บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพุธที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ไทยจะเข้มแข็ง

ที่มา ไทยรัฐ

แบงก์พาณิชย์ในฐานะตัวแทนจำหน่าย พันธบัตรไทยเข้มแข็ง ที่รัฐบาลจะระดมเงินทุนเอามาพัฒนาประเทศจากการออกพันธบัตรรัฐบาลมาขายให้กับประชาชน พูดง่ายๆก็คือ เป็น วิธีการหาเงินของรัฐบาล ในทางหนึ่งนอกจากการกู้ โดยผู้ซื้อพันธบัตรก็จะได้รับผลตอบแทนที่สูงกว่าเอาเงินไปฝากแบงก์ หรือเสี่ยงน้อยกว่าที่จะนำไปลงทุนอย่างอื่น

งานนี้ประชาชนผู้ซื้อพันธบัตรก็แฮปปี้ แบงก์ตัวแทน 7 แห่งก็แฮปปี้ รัฐบาลชุดนี้ก็แฮปปี้ เพราะอย่างน้อยก็มีเงินมาให้หมุนอุ่นใจไปพักใหญ่

แต่ประเทศได้สร้างภาระหนี้ในอนาคตขึ้นมาก้อนใหญ่

เนื่องจากพันธบัตรออมทรัพย์ไทยเข้มแข็งที่ออกโดยกระทรวงการคลัง ในวงเงิน 5 หมื่นล้านบาทเปิดจำหน่าย 3 รอบด้วยกันเริ่มตั้งแต่รอบผู้สูงอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป รอบไม่จำกัดอายุแต่จำกัดวงเงินและรอบสุดท้ายประชาชนทั่วไปไม่จำกัดอายุและวงเงินสูงสุด ซึ่งก็ไม่เข้าใจว่าทำไมจะต้องมีเงื่อนไขแปลกๆแบบนี้ด้วย

ทั้งนี้ อายุพันธบัตรมีเวลา 5 ปี ได้รับผลตอบแทนในอัตราดอกเบี้ย ร้อยละ 4 สรุปแล้วรัฐบาลจะต้องจ่ายคืนเมื่อพันธบัตรครบอายุเท่าไหร่ ก็เอาอัตราดอกเบี้ยคูณ 5 หมื่นล้านเข้าไปก็แล้วกัน

ปัญหาอยู่ที่ว่า การนำเงินที่ระดมจากการขายพันธบัตรไปบริหารดังกล่าว จะเกิดประสิทธิภาพหรือพูดภาษาชาวบ้านว่ามีกำไรมากน้อยแค่ไหน ในสภาพเศรษฐกิจปัจจุบันการลงทุนถือว่ามีความเสี่ยงสูงมาก

ก็จะเป็นรายการ อัฐยายซื้อขนมยาย เพราะในที่สุดแล้วรัฐบาลก็ต้องเอาเงินภาษีที่เก็บจากประชาชนไปนี่แหละมาชำระ ผมถึงบอกว่างานนี้ถ้าดูให้ดีจะมีคนแฮปปี้ไม่กี่กลุ่ม

แต่คนไทยที่เหลือก็ต้องรับ ผลการกระทำของความแฮปปี้ เหล่านี้ด้วย ซึ่งในอีก 5 ปีข้างหน้าไม่แน่ว่ารัฐบาลชุดนี้จะอยู่หรือเปล่า แล้วในที่สุดก็จะต้องมาตั้งวงเงินงบประมาณในการนำไปชดเชยต่อภาระการออกพันธบัตรครั้งนี้อย่างไรบ้าง

ถือว่าเป็นภาระที่ไม่เป็นธรรม

ความหวังว่าประเทศไทยจะเข้มแข็ง จะต้องอยู่ที่ความเข้มแข็งของประชาชนทั้งประเทศ ไม่ใช่รัฐบาลเข้มแข็งหรือคนกลุ่มหนึ่งเข้มแข็ง ชาวบ้านที่ด้อยโอกาสก็เลยตกเป็นเหยื่อของความ เข้มแข็งอีกกระทอก

สุดท้ายนี้ผมต้องขอแสดงความยินดีกับ คุณปิยสวัสดิ์ อัมระ-นันทน์ ที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ของ บริษัทการบินไทย คนใหม่ จะมารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในวันที่ 9 ต.ค. ที่จะถึงนี้ โดยได้รับค่าตอบแทนเป็นจำนวน 9 แสนบาท ต่อเดือน

ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่าอนาคตของการบินไทยจะฟื้นจากการขาดทุนได้เมื่อไหร่ เพราะภาพที่เคยเห็น พนักงานการบินไทยทำงานด้วยความอยู่ดีมีสุข ฟู่ฟ่า ก็ไม่คิดว่าวันหนึ่งการบินไทยจะขาดทุนได้บักโกรกขนาดนี้

นี่แหละประเทศไทย.

หมัดเหล็ก

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker