บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันจันทร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2552

พรรคการเมืองใหม่ประเมิน1ปีให้รัฐบาลสอบตก

ที่มา ไทยรัฐ
Pic_55450

พรรคการเมืองใหม่ ประเมิน 1 ปี ให้คะแนนรัฐบาล สอบตก 4 ด้าน เว้น เศรษฐกิจผ่านเฉียดฉิว แนะนายกฯเลิกจ้อ จี้แก้ปัญหาเกิดรูปธรรม ...

เมื่อเวลา 13.00 น. ที่ทำการพรรคการเมืองใหม่ (ก.ม.ม.) มีการแถลงข่าวประเมินผลงานใน 1 ปี ที่ผ่านมาของรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ โดยมีการแบ่งประเมินผลงานรัฐบาลเป็น 5 ประเด็น ได้แก่ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง ความมั่นคง และการปราบปรามการคอรัปชั่น โดย นายสำราญ รอดเพชร โฆษกพรรค ก.ก.ม. กล่าวว่า พรรคการเมืองใหม่ได้ร่วมกันประเมินความเห็น ผลงานในรอบ 1 ปีของรัฐบาล โดยมีเพียงด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลเท่านั้นที่มีผลสอบผ่าน โดยได้คะแนนประเมิน 2.35 จากคะแนนเต็ม 4 เนื่องจากเห็นว่า ที่ผ่านมา รัฐบาลได้ใช้ความพยายามมุ่งดำเนินการตามโครงการต่างๆ ที่ประชาชนได้รับประโยชน์ อาทิ โรงการเช็คช่วยชาติ เป็นการต่อยอดโครงการลดค่าครองชีพ โครงการต้นกล้าอาชีพ ตลอดโครงการทางสังคม ขณะที่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะที่ 2 ตามโครงการ “ไทยเข้มแข็ง” ที่ได้ออกกฎหมายกู้เงินทั้ง 2 ฉบับ รวมเป็นเงิน 8 แสนล้านบาทนั้น ได้สร้างความเชื่อมั่นระดับหนึ่งให้กับนักลงทุน

อย่างไรก็ดี แม้รัฐบาลจะสอบผ่านด้านเศรษฐกิจ แต่นโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลค่อนข้างจะล้มเหลวไม่ชัดเจนในการกำหนดทิศทางการพัฒนาเศรษฐกิจระยะยาว อย่างด้านพลังงาน การขนส่ง ภาษี หรือการพัฒนาตลาดลงทุน แก้หนี้เกษตรกร ที่เป็นเรื่องที่ควรจะทำ ขณะเดียวกันโครงการชุมชนพอเพียงที่รัฐบาลจะให้มาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ไม่ได้นำมาประยุกต์ใช้ตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ยังได้ปล่อยให้มีการทุจริตคอรัปชั่นอีกด้วย

สำหรับผลงานของรัฐบาลด้านสังคมในรอบ1ปี ที่ผ่านมา ถือว่าสอบไม่ผ่านเช่นกัน โดยคิดเป็นคะแนนได้ 1.85 จากคะแนนเต็ม 4 เนื่องจากการทำงานของรัฐบาลเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวยัง เป็นไปอย่างไร้ทิศทาง ทั้งปัญหายาเสพติด โดยเฉพาะยาบ้าที่มีแนวโน้มจะกลับมาระบาดมากขึ้น ปัญหาความรุนแรงทางเพศ การค้าขายบริการทางเพศของวัยรุ่นที่มีแนวโน้มมากขึ้น ปัญหาการปฏิรูปการศึกษา ที่โครงการเรียนฟรี 15 ปี ไม่ได้ฟรีจริง

ในส่วนของการประเมินผลงานของรัฐบาลด้านการเมืองว่า รัฐบาลยังไม่มีทิศทางที่ชัดเจนในการดำเนินตามนโยบายที่เคยประกาศไว้ โดยติดกับดักกับคำว่า สมานฉันท์ ที่ไม่มีนิยามชัดเจน ทำให้ไม่กล้าตัดสินใจจัดการกับปฏิบัติการที่ไม่ถูกต้องของเครือข่ายระบอบทักษิณ ปล่อยให้ความไม่ถูกต้องเป็นเชื้อร้ายที่ไม่สามารถจัดการได้ ส่งผลให้กลุ่มคนเสื้อแดงไม่เกรงกลัวรัฐบาลและกฎหมายบ้านเมือง ซ้ำยังถูกฝ่ายตรงข้ามใช้ต่างประเทศเป็นฐานที่มั่นโจมตีรัฐบาลจึงถือว่า สอบตก ได้คะแนน 1.50 จากคะแนนเต็ม 4

ด้านผลงานรัฐบาลด้านความมั่นคง ในรอบ 1 ปีที่ผ่านมาถือว่า สอบไม่ผ่าน โดยได้คะแนนเพียง 1.6 จากคะแนนเต็ม 4 เนื่องจากเห็นว่า รัฐบาลยังไม่ได้ดำเนินการอะไรที่ชัดเจน ซึ่งถ้าแบ่งงานด้านความมั่นคงออกเป็น 4 ส่วน โดยส่วนที่ 1. ด้านการปกป้องสถาบัน รัฐบาลยังไม่มีมาตรการและการดำเนินการที่จริงจังกับกลุ่ม-ขบวนการที่ทำลายล้างสถาบันในรูปแบบต่างๆ ส่วนที่ 2. การปฏิรูปสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ที่รัฐบาลยังไม่มีนโยบายการบริหารจัดการที่ดี ปล่อยให้การทำงานและโยกย้ายนายตำรวจอยู่ภายใต้อิทธิพลของการเมือง กลุ่มผลประโยชน์ 3.ปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รัฐบาลไม่มีความมุ่งมั่นในการแก้ปัญหา มีเพียงการทุ่มงบประมาณเพิ่ม ทำให้ไม่มีอะไรเป็นรูปธรรมชัดเจน 4. กรณีสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา แม้ว่า รัฐบาลจะใช้ความอดทนได้ดีในระดับหนึ่ง รวมถึงการประกาศยกเลิก MOU2544 นั่น แม้จะเป็นท่าทีที่ถูกต้อง แต่ในภาพรวมยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้

ส่วนผลงานรัฐบาลทางด้านการปราบปรามทุจริตคอรัปชั่น ในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา นับเป็นเรื่องที่แย่ที่สุดของรัฐบาล เพราะได้คะแนนเพียง 1.2 จากคะแนนเต็ม 4 คะแนน ถือว่า สอบตก เนื่องจากการทุจริตได้เกิดขึ้นแทบทุกกระทรวง ทบวง กรม อาทิเรื่อง ปลากระป๋องเน่า ข้าวสารเน่า ข้าวโพดเน่า นมโรงเรียน เป็นต้น

นายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการพรรคการเมิองใหม่ กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่จะมีการตั้งฉายาให้กับรัฐบาล บุคคลในหลายๆกลุ่มหรือแม้แต่พรรคเพื่อไทยที่เป็นฝ่ายค้านก็ได้ตั้งฉายาให้กับบุคคลอื่น ไม่ทำหน้าที่ของฝ่ายค้านอย่างเต็มที่ ดังนั้นตนอยากเมื่อฝ่ายค้านตั้งฉายาให้กับรัฐบาลได้ ดังนั้นจึงขอตั้งฉายาให้กับฝ่ายค้านบ้างว่า เป็นเพียง “โคโยตี้งานวัด” เนื่องจากที่ผ่านมาฝ่ายค้าน ค้านทุกเรื่องอย่างไม่มีกาละเทศะ เพียงขอให้ป่วนรัฐบาลได้เป็นพอ เปรียบเสมือนนักเต้นที่เต้นไม่รู้ที่รู้ทางไม่รู้กาละเทศะ แทนที่จะเต้นในผับในบาร์ กลับไปเต้นในงานวัดแทน

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker