บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันศุกร์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2552

ขอเล่าเรื่องจรรยาบรรณนักข่าวจากประสบการณ์จริงสู่กันฟัง

ที่มา thaifreenews

โดย Bugbunny

พรรคพวกที่จัดงานแถลงข่าวบ่อยปีละหลาย ๆ ครั้งเคยคุยกัน เขาเล่าให้ฟังว่า นี่คือวิธีจัดการกับนักข่าวเพื่อให้ลงข่าวให้เป็นบวกกับเขาและยืนยันว่าได้ผลจริง

1. ให้ PR Officer เชิญนักข่าวสายที่ตรงกับการแถลงข่าวจากทุกสื่อ
2. PR Officer จะกำหนดตัวนักข่าวคนหนึ่งหรือสองสามคนที่รู้จักเพื่อนนักข่าวทุกคนที่จะมาในงาน
3. ให้เงินก้อนหนึ่งรวมไปที่นักข่าวผู้ประสานงาน
4. เขาจะนำไปแบ่งแจกกันในหมู่เพื่อนฝูงนักข่าวของพวกเขา
5. แจกของชำร่วย สินค้าตัวอย่าง ฯลฯ
6. แจก News Release และเขียนข่าวให้เสร็จ
7. แถลงข่าว เขาจะไม่ฟังการแถลงเท่าไรนัก เน้นแต่ตอนถ่ายรูป
8. รอสองสามวัน ข่าวจะลงอย่างที่เราต้องการ 60% ขึ้นไป

ข้อควรระวังและวิธีแก้ปัญหา

1. อย่าทำอะไรแบบเปิดหรือเชื่อใจพวกนี้เกินไปว่าเป็นพวกเราแน่นอนจะโดนเบี้ยว เพราะพวกนี้กำลังตั้งแง่ที่จะหาช่องเล่นคุณทีหลัง โดยเฉพาะพวกฉบับใหญ่ ๆ กลุ่มนี้จะฟอร์มว่าตัวเองนั้นสุดอุดมการณ์ แสดงตนว่ากูเป็นมืออาชีพ และอาจหาทางเขียนเล่นเรา ถ้าบังเอิญ PR Officer เกิดเผลอหลุดหรือพลาดในบางเรื่อง

2. ถ้าใครเขียนเล่นเรา เชิญมากินข้าวเลี้ยงเหล้า แสดงอาการยกหางเขาให้สูง ๆ ไว้ ปล่อยให้โชว์ภูมิเยอะ ๆ แม้จะอยากอ้วกขนาดไหน แล้วแอบให้เป็นรายเดือนไปเลยสักพักหนึ่ง ส่วนใหญ่เรียบร้อย กลายเป็นแหล่งปล่อยข่าวของเราในโอกาสหลัง

3. เขายังเรียกร้องอีก ก็ขอพบหัวหน้ากองบอกอหรือคอลัมนิสต์ใหญ่ ทำแบบเดียวกัน แต่ให้อะไรหนัก ๆ หน่อย ประเภทต้องอาหารญี่ปุ่นหรืออาหารจีนตามโรงแรมมื้อละอย่างต่ำสามหมื่นขึ้น ไวน์ขวดละสองสามแสน ที่แค่เงินเดือนของพวกเขาไม่มีปัญญาหากินเองได้ แล้วเขาจะไปช่วยเคลียร์กับน้อง ๆ ในกองบอกอให้เอง ส่วนใหญ่เคลียร์ได้


อย่าบอกว่านักข่าวสื่อมวลชนไทยนั้นเปี่ยมด้วยจรรยาบรรณ ไม่จริง สื่อมวลชนประเทศนี้สะท้อนพฤติกรรมผู้มีอำนาจในแผ่นดิน เจ้าของสื่อใหญ่ ๆ ก็จะเรียกร้องเอางบโฆษณาหลักหลายสิบล้าน นักข่าวเล็ก ๆ ก็จะเรียกหลักพัน รับความจริงกันเสียที อย่าพูดเรื่องไม่เคยรับเงินค่าอาบน้ำ แม้ช่วยเคลียร์เช็คเด้งให้ก็ยังมี

ไม่มีศักดิ์ศรีสื่อมวลชนเหลือกันแล้วสักคน เพราะพวกสื่อตัวใหญ่ ๆ ก็รับเงินก้อนโต ๆ จากอำมาตย์มาทำลายคนที่มหาประชาชนไทยศรัทธา แต่ให้นักข่าวในสื่อของตนทำกระแดะโวยวายเรื่องเขาจ่ายเงินค่ารถค่ากินให้ ทั้ง ๆ ที่ส่วนใหญ่ก็รับกันทั้งนั้น หรือหวังว่าจะแบลกเมล์คราวนี้เพื่อให้เขาจ่ายหนักกว่านี้ ตอแหลแลนด์ก็เป็นเช่นนี้แล

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker