บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2552

เสธ.แดงไม่ใช่แกนนำเสื้อแดง เป็นแค่แนวร่วม ดังนั้นอย่าไปฟัง เสธ.แดงครับ

ที่มา thaifreenews

โดย...ลูกชาวนาไทย





ผมอ่านข่าวที่ เสธ.แดงบอกว่า ท่านทักษิณให้คนเสื้อแดงชุมนุมหลังวันที่ 14 กุมภาพันธ์ และคุณจตุพรได้ออกมาบอกว่า นปช.ยังไม่ได้ตัดสินใจเรื่องนี้

เรื่องนี้ผมต้องการให้ความกระจ่างในเรื่องนี้ว่า ตั้งแต่ต้น เสธ.แดงก็ไม่ได้เป็นแกนนำเสื้อแดงแต่อย่างใด ไม่ใช่ นปช. ไม่เคยขึ้นเวทีของ นปช. และไม่เคยเข้าถึงกลุ่มแกนนำของ นปช. ดังนั้น การดำเนินการใดๆ ของ เสธ.แดงนั้น คนเสื้อแดงไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรมากนัก แม้ว่า เสธ.แดงจะมาร่วมชุมนุมกับคนเสื้อแดง แต่ก็มาในลักษณะแนวร่วม

อาจมีคนเสื้อแดง ฮาร์ดคอร์บางกลุ่มที่ไปร่วมมือกับ เสธ.แดง แต่ก็เป็นการร่วมมือแบบกลุ่มย่อย ที่คนเสื้อแดงมีกลุ่มย่อยมากมายหลายกลุ่มครับ

ทีจริงผมไม่ค่อยไว้ใจ เสธ.เท่าไหร่นัก
ตอนนี้ใช้โอกาสที่ทะเลาะกับอนุพงษ์ สร้างชื่อ และใช้ภาพที่เคยไปเยี่ยมทักษิณ พยายามสื่อว่าเป็นวงในทักษิณ เพื่อชิงการนำของ นปช. บทบาทเช่นนี้จะสร้างความสับสน

การเคลื่อนไหวของ เสธ.แดงจะทำให้ คนเสื้อแดงไขว้เขว และนำไปสู่การขัดแย้งกันได้ ผมเองยังไม่ทราบด้วยซ้ำว่า เสธ.แดงอยู่ข้างใครกันแน่ อาจอยู่ข้างตนเอง หรือเป็นการแทรกซึมระดับสูงหรือไม่

แต่การเชียร์เสธ.แดง ให้เชียร์ เอาสนุก แต่ไม่ควรวางบทบาทในฐานะคนกำหนดทิศทางของคนเสื้อแดงครับ

ทิศทางของคนเสื้อแดง ควรเป็นเอกภาพจากการนำของ นปช. ครับ

อย่าฟังคนอื่น ไม่งั้นการแทรกแซงสร้างความสับสนจะเกิดขึ้นได้ ไม่ต่างจากกรณีที่จะเกิด แดงสยามนั่นแหละครับ

ที่จริงเป้าหมายของ เสธ.แดงเรื่องต่อต้าน พล.อ.เปรม ผมก็คิดว่าไม่มีอะไรขัดแย้งกับแนวทางของคนเสื้อแดงนะครับ หากดำเนินการอยู่ในระดับเป้าหมายภายใต้ การนำของ นปช. นะครับ ส่วนจะชุมนุมกลุ่มย่อย อะไรพวกนี้ผมก็ไม่รู้สึกว่าจะมีปัญหาแต่อย่างใด

แต่การออกมาประกาศว่า" ทักษิณส่งสัญญาณให้มีการชุมนุม 14 กพ. 53

ผมว่าเป็นการ "ก้าวล่วง"ระดับการนำของคนเสื้อแดงมากเกินไป

1. การออกมาบอกว่าทักษิณสั่งให้มีการชุมนุม เท่ากับเป็นการดึงท่านทักษิณออกมาโดยตรง เอาทักษิณออกหน้าปะทะกับฝ่ายโน้นโดยตรง นปช. ไม่เคยดำเนินการอย่างนี้ ไม่เคยบอกว่าทักษิณสั่งให้ทำอะไร ตรงนี้อันตราย เสธ.แดงทะลุกลางป้องขึ้นมาเฉยๆ ทำให้ คุณค่าของคนเสื้อแดง "ลดลงเป็นเพียงกองกำลังของท่านทักษิณ" ไม่ใช่การต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ที่ทักษิณเป็นเพียงผู้สนับสนุนหลักเท่านั้น

ตรงนี้ยอมรับได้ยาก หากปล่อยให้ผ่านไป คนเสื้อแดงจะกลายเป็นแค่ ทักษิณสู้กับมาร์กเท่านั้น "ด้อยค่าขบวนการประชาธิปไตยไป"

ตรงนี้ไม่ทราบว่าทำด้วยความไม่รู้ หรือว่าจงใจ หากเป็นการจงใจ ผมก็คิดว่านี่คือการ" แทรกซึมระดับสูง

2. การออกมากำหนดทิศทางนำแทน นปช. เท่ากับการเข้าทำลายโครงสร้างอำนาจการนำของคนเสื้อแดงโดยตรง เท่ากับกำลังจะสร้างความขัดแย้งกันเองในอนาคต ซึ่งเคยเกิดครั้งหนึ่ง ตอนกลุ่มแดงสยาม ดีแต่ว่า "แดงสยาม" ได้อ่อนกำลังลงไป

การแสวงจุดร่วม สงวนจุดต่างนั้น ผมเห็นด้วย แต่ต้องทำในระดับพอดีที่จะไม่กระทบการ โครงสร้างการนำของ ขบวนการเสื้อแดง ไม่ทำให้เกิด "ศูนย์การนำสองศูนย์" ขึ้นมา นั่นเท่ากับเป็นการแยกสลาย ขบวนการต่อสุ้ด้วยฝีมือระดับเซียน

ดังนั้น เมื่อ เสธ.แดง แสดงบทบาทล้ำเส้นในสิ่งที่ผมยอมรับได้ ผมก็ต้องวิพาร์กวิจารณ์ ซึ่งการวิพาร์กวิจารณ์ในกระบวนการกันเอง เป็นสิ่งที่จำเป็น แต่ผมไม่ได้ด่าในเรื่องส่วนตัว

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker