บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพุธที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ชาวเอเชียรอชม สุริยคราส นานสุดในศตวรรษ

ที่มา ไทยรัฐ
Pic_21221

หลายประเทศในภูมิภาคเอเชีย เตรียมรอชมสุริยุปราคาเต็มดวง ที่จะเกิดขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งเป็นสุริยุปราคาเต็มดวง ยาวนานที่สุด ในศตวรรษที่ 21 ขณะที่ประเทศไทย จะเห็นได้เพียงบางส่วน

ชาวเอเชียนับล้านเตรียมรอชมสุริยุปราคาเต็มดวงแห่งศตวรรษ ที่จะมีขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่วันนี้ (22 ก.ค.) และเป็นสุริยุปราคาเต็มดวง ที่กินเวลายาวที่สุด ในศตวรรษที่ 21 คือ 6 นาที 39 วินาที โดยจุดแรกที่จะได้ชมปรากฏการณ์ธรรมชาติ แห่งสุริยะครั้งนี้ คือ ที่อ่าวแคมเบย์ ทางตอนเหนือของนครมุมไบ ประเทศอินเดีย จากนั้นจะเคลื่อนไปทางตะวันออก ข้ามผ่านอินเดีย เนปาล พม่า บังกลาเทศ ภูฏาน และจีน นอกจากนี้ ปรากฏการณ์สุริยุปราคาเต็มดวง ครั้งนี้ ยังจะพาดผ่านหมู่เกาะทางใต้ ของประเทศญี่ปุ่น และยังสามารถมองเห็นได้ จากเกาะนิคุมาโรโระ ในทะเลแปซิฟิคใต้

สำหรับในส่วนของประเทศไทย จะสามารถมองเห็นได้เพียงบางส่วนเท่านั้น โดยเฉพาะภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะเริ่มสัมผัสในเวลา 07.02 น. ใน จ.แม่ฮ่องสอน แต่บดบังมากที่สุดประมาณร้อยละ 69 ใน จ.เชียงราย และจะสิ้นสุดในเวลา 09.19 น. ใน จ.อุบลราชธานี

ส่วนการชมสุริยุปราคา อย่างปลอดภัยนั้น นายสิทธิพร เดือนตะคุ นักวิชาการด้านดาราศาสตร์ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ กล่าวว่า ห้ามดูด้วยตาเปล่า อย่างเด็ดขาด ซึ่งวิธีที่ปลอดภัย คือ การดูผ่านกล้องรูเข็ม โดยนำกระดาษมาเจาะรู ขนาดประมาณ 1 เซนติเมตร ไปปิดที่กระจกเงา แล้วนำกระจกเงาบานนั้นไปรับแสงอาทิตย์ ให้แสงสะท้อนไปตกบนผนังสีอ่อน หรือฉากรับภาพสีขาว ที่อยู่ในที่ที่แสงอาทิตย์ส่องไม่ถึง อย่างไรก็ตาม หากพลาดชมสุริยุปราคา ครั้งนี้ จะได้เห็นอีกครั้ง ในวันที่ 15 มกราคม ปีหน้า โดยเป็นสุริยุปราคาวงแหวน ซึ่งไทยจะเห็นเป็นบางส่วน ขณะที่สุริยุปราคาเต็มดวง จะต้องรอไปจนถึง พ.ศ.2613 หรืออีก 61 ปีข้างหน้า



อย่างไรก็ตาม ในการเกิดสุริยุปราคาเต็มดวง วันนี้ มีการทำนายทางโหราสาสตร์ เกี่ยวกับผลกระทบ ที่จะเกิดจากปรากฏการณ์ดังกล่าว โดยนายภิญโญ พงศ์เจริญ นายกสมาคมโหราศาสตร์นานาชาติ กล่าวว่า การเกิดสุริยุปราคา ครั้งนี้ เกิดในราศีกรกฎ ธาตุน้ำ จะก่อให้เกิดอุทกภัย จึงควรระมัดระวังเรื่องน้ำท่วม และแผ่นดินไหว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เป็นการเกิดยาวนานที่สุด ในศตวรรษที่ 21 นั้น จะมีอิทธิพลต่อมหาสมุทรแปซิฟิค ซึ่งเกิดสุริยุปราคาเต็มดวง แต่ในส่วนของประเทศไทย จะเห็นปรากฏการณ์บางส่วน ความรุนแรงก็จะลดลง

ขณะที่นายราช กุมาร ชาร์มา โหรจากนครมุมไบ ของอินเดีย ได้ทำนายว่า ปรากฏการณ์สุริยุปราคา จะทำให้เกิดความรุนแรงขึ้น ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า โดยจะเกิดการโจมตีอินเดีย จากกลุ่มแบ่งแยกดินแดนแคชเมียร์ หรืออาจเป็นกลุ่มอัลเคด้า และจะเกิดหายนะครั้งใหญ่ จากภัยธรรมชาติ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกจากนี้ จะมีการสังหารนักการเมืองระดับสูง ของอินเดีย และความตึงเครียดระหว่างชาติตะวันตกกับอิหร่าน จะทวีความรุนแรงขึ้น จนอาจทำให้สหรัฐเปิดฉากปฏิบัติการทางทหาร หลังจากวันที่ 9 กันยายนไปแล้ว เมื่อดาวเสาร์เคลื่อนออกจากกลุ่มดาวสิงโต ไปยังกลุ่มดาวหญิงสาว ซึ่งเมื่อครั้งที่ดาวเสาร์เคลื่อนเข้าสู่กลุ่มดาวหญิงสาว เมื่อ 200 ปีก่อน ได้ทำให้เกิดสงครามโลก หรือสงครามโลกย่อยๆ มาแล้ว



ด้านนายสมิทธ ธรรมสโรช อดีตประธานกรรมการอำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กล่าวว่า ในวันนี้ อาจเกิดภัยพิบัติขึ้นได้ โดยนายสมิทธได้อ้างถึงนักวิชาการหลายฝ่าย ทั้งนักดาราศาสตร์ และนักธรณีวิทยา นำทฤษฎีเรื่องแรงดึงดูด มาใช้วิเคราะห์ถึงความเป็นไปได้ ในการเกิดภัยพิบัติ โดยเฉพาะการเกิดสึนามิในมหาสมุทรแปซิฟิค

ขณะที่นายอดิชาติ สุรินทร์คำ ผู้อำนวยการกองธรณีวิทยาสิ่งแวดล้อม กรมทรัพยากรธรณี กล่าวว่า การเตือนภัยเกี่ยวกับภัยพิบัติ เป็นเรื่องที่ดี ในแง่ของความไม่ประมาท แต่ข้อมูลการเตือนภัยดังกล่าว กลับไม่มีเหตุผลรองรับทางวิชาการ เพราะตามทฤษฎีฟิสิกส์แล้ว เมื่อดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ และโลก อยู่ในระนาบเดียวกัน ก็ไม่มีแรงดึงดูดมหาศาล ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลก เพราะมวลดวงจันทร์มีน้อย หรือไม่มากพอที่จะส่งผลให้เกิดแผ่นดินไหว หรือคลื่นขนาดใหญ่ ได้อย่างแน่นอน

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker