดกลับก่อนกำหนด

แทนที่จะดีใจว่า ผบ.ตร.รีบไปรีบกลับ ไม่อู้งานหนีเที่ยว นายกฯ กลับเครียดจนต้องออกคำสั่งให้ไปราชการภาคใต้ เพื่อจะตั้งรักษาการแทนอีกครั้ง แต่ท้ายที่สุดก็จนปัญญาจัดการน้องชาย รมว.กลาโหม ต้องรอจน ปปช.ขี่ม้าขาวมาชี้มูลความผิดกรณีสลายม็อบ 7 ตุลา พล.ต.อ.พัชรวาทจึงถูกปลดออกจากราชการ

โจ๊กครั้งนี้สร้างมาตรฐานใหม่ เพราะปกติมีแต่คนก่นด่านักการเมือง ข้าราชการใช้เงินหลวงไปดูงานเที่ยวต่างประเทศ ครั้งนี้คนรีบไปรีบกลับ กลับถูกโจมตีว่าไม่ทำตามคำสั่ง

ส่วนเรื่องที่ตั้ง ผบ.ตร.ไม่ได้ ต้องรักษาการข้ามปี เป็นอะไรที่เละยิ่งกว่าโจ๊ก เหมือนโจ๊กโดนระเบิด

4.กษิตชูฮุนเซนเป็นสุภาพบุรุษนักเลง ฮุนเซนชูทักษิณเทียบอองซานซูจี อภิสิทธิ์เรียกร้องให้พม่าปล่อยตัวซูจี

เลอะเทอะทั้งนั้น! กษิต ไส้ติ่ง กลืนน้ำลายที่เคยด่าฮุนเซนเป็น “กุ๊ย” มายกย่องกลางสภาในการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่าเป็น “สุภาพบุรุษนักเลง” แต่ไม่วายโดนเขมรเข้าใจผิดเพราะข่าวฝรั่งแปลว่า Gangster

ล่วงมาปลายปี ฮุนเซนยกย่องทักษิณเทียบอองซานซูจี มาร์คโต้ว่าไม่ใช่ ความจริงก็ไม่ใช่ ทักษิณไม่ใช่นักประชาธิปไตย เพียงแต่ทักษิณถูกโค่นโดยเผด็จการทหาร ขณะที่มาร์คซึ่งใช้ฐานะประธานอาเซียนเรียกร้องให้เผด็จการทหารพม่าปล่อยตัว (น.ญ.) ซูจี ลืมคิดไปว่า หนึ่ง ตัวเองก็มาจากผลพวงของเผด็จการทหาร สอง แทรกแซงกระบวนการตุลาการภิวัตน์ของพม่า

ที่จริงต้องประณามพม่าว่าลอกการบ้าน ทั้งให้ลงประชามติรัฐธรรมนูญ ทั้งใช้ตุลาการภิวัตน์ตัดสิทธิอองซานซูจี

5. หมักมีชีวิตเป็นเผด็จการ ตายเป็นผีประชาธิปไตย

เวงกำใดกันหนอ ทำให้ “ออหมัก” มีชีวิตยืนยาวมา 33 ปีหลัง 6 ตุลา จนกระทั่งรัฐมนตรีมหาดไทยของรัฐบาลหอยรัฐประหาร กลายเป็นนายกรัฐมนตรีของฝ่ายต่อต้านรัฐประหาร อดีตนักปลุกระดมลูกเสือชาวบ้าน ถูกฮือไล่โดยม็อบคนชั้นกลาง นักวิชาการ และสื่อ-ซึ่งส่วนหนึ่งก็คืออดีตนักศึกษายุค 6 ตุลา แต่หันมาเป็นดาวสยามยุคจานดาวเทียม

โชคชะตาเล่นตลก (ร้าย) ชิมไปบ่นไป ตายเพราะมะเร็งตับ จมูกชมพู่กลายเป็นผีอินเตอร์เน็ต @ กระปุกดอทคอม ไปโผล่ในหน้าจอคอมที่วุฒิสภา พร้อมกับได้รับการยกย่อง (& โหสิ) จากฝ่ายผู้ต่อสู้เพื่อ “ประชาธิปไตยสมบูรณ์” ว่าเป็นผู้รักษาประชาธิปไตย

เฮ้อ! จากที่ไม่เคยคิดว่าจะเผาผีกัน ก็ยังมีคนตุลาเสื้อแดงหลายรายโผล่ไปงานศพ ประวัติศาสตร์พลิกผัน ผิดฝาผิดตัวจริงๆ

6.สองมาตรฐานครึ่ง

เลอะเทอะได้ทั้งปี แต่พูดได้แค่บางกรณี บางคดีเขาห้ามฮา ที่จริงปี 51 เป็นปีแห่งสองมาตรฐานตัวจริง ปี 52 ถือเป็นปีสองมาตรฐานครึ่ง คือมาตรฐานเสื้อแดง มาตรฐานเสื้อเหลือง และมีมาตรฐานเสื้อน้ำเงินโผล่มาใหม่ แม้ยังไม่เต็มตัว

ตุลาการภิวัตน์บังอาจโกงให้เสื้อน้ำเงินอย่างหน้าด้านๆ-เปล่า ไม่ได้พูดถึงเมืองไทย แต่พูดถึงกรรมการตาถั่วที่ปล่อยให้เธียรี อองรี ใช้มือตบบอลถึง 2 ครั้งก่อนส่งให้เพื่อนยิงประตูเข้ารอบบอลโลก (ฮา)

ความเลอะเทอะไร้หลักการทำให้แกนนำ 40 สว.ออกมาเต้นเหมือนถูกน้ำร้อนลวก เมื่อ กกต.มีมติให้พ้นจากสมาชิกภาพเพราะถือหุ้นสัมปทานรัฐจำนวนเพียงน้อยนิด ซึ่งที่จริงก็ไม่ควรพ้น แต่ถ้าการทำกับข้าวออกทีวีทำให้นายกฯ ตกเก้าอี้ได้ มันก็คือตรรกบวมๆ อันเดียวกันที่ทำให้ สว.ถือหุ้นตกเก้าอี้ได้ จะร้องโหยหวนไปทำไม

กกต.ยังส่งท้ายปีเก่าด้วยคดียุบพรรค ปชป. ที่อ้างข้อกฎหมายว่านายทะเบียนพรรคการเมืองต้องเป็นผู้วินิจฉัย ถ้าเห็นควรยุบพรรคก็ส่งให้ กกต. 5 คนลงมติ ถ้าเห็นว่าไม่ยุบพรรคก็ไม่ต้องส่ง ตัดสินใจคนเดียว แล้วบังเอิ๊ญ ซาวเสียงกันแล้ว นายทะเบียนดันเป็นทั่นประธานหัวเดียวกระเทียมโทน ผู้ไม่เห็นด้วยกับการยุบพรรค

มิพักต้องกล่าวถึงการที่ ปปช .ชี้มูลความผิดสมัคร นพดล กรณีออกแถลงการณ์ร่วมปราสาทพระวิหาร ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญชี้ว่า “สุ่มเสี่ยง” (?) เสียดินแดน แต่ ปปช.ชี้ว่านพดลกระทำไปโดย “รู้ดีอยู่แล้วว่าจะเกิดความเสียหายตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ”

เอ๊ะ ก็ศาลรัฐธรรมนูญยังไม่รู้เลยว่าเสียดินแดนหรือเปล่า นพดลเสือกรู้ดีอยู่แล้ว ก็สมควรผิดอยู่หรอก

7.ทักษิณ โฟนอิน ทวิตเตอร์ SMS แก้กรรม คว่ำบาตร เป็นมะเร็ง ฯลฯ

ทักษิณเป็นผู้กำหนดหัวข่าวการเมืองในรอบปีที่ผ่านมา กระทั่งคะแนนนิยมรัฐบาลจะขึ้นหรือตก ก็เป็นเพราะทักษิณ ไม่ใช่เป็นเพราะการทำงานของรัฐบาล เช่น คะแนนนิยมมาร์คพุ่งหลังสงกรานต์ หรือหลังทักษิณรับเป็นที่ปรึกษาฮุนเซน

ต้นปีทักษิณยังแค่โฟนอินไปตามม็อบที่ต่างๆ แต่หลังความพ่ายแพ้ของม็อบเสื้อแดงสงกรานต์ ทักษิณก็เพิ่มทั้งทวิตเตอร์ SMS จัดรายการวิทยุ ทีวี ทางอินเตอร์เน็ต และโทรหาแกนนำระดับต่างๆ กระทั่งแฟนคลับระดับรากหญ้า เรียกว่าใกล้ชิดประชาชนยิ่งกว่าอยู่เมืองไทยเสียอีก (ไม่น่าให้กลับเลย-ฮา)

ไม่ใช่แค่เทคโนโลยีระดับสูง แต่ทักษิณยังใช้พิธีกรรมโปรโมชั่น เช่น “แก้กรรม” ในงานวันเกิด ส่งภาพถ่ายตัดเท่าตัวจริงแปะไม้อัด มาแทนตัว ส่งภาพนั่งใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์มาแจก (ก่อนหน้านั้นส่งภาพกับเพชรอาฟริกามาแจก) ขณะที่ฝ่ายเสื้อเหลืองก็ทำพิธีคว่ำบาตร พร้อมปล่อยข่าวว่าทักษิณเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก

ข่าวทักฺษิณไม่ทักษิณจึงมีตั้งแต่เนื้อหาสาระลงไปถึงระดับเลอะเทอะ แม้แต่วงการหมอดูยังแตกกันเละ ตั้งแต่หมอดูฟันธง หมอดูลิเดีย หมอดูพันธมิตร โหร คมช. ทักษิณทำให้เกิดความแตกแยกได้ทุกองค์กรสถาบันจริงๆ

ทักษิณกลับมาแล้วคร้าบ แยกร่างได้ด้วย

(ฉวยภาพประกอบจาก CBN Press คงไม่ว่ากัน)

8.รถเมล์ 4 พันคัน

ยื้อกันไปยื้อกันมา ช้าๆ ไม่ได้พร้าสักเล่ม รถเมล์ 4 พันคันผ่านสะด๊วบ ทั้งที่สื่อ นักวิชาการ เครือข่ายภาคประชาชนต่อต้านการทุจริตทั้งหลาย รวมทั้งพระเอกนางเอก 40 สว.คัดค้านกันเซ็งแซ่ แต่หลังซื้อเวลาส่งให้สภาพัฒน์ศึกษา ครม.ก็อนุมัติ โดย “ภาคประชาชน” ออกมาด่ากันหอมปากหอมคอ แล้วก็เงียบไป ไม่เห็นมีใครสนใจ “ปกป้องทรัพย์ของชาติ”

ฉะนั้นก็ลองก๊อปถ้อยคำของผู้คัดค้านมาทบทวนให้ดูกัน

สมชาย แสวงการ “ข้อมูลจากสันติบาลพบว่ามีผลประโยชน์ไปตกในกระเป๋าผู้เกี่ยวข้องถึงคันละ 1.5-2 ล้านบาท”

รสนา โตสิตระกูล “รัฐบาลสมัครโดนคดีเขาพระวิหาร รัฐบาลสมชายโดนคดีสลายการชุมนุม 7 ตุลา รัฐบาลนี้อาจโดนเรื่องรถเมล์เอ็นจีวีก็ได้ รับรองกัดไม่ปล่อยอย่างแน่นอน” (กลิ้งงับงับ)

สนธิ ลื้มทองกุล “ผมคิดว่าคุณเปลว สีเงิน ท่านเขียนบทความในไทยโพสต์ ท่านเขียนดีมาก ท่านบอกว่าวันไหนอนุมัติรถเมล์ชุดนี้ วันนั้นคือวันพินาศฉิบหายของรัฐบาลชุดนี้”

ก็ไม่เห็นมีใครช่วยทำให้คำทำนายของเถ้าแก่เปลวเป็นจริง

9.รถไฟผิด คนไม่ผิด

รฟท.ตกรางผู้โดยสารตาย 7 คน พขร.ยอมรับว่าวูบหลับเพราะเป็นหวัดกินยาแก้แพ้ แต่คุณพ่อสหภาพไม่ยอมรับ อ้างว่ารถไฟต้องมีระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ถ้าเร็วเกิน 100 กม./ชม.เครื่องจะหยุดทันที และต้องมีระบบกริ่งเตือนไม่ให้พนักงานหลับใน ระบบห้ามล้ออัตโนมัติ ฯลฯ

ว่าแล้วสหภาพการรถไฟก็ชูมือตบไขว้กัน สะบัดผ้าเหลือง เกิดแสงเฮ้ากวง แปลงร่างเป็นอุลตร้าพันธมิตร หยุดเดินรถทิ้งผู้โดยสารโดยอ้างว่าอุปกรณ์ไม่พร้อม

ต่อไปถ้าคนขับรถเมล์หลับในซิ่งตายหมู่ สหภาพก็ต้องออกมาไล่ผู้บริหาร โทษฐานกระจกมองข้างแตก ที่ปัดน้ำฝนไม่ทำงาน ไฟเบรกไม่ขึ้น ฯลฯ

10.โอบามาได้รางวัลโนเบล

การเมืองฝรั่งก็สร้างภาพโหนกระแสเหมือนกัน คณะกรรมการรางวัลโนเบลมอบรางวัลสันติภาพให้โอบามา ทั้งที่ยังไม่ได้ทำหง่าอะไรเลย นอกจากปราศรัยได้จับใจ เป็น “โพเดียมธิปไตย” แม่แบบ “โฆษกธิปไตย” ของโอบามาร์ค เพียงแค่มีความชอบธรรมกว่าเพราะชนะเลือกตั้งมาท่วมท้น

หนำซ้ำ โอบามาผู้สัญญาว่าจะถอนทหาร ยังสั่งเพิ่มทหารให้อัฟกานิสถานอีก 3 หมื่นคนจนถูกคนนับหมื่นประท้วงเมื่อไปรับรางวัลที่นอร์เวย์

วาทะฮาแห่งปี “ก้าวข้ามประชานิยมสู่รัฐสวัสดิการ”

เพ้อหรือเปล่า ถึงกล้าพูดได้เต็มปาก พูดได้ไม่กี่วัน รัฐมนตรีสาธารณสุขลาออกเพราะไทยเข้มแข็งใครเข้มแข็ง ชุมชนพอเพียงกลายเป็นทุจริตพอเพียง ต้นกล้าอาชีพล้มเหลวเสียตังค์เปล่า มีแค่เรียนฟรี 12 ปี ที่เป็นรัฐสวัสดิการแม้ยังมีปัญหาอีกบานเบอะ เอ๊ะ หรือว่าแจกเงิน 2 พันไม่ใช่ประชานิยม

โอกาสนี้ ขอชื่นชมนักข่าวทำเนียบรัฐบาล นักข่าวรัฐสภา ที่ตั้งฉายาอย่างเป็นอิสระ ไม่กริ่งเกรงหน้าอินทร์หน้าพรหมหรือหน้าม้า ไม่ว่าใครจะชอบหรือไม่ชอบ ไม่ถูกต้อง ไม่ถูกใจ แต่นี่คือการแสดงออกอย่างเป็นอิสระ ลงมติกันเองในผู้สื่อข่าวการเมืองภาคสนาม โดยไม่ต้องผ่านอคติสุคติของหัวหน้าข่าว บก.ข่าว บรรณาธิการ ซึ่งพิสูจน์แล้วว่าผู้สื่อข่าวภาคสนามยังให้ความสำคัญกับการตรวจสอบผู้มีอำนาจทุกฝ่าย

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker