บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

สื่อกระแสหลัก VS สื่อทางเลือก ..... โลกเก่า VS โลกใหม่ ... ชนะเห็นๆ

ที่มา Thai E-News

โดย คุณ ลูกชาวนาไทย
ที่มา เวบบอร์ด ประชาไท
14 กรกฎาคม 2552

วันนี้ ไม่ใช่สงครามระหว่าง สีเหลือง กับ สีแดง หรือสงครามระหว่าง อำมาตยาธิปไตย กับ ทุนนิยมโลกาภิวัฒน์ สงครามระหว่าง ความคิดเก่าล้าหลัง กับ ความคิดใหม่ทันโลก เท่านั้น

ยังมีสงครามระหว่าง สื่อกระแสหลัก ต่อสู้กับ สื่อทางเลือก แบบเอาเป็นเอาตายเลยทีเดียว

เราจะเห็นได้ว่า ฝ่ายอำมาตย์ยึดกุมสื่อกระแสหลัก เช่น หนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ วิทยุ เอาไว้ได้อย่างเบ็ดเสร็จ ที่จริงไม่ใช่เป็นการยึดกุมเท่านั้น แต่เป็น "สื่อกระแสหลัก" เหล่านี้ คือ ส่วนหนึ่งของอำมาตย์ หรือเป็นคนของโลกเก่าเองนั้นเอง

ในขณะที่ฝ่ายประชาธิปไตยรากหญ้านั้น ได้ยึดกุมสื่อทางเลือกเอาไว้แทบหมดสิ้น ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ต่างๆ วิทยุออนไลน์ ทีวีออนไลน์ หรือ คลิปต่างๆ และที่สำคัญที่สุดคือ การโฟนอิน

วันนี้ เราจะเห็นเร็ตติ้งของการโฟนอินได้ทะลุรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทย" ของนายอภิสิทธิ์ไปอย่างไม่เห็นฝุ่นแล้ว

ฝ่ายอำมาตย์ ทำสงครามภายใต้โลกทัศน์เดิม ไม่ว่าจะเป็นยุทธศาสตร์ ยุทธวิธี ยังนำแนวคิด วิธีการ ยุคสงครามเย็น เมื่อ 20-30 ปีที่แล้ว มาใช้อย่างไม่ดูสถานการณ์โลก

ในทางตรงกันข้าม ฝ่ายประชาธิปไตยกลับเปิดแนวรุกใหม่ ที่ไม่เคยมีในตำราสงครามมวลชนในอดีต เช่น การโฟนอิน การใช้กลยุทธ์การจัดตั้งแบบ Cell การแจกคลิป การก็อบบี้ซีดีแจก เป็นต้น เล่นเอากลยุทธ์ที่ส่งทหาร กอ.รมน. ออกไปอบรม ชี้แจงชาวบ้าน เป็นเรื่องตลก เหมือนไดโนเสาร์ออกมาเดินในโลกปัจจุบัน ยังไงยังงั้นเลยทีเดียว

กลยุทธ์เก่าๆ ของอำมาตย์ ที่กลายเป็นระเบิดด้านหลายลูกแล้ว เช่น ม็อบชนม็อบ การเอาทหารล้อมปราบ การส่งคนมาก่อกวนตามเน็ต ใช้สองมาตรฐาน เป็นต้น

กลยุทธ์เหล่านี้หากได้ผล คนเสื้อแดงคงแทบหมดแผ่นดินไปแล้ว แต่สิ่งที่เราเห็นคือ คนเสื้อแดงเพิ่มจำนวนขึ้นทุกวัน สวนทางกับการโปรประกันดาอย่างเข้มข้นของฝ่ายอำมาตย์

หากใช้เกณฑ์นี้วัดผล คำตอบคือ ฝ่ายอำมาตย์ล้มเหลวไม่เป็นท่า กลายเป็นเสื้อแดงตายสิบเกิดแสน ยิ่งตียิ่งขยายตัว

โลกเก่า VS โลกใหม่ ทุกคนคงคาดเดาจุดจบได้ไม่ยาก

ต้นทุนในการทำเว็บไซต์ อยู่ที่หลักพันต่อเดือนเท่านั้น แต่เว็บไซต์ต้นกล้าของรัฐบาลมาร์ก ต้องลงทุนถึง 15 ล้านบาท ต้นทุนแตกต่างกันชัดเจน

ผมเข้าใจว่า ค่าโทรศัพท์โฟนอินของท่านทักษิณ ใช้ต้นทุนนาทีละ 6 บาท หากใช้บัตรโทรนะครับ

สรุปคือ การโฟนอินแต่ละครั้ง ใช้ทุนไม่เกิน 1000 บาท แต่สามารถครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายได้จำนวนมาก

อีกอย่างหนึ่ง หลังโฟนอินเสร็จ และยังจัดทำเป็นคลิปให้ดาวน์โหลดกันได้ แบบ on Demand เลยทีเดียว

ต้นทุนระหว่าง โลกเก่า กับโลกใหม่ แตกต่างกันชัดเจน

แค่วิเคราะห์ต้นทุน ก็ชนะเห็นๆ อยุ่แล้ว

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker