บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอาทิตย์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ประชาชนต้องตายก่อน / ทางเสือผ่าน

ที่มา สยามรัฐ

ณรงค์ ชื่นชม 17/7/2552



ชีวิตฉันมีแต่หมาพาไป จะเดินหนใดมีหมานำ เพลงของพงษ์เทพ กระโดนชำนาญ

นับจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 แล้วไทยมีจำนวน 24 ชีวิต มีการจัดอันดับว่าเราอยู่ในลำดับ 6 ของโลกและนำโด่งสุดในเอเซีย

คุณอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ดูจะไม่ยอมรับ วิธีการ คิดแบบนี้ เพราะจะต้องปรียบเทียบการติดเชื้อกับอัตราส่วนประชากร และเปรียบเทียบอัตราส่วนการเสียชีวิตต่อจำนวนประชากร ซึ่งไทยไม่ติดอันดับทุกกรณี

แต่เมื่อพูดถึงประเทศอื่นเชิงเปรียบเทียบกับไทย คุณอภิสิทธิ์ก็บอกว่า อย่างสหรัฐฯเสียชีวิตไป 200 กว่าคน ตนก็ไม่ได้ว่าหย่อนยานเพราะเป็นเรื่องลำบาก วันนี้บางประเทศทะลุ 100 คนแล้ว

1.ประเทศต้นธารของหวัด 2009 คือ เม็กซิโก มีพื้นที่ติดกับสหรัฐฯ แคนนาดา ประเทศกว้างขวางและประชากรจำนวนมาก ทั้งสังคมของเขามีการเดินทาง-ติดต่อถ่ายเทระหว่างคนถี่ยิบ จะนำเรื่องนี้มาเปรียบเทียบกันด้วยหรือไม่ (จะนับศพทั้งสหรัฐฯและแคนาดาก็มากกว่าไทย และคิดแบบคุณอภิสิทธิ์ทั้งสองประเทศก็มากกว่าอีกนั่นแหละ)

2.ประเทศไทยมีพื้นที่ห่างไกลมาก มาทีหลังแต่ดังกว่า เนื่องเพราะ ตายในอัตราส่วนเร่ง ยิ่งนำเรื่องเวลามาพิจารณาด้วย จะเห็นได้ว่าของเราพุ่งจี๊ดทันที

3.วันข้างหน้าถ้าวิธีการคิดแบบที่คุณอภิสิทธิ์ (ที่หามุมเพื่อหลบเลี่ยงแล้ว) เกิดไทยเรานำโด่งติดอันดับอีก ท่านจะหามุมใหม่ มุขใหม่ว่าอย่างไร-กันหนอ

4.ขอร้องว่า เมื่อถึงจุดนั้น อย่ามาพูดว่า จะต้องดูที่คุณค่าด้านทรัพยากรมนุษย์ด้วย เพราะคนไทย 5 คน อาจจะมีค่าเท่าคนสหรัฐฯ 1 คน (เพราะการศึกษาสูงกว่า รวยกว่า อะไรประเภทนี้) เพราะฉะนั้น สหรัฐฯตาย 200 คน จะเปรียบเทียบได้ด้วยคนไทยจะต้องตายในสัดส่วนที่เท่ากัน คือการเอา 5 คูณ ถึงจะเป็นวิธีคิดเปรียบเทียบที่ถูกต้องหรือกระไรหนุ่มมาร์ค

5. ตั้งแต่เกิดหวัด 2009 มา การออกนโยบาย สร้างมาตรการและการปฏิบัติ เป็นอย่างไร ยิ่งการสื่อสารกับประชาชนแล้ว ผมไม่อยากจะบอกว่า ไร้ปัญญาและปกปิด

6.พอระบาดเข้าไทย ก็บอกว่าโรคนี้เหมือนกับหวัดใหญ่ธรรมดาตามฤดูกาล อัตราการตายน้อยกว่าเสียด้วยซ้ำ เป็นเองก็หายเอง คุณอภิสิทธิ์และคุณวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่การกระทรวงสาธารณะสุข ทำเป็นตัวอย่างหน่อยได้หรือไม่ นำเชื้อมาใส่ตัวแล้วนอนอยู่บ้านรักษาร่างกายให้อบอุ่น ดื่มน้ำให้มากๆ พักผ่อนไปสัก 7 วัน 10 วัน แล้วดูว่าจะหายหรือไม่ เพราะการที่รัฐบาลออกมาแพร่กระจายข้อมูลแบบนี้ทำให้คนไทยประมาณ คิดว่าเป็นโรคที่ไม่รุนแรง (คุณทักษิณ ชินวัตร เมื่อครั้งเกิดหวัดนก บอกกินไข่ได้ เขายังออกมากินโชว์เลย)

7.พอมีคนตายเกิดขึ้นก็โบ้ยไปว่า เพราะเป็นกลุ่มเสี่ยงเป็นโรคประจำตัวอยู่แล้วถึงตาย ดีที่ยังไม่แถลงถึงพวกเล็บขบ-ส้นเท้าแตกให้ระวังด้วย แล้วเป็นไงก็ตายได้ทั้งนั้น ทั้งคนผอม คนอ้วน เด็กและผู้สูงอายุ

8.ในเอเซีย อาทิ จีน ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย คนก็มาก ประเทศก็ใหญ่โต ทำไมรัฐบาลเขาดูแลประชาชนได้ดีกว่าเราล่ะ

9.เราประกาศว่าโรคนี้เป็นโรคประจำถิ่น ดูเหมือนจะยอมแพ้ และแพ้จริงๆเสียด้วยซิ เพราะนายกรัฐมนตรีของเราบอกว่า วันนี้ไข้หวัดมันระบาด คนเป็นก็ไปรับการรักษา คนเป็นไม่มากก็อยู่บ้าน หลักมีอยู่เท่านี้ ถ้ามีอาการไข้สูงต้องไปพบแพทย์

10.ผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐบาลมีมาตรการใดที่ทำให้ไทยหลุดจากการเป็นแชมป์การระบาดในขณะนี้ นายกรัฐมนตรีตอบสวนว่า เราไม่ได้เป็นแชมป์ ขณะนี้ท็อปเท็นยังไม่ติดเลยครับ ผมเลยต่อให้ว่า ฉะนั้น จึงไม่ต้องมีมาตรการใช่หรือไม่ เลยไม่ตอบผู้สื่อข่าว ที่ผู้สื่อข่าวถามนั้นนะเขาถามในฐานะนายกรัฐมนตรี ไม่ได้ถามนักการ เมืองหรือนักโต้วาที

11.แล้วถ้าคิดแบบคุณอภิสิทธิ์เราอยู่อันดับที่เท่าไหร่ของโลกแจงมาซิ หรือว่าลำดับที่ 11 ครับ แล้วในเอเซียเป็นแชมป์หรือเปล่า

12.ถาม ชีวิตมนุษย์กับเศรษฐกิจ คุณอภิสิทธิ์จะเลือกอะไร สำคัญกว่ากัน ต้องตอบคำถามนี้ให้ได้ก่อนแล้วเราก็จะรู้ว่า รัฐบาลนี้ทำไมถึงดำเนินการอย่างที่เป็นมา

13.บอกว่า จะต้องสร้างดุลยภาพระหว่างชีวิตกับเศรษฐกิจ มันเลื่อนลอย และกว่าจะเกิดดุลยภาพจริงหรือมีมือที่มองไม่เห็นมาจัดดุลยภาพ ไม่ตายเป็นเบือก่อนหรืออย่างไร

อีกมุมหนึ่งก็หมายถึง เมื่อมีปัญหาแล้วถึงตามแก้ ตามสมมุติฐานของโลก ปวดหัวเอายาแก้ปวดไป ตัวร้อนเอายาแก้ไขไป รัฐบาลก็กำลังแก้หวัด 2009 แบบนี้เหมือนกัน เช่น คิดว่าที่แพร่เชื้อจากโรงเรียนกวดวิชา ก็ปิดโรงเรียนกวดวิชา เป็นต้น คิดอะไรล่วงหน้าไม่เป็นหรือไร

ประการต่อมา หลัวว่าจะกระทบเศรษฐกิจจึงไม่กล้าออกมาตรการเฉียบขาด เพราะจะกระทบต่อผลงานทางเศรษฐกิจ เลยกลืนไม่เข้า คายไม่ออก

14.แล้วที่รัฐบาลกำลังทำอยู่นี้ คือจุดดุลยภาพหรือ? ก็บอกได้ว่า เขาเรียกว่า จุดล้มเหลวไม่ไช่เรียกว่าจุดดุลยภาพ

15.การกำหนดให้มีการแถลงข่าวผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตเป็นรายสัปดาห์นั้น เข้าข่ายปกปิดข้อมูลหรือไม่ ยุคข้อมูลข่าวสาร ประชาธิปไตยของโลกาภิวัตน์ ประชาชนคนไทยมีสิทธิความเป็นพลเมือง สิทธิความเป็นมนุษย์แค่สัปดาห์ละครั้งเท่านั้นหรือ (ถ้าเป็นสื่อกระดาษถือว่าเป็น รายสัปดาห์ ผมขอเสนอว่าน่าจะเป็น รายปี นะครับ ข้อมูลจะแน่นดี ถูกต้อง แม่นยำ ไม่ผิดและเป็นทางการที่เชื่อถือได้ สมบูรณ์ดีครับ)

16. แล้วรัฐบาลก็สั่งห้ามออกหนังสือพิมพ์รายวัน สื่ออินเตอร์เนต วิทยุและโทรทัศน์ที่ไม่ได้อยู่ภายใต้รัฐบาล เพราะจะเป็นภัยต่อความมั่นคงแห่งชาติ (ตามพรบ.) ทำให้ประชาชนตกกะใจ-หมดเลย

17. มีแต่จะต้องพูดความจริงแล้วประชาชนจะไม่ตื่นตระหนก ข่อมูลต้องทันเวลา เสริมด้วยความรู้ รวมพลังคนในชาติเป็นหนึ่งเดียว เพื่อสู้กับ ไวรัส อย่างมีปัญญา มีวิสัยทัศน์ และมีสติ (อย่าเพียงแต่พูดแก้ตัว เพราะคิดว่า ชาตินี้จะต้องไม่เคยทำความผิดหรือเคยล้มเหลว ต้องเอาดีใส่ตัวชั่วไปให้คนอื่น เรื่องหวัด 2009 ทำให้มันผิดแผลกแตกต่างไปกับความเป็นเลือดพรรคประชาธิปัตย์ก็ได้นะครับ)

18.คำเสียดสีที่ว่า พรรคประชาธิปัตย์บริหารไม่เป็นหรือบริหารแต่ปาก ดีแต่ปาก ได้กลับมาอยู่ในห้วงคิดคำนึงอีกคราหนึ่งแล้ว หรือจะเป็นอีกบทพิสูจน์หนึ่ง

19.รัฐบาลจะแสดงสปิริตและรับผิดชอบก็ต่อเมื่อ... อาทิ มีผู้เสียชีวิตถึง 111 ชีวิต หรือ จะใช้เกณฑ์อะไร ไม่ใช่ว่าอยู่มันไปเรื่อยๆแล้วคนก็ตายไปเรื่อยๆ รัฐบาลก็แก้ตัวไปเรื่อยๆ อยู่มันไปวัน-วัน

20.ทำไมโรคซาร์ โรคหวัดนก รัฐบาลในอดีตถึง เอาอยู่ จนได้รับความชมเชย ยกย่อง จากนานาชาติ เหมือนกับเป็น โมเดลตัวอย่าง ฉะนั้น ฟัง-ฟังข้อเสนอของอดีตที่เคยทำงานมาก็ได้นะครับ อย่างคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ไม่เสียเหลี่ยมหรอก (ต้องฝังความขัดแย้งในอดีต ที่เคยทำงานอยู่ร่วมกันในสำนักโฆษกรัฐบาลเสีย)

21.มีการแบ่งหรือจัดสรรวัคซีน จำนวน 2 ล้านโดส ฉีดให้กับบุคคล 3 กลุ่ม คือ บุคลากรทางการแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ในสถานพยาบาล 2.กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 7 โรค และ3.ผู้บริหารระดับสูงของประเทศ แล้วชาวบ้านตาดำๆจะทำอย่างไรกันล่ะทีนี้

22.เห็นพรรคประชาธิปัตย์บอกว่า ประชาชนต้องมาก่อน ก็น่าจะฉีดให้กับประชาชนก่อนที่จะฉีดให้กับผู้บริหารระดับสูงทั้งรัฐมนตรีในรัฐบาล พลพรรคประชาธิปัตย์ หรือคุณวิทยา อาจจะบอกว่า ผมเสียสละ รับผิดชอบ โดยไม่ฉีดวัคชีนก็ได้นะครับไม่ผิดกติกาใด-ใด

23.อย่างไรเสีย ประชาชนก็ตายก่อนแล้วถึง 24 ชีวิต เป็นชีวิตมนุษย์คนไทย ด้วยการบริหารบ้านเมืองของรัฐบาลคุณอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ

24.ผลลัพธ์ คือ เกณฑ์ ที่ประเทศไหนๆเขาก็มีไว้สำหรับการประเมินกันทั้งนั้น หาใช่ วาจา

25.สวัสดี หาใช่ หวัดดี (ฮา-อภิสิทธิ์,วิทยา)

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker