บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพฤหัสบดีที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ฝันกลางแดด?

ที่มา บางกอกทูเดย์

ผมเป็นคนหนึ่งในประเทศนี้ ที่ไม่ต้องการไม่อยากเห็นรัฐบาลอภิสิทธิ์เป็นเพียง “รัฐบาลในฝัน”เพราะถึงวันนี้ วันที่ประเทศไทยกำลังเจอวิบากกรรมทุกด้าน ตั้งแต่เศรษฐกิจ การเมือง สังคมและความมั่นคง ผมอยากเห็นคณะรัฐมนตรีที่มี“มาร์ค” เป็นโต้โผ ได้คิดอ่านเรื่องที่ “เป็นความจริง”ไม่ใช่เรื่อง...“ในฝัน”วันนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จุรินทร์ลักษณวิศิษฏ์ กินยาผิดซองหรืออย่างไรไม่ทราบได้จึงออกมาประกาศเหมือนไม่มีอะไรจะทำคุณจุรินทร์บอกว่า จะทุ่มงบ 13,500 ล้านบาทเพื่อสร้าง “โรงเรียนในฝัน” จำนวนหมื่นแห่งทั่วประเทศผมไม่อยากตีความหรือจินตนาการเอาเองว่าอันโรงเรียนในฝันนั้นมันจะต้องดีเด่นเลอเลิศประเสริฐศรี เหนือกว่าโรงเรียนปกติธรรมดาที่มีอยู่แล้วเป็นแสนๆ โรงเรียนอย่างไร??แต่ทำไม??...เราต้องมาแบ่งแยกการศึกษาเล่าเรียนของเยาวชนในชาติ ให้เกิดความแตกต่างแปลกแยกออกไปอย่างนี้??อะไรคือ “โรงเรียนในฝัน”??ขออธิบายโดยย่อจากการประกาศของรัฐมนตรีจุรินทร์อย่างนี้ครับโครงการ “โรงเรียนในฝัน” จะใช้งบประมาณจาก โครงการไทยเข้มแข็ง จำนวน 13,500 ล้านบาทผลักดันให้มีสถานศึกษาคุณภาพหรือโรงเรียนดีกว่า10,000 แห่งทั่วประเทศ ภายในไม่เกิน 4 ปีข้างหน้านโยบายที่ว่านี้ จะผลักดัน 3 ระดับ คือ

1. โรงเรียนดีระดับชาติในกรุงเทพมหานครและโรงเรียนประจำจังหวัดกว่า 500 แห่งโดยเน้นพัฒนาคุณภาพทางวิชาการ การพัฒนาครูและหลักสูตรการเรียนการสอน และพัฒนาไปถึงขั้นการวิจัยและพัฒนาการเรียนการสอนด้วย

2. โรงเรียนดีระดับอำเภอ จำนวน 2,500 แห่งเน้นสร้างปัจจัยพื้นฐานต่างๆ

3. โรงเรียนดีระดับตำบล มี 7,000 แห่งจะพัฒนาครู แก้ปัญหาครูไม่ครบชั้น นำเทคโนโลยีมาสนับสนุนสร้างอาคารเรียน จัดห้องสมุดแบบใหม่จัดคอมพิวเตอร์ให้ในอัตรา 1 เครื่องต่อนักเรียน20 คนเอาเหอะ!! คุณจุรินทร์จะไปฟังใครมา ผมไม่ทราบ แต่ขอถามสักคำ แล้วโรงเรียนอื่นๆ ที่เป็นของรัฐจำนวนหลายแสนโรงเรียน จะไม่ได้รับการเหลียวแลแก้ไขอะไรบ้างเลยหรือหรือจะเอาใจกันเป็นพิเศษเฉพาะ 10,000โรงเรียนนี้ ที่จะให้เป็น “โรงเรียนในฝัน”?? เท่านั้นท่านจะทำจริงหรือทำแค่ในฝัน??มันจะสำเร็จหรือไม่?? ให้ผลดีอะไรต่อสังคมไทย? ต่อการศึกษาของชาติ? 3 ข้อที่ออกมาฝันกลางวัน ฝันกลางแดด มันไม่ชัดเจนไม่น่าเชื่อ และไม่ควรทำ!! ■

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker