บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

แม้วโฟนอินอุดรฯ สอนรัฐบาล ออกวิทยุชุมชน

ที่มา ไทยรัฐ
Pic_19282

ชี้รัฐบาลแก้ปัญหาเศรษฐกิจด้วยเครื่องคิดเลข ไม่ได้ใช้สมอง เลยมีแต่กู้-ขึ้นภาษี ที่ถูกคือต้องหาวิธีเพิ่มรายได้-ลดรายจ่ายให้คน และเน้นทำบัญชีครัวเรือน ปากหวานอุดรฯ เป็นเมืองหลวงของเสื้อแดง..

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (13 ก.ค.) พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้โทรศัพท์ทางไกลข้ามประเทศจากเมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เข้ามายังโทรศัพท์มือถือของนายขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร ขณะจัดรายการอยู่ที่สถานีวิทยุชมรมคนรักอุดร คลื่น 97.5 หนองเหล็ก ซ.9 เขตเทศบาลนครอุดรธานี เพื่อออกอากาศสดในรายการ นอกจากนี้ ทางคลื่นชมรมคนรักอุดร ยังได้กระจายเสียงผ่านทางอินเทอร์เน็ต เพื่อให้สถานีวิทยุชุมชนคนเสื้อแดงของจังหวัดต่างๆ ดึงสัญญาณถ่ายทอดสดออกอากาศพร้อมกันทั่วประเทศอีกด้วย โดยมีสมาชิกชมรมคนรักอุดร มารอฟังการโฟนอินที่สถานีกว่า 200 คน

โดยการจัดรายการของ พ.ต.ท.ทักษิณ ครั้งนี้ เป็นลักษณะการตอบคำถามจากนายขวัญชัย เกี่ยวกับการทำงานของรัฐบาลในหลายๆ ประเด็น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเมือง เรื่องของนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ปัญหาด้านเศรษฐกิจ สังคม สาธารณสุข ปัญหายาเสพติด ปัญหาชายแดนภาคใต้ กรณีปราสาทพระวิหาร เงินกองทุนหมู่บ้าน สินค้าโอทอป และการแก้ไขปัญหาโรคไข้หวัดใหญ่ 2009

ทั้งนี้ ช่วงหนึ่งนายขวัญชัย ถามถึงการสมานฉันท์ของประชาชนคนไทย ซึ่งอดีตนายกรัฐมนตรี ตอบว่าไม่มีทางเป็นไปได้เลยที่จะให้คนไทยหันมาสมานฉันท์กัน ตราบใดที่อีกฝ่ายหนึ่งยังมองว่าอีกฝ่ายหนึ่งเป็นศัตรู อีกฝ่ายหนึ่งมุ่งปองร้ายตน ทุกฝ่ายต้องมีการปรับความเข้าใจกัน และกล่าวถึงการกู้เงิน 8 แสนล้านบาทของรัฐบาล ว่า ต้องย้อนไปเมื่อครั้งก่อนสมัยรัฐบาลประชาธิปัตย์กู้เงินกองทุนมิยาซาว่ามาแล้วก็ใช้กันอย่างไม่มีสติปัญญา จนเกิดปัญหา มาครั้งนี้ก็กู้อีก คงไม่เป็นเรื่องแปลกอะไร เพราะเคยทำมาแล้ว การแก้ปัญหาเศรษฐกิจด้วยการกู้เงินนั้นเห็นชอบด้วย แต่การกู้มาก็จะต้องมีเป้าหมายว่าจะเอามาทำอะไร เช่น การทำธุรกิจเมื่อไปขอกู้ธนาคารเพื่อเอามาจ่ายเงินเดือน ก็คงไม่มีใครให้

ส่วนการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจด้วยการขึ้นภาษีนั้น อดีตนายกรัฐมนตรี มองว่า เป็นการแก้ปัญหาด้วยการยัดเยียดให้ประชาชน ไม่ใช่เป็นการช่วยเหลือประชาชน เป็นการแก้ปัญหาเศรษฐกิจด้วยเครื่องคิดเลข แต่ไม่ได้ใช้สมองในการแก้ไข วิธีการแก้ปัญหาที่ถูกต้องคือการที่จะหาวิธีเพิ่มรายได้และลดรายจ่ายให้ประชาชน โดยเฉพาะการทำบัญชีครัวเรือนของประชาชน เพื่อที่จะได้รู้ว่ารายจ่ายอะไรที่ควรที่ต้องตัดออกไป เช่น ค่าเหล้า ค่าบุหรี่ แต่ไม่ใช่ลดค่าใช้จ่ายด้วยการตัดหัว ตัดหาง

นอกจากนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังกล่าวถึงนายกษิต ต่อกรณีปราสาทพระวิหารว่า ไม่มีประเทศใดในโลกนี้ที่เอาปัญหาการเมืองระหว่างประเทศ มาเล่นเป็นการเล่นการเมืองในประเทศ เพราะปัญหาระหว่างประเทศเป็นเรื่องละเอียดอ่อน มีแต่พยายามสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกัน และว่า ขณะนี้ประเทศไทยขาดความน่าเชื่อถือ 2-3 อย่างคือ 1. ระดับปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองที่ไม่สามารถสร้างความปรองดองในชาติได้ ซึ่งเป็นปัญหาที่ใหญ่มาก 2. ความไม่ชอบธรรมของรัฐบาล ที่มาจากการปฏิวัติเงียบ และ 3. ระบบสองมาตรฐาน ซึ่งทั้งหมดเป็นสาเหตุของการไม่มีใครกล้าที่จะเข้ามาลงทุน การกระทำของรัฐบาลขณะนี้เหมือนกับวัวพันหลัก พร้อมกับแนะให้รัฐบาลนี้ หายใจลึกๆ ตั้งหลักใหม่ อย่าได้ไปยึดติดกับของเก่าๆ

ในช่วงท้ายของการจัดรายการ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังกล่าวถึงคนเสื้อแดงทั่วประเทศ ว่า ในการบริหารบ้านเมืองในขณะนี้ หากบ้านเมืองยังไร้ซึ่งความยุติธรรม สื่อมวลชนยังไร้ซึ่งความเป็นกลาง ก็ยากที่ความสามัคคีในชาติจะเกิด เสื้อแดงของเราไม่ใช่เป็นคนก้าวร้าว เราเป็นม็อบไม่มีเส้น เราต้องระมัดระวังในการกระทำที่ผิดกฎหมาย เพราะเขาหาเรื่องเราทุกเรื่อง เสื้อแดงเราขึ้นเวทีเขาก็ออกหมายจับ แต่อีกฝ่ายขึ้นเวทีพร้อมยึดสนามบิน เขาออกหมายเรียก เห็นได้ชัดเจนถึงเรื่องสองมาตรฐาน คนเสื้อแดงเราต้องทำตามวัฒนธรรมของเรา คือ ไม่ก้าวร้าว ขอให้เรารวมตัวกันให้เข้มแข็ง หากมีการเลือกตั้ง พวกเราต้องแสดงพลังเหมือนการเลือกตั้งที่ จ.สกลนคร และศรีษะเกษ ก็จะเปลี่ยนทิศทางประเทศได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่จะจบการโฟนอิน พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ตนมีพันธะผูกพันกับชมรมคนรักอุดร โดย จ.อุดรธานี เหมือนกับเมืองหลวงของคนเสื้อแดง หากมีโอกาสกลับมาประเทศไทย และจะมาซื้อที่ดินปลูกบ้านอยู่ที่ จ.อุดรธานี พร้อมกับพูดปนหัวเราะว่า "แล้วจะให้คุณอภิสิทธิ์ นายกรัฐมนตรี ไปอยู่ที่ จ.บุรีรัมย์" โดยใช้เวลาโฟนอินทั้งสิ้น 1 ชั่วโมงเต็ม

ด้านนายขวัญชัย กล่าวว่า การจัดรายการให้อดีตนายกฯ โฟนอินแบบนี้ คงต้องประเมินสถานการณ์ก่อนว่า หลังจากออกอากาศวันนี้ จะมีผลสะท้อนกลับมาอย่างไรบ้าง ขณะที่ตัวของ พ.ต.ท.ทักษิณ เองก็บอกว่า นานๆ จัดรายการแบบนี้สักครั้ง อาจจะไม่ทุกวันจันทร์ แต่คงต้องดูสถานการณ์ที่เหมาะสม

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker