บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพุธที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

กษิตแจงสื่อนอกประเด็นสถาบันพระมหากษัตริย์

ที่มา ประชาไท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 20 ก.ค. ภายหลังจากที่ นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ แถลงข่าวผลการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ที่โรงแรมลากูนา บีช รีสอร์ท จ.ภูเก็ตแล้ว ได้เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนซักถาม

ทั้งนี้มีผู้สื่อข่าวจากประเทศอินโดนีเซีย ได้ถามว่าการที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีพูดว่า ไทยพร้อมที่จะให้คณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน เข้ามาสอบสวนในกรณีที่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนในไทย แล้วสถาบันพระมหากษัตริย์จะเป็นอย่างไร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อไม่ให้มีการวิจารณ์สถาบันพระมหากษัตริย์ ทั้ง 2 อย่างจะไปด้วยกันอย่างไร

นายกษิต ตอบว่า ตนไม่ได้อยู่ตอนที่ นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ แต่ตนคิดว่าเราอยู่ในสังคมเปิดเราไม่มีอะไรที่จะต้องปิดบัง ไม่ว่าจะมีหรือไม่มีกลไกสิทธิมนุษยชนนี้ เราก็ยังเป็นสังคมเปิดสังคมที่มีกฎเกณฑ์และไม่มีการแทรกแซงกระบวนการทางกฎหมาย อย่างที่ตนพูดมาตลอดเมื่อวันที่ 31ธันวาคมปีที่แล้ว นายกฯ ได้กล่าวถ้อยแถลงต่อรัฐสภา ซึ่ง 7 เดือนที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่าเราให้ความเคารพกฎหมาย และการบริหารจะต้องโปร่งใส และถ้าหากใครทำอะไรผิดก็จะต้องสอบสวน ไม่มีการละเว้น

"ในรัฐธรรมนูญของไทย องค์พระมหากษัตริย์ อยู่เหนือการเมือง ดังนั้นอย่าสับสน เพราะมีบางคน บางกลุ่มมีความต้องการดึงสถาบันลงมาสู่การเมือง ขออย่าสับสน

"ประเด็นที่สองคือสถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่มีใครคุ้มครองในเวลาที่ถูกโจมตี เราต้องมีกฎหมายเพื่อที่จะปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ คือกฎหมายเกี่ยวกับการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เพราะท่านไม่สามารถปกป้องตัวเองได้ พระมหากษัตริย์ไม่สามารถที่จะไปฟ้องร้องดำเนินคดีใครต่อศาลได้ เหมือนอย่างกรณีที่มีกฎหมายคุ้มครองผู้พิพากษา เพราะพวกเขาไม่สามารถที่จะไปฟ้องศาลได้ ในกรณีประเทศไทยก็คล้ายๆ กับหลายประเทศที่มีสถาบันพระมหากษัตริย์ หรือประเทศที่จำเป็นต้องคุ้มครองสิทธิของผู้พิพากษาที่จะรักษาบทบาทธำรงบทบาทรักษาความเป็นธรรม ให้ปราศจากภัยคุกคาม ขอให้เข้าใจ ต้องแยกแยะให้ได้ว่าในการเมืองไทยมีผู้ที่ต้องการดึงสถาบันพระมหากษัตริย์ลงมาในการเมือง ซึ่ง ผมคิดว่าไม่ถูกต้อง" นายกษิตกล่าว

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker