บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันจันทร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ต้องเคารพกฎหมาย (ใช่ไม่ใช่)

ที่มา ไทยรัฐ

นายกฯ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ไปพูดเอาไว้บนเวทีเสวนาเรื่อง คิดเพื่ออนาคต ถอดโจทย์ประเทศไทย ระบุว่าการอ้างสิทธิ ตามระบอบประชาธิปไตยนั้น ต้องเคารพกฎหมาย ต้องไม่ให้เกิดความรุนแรง สรุปสั้นๆว่า ต้องไม่ให้ กฎหมู่อยู่เหนือกฎหมาย เพราะ ถ้าคนบางกลุ่มอยู่เหนือกฎหมาย

บ้านเมืองก็จะไม่สงบสุข

ถูกต้องร้อยเปอร์เซ็นต์ ประโยคนี้ของนายกฯอภิสิทธิ์ น่าประทับใจ ในวงเล็บว่าต้องทำได้จริงๆอย่างที่พูดเอาไว้ เพราะคำพูด นั้นคือนายเรา ถ้าดีแต่พูดอย่างเดียว ก็จะมีผลต่อภาพลักษณ์ และความน่าเชื่อถือไปฉิบ

ขอตั้งข้อสังเกตไว้ดังนี้ก็คือ คดีความต่างๆไม่ว่าจะเป็นกับฝ่ายพันธมิตรฯ ฝ่ายรัฐบาลชุดที่แล้ว หรือแม้แต่ ฝ่ายรัฐบาลพรรค ประชาธิปัตย์เอง ต้องให้อยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกันและต้องมีมาตรฐานเดียวกันด้วย

ไม่เช่นนั้นบ้านเมืองก็จะไม่สงบสุข

กรณีข้อหาผู้ก่อการร้ายของพันธมิตรฯก็ดี ต้องไม่มีอภิสิทธิ์ใดๆ ต้องไม่มีการแสดงออกที่เป็นการเข้าข้างใดข้างหนึ่งหรือเข้าข้าง ผู้ถูกกล่าวหาอย่างออกหน้าออกตา โดยเฉพาะการแสดงความคิดเห็นของผู้ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้อง ผู้มีอำนาจบังคับบัญชาหรือผู้สามารถให้คุณให้โทษก็ตาม

จะมาบอกว่าใครเป็นผู้ก่อการร้ายหรือก่อการดี ยอมจะให้เปลี่ยนโน่นเปลี่ยนนี่ ยอมคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งมากดดันขอให้เปลี่ยนข้อหา เปลี่ยน พนักงานสอบสวนหรือการกระทำที่แสดงว่ามีการใช้อำนาจเข้าแทรกแซง

ไม่สมควรอย่างยิ่ง

กรณี กกต.มีคำวินิจฉัยเรื่องการถือหุ้น ส.ส.และ ส.ว.เป็นเหตุให้ต้องพ้นสมาชิกภาพ แม้ในเชิงข้อกฎหมายยังจะต้องรอการชี้ขาดจากศาลรัฐธรรมนูญ แต่ก็ต้องเคารพความเห็นของ กกต.เช่นที่เคยปฏิบัติเป็นธรรมเนียมใช่หรือไม่ การออกมาแสดงความเห็นต่อคำวินิจฉัย ของรองนายกฯสุเทพ เทือกสุบรรณ หรือของคุณไตรรงค์ สุวรรณคีรีในเชิงลบต่อ กกต.เหมาะสมหรือไม่ ในฐานะนายกฯ เป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

ก็ควรประกาศจุดยืนให้ชัด

ผมว่านายกฯอภิสิทธิ์ต้องตอบคำถามเหล่านี้ให้ได้ เพราะถ้า ตอบไม่ได้ ก็จะตอบโจทย์เรื่องของอนาคตประเทศไทยไม่ได้ นั่นหมายความ จะเกิดข้อกังขาอยู่ร่ำไปว่า กฎหมู่ต้องอยู่เหนือกฎหมาย จึงจะมีอำนาจต่อรองความเป็นธรรมในแผ่นดินนี้ และกลายเป็นเหตุ แห่งวิกฤติไม่รู้จบ

มีเสื้อเหลืองจึงเกิดเสื้อแดง

บ้านเมืองเราที่เสื่อมโทรมอยู่ทุกวันนี้เพราะมีคนพยายามจะละเมิดกฎหมาย ใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือชิงอำนาจทางการเมือง ดึงกระบวนการยุติธรรมมายุ่งกับการเมือง นี่ลือถึงขนาดว่า ส.ส.ที่โดน พิษหุ้น 12 คนของประชาธิปัตย์จะหลุดในชั้นศาล อะไรจะขนาดนั้น การออกอาการอาละวาดของนักการเมือง เป็นการตอกย้ำ

อำนาจอยู่เหนือความเป็นธรรม.

หมัดเหล็ก

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker