บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันจันทร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

บทความพิเศษจักรภพถึงทักษิณ:ดวงใจที่ไกลบ้าน

ที่มา Thai E-News


โดย จักรภพ เพ็ญแข
ที่มา นิตยสาร “Voice of Taksin” ปีที่ ๑ ฉบับที่ ๑

ผมเข้าใจความรู้สึกของผู้ลี้ภัยทางการเมือง เพราะผมก็เป็นหนึ่งในนั้น ผมรู้ว่าท่านคิดถึงบ้านและอยากกลับบ้าน ผมได้รู้จักคนไทยที่ร่ำรวยมาบ้าง ยังไม่เคยเห็นเศรษฐีคนใดที่ชอบอยู่เมืองไทย และหลงกลิ่นเมืองไทยเท่ากับท่านเลย คุณทักษิณเป็นคนที่มีวิสัยทัศน์โลก แต่ผูกติดอยู่กับเมืองไทยมากที่สุดคนหนึ่งที่ผมเคยเห็น ซึ่งก็เป็นจุดอ่อนให้ฝ่ายตรงข้ามเอามาใช้ทรมานท่านด้วย


บทความพิเศษ เนื่องในวันคล้ายวันเกิด พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร (๒๖ ก.ค. ๕๒)

เมื่อนิ้วจ่อที่คีย์บอร์ดเพื่อเขียนบทความชิ้นนี้ ผมนึกขึ้นได้ว่านี่จะเป็นข้อเขียนชิ้นแรกของผมเกี่ยวกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร โดยตรง หลังจากร่วมผจญภัยทางการเมืองกับท่านมาตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๔๖ จนบัดนี้ แถมยังเป็นข้อเขียนร่วมฉลองวันคล้ายวันเกิดของท่านในปี พ.ศ.๒๕๕๒

ผมรู้สึกคิดมากขึ้นมาทันที

ไม่ใช่เพราะกลัวว่าท่านจะโกรธหรือไม่พอใจ ไม่ใช่กลัวว่าจะเขียนไม่ดีสมอยาก หรือไม่ได้สงวนไว้ว่าวันหนึ่งจะเขียนขึ้นเป็นกิจจะลักษณะและเป็นรูปเล่ม แต่คิดมานานแล้วว่าผมควรจะแสดงความในใจอันแท้จริงออกมาหรือไม่

เพราะท่านคงรู้มานานแล้วว่า ผมเลือกที่จะไม่ประจบ แต่ผมยืนยันว่าจะไม่ละทิ้งแนวทางของท่านที่ผมศรัทธามาตั้งแต่เดือนปีที่เป็นโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและจะไม่ทิ้งท่านไป ผมคิดว่าความหวานของถ้อยคำเพื่อเอาอกเอาใจ กับการอุทิศตัวให้ เป็นเรื่องที่เลือกได้ไม่ยาก

ต้องบอกด้วยว่ารอบตัวท่านยังมีคนอย่างผมเป็นจำนวนมาก แต่บางครั้งท่านไม่มีเวลามอง เมื่อไม่มองก็ไม่เห็นเป็นธรรมดา ซึ่งไม่เป็นไร เพราะผมไม่ได้ทำทั้งหมดนี้เพื่อท่าน แต่ผมทำเพื่อสิ่งที่ท่านได้ทำให้กับบ้านเมือง

สิ่งที่ผูกใจคนแบบผมมาได้จนถึงทุกวันนี้ เพราะความสามารถของคุณทักษิณในการปรับเปลี่ยนเมืองไทยอย่างรวดเร็วมีประสิทธิภาพ และเป็นนายกรัฐมนตรีที่ทำหน้าที่ได้คุ้มค่ากับการเสียเลือดเนื้อเพื่อประชาธิปไตย

ผมบอกกับใครๆ เสมอว่า นั่งเฝ้าดูคุณทักษิณทำงานในห้วงเวลานั้นแล้ว ผมรู้สึกว่าต้องพิทักษ์รักษาคุณทักษิณไว้เพื่อบ้านเมือง โดยเฉพาะในฐานะโฆษกฯ นั้น ผมเข้าใกล้ตัวคุณทักษิณฯ มาก มากจนแยกได้ว่าความจอมปลอมเสแสร้งแตกต่างอย่างไรกับของแท้และความจริง และผมก็พบว่าคุณทักษิณไม่ใช่คนจอมปลอมเสแสร้ง

แถมยังได้เห็นคนที่ผมเคยนึกว่าเป็นของแท้และความจริงบางคน กลับกลายเป็นพญามารตัวร้ายที่คอยถ่วงการพัฒนาประเทศนี้อีกต่างหาก

คุณค่าของคุณทักษิณทำให้ผมชื่นใจอยู่ข้างใน แต่ความร้ายของอีกคนหนึ่งทำให้ผมน้ำตาไหลมาแล้ว เพราะเสียเวลาไปถึงครึ่งชีวิตในความชื่นชมศรัทธา เสียใจและเสียดายเวลา แต่ก็ดีที่ได้รู้ในขณะที่ยังมีกำลังวังชาและเชื่อในความดีงามของมนุษย์อยู่

เพราะคุณทักษิณผมจึงรู้ว่าการยกระดับคนไทยให้พ้นจากความยากจนและภาวะที่เหมือนไม่ใช่มนุษย์นั้น ทำได้ก็ด้วยการสร้างประชาธิปไตยอย่างแท้จริงไว้รองรับเท่านั้น ระบอบเผด็จการมีไว้สนองตอบต่อคนไม่กี่คนที่กุมอำนาจได้ แต่ระบอบประชาธิปไตยสนองตอบต่อคนส่วนใหญ่ที่ไร้อำนาจต่อรอง เพราะคุณทักษิณผมจึงตัดสินใจได้ง่ายว่าจะใช้ชีวิตที่เหลือทำสิ่งใด

น่าประหลาดใจเป็นที่สุดที่คุณทักษิณผู้เล่นการเมืองมาทุกแบบ ตั้งแต่หลงกลิ่นการเมืองในฐานะนายตำรวจติดตามรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กลายเป็นสัญลักษณ์ของการต่อสู้ของมวลชนเพื่อประชาธิปไตยไปได้ โดยส่วนตัวผมเชื่อว่า ถ้าไม่เชื่อมใจกับประชาชนไว้ขนาดนี้ และคุณทักษิณยังเป็นมหาเศรษฐีที่เล่นการเมืองอยู่เบื้องหลัง คุณทักษิณอาจพลัดหลงไปสนับสนุนฝ่ายอำมาตยาธิปไตยไปแล้วก็ได้

เพราะเมืองไทยเรานี้ มหาเศรษฐีคนใดที่ไร้อำนาจต่อรองทางการเมือง ต้องตกเป็นข้ารับใช้ฝ่ายอำมาตย์ทุกคนไป เรื่องนี้เกี่ยวกับระบบและโครงสร้าง ถ้าไม่เป็นนายก็ต้องเป็นข้า หวังจะคบกันฉันท์มิตรย่อมผิดหวัง อย่าได้มีวิจิกิจฉาหรือความสงสัยใดๆ เลยครับ

คนทั่วไปมักเข้าใจเอาเองว่า ผมใกล้ชิดกับท่าน และเป็น “สายตรง” ของคุณทักษิณ ความจริงผมสื่อสารโดยตรงกับท่านนับครั้งถ้วน และไม่กี่ครั้งที่ได้แสดงความในใจอันแท้จริง แต่ผมก็ตอบผู้ถามไปว่า ความสนิทชิดเชื้อไม่สำคัญต่อการต่อสู้ในสงครามนี้ ความสำคัญอยู่ที่คุณทักษิณเป็นสัญลักษณ์และเป็นหลักในการบริหารขบวนการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย และคุณทักษิณต้องรอดปลอดภัยจากสงครามนี้ จนนำพาบ้านเมืองไปสู่ระบอบของมนุษย์ผู้มีศักดิ์ศรีได้ยาวนานกว่าครั้งอาจารย์ปรีดีและคณะราษฎร

นั่นคือความสัมพันธ์ระหว่างท่านกับผม ไม่จำเป็นต้องมากไปกว่านี้และต้องไม่น้อยไปกว่านี้

ผมเข้าใจความรู้สึกของผู้ลี้ภัยทางการเมือง เพราะผมก็เป็นหนึ่งในนั้น ผมรู้ว่าท่านคิดถึงบ้านและอยากกลับบ้าน ผมได้รู้จักคนไทยที่ร่ำรวยมาบ้าง ยังไม่เคยเห็นเศรษฐีคนใดที่ชอบอยู่เมืองไทยและหลงกลิ่นเมืองไทยเท่ากับท่านเลย คุณทักษิณเป็นคนที่มีวิสัยทัศน์โลก แต่ผูกติดอยู่กับเมืองไทยมากที่สุดคนหนึ่งที่ผมเคยเห็น ซึ่งก็เป็นจุดอ่อนให้ฝ่ายตรงข้ามเอามาใช้ทรมานท่านด้วย

เขาบอกว่าภาพยนตร์ประเภทชีวิตสะเทือนใจหรือ drama ที่มีคนนิยมดูอยู่ทั่วโลกนั้น ส่วนมากจะเกี่ยวกับ “คนธรรมดาในสถานการณ์ที่ไม่ธรรมดา” หรือ “an ordinary man in extraordinary circumstance” ผมคิดว่านี่คือคำจำกัดความของชีวิตคุณทักษิณในขณะนี้ด้วย ท่านเป็นคนไทยธรรมดาที่รักเมืองไทยและชอบอยู่เมืองไทย ชอบอากาศไทย ชอบอาหารไทย และชอบที่จะได้รับความรักความผูกพันจากคนไทย ถ้าเลือกได้ผมว่าคุณทักษิณเลือกที่จะไม่ไปเมืองนอกที่ไหนทั้งนั้น

แต่สถานการณ์สร้างวีรบุรุษเที่ยวนี้เป็นความไม่ธรรมดาที่เกิดกับตัวท่าน และจะดำเนินต่อไปอีกเป็นปี ทำให้คนที่มองด้วยความรักและความเข้าใจตัวท่าน ร่วมเป็นตัวละครใน drama เรื่องนี้ด้วย สิ่งที่เกี่ยวกับคุณทักษิณจึงตัดอารมณ์ความรู้สึกออกไปยาก

ผมพูดมามากพอแล้วครับ วันคล้ายวันเกิดของท่านก็เป็นวันเดือนปีที่สมมติขึ้นมาให้ระลึกถึงท่าน คนไทยทั่วโลกที่ใช้หัวคิดและยึดบ้านเมืองเป็นหลักก่อนอัตตวิสัยของตนก็ระลึกถึงท่านทั้งนั้น พลังแห่งความระลึกถึงนี่แหละที่จะพาท่านรอด และเมืองไทยทั้งชาติก็จะรอดตาม

ท่านนายกฯ ครับ หากรู้สึกว่าว่ายน้ำข้ามทะเลไม่ไหว ก็อย่าถอดใจปล่อยตัวให้จมน้ำนะครับ

วันหนึ่งน้ำทะเลก็แห้งได้เหมือนกัน.

---------------------------------

ประชาสัมพันธ์ :
TPNews (Thai People News): ข่าวสารสำหรับผู้รักประชาธิปไตย เที่ยงตรง แม่นยำ ส่งตรงถึงมือถือทุกวัน สมัครวันนี้ ใช้ฟรี 14 วัน พิมพ์ PN ส่งมาที่เบอร์ 4552146
ทุกระบบ เพียง 29 บาท/เดือน (เฉพาะ DTAC 30 บาท/เดือน)
Call center: 084-4566794-6 (จ.- ศ. 9.30-17.30 น.)

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker