บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

เครือข่ายแรงงานโลก ไม่ได้สนับสนุนพันธมาร ตามที่ “ผู้จัดโกง” อ้างแต่อย่างใด

ที่มา Thai E-News

โดย ใจ อึ๊งภากรณ์
28 กรกฎาคม

มีการส่งจดหมายครั้งนี้เพราะรู้จักสมศักดิ์ โกศัยสุข เป็นส่วนตัวจากการประชุมเชิงเที่ยวที่ไร้สาระแต่ใช้เงินสูงที่องค์กรชอบจัดตามที่ต่างๆ พวกนี้ก็หลงเชื่อคำโกหกของสมศักดิ์.. เป็นประเพณีอันยาวนานขององค์กรเอ็นจีโอไทย ซึ่งชอบนำชื่อ “องค์กรผี” มาพ่วงคำแถลงให้ดูดี โดยที่ไม่มีมวลชนจริง


เมื่อไม่นานมานี้สื่อ “ผู้จัดโกง” ป่าวประกาศว่าแรงงานทั่วโลกสนับสนุนพันธมิตรฯ โดยการอ้างว่ามีหนังสือจากผู้นำแรงงานขนส่งโลก International Transport Workers Federation-ITF ถึงอภิสิทธ์ ประท้วงข้อกล่าวหา “ก่อการร้าย” เนื่องจากการปิดสนามบิน

(หมายเหตุไทยอีนิวส์:อ่านข่าวจากกระบอกเสียงผู้ก่อการร้ายพันธมิตรเรื่อง"เครือข่ายแรงงานทั่วโลกจี้มาร์คถอนข้อหาพันธมิตร")

ข้อเท็จจริงคือ องค์กร ITF เป็นองค์กรประเภท “หัวไม่มีหาง” เจ้าหน้าที่เป็น “ข้าราชการแรงงานมืออาชีพ” ที่ไม่มีมวลชนและไม่เคยเป็นนักสหภาพแรงงานในสถานประกอบการเลย

มีการส่งจดหมายครั้งนี้เพราะรู้จักสมศักดิ์ โกศัยสุข เป็นส่วนตัวจากการประชุมเชิงเที่ยวที่ไร้สาระแต่ใช้เงินสูงที่องค์กรชอบจัดตามที่ต่างๆ พวกนี้ก็หลงเชื่อคำโกหกของสมศักดิ์

การอ้างว่ามีสหภาพจากหลายๆ ประเทศเป็นสมาชิก ITF เป็นแค่คำอ้างในนามธรรม ไม่ได้แปลว่าสหภาพแรงงานรถไฟหรือสหภาพแรงงานเดินเรือในประเทศเหล่านั้นมีการพูดคุยหรือลงมติเกี่ยวกับประเทศไทยแต่อย่างใด นักสหภาพแรงงานทั่วโลกคงไม่ทราบว่าในไทยเกิดอะไรขึ้น และไม่ได้มีส่วนร่วมแม้แต่นิดเดียวในการส่งจดหมายถึงอภิสิทธิ์ และคงไม่มีวันออกมาเคลื่อนไหวสนับสนุนพันธมิตรฯ

การพ่วงรายชื่อองค์กรไปกับแถลงการณ์ต่างๆ โดยที่องค์กรเหล่านั้นมีแต่ชื่อ แต่ไม่มีการสนับสนุนจริง เป็นประเพณีอันยาวนานขององค์กรเอ็นจีโอไทย ซึ่งชอบนำชื่อ “องค์กรผี” มาพ่วงคำแถลงให้ดูดี โดยที่ไม่มีมวลชนจริง นี่คือสาเหตุที่องค์กรเหล่านี้ชอบวิ่งไปหาผู้มีอำนาจ เช่นอำมาตย์ แทนที่จะสร้างฐานมวลชนจริงในหมู่คนยากคนจน

ใครที่มีประสบการณ์เกี่ยวกับขบวนการแรงงานโลก จะทราบดีว่า “องค์กรสากล” ในขบวนการแรงงาน ไม่มีบทบาทอะไรเลยในการนำการต่อสู้ของแรงงานในแต่ละประเทศ มีเจ้าหน้าที่มืออาชีพที่ไร้จิตรสำนึกทางการเมืองโดยสิ้นเชิง และห่างเหินจากมวลชนสมาชิก

ดังนั้นในประเทศที่ขบวนการแรงงานเข้มแข็ง อย่างเกาหลีใต้ ออสเตรเลีย หรือยุโรป ไม่มีใครสนใจองค์กรสากลเลย เพราะการต่อสู้ของแรงงานจริง ในสหภาพแรงงานจริง ในระดับรากหญ้า เป็นเรื่องชี้ขาดเสมอ ไม่มีกรณีใดในประวัติศาสตร์ที่องค์กรสากลสร้างผลงานให้แรงงานเลย

และในกรณีสมศักดิ์เขาเองก็ไม่มีผลงานในการต่อสู้เพื่อประโยชน์ลูกจ้างในการรถไฟเลย การรถไฟแห่งประเทศไทยถูกแปรเป็นเอกชนหลายส่วน มีพนักงานเหมาช่วงที่เงินเดือนต่ำและไม่มีความมั่นคงจำนวนมาก และรัฐไทยละเลยการลงทุนในระบบรถไฟมานาน เมื่อมีการสร้างรถไฟไฟฟ้าในกรุงเทพฯ สหภาพไม่ได้สนใจจัดตั้งคนงานใหม่ แต่ผู้นำแรงงานอย่างสมศักดิ์กระตือรือร้นมากที่จะคลานเข้าไปอาสารับใช้อำมาตย์ ซึ่งตรงข้ามกับผลประโยชน์สมาชิกสหภาพ

นักสหภาพแรงงานทั่วโลกที่ไม่ใช่นักสหภาพปลอมแบบที่ถูกแต่งตั้งโดยนายจ้างหรืออำมาตย์ คงจะต่อต้านการทำลายประชาธิปไตย การดูถูกคนยากคนจน และการเสนอการเมืองระเบียบใหม่ของพันธมิตรฯเพื่อปกป้องระบบกษัตริย์ เรามั่นใจได้ว่าเขาไม่มีวันสนับสนุนขบวนการฟาสซิสต์แบบพันธมิตรฯ

คนเสื้อแดงที่รักประชาธิปไตยแท้ จะต้องขยันทำงานกับนักสหภาพแรงงานตัวจริงในระดับรากหญ้าหรือสถานประกอบการ ซึ่งล้วนแต่เป็นคนที่รักประชาธิปไตยและความเป็นธรรมในสังคม เราควรสนับสนุนคนงานไทรอัมฟ์ และคนงานอื่นๆ ที่กำลังถูกเลิกจ้างท่ามกลางวิกฤต เราต้องเรียกร้องให้เพิ่มอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ และที่สำคัญคือเราไม่ควรเหมารวมพวกผู้นำสหภาพแรงงานน้ำเน่าที่ทำตัวเป็นขุนนางรับใช้อำมาตย์ กับ ผู้นำแรงงานจริงในสถานประกอบการ เราต้องขยันขยายความคิดของคนเสื้อแดงในสหภาพแรงงานไทย เพราะเป็นแหล่งพลังสำคัญในสังคม

อย่าปล่อยให้พันธมารสร้างภาพว่าพูดแทนคนงาน

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker