บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันจันทร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2552

เกิดมาต้องแทนคุณแผ่นดิน แผ่นดินคงหมายถึงชาติ ชาติคือประชาชน ไม่มีใช่อย่างอื่น

ที่มา thaifreenews

โดย...ลูกชาวนาไทย


เกิดมาต้องแทนคุณแผ่นดิน แผ่นดินคงหมายถึงชาติ ชาติคือประชาชน ไม่มีใช่อย่างอื่น

คือผมเห็นทหารหรือพวกอำมาตย์หลายคนพูดว่า “เกิดเป็นคนไทยต้องแทนคุณแผ่นดิน”
ซึ่งผมตีความหมายอย่างปัญญาชน คำว่าแผ่นดินนี้คงหมายถึงแผ่นดินเกิด ซึ่งหากเป็นพื้นดินคงไม่มีความหมายอะไร คงหมายถึง “ชาติ” เป็นสำคัญ คำพูดนี่จึงหมายถึง เกิดมาต้องแทนคุณชาตินั่นเอง

ชาติคือ ประชาชน ในพื้นที่บริเวณใดบริเวณหนึ่งของโลกที่มีอำนาจอธิปไตยเป็นของตนเอง

ดังนั้น การแทนคุณแผ่นดินคือการ ทำสิ่งดีๆ ให้กับประชาชน ไม่ใช่ผู้ปกครองหรือผู้นำ เพราะไม่มีผู้ปกครองหรือผู้นำของประเทศใดมีบุญคุณกับประชาชน เพราะเขาอยู่และใช้ภาษีของประชาชน ประชาชนจึงมีบุญคุณต่อ เจ้าหน้าที่ของรัฐทุกระดับ รวมทั้งผู้นำของประเทศทุกต่ำแหน่ง

การแทนคุณแผ่นดินคือ การทำผลประโยชน์ให้ประชาชน สร้างประชาธิปไตย และความเป็นธรรมให้กับสังคม ซึ่ง “ความเป็นธรรม” จะนำมาซึ่งสังคมที่ Humanize หรือสังคมที่มีความสมานฉันทน์กัน หากไม่มี “ความยุติธรรมในสังคม” ความปรองดองสามัคคีของคนในชาติย่อมไม่เกิดขึ้น

มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่มีความไวต่อความรู้สึก “ที่ไม่เป็นธรรม” เมื่อเขารู้สึกถึง “สังคมที่ไม่เป็นธรรม” พันธะของเขาต่อสังคมนั้นก็ลดน้อยลง ทำไมเขาต้องรับใช้ “สังคมที่ไร้ความเป็นธรรม” มนุษย์มีศักดิ์ศรีเท่าเทียมกันโดยกำเนิด ไม่มีใครต่ำกว่าใคร ยกเว้นจะ “ย่อตัวหรือคุกเข่า” ให้กลับมนุษย์คนอื่นเอง

การแทนคุณต่อแผ่นดินของ “เจ้าหน้าที่ของรัฐทุกตำแหน่ง” ที่กินเงินภาษีของประชาชน คือ “นำความยุติธรรม” มาให้สังคม ผู้ปกครองหรือผู้นำทางการเมืองของประเทศทุกตำแหน่งที่ “สร้างความอยุติธรรมให้สังคม”คือ ผู้เนรคุณต่อแผ่นดิน

ไม่มีผู้ปกครองคนใดของทุกประเทศในโลกนี้มีบุญคุณกับประชาชน ประชาชนต่างหากที่มีบุญคุณกับพวกเขา
ผมอ่านบทความอันหนึ่งของฝรั่งที่เขาเขียนนานแล้วเกี่ยวกับ right to use the earth หรือสิทธิในการใช้พื้นที่บนโลก เนื่องจากสิ่งมีชีวิตที่เกิดขึ้นมาบนโลกนี้ ย่อมมีสิทธิที่จะอยู่บนโลกนี้ทุกคน โลกนี้เป็นของสิ่งมีชีวิตทุกชนิด ไม่มีใครที่จะสามารถอ้างสิทธิเป็นเจ้าของพื้นดินบนโลกนี้อย่างสมบูรณ์ เพราะหากพื้นดินบนโลกนี้ถูกอ้างสิทธิครอบครองไปหมด มนุษย์คนอื่นๆ ที่ไม่ได้เป็นเจ้าของที่ดินนั้นต้องกลายเป็น “มนุษย์ต่างดาว” ที่ต้องโดยขับออกไปจากโลกใบนี้อย่างนั้นนะหรือ หรือต้องมีชีวิตอยู่ภายใต้ความเมตตาของเจ้าของที่ดิน ที่จริงในแง่ของความชอบธรรม ที่ดินบนโลกนี้เป็นของมนุษย์ทุกคน (หรือทุกชีวิต) คนที่จับจองมีสิทธิใช้ประโยชน์แบบคนเช่าเท่านั้น แต่หากสังคมต้องการเรียกคืน ก็เป็นสิทธิโดยชอบธรรมของสังคมที่จะเรียกคืนสิทธินั้นได้ (โดยจ่ายค่าหักร้างถางพง เป็นต้น)

ผมเพียงแต่บอกว่า “แผ่นดินเป็นของมนุษย์ทุกคน” และ สังคมใดๆ เป็นเจ้าของแผ่นดินนั้น ปัจจเจกบุคคลเป็นเพียงผู้เข้าทำประโยชน์เท่านั้นไม่ใช่เจ้าของ

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker