บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอาทิตย์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

แด่ฯพณฯนายก ดร. ทักษิณ ชินวัตร ด้วยรักและเคารพยิ่ง

ที่มา Thai E-News


โดย ใหญ่ บางซื่อ
26 กรกฎาคม 2552

มาถึงในวันนี้ ฯพณฯยังเป็นนายกรัฐมนตรีอยู่ และเป็นนายกรัฐมนตรีที่มีผลงานเพื่อมวลประชาชนคนไทยมากมายอย่างที่ไม่เคยมีนายกฯคนไหนทำได้มาก่อน



ผู้เขียนว่างเว้นจากการเขียนบทความแสดงความคิดเห็นทางการเมืองในฐานะประชาชนมานานหลายเดือน ทั้งนี้ด้วยภารกิจรัดตัวค่อนข้างมาก แต่ไม่เคยว่างเว้นในการส่งเสริมความเป็นบุคคลและสังคมประชาธิปไตย เพราะเป็นหน้าที่ของเราทุกคนต้องมีส่วนร่วม และช่วยกันพัฒนา

แต่ครั้งนี้ แม้จะมีภาระมากอย่างไรก็ต้องปลีกเวลาเขียนถึงในวาระโอกาสวันคล้ายวันเกิดของฯพณฯนายก ดร.ทักษิณ ชินวัตร ที่จะมาถึงในวันนี้ เพราะในความรู้สึกของผม ฯพณฯยังเป็นนายกรัฐมนตรีอยู่ และเป็นนายกรัฐมนตรีที่มีผลงานเพื่อมวลประชาชนคนไทยมากมายอย่างที่ไม่เคยมีนายกคนไหนทำได้มาก่อน

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองแผนดินโดยธรรมที่มีความร่มเย็นผาสุกของประชาชนเป็นราชประสงค์ และทรงทุ่มเทพระสติปัญญา พระวรกาย และราชทรัพย์ เพื่อช่วยให้บรรลุผลทั้งทางตรง ทางอ้อม และผ่านงานของรัฐบาล

ฯพณฯนายก ดร.ทักษิณ ชินวัตร เป็นผู้นำรัฐบาลที่สำคัญที่สามารถนำพระราชดำริ พระราชปณิธานไปสู่การปฏิบัติได้ผลทั่วถึงมากที่สุด อย่างเป็นที่ทราบกัน

แต่ความสำเร็จของงานของฯพณฯ ได้กลายมาเป็นปัญหาความขัดแย้งที่ถือว่าร้ายแรงที่สุดอีกครั้งหนึ่งในสังคมไทยมาเกือบสามปีนับแต่ปี ๒๕๔๙ เป็นต้นมา และยังไม่มีท่าทีที่จะมีการปรองดองกันได้ ระหว่างผู้ที่มีกำลัง(นายทหารในและนอกราชการจำนวนหนึ่ง) และพวกที่ชอบสยบกับพวกมีกำลังร่วมหาประโยชน์ร่วมกันโดยมิชอบ กับเจ้าของอำนาจอธิปไตยคือประชาชนส่วนใหญ่

ที่สำคัญ และที่เจ็บปวดและเป็นอันตรายต่อสังคมไทยมากก็คือ ได้เกิดปรากฎการณ์ คนดีกลับถูกลงโทษ คนทำชั่วลอยหน้าลอยตาอยู่ในสังคม และทำร้ายคนทำดีอยู่ตลอดเวลา สังคมไทยจึงอยู่ในอันตรายอย่างที่สุด

ฯพณฯนายก ดร.ทักษิณ ชินวัตร ถูกพวกที่ชอบใช้กำลังทำลายล้างรัฐธรรมนูญและขับไล่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ ด้วยเหตุผล ๔ ข้อ

หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ
สร้างความแตกแยก
แทรกแซงองค์กรอิสระ และ
ฉ้อราษฎร์บังหลวง


ข้อกล่าวหานี้ไม่มีการไต่สวนด้วยกระบวนการยุติธรรมมากก่อน แต่ตัดสินโดยผู้ใช้กำลังที่ประชาชนจ้างด้วยภาษีอากรให้ป้องกันประเทศ แต่กลับใช้กำลังกับผู้ว่าจ้างเสียเองเยี่ยงโจรแอบแฝงเข้าปล้นเจ้าของบ้านเสียเอง

ข้อกล่าวหาเรื่องหมิ่นพระบรมเดชานุภาพเป็นข้อกล่าวหาที่เลื่อนลอย ฯพณฯนายก ดร.ทักษิณ ชินวัตร ทำทุกอย่างเพื่อสนองงานเพื่อประชาชนคนหมู่มากได้ประโยชน์ ทำทุกอย่างเพื่อ เทิดพระเกียรติพระองค์ท่านไปทั่วโลก

ขณะที่คนกลุ่มที่เรียกตัวเองว่าพันธมิตรอ้างพระองค์ท่านเพื่อทำสิ่งไม่ดีด้วยการปิดถนนราชดำเนิน ปิดสนามบิน ทั้งมีอีกหลายกลุ่มหลายคน แฝงตัวเข้าอ้างอิงพระราชอำนาจหาประโยชน์โดยมิชอบทั้งโดยตรงและโดยอ้อม กลับถูกมองจากคนบางพวกว่าจงรักษ์ภักดี ไม่ถูกลงโทษ

คำถามคือ ใครควรถูกลงโทษ

ข้อกล่าวหาเรื่องการสร้างความแตกแยก ฯพณฯนายก ดร.ทักษิณ ชินวัตร ได้ปราบยาเสพติดทำให้ครอบครัวที่แตกกลับมารวมกันได้ใหม่ ครอบครัวไม่มีจะกิน ได้มีกินมีใช้ขึ้นย่อมมีความอบอุ่นในครอบครัว ชาวบ้านไม่มีที่พึ่งยามเจ็บป่วยหรือยามมีหนี้สิน ก็ได้รับการดูได้ที่พึ่งพิงทำให้ชีวิตดีขึ้น สินค้าได้ราคาดีขึ้น ฯลฯ คนไทยมีความสุขกันทั่วหน้า

เว้นแต่พรรคฝ่ายค้านที่สร้างความแตกยากทุกอย่างเพื่อล้มรัฐบาลด้วยวิธีการที่สกปรก นี่ต่างหากที่สร้างความแตกแยก ปฏิวัติรัฐประหารต่างหากที่สร้างความแตกแยก กระบวนการยุติธรรมที่ไม่ยุติธรรมต่างหากที่ทำให้แตกแยก คนกลุ่มหนึ่งทำอย่างไรก็ไม่ผิด แต่อีกลุ่มหนึ่งทำอะไรก็ผิดหมด จนทำให้แยกเป็นฝ่ายผิดทุกเรื่องกับ ฝ่ายถูกทุกเรื่อง

คำถามคือ ใครทำแตกแยก ใครควรถูกลงโทษ

ข้อกล่าวหาเรื่องการแทรกแซงองค์กรอิสระ เป็นข้อกล่าวหาที่เลื่อนลอย ไม่มีข้อเท็จจริงมายืนยันที่เชื่อถือได้ว่า ฯพณฯนายก ดร.ทักษิณ ชินวัตร แทรกแซงจริงหรือไม่

แต่ ณ ปัจจุบัน องค์กรอิสระมีมากกว่าการแทรกแซง แต่เป็นการตั้งกันเอง กำกับเอง จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงทั้งด้านการเร่งเรื่องทำผิดของฝ่ายปฏิปักษ์ การถ่วงเรื่องทำผิดในฝ่ายตนหรือทำให้สำนวนอ่อน การแสดงออกที่จะช่วยหรือไม่ช่วยฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งด้วยข้อกฎหมาย และข้อเท็จจริง

คำถามคือ ใครตั้ง ใครกำกับ ใครแทรกแซง ใครควรถูกลงโทษ

ข้อกล่าวหาเรื่องการฉ้อราษฎร์บังหลวง จากประสบการณ์ในการบริหารงานระดับสูงมาแล้ว มีข้อมูลมาก่อนหน้านั้นว่า ไม่ว่านักการเมืองพรรคไหน รวมทั้งข้าราชการด้วย ไม่ความแตกต่างกันว่าใครฉ้อราษฎร์บังหลวงมากว่าใคร

ฯพณฯ นายก ดร.ทักษิณ ชินวัตร ต่างหากที่ทำให้การฉ้อราษฎร์บังหลวงน้อยลง โดยทำกองทุนหมู่บ้านไม่ให้เงินผ่านมือข้าราชการซึ่งอาจฉ้อโกงได้ ปราบยาเสพติดที่ข้าราชการนอกแถวหากินกับมิจฉาชีพ ใช้สินค้าเกษตรแลกอาวุธตัดการคดโกงในการซื้ออาวุธ ฯลฯ ถือว่าเป็นผู้ปราบการฉ้อราษฎร์บังหลวงโดยแท้

และโดยตัวฯพณฯท่านเอง ไม่รู้จะฉ้อราษฎร์บังหลวงไปทำไม เพราะเท่าที่ผู้เขียนทราบเงินเจ็ดหมื่นล้านที่ขายหุ้นไปนั้นเป็นเพียงเศษเงินที่ท่านหามาได้ด้วยน้ำพักน้ำแรงทั้งสิ้น ผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับ การแอบอ้างพระราชอำนาจหากินโดยมิชอบ การขายสมบัติชาติ การให้สำปะทานกับพวกพ้อง การด้อยประสิทธิภาพในการทำงาน การหากินกับความหายนะทางเศรษฐกิจช่วงปี ๒๕๓๙-๔๓ เหล่านี้ควรเป็นกลุ่มฉ้อราษฎร์บังหลวงตัวจริง

คำถามคือ ใครกันแน่ ที่ควรถูกลงโทษ

เหตุผลของการปฏิรูปการปกครองฯ หรือจะเรียกว่าปฏิวัติรัฐประหาร จึงมิชอบมาแต่ต้น และผลพวงนั้นยังต่อเนื่องมาจนทุกวันนี้ ยังคงสร้างปัญหาให้กับสังคมด้วยความเขลา ทำของดีให้เสีย (ตัวอย่าง-เลิกสามสิบบาทเอาหน้า ทำให้เพิ่มผู้ป่วยแต่ลดค่าใช้จ่ายทำงานมีปัญหามาก) ทำงานไม่เป็น สร้างศัตรูรอบบ้าน รู้จักแต่การขึ้นภาษี การกู้เงินกู้เงิน ฯลฯ นับเป็นการปฎิรูปการปกครองเพื่อหาคนไร้ฝีมือทำงานสร้างความเสื่อมเสียอย่างร้ายแรงให้สังคมไทยแท้ๆ

ขณะนี้ต้องถือว่าประเทศไทยกำลังเดินอยู่ในเส้นทางอันตรายมากที่สุด เพราะคนไม่ดีที่มาโดยไม่ถูกต้องมาเป็นใหญ่ มีการสร้างความแตกแยกภายในร้าวลึกใส่ร้ายคนดี ยกย่องคนไม่ดี ไร้ฝีมือในการบริหารประเทศและมีสัญญาณบอกเหตุว่าขาดความซื่อตรง หาประโยชน์โดยมิชอบให้ตนเองและพวกพ้อง มีความสัมพันธ์เปราะบางกับประเทศเพื่อนบ้านหลายประเทศ และต่างประเทศเข้ามาประโยชน์โดยไม่เป็นธรรมโดยอาศัยช่องว่างและความเห็นแก่ตัวของผู้นำบางคน ฯลฯ

วันเกิดของ ฯพณฯนายก ดร.ทักษิณ ชินวัตรในปีนี้ จึงอยู่ในท่ามกลางความอปกติที่น่ากลัว แต่ก็ยังมีเคราะห์ดีอยู่บ้างที่บารมีของ ฯพณฯ นายก ดร.ทักษิณ ชินวัตร ยังมีอยู่มาก ร่วมกับประชาชนที่มีความฉลาดและมีความเป็นธรรมที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ได้รวมตัวกันในรูปของคนเสื้อแดง (เป็นแกน แต่ปัจจุบันทุกสีมาช่วยกันมากขึ้นแล้ว) เพื่อช่วยกันสร้างประชาธิปไตยกันขึ้นมาใหม่ ประชาธิปไตยที่ทุกคนมีศักดิ์ศรีในความเป็นมนุษย์เท่ากัน รู้จักใช้ปัญญาในการแก้ปัญหา และตั้งอยู่บนหลักของคุณธรรม

ด้วยหลักการนี้ ผู้เขียนเชื่อว่าจะสามารถนำไปแก้ปัญหาได้มากหากเข้าถึง และนำมาใช้ให้ถ่องแท้ ทราบว่าคนเสื้อแดงทุกคนทราบดี แต่เพื่อความชัดเจน ผู้เขียนจะขออาศัยวันคล้ายวันเกิดของ ฯพณฯ ขยายความหลักการประชาธิปไตยดังกล่าว เพื่อที่เราจะได้ร่วมกันต่อสู้สานต่อ เพื่อวันหนึ่งข้างหน้าฟ้าเมืองไทย จะได้ใสสดชัดเจนยิ่งขึ้น

หลักความเท่าเที่ยมกันในความเป็นมนุษย์นี้มาจากพระพุทธเจ้าที่ทรงแสดงด้วยพระองค์เองว่า การเป็นเจ้าชายกับการหนีออกไปเป็นคนเร่รอนเรียนรู้ในป่ามีค่าเท่ากัน นี่เป็นรากฐานที่ทำไมเวลาเลือกตั้ง นายกรัฐมนตรี กับชาวบ้านจึงมีสิทธิหนึ่งเสียงเท่ากัน ผู้ที่ไม่เข้าใจหลักการนี้ มักเสนอการให้สิทธิในคนบางคนมากกว่าชาวบ้าน(แม้ผู้ถูกมอบจะมีตำแหน่งสูง แต่ไม่สามารถประกันได้ว่ามีความเที่ยงธรรมเที่ยงตรง ปลอดจากอิทธิพลแอบแฝง)ทำให้เสียหลักการ ก่อให้เกิดกลุ่มผลประโยชน์ที่เป็นอันตรายมาก

หลักนี้เป็นหลักของความเป็นมนุษย์ด้วย หลักที่ทำให้มนุษย์ต่างจากสัตว์ สัตว์มันไม่เข้าใจหลักนี้ มันไม่รู้จนถึงขั้นกัดกันเพื่อแย่งสิทธิ์ ทำร้ายกัน แม้กระทั่งกินลูกของมันเอง

หลักประชาธิปไตยจึงกำหนดเรื่องนี้เป็นสำคัญว่าทุกคนต้องเคารพในศักดิ์ศรีในความเป็นมนุษย์ ต้องเคารพสิทธิ์ซึ่งกันและกัน ไม่ละเมิดกัน หากละเมิดจะมีความผิดมากน้อยตามการกระทำ

อีกประการหนึ่งก็คือ หลักของการใช้ปัญญาในการแก้ปัญหา ไม่ใช้กำลังในการแก้ปัญหา การใช้กำลังเป็นสัญลักษณ์ของความป่าเถื่อน และเทียบไปถึงสัตว์ด้วย แต่จะใช้เมื่อจำเป็นที่หลีกเลี่ยงอย่างที่สุดแล้วเมื่อถูกละเมิดอย่างร้ายแรง การใช้ปัญญาในการแก้ปัญหาเป็นหลักสำคัญอีกประการหนึ่งของความเป็นมนุษย์ และความเป็นประชาธิปไตย การพัฒนาการศึกษาให้มีคุณภาพจึงเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

แต่ที่สำคัญขาดไม่ได้ ขาดเมื่อไรจะเกิดวิบัติ คือหลักคุณธรรมจริยธรรม สังคมไทยค่อนข้างสับสน คิดว่าการมีอายุมาก ยศสูง วุฒิสูง ร่ำรวย เป็นเรื่องเดียวกับคุณธรรม การมีไม่ใช่คุณธรรม แต่การทำประโยชน์แก่คนหมู่มากต่างหากจึงจะเรียกว่ามีคุณธรรม

ปัจฉิมโอวาทของพระพุทธองค์แสดงแก่พระสาวกมีใจความว่า เมื่อสิ้นพระองค์แล้ว ธรรมะคือพระพุทธเจ้า ขอให้สงฆ์ทั้งหลายจงออกไปทำประโยชน์แก่คนหมู่มากเถิด ดังนั้นผู้ทำประโยชน์ให้แก่คนหมู่มากต่างหากจึงจะเรียกว่าเป็นผู้มีคุณธรรม

หลักนี้นักปราชญ์ตะวันตกหลายคนได้นำไปจัดทำเป็นมาตรวัดคุณธรรม โดยถือหลักว่า ใครทำประโยชน์แก่คนหมู่มากมากกว่าถือว่ามีคุณธรรมสูงกว่า

ฯพณฯ นายก ดร.ทักษิณ ชินวัตร ทำประโยชน์ต่อคนหมู่มากภายใต้เบื้องยุคบาทอย่างที่ไม่เคยมีใครทำได้เท่ามาก่อน กลับถูกกล่าวร้าย ๔ ประการดังกล่าวแล้วอย่างไม่เป็นธรรม ถูกขับออกจากตำแหน่ง ป้ายความผิดจนพำนักอยู่ในประเทศไม่ได้ นับเป็นความวิปริตทางคุณธรรมอย่างร้ายแรง

ผู้เขียนจำได้ว่า อับราฮัม ยูนุส ชาวบังคลาเทศ ทำกองทุนหมู่บ้านช่วยชาวบ้านอย่างเดี่ยว ได้รับรางวัลโนเบลไพรส์ เมื่อไม่กี่ปีมานี้ แต่ฯพณฯ ทำกองทุนหมู่บ้าน และช่วยชาวบ้านให้มีหลักประกัน มีชีวิตที่ดีขึ้น กลับไม่มีประเทศอยู่ สังคมพุทธธรรมอย่างเมืองไทย เป็นอะไรไปแล้ว

ขณะนี้เรายังไม่มีทางออกที่ชัดเจนสำหรับประเทศ แต่ความเข้มแข็งของคนที่รักประชาธิปไตย และรักความยุติธรรมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ผมเชื่อเหลือเกินว่ากฎแห่งกรรม เป็นกฎแห่งความจริง คนที่ยึดหลักแห่งความเป็นมนุษย์ หลักของประชาธิปไตยที่แท้จริงย่อมเป็นการทำเหตุที่ดี ย่อมได้ผลดีตามมา

ส่วนคนที่ยังมีสันดานดิบชอบใช้กำลังเพื่ออำนาจเด็ดขาด (ปราชญ์ทางรัฐศาสตร์กล่าวไว้ว่าจะโกงเด็ดขาดด้วย) และคดโกงจะโกงไม่ได้นาน เพราะความโง่ในการบริหารจะทำให้ไม่มีอะไรจะให้โกง และแม้จะโกงไปได้ นำไปใช้บริโภคย่อมเป็นของร้อนทำร้ายตัวเขาเองและครอบครัวอย่างแน่นอน คิดเสียอย่างนี้พอช่วยเยียวยาจิตใจได้บ้าง

แต่เราคงปล่อยให้คนเลว(ทำร้ายคนอื่น)คนโง่(คดโกงทำให้ส่วนรวมอ่อนแอ และที่สุดตนเองก็อยู่ไม่ได้)ลอยนวลอยู่นานไม่ได้ จะต้องมีกระบวนการเร่งกรรมร้ายให้เกิดแก่เขาเหล่านั้นที่ทำกรรมวิปริตให้ได้รับผลกรรมโดยเร็วต่อไป

ผู้เขียนพร้อมให้กำลังใจ และให้ความร่วมมือในทุกทาง และในโอกาสวันอันเป็นมงคลในวาระวันคล้ายวันเกิดของฯพณฯขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยจงบันดาลให้ชาวเสื้อแดง และแนวร่วมผู้รักประชาธิปไตย และความยุติธรรม จงมีความสุขความสำเร็จในชีวิต และร่วมมือกันเหนียวแน่นเพื่อสร้างประชาธิปไตยบนผืนแผนดินไทยให้มั่นคง สืบไป

เฉพาะ ฯพณฯ นายก ดร.ทักษิณ ชินวัตร ในวันคล้ายวันเกิด วันอาทิตย์ที่ ๒๖ กรกฎาคม ๒๕๕๒ นี้ ขอพุทธานุภาพ ธรรมานุภาพ และสังฆานุภาพ ทั้งพลังแห่งความเป็นคนดีมีคุณธรรม สร้างประโยชน์แก่คนหมู่มาก ช่วยให้เขาได้พ้นทุกข์ประสบแต่ความสุข จงมีความสุข มีพลานามัยที่แข็งแรง ปลอดจากภัยอันตรายทั้งปวง และจงเป็นพลังร่วมกันสร้างสังคมประชาธิปไตยไทยให้เข้มแข็ง ยั่งยืนต่อไป.

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker