บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ไข้หวัดอีกท

ที่มา ไทยรัฐ

ติดตามข่าวการแพร่ระบาด ไข้หวัดใหญ่ 2009 ในประเทศไทยแล้ว พอสรุปได้ว่าที่เชื้อโรคแพร่กระจาย จนเข้าขั้นโคม่าในขณะนี้ เป็นเพราะการเสมือนไร้ความสามารถของผู้รับผิดชอบ ไล่ ตั้งแต่รัฐบาลลงมา ปิดกันไปบังกันมาจนได้เรื่อง

วันก่อน นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร หัวหน้ากลุ่มพัฒนานักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรคติดต่อ ระบุว่า สถานการณ์ระบาดของไข้หวัดใหญ่ 2009 จะมีอีกหลายระลอกไปจนกว่าจะสิ้นปี ก็คืออีกประมาณ 5 เดือน

ที่ผ่านมาเฉลี่ยการแพร่ระบาดประมาณเดือนเดียวมีผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตเป็นทวีคูณ ที่ต้องมีการปิดโรงเรียนสถานศึกษา ก็เข้าใจ ได้ว่า จะมีผลกระทบต่อตารางการเรียนการสอนของเด็กชั่วคราว

จากเรื่องไกลตัวกลายเป็นเรื่องใกล้ตัว เคยอ่านแต่ข่าวว่ามีคน ติดเชื้อไข้หวัดพันธุ์ใหม่ วันนี้ผมเชื่อว่าคนใกล้ตัวเราหรือคนที่เรา รู้จักอย่างน้อย ก็ต้องมี 1 คนที่ติดเชื้อ

อย่างน้อยคนที่ระมัดระวังตัวเองโดยการไม่ไปห้างสรรพสินค้า ไม่ไปโรงหนัง ไม่ไปในที่ชุมนุมชน ก็น่าจะมีประมาณ ร้อยละ 30 ของประชากรทั้งหมด เพราะออกไปแล้วต้องใส่หน้ากาก ล้างมือ สารพัด ยุ่งยากสู้นอนเกาสะดืออยู่กับบ้านดีกว่า บวกกับเศรษฐกิจไม่ค่อยดีอยู่ด้วย

ย่อมกระทบกับเศรษฐกิจบ้างไม่มากก็น้อย

ผมได้รับจดหมายจากรั้วของชาติเล่าให้ฟังว่า ในค่ายทหารแถวภาคตะวันออก ป่วยกันทั้งค่าย แต่ผู้บังคับบัญชาไม่ให้เป็นข่าวก็เลย ติดกันไปติดกันมาจนบัดนี้ไม่รู้หายหรือยัง

คิดอีกมุม โรงเรียน สถานศึกษาก็พอจะสั่งปิดได้ ถ้าจะต้องสั่งปิด ค่ายทหาร หรือหน่วยราชการ หรือแม้แต่โรงพยาบาลเอง ผมว่าถึงตอนนั้น ประเทศไทยคงกลียุค ยุ่งตายหะ

ความมั่นคงก็ได้รับผลกระทบไปด้วย

ผมจะโทษอะไรไม่ได้นอกจากวิสัยทัศน์ของผู้บริหาร แม้แต่ยาที่จะใช้ป้องกันหวัดชนิดนี้โดยเฉพาะก็จะได้รับประมาณเดือนตุลาคมโน่น ตอนนั้นคนไทยคงติดไข้กันงอมแงมทั้งประเทศไม่ต้องไปฉีดยาให้เมื่อยตุ้ม

ที่ต้องเฝ้าระวังก็คือมีผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาจนแพทย์ปล่อยตัวกลับบ้านแล้วมีอาการไข้กลับ ต้องกลับมารักษาตัวอยู่โรงพยาบาลเป็นรอบที่สอง ประสบการณ์จากคนใกล้ชิด เล่าให้ฟังว่า ลูกป่วย เป็นไข้พาไปตรวจที่ศูนย์ไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่โรงพยาบาลวชิระ ตรวจแล้วบอกว่าไม่เป็นอะไร แต่เด็กยังตัวร้อนด้วยความเป็นห่วงลูก เลยกลับไปโรงพยาบาลเอกชนอีกเที่ยว ปรากฏว่าเป็นไข้หวัดใหญ่ 2009 จริงๆ

แสนจะว้าเหว่

ติดตามสถานการณ์ไข้หวัดในต่างประเทศ รัฐบาลจีน สั่งกักตัวนักเรียนจากประเทศอังกฤษจำนวน 52 คนทันที เมื่อพบว่า มี 4 ราย ที่มีไข้สูง เวียดนาม ฮ่องกง เช็กแล้วเช็กอีกตามไปเช็กถึงบนเครื่อง 2-3 รอบ

ล่าสุดคุณชวน หลีกภัย ในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ นัดหารือกับรัฐมนตรี 3 กระทรวงที่เกี่ยวข้องก็น่าจะได้ผลในเรื่องของภาพความตั้งใจ บนความล้มเหลวด้านนโยบายที่ต้องสังเวยด้วยชีวิตชาวบ้าน.

หมัดเหล็ก

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker