บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอาทิตย์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2552

เตือนชาวไทยเตรียมรับมือมหันตภัยเศรษฐกิจขั้นรุนแรง

ที่มา ไทยรัฐ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ เตือนชาวไทยเตรียมรับมือมหันตภัยเศรษฐกิจขั้นรุนแรง ฉบับนี้ประจำวันอาทิตย์ที่ 1 มีนาคม 2552............

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ เตือนชาวไทยเตรียมรับมือมหันตภัยเศรษฐกิจขั้นรุนแรง ฉบับนี้ประจำวันอาทิตย์ที่ 1 มีนาคม 2552............

เดือดร้อนกันไปทั้งรัฐบาล หลังจากโดน มูดี้ส์ อีโคโน-มีส์ ดอท คอม ระบุว่า ไทยกำลังกลายเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจโลกค่อนข้างหนัก โดยคาดว่าในปี 2552 เศรษฐกิจไทยจะติดลบ 2.4% เนื่องจากมี ความไม่แน่นอนทางการเมืองเป็นปัจจัยสำคัญ ทำให้ นักลงทุนต่างชาติ ไม่กล้าเข้ามาลงทุน!!!............

เรื่องนี้ไม่ว่า อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกฯ รวมถึง กรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ต่างออกมาโต้เสียงแข็งว่า การหดตัวของเศรษฐกิจไทยไม่ได้เลวร้ายไปกว่าประเทศอื่น ฉะนั้น ไม่ จำเป็นต้อง ตกอกตกใจ ไปตามการคาดการณ์ของมูดี้ส์ เพราะรัฐบาลชุดนี้ ระดมมาตรการระยะสั้นออกมารับมือปัญหาไว้เรียบร้อยแล้ว!!!............

แต่เอาเข้าจริงหากใช้ เหตุผล พิจารณาให้ดี คำเตือนทั้งหลาย ไม่ว่าจะมาจาก มูดี้ส์ หรือ นักธุรกิจ นักวิชาการภายในประเทศไทย ต่างก็มีน้ำหนักด้วยกันทั้งนั้น ยกตัวอย่าง มูดี้ส์ ได้อ้างถึงรายงานของสภาพัฒน์ที่ระบุว่า อัตราการเติบโตไตรมาส 4 ปี 51 ของไทย ติดลบหนักถึงร้อยละ 4.3 เป็นผลมาจาก การหดตัวของเศรษฐกิจโลก และการบุกยึดสนามบินของ ม็อบเสื้อเหลือง!!! ............

ข้อสำคัญ แม้ไทยจะได้ รัฐบาลใหม่ และสถานการณ์การเมืองเริ่มเข้ารูปเข้ารอย สามารถเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวและนักลงทุนต่างชาติบางส่วนกลับเข้ามาในไทยอีกครั้ง แต่ทุกอย่างก็เป็นเรื่องยากในตอนนี้ เพราะประเทศที่พัฒนาแล้วเกือบทุกประเทศกำลังประสบ ภาวะเศรษฐกิจถดถอย เช่นกัน!!!............

มิหนำซ้ำ ล่าสุด สมชัย สัจจพงษ์ ผอ.สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ยังออกมาฟันธง การขยายตัวทางเศรษฐกิจไตรมาสแรกปีนี้ มีโอกาสจะ ติดลบ มากกว่าไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว โดยเป็นการติดลบต่อเนื่อง ตามที่ สภาพัฒน์ ระบุว่าไตรมาส 4 ปี 51 อยู่ที่ -4.3% จึงคาดว่าไตรมาสแรกปีนี้น่าจะเป็น จุดต่ำสุดของเศรษฐกิจไทย!!!............

จริงๆแล้ว นับจาก รัฐบาลอภิสิทธิ์ บริหารงานท่ามกลางเศรษฐกิจผันผวน หากสังเกตให้ดี จะพบว่ารัฐบาลนี้ชอบท่องอยู่คาถาเดียว นั่นก็คือ กระตุ้นกำลังซื้อ เหตุก็เพราะในอดีต รัฐบาลทักษิณ เคยทำสำเร็จมาแล้ว ก็เลยนึกว่าน่าจะเป็น สูตรสำเร็จ ให้กับรัฐบาลชุดนี้ได้เจริญรอยตามดูบ้าง!!!............

บอกตามตรง เห่าไฟว่าการรับมือกับความผันผวนทางเศรษฐกิจรุนแรงนั้น ไม่เหมาะที่จะให้ พวก มือใหม่หัดขับมาทำ เนื่องจากความไร้ประสบการณ์ จะทำให้ ค่าความเสี่ยง เพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าตัว ยกตัวอย่าง มาตรการกระตุ้นกำลังซื้อด้วยการแจกเงิน 2 พันบาทให้ฟรีๆ แม้จะเป็นเรื่องที่น่ายินดีของคนรับเงิน แต่หลังจากใช้เงินหมดแล้ว ทุกคนก็ต้องใช้ชีวิตอย่าง ขมขื่น ต่อไป พร้อมๆกับ กำลังซื้อ จะเริ่มหดตัวลงลึกมากขึ้นเรื่อยๆ!!!............

เห่าไฟ อยากชี้ให้เห็นว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจใน ยุครัฐบาลทักษิณ กับ ยุคปัจจุบัน หากลอกเลียนเอามาใช้ สุดท้ายคงต้องเกิด หายนะครั้งใหญ่แน่นอน เพราะยุครัฐบาลทักษิณ เศรษฐกิจโลกไม่ได้มีปัญหาเหมือนทุกวันนี้ ตรงกันข้ามสถานการณ์ทางเศรษฐกิจนอกประเทศกำลังไปได้สวย ฉะนั้น จึงเป็น โอกาสทอง ในการใช้นโยบายประ-ชานิยม กระตุ้นกำลังซื้อ และโกยคะแนนนิยมทางการเมืองไปในตัว!!!............

แต่ปัจจุบัน เศรษฐกิจโลกหดตัวรุนแรง ประกอบกับปัญหาความวุ่นวายทางการเมืองกำลัง กระหน่ำซ้ำเติม เศรษฐกิจไทยให้ทรุดหนักชนิด ไร้ก้นเหว ขณะที่ รัฐบาลอภิสิทธิ์ ยังคงหลอกตัวเองด้วยความเชื่อผิดๆที่ว่า เศรษฐกิจไทยไม่ได้เลวร้ายกว่าประเทศอื่น ทั้งที่ความจริงเศรษฐกิจไทยอยู่ในขั้น โคม่า ด้วยซ้ำไป!!!............

เห่าไฟ อยากให้ใช้เหตุผลพิจารณากันให้ดี เศรษฐกิจไทยเลวร้ายตามที่หลายฝ่ายเป็นห่วงจริงหรือไม่ ซึ่งไม่ใช่เรื่องยากเย็นอะไร เพียงแค่ตอบคำถามอย่างตรงไปตรงมาว่า ขณะที่ประเทศอื่นๆกำลังเผชิญหน้ากับปัจจัยเสี่ยงเพียงเรื่องเดียว นั่นก็คือ เศรษฐกิจโลกตกต่ำ แต่ประเทศไทยกลับมี ปัญหาการเมืองรุนแรง ถึงขั้นปิดสนามบิน ยึดทำเนียบฯ ปฏิวัติรัฐประหาร ประชาชนแตกแยกเป็น 2 ฝ่าย สีแดง-สีเหลือง ไม่รู้เมื่อไหร่แผ่นดินจะ นองไปด้วยเลือด หรือถึงขั้นมีการ ลุกฮือของประชาชน คำถามก็คือ ปัจจัยเหล่านี้ไม่ได้ทำให้ เศรษฐกิจไทย ทรุดหนักกว่าประเทศอื่นเป็น สองเท่า จริงๆหรือ!!!............

เห่าไฟ อยากเตือน รัฐบาลอภิสิทธิ์ ให้มองทุกอย่างตามความเป็นจริงจะดีที่สุด โดย เฉพาะสถานการณ์เศรษฐกิจตอนนี้ หากยังหลับหูหลับตา อัดฉีดงบประมาณแผ่นดิน เข้าสู่โครงการประชานิยม อาจกลายเป็นการ ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ เพราะการตกต่ำของเศรษฐกิจโลกรวมถึงความวุ่นวายทางการเมืองในประเทศ และปัญหาการว่างงานนับล้านคน จะเป็นตัวกดดัน กำลังซื้อ ไม่ให้โงหัวขึ้นมาได้ง่ายๆอย่างที่คิดกันไว้!!!............

ยิ่งไปกว่านั้น หากรัฐบาลต้องกู้หนี้ยืมสินมาหลายแสนล้านบาทเพื่อกระตุ้นกำลังซื้อ แต่สุดท้าย กลับล้มเหลว เนื่องจาก พลังอัดฉีด ของรัฐบาลไม่สามารถ ต้านทาน ความผันผวนทางเศรษฐกิจได้ ทำให้เม็ดเงินที่ทุ่มลงไป ไม่รีเทิร์นกลับมา รัฐบาลก็จะประสบภาวะ ถังแตก อาจต้องนำพาประเทศไทยไปเป็น ทาสไอเอ็มเอฟ อีกรอบหนึ่ง ถึงตอนนั้น รับรองได้เลยว่า ประชานิยมของรัฐบาลชุดนี้ จะไม่มีทางได้ คะแนนนิยม เหมือนรัฐบาลทักษิณในอดีต ตรงกันข้าม กลับจะเสียความศรัทธาจนแทบ สูญพันธุ์ด้วยซ้ำไป!!!............

เห่าไฟ เตือนกันไว้ตรงนี้ เชื่อไม่เชื่อก็ตามใจ แต่บอกไว้ก่อน เดิมพันคราวนี้สูงไม่ใช่เล่น เพราะถ้ารัฐบาลของเสื้อเหลืองบริหารงาน เฟอะฟะล้มเหลว เสื้อแดงก็จะคึกคักเต็มที่ รากหญ้าชาวอีสาน และรากหญ้าชาวเหนือ จะไม่ยอมทนให้มีการ ปล้นสิทธิ เพื่อแย่งชิงอำนาจไปบริหารบ้านเมืองกันแบบ เลอะๆเทอะๆ อีกต่อไป ส่วนจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง ก็ลองหลับตานึกภาพเอาเองก็แล้วกัน!!!............

สังคมทั่วไป นิตยสาร Oops! ฉบับนี้ อาสาไขข้อข้องใจถึงเหตุเลิกราไม่มีปี่มีขลุ่ยระหว่าง ยุ้ย-จีรนันท์ มะโนแจ่ม กับ ปิ๊ด-ธนดล ช้างเสวก แฟนคลับทั้งหลายห้ามพลาด เพราะนางเอกสาวถึงขั้นเปิดใจชนิดน้ำตาไหลพรากกันเลยทีเดียว............

พระราชทานเพลิงศพ เที่ยง ปานเจริญศักดิ์ วัดใหม่สุนทร นครราชสีมา 16.00 น. วันนี้, เผาศพ เมธี เชิญชัยวชิรากุล วัดราษฎร์บำรุง 17.00 น. ............

เห่าไฟ

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker