บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอาทิตย์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2552

เครื่องบินมะกันหวิดเป็นเหยื่อวินาศกรรม ถูกคนร้ายลอบวาง"ระเบิด"กลางอากาศ รวบทันรอดเฉียดฉิว

ที่มา มติชน

เครื่องบินมะกันพร้อมผู้โดยสารเกือบ 300 ชีวิต หวิดตกเป็นเหยื่อวินาศกรรมช็อคโลกรับคริสต์มาส หลังคนร้ายชาวไนจีเรียที่อ้างตัวเป็นสาวกอัลเคด้าพยายามจุดระเบิดเครื่องบินกลางอากาศ แต่ถูกผู้โดยสารบนเครื่องรวบตัวไว้ได้ก่อน โอบามาสั่งเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยเข้มข้นขึ้นทันที


สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน เมื่อวันที่ 26 ธันวาคมว่า เครื่องบินโดยสารของสายการบินนอร์ธเวสต์ของบริษัทเดลต้า แอร์ ไลน์ ของสหรัฐ เที่ยวบินที่ 253 บรรทุกผู้โดยสาร 278 ชีวิตและลูกเรืออีก 11 คน หวิดถูกระเบิดกลางหาวรับวันคริสต์มาส หลังคนร้ายชาวไนจีเรียที่เชื่อว่าเกี่ยวพันกับเครือข่ายก่อการร้ายอัลเคด้า แฝงตัวมาในคราบผู้โดยสารพยายามจุดชนวนระเบิดที่ซุกซ่อนเอาไว้ที่ขา เพื่อระเบิดเครื่องบินลำดังกล่าว แต่โชคดีที่ผู้โดยสารที่นั่งอยู่ใกล้เคียงได้กลิ่นควันและเห็นประกายไฟ จึงกระโดดเข้าตะครุบตัวคนร้ายรายนี้ไว้และช่วยกันดับไฟได้ทัน ก่อนที่จะเกิดโศกนาฏกรรมเลวร้ายขึ้น โดยนักบินสามารถนำผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมดลงจอดยังพื้นดินโดยปลอดภัย


ความพยายามก่อวินาศกรรมช็อคโลกนี้ เกิดขึ้นในเวลาราวเที่ยงวัน ตามเวลาท้องถิ่นของวันที่ 25 ธันวาคม ก่อนหน้าที่เที่ยวบินดังกล่าว ซึ่งเดินทางมาจากสนามบินสคิปโฮล ในกรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ กำลังลงจอดที่สนามบินเมืองดีทรอยต์ รัฐมิชิแกนของสหรัฐ เพียง 20 นาที ชายคนร้ายที่ถูกระบุในภายหลังว่า ชื่อ นายอับดุล ฟารูค อับดุลมูทาลลาบ สัญชาติไนจีเรีย อายุ 23 ปี ได้พยายามจุดระเบิดที่ตนเองติดซ่อนเอาไว้ที่ขา แต่ผู้โดยสารชายคนหนึ่งที่นั่งอยู่ตรงข้ามได้ลุกพรวดข้ามผู้โดยสารคนอื่นเข้าไปสกัดและรวบตัวคนร้าย หลังได้กลิ่นควันไฟและมีเสียงดังคล้ายจุดประทัดเกิดขึ้น ท่ามกลางเสียงกรีดร้องตะโกนด้วยความตกใจของผู้โดยสาร ก่อนมีการช่วยกันนำอุปกรณ์ดับเพลิงและน้ำเข้าดับไฟ โดยคนร้ายซึ่งมีแผลถูกไฟลวกที่ขารุนแรงถูกลูกเรือควบคุมตัวไว้ด้านหน้าของเครื่องบิน ก่อนที่นักบินจะนำเครื่องบินลงจอด ทั้งนี้ มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยจากเหตุการณ์นี้ 2 ราย และหลังจากเครื่องบินลงจอด มีการกันเครื่องบินลำเกิดเหตุออกไปตรวจค้นอีกครั้ง รวมถึงกระเป๋าสัมภาะของผู้โดยสารบนเครื่องทั้งหมด


นายปีเตอร์ คิง สมาชิกคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งดินแดนมาตุภูมิ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เปิดเผยว่า วัตถุระเบิดที่คนร้ายใช้ครั้งนี้มีความรุนแรงพอสมควร ส่วนคนร้ายเป็นชาวไนจีเรีย อายุ 23 ปี ได้รับบาดเจ็บจากแผลไฟลวกรุนแรง จากฐานข้อมูลที่มีอยู่ ชี้ว่าคนร้ายมีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อการร้ายอัลเคด้า แม้ว่าจะไม่มีชื่ออยู่ในบัญชีบุคคลห้ามบินก็ตาม นอกจากนี้ ทีมสอบสวนกำลังตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า เป็นส่วนหนึ่งของแผนการก่อวินาศกรรมครั้งใหญ่หรือไม่ และได้มีการสั่งการให้ระแวดระวังภัยไปทั่วโลกแล้ว


ด้านสถานีโทรทัศน์เอบีซีรายงานว่า ขณะนี้คนร้ายรายนี้ถูกควบคุมตัวอยู่ที่โรงพยาบาลในรัฐมิชิแกนและได้ให้ปากคำแก่เจ้าหน้าที่ว่า แอบนำดินปืนติดซ่อนไว้ที่ขาเพื่อจะนำไปผสมกับสารเคมีที่บรรจุอยู่ในหลอดฉีดยา ซึ่งจะทำให้เป็นวัตถุระเบิดได้ ขณะที่เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองสหรัฐรายหนึ่งเปิดเผยกับสำนักข่าวเอพีว่า วัตถุระเบิดที่คนร้ายรายนี้ใช้ประกอบด้วยดินปืนและของเหลว ส่วนเจ้าหน้าที่สหรัฐอีกรายกล่าวว่า คนร้ายให้การว่าได้วัตถุระเบิดนี้มาจากกลุ่มอัลเคด้าที่เคลื่อนไหวอยู่ในประเทศเยเมน ซึ่งได้สอนวิธีการจุดชนวนระเบิดให้ด้วย


ภานหลังได้รับรายงานข่าว ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ซึ่งอยู่ในระหว่างพักผ่อนที่ฮาวาย ได้สั่งการให้หน่วยงานด้านความมั่นคงเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยทางอากาศให้เข้มงวดมากขึ้นทันที ขณะที่โฆษกตำรวจประจำสนามบินสคิปโฮลในกรุงอัมสเตอร์ดัมปฏิเสธให้ความเห็นเรื่องนี้หรือเกี่ยวกับมาตรการรักษาความปลอดภัยของสนามบินสำหรับเที่ยวบิน 253


รายงานข่าวระบุว่า ความพยายามก่อเหตุวินาศกรรมครั้งนี้คล้ายคลึงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อ 8 ปีก่อนหรือในปี 2544 กรณีที่นายริชาร์ด รีด ชายชาวอังกฤษเจ้าของฉายา "ชู บอมบ์เมอร์" ที่แอบซุกซ่อนของเหลวที่เป็นส่วนประกอบของระเบิดไว้ที่รองเท้า เพื่อหมายก่อเหตุระเบิดเที่ยวบินข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก แต่ถูกรวบตัวไว้ได้ก่อน โดยขณะนี้กำลังรับโทษจำคุกตลอดชีวิตอยู่ในเรือนจำสหรัฐ

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker