บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันเสาร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2552

"กอร์ป"แจงวุ่นย้ายที่ทำการศาลปาย

ที่มา ข่าวสด

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 25 ธ.ค. นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ในรายการ "เจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์" ออกอากาศทางสถานีวิทยุคลื่นข่าว 97.0 เมกะเฮิร์ตซ์ กรณีนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.ระบบสัดส่วน กล่าวหาเป็นผู้สั่งย้ายศาลจังหวัดปายออกจากที่ดินบริเวณศูนย์การท่องเที่ยว อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน เนื่องจากภริยาทำธุรกิจโรงแรมอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวว่า ครอบครัวตนทำธุรกิจเล็กๆ อยู่ในพื้นที่นั้นจริง บนเนื้อที่ 4 ไร่ ริมแม่น้ำปาย เป็นห้องเช่าขนาดเล็ก 20 ห้อง เรียกเก็บค่าเช่าเพียง 600 บาท/ห้อง/คืน อยู่ในส่วนปลายสุด 40 เมตรสุดท้ายของถนนคนเดินจึงไม่มีคนมาเดินแล้ว ขณะที่ศาลจังหวัดปายสร้างเสร็จตั้งแต่เมื่อ 3-4 เดือนก่อน และเปิดให้บริการแล้ว แต่เป็นศาลชั่วคราว เพราะถ้าจะสร้างถาวรต้องเสนอกฎหมาย กว่าจะสร้างได้ก็กินเวลา 10-20 ปี

รองนายกฯ กล่าวว่า การออกมาเปิดประเด็นของนายจตุพร เป็นเรื่องทางการเมือง ตนอยู่ปายมา 7 ปีแล้วไม่ใช่เพิ่งไปอยู่ 1-2 เดือน เมื่อนายกสมาคมท่องเที่ยว อ.ปาย นักธุรกิจและประชาชนร่วมลงชื่อประมาณ 100 คน เพื่อยื่นข้อร้องเรียนถึงตนในช่วงเดือนพ.ค.-มิ.ย. ว่า ไม่สบายใจที่ศาลไปอยู่บนถนนคนเดิน เพราะเกรงนักท่องเที่ยวกับนักโทษอยู่ร่วมกันจะเกิดอันตราย ความจริงตนก็กังวลอยู่เหมือนกัน แต่ไม่ใช่ว่าพอครอบครัวทำธุรกิจแล้ว อ.ปาย จะมีอะไรไม่ได้เลย จึงตัดสินใจทำหนังสือถึงประธานศาลฎีกาและผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมแนบข้อเรียกร้องของภาคธุรกิจและประชาชนไปด้วย

นายกอร์ปศักดิ์ กล่าวว่า ได้หารือว่า ทราบว่าที่ดินในเขตศาลจังหวัดปายมีขนาดเล็ก ขณะนี้กรมธนารักษ์มีที่ดินอยู่ 1 แปลง บริเวณตรงข้ามสนามบินตำรวจ จึงอยากให้ศาลพิจารณา หลังจากนั้นทราบว่าศาลท่านได้ไปดูที่และชอบเพราะเป็นที่ทางเข้า อ.เมือง มีพื้นที่มาก สามารถสร้างบ้านพักให้ผู้พิพากษาได้ด้วย ส่วนที่ตั้งศาลเก่าก็อาจทำเป็นศูนย์วัฒนธรรมหรืออะไรไป ผู้ดำเนินรายการถามว่า ศาลเห็นด้วยที่จะย้ายไปอยู่ที่ใหม่ใช่หรือไม่ นายกอร์ปศักดิ์กล่าวว่า เขาอยากได้อยู่แล้ว เมื่อถามต่อว่า นายจตุพรอ้างว่าผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดแม่ฮ่องสอนไม่พอใจ และทำหนังสือหารือไปที่ประธานศาลฎีกา นายกอร์ปศักดิ์กล่าวว่า ตนไม่รู้จัก ไม่เคยพบ และไม่เคยคุยกับผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดแม่ฮ่องสอนเลย

เมื่อถามว่าเทปบันทึกการประชุมร่วมกับข้าราชการ จ.แม่ฮ่องสอน เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 2552 มีเนื้อหาระบุว่าเขาไม่สนใจ เพราะเขาไม่ใช่คนปาย จะชี้แจงอย่างไร นายกอร์ปศักดิ์กล่าวว่า ได้เดินสายพูดคุยกับภาคธุรกิจจำนวนมาก เพราะขณะนั้นการท่องเที่ยวกำลังจะตายแต่มั่นใจว่าไม่ได้ไปด่าว่าใคร ก็ไม่เป็นไร ถ้าตนทำไม่ถูกก็ไม่ถูก หากจะโยงมันก็โยงได้หมด เหมือนอะไรๆ ก็สุพรรณบุรี อยากถามว่านายจตุพร เป็นส.ส.กทม. เคยทำอะไรเพื่อคนกทม.บ้าง เรื่องนี้น่าจะเป็นเรื่องการเมือง เพราะ จ.แม่ฮ่องสอน มีส.ส. 2 คน คนหนึ่งเป็นพวกของนายจตุพร อีกคนหนึ่งเป็นส.ส.ประชาธิปัตย์ ต้องมีการต่อสู้กันในพื้นที่เป็นธรรมดา เมื่อกล่าวหามาเราก็ตอบไป

"เพียงแต่เขาใช้คำพูดไม่สุภาพที่มาบอกว่าเป็นโรงแรมของเมียผม ทั้งที่ผมเลิกกับภริยามา 10 ปีแล้ว ส่วนคนนี้ยังไม่ได้จดทะเบียนสมรส เขาอยู่ปาย ก็เป็นผู้จัดการนั่นแหละ" นายกอร์ปศักดิ์กล่าว

ผู้ดำเนินรายการถามว่า ได้พูดในที่ประชุมข้าราชการ จ.แม่ฮ่องสอน หรือไม่ว่าเขาไม่ใช่คนปาย นายกอร์ปศักดิ์กล่าวว่า "ก็อาจจะเป็นไปได้ แต่คำว่าเขา ผมเป็นคนพูดตรงๆ ก็อาจจะบอกว่าไม่รักปายเลย มาทำอย่างนี้ได้อย่างไร ผมขอพูดตรงๆ ว่าถ้าไปตั้งตรงนั้นผมกังวล เพราะท่องเที่ยวอยู่ตรงนั้น ศาลอยู่ตรงนั้น เกิดนักโทษหลุดออกมาจะทำอย่างไร ศาลนี้อยู่กลางถนนคนเดินเลย เหมือนมีศาลไปตั้งอยู่กลางถนนข้าวสาร"

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker