บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพุธที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ศาลส่งศาล รธน.ตีความการ ประกาศ พ.ร.ก.12 เม.ย.

ที่มา MCOT News

กรุงเทพฯ 21 ก.ค. - “แรมโบ้อีสาน” แกนนำ นปช.” ขึ้นศาลปฏิเสธคดีฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มั่วสุม 5 คนขึ้นไป ร้องศาลส่งเรื่องศาลรัฐธรรมนูญตีความ นายกรัฐมนตรีประกาศ พ.ร.ก. ขัด รธน.มาตรา 63 สิทธิชุมนุมโดยสงบหรือไม่ ศาลสั่งจำหน่ายคดีชั่วคราว รอศาล รธน.ตีความ

ที่ศาลแขวงดุสิต ถ.บรมราชชนนี วันนี้ ( 21 ก.ค.) ศาลนัดสอบคำให้การคดีที่อัยการฝ่ายคดีศาลแขวง 3 (ดุสิต) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสุพร อัตถาวงศ์ หรือแรมโบ้อีสาน อดีต ส.ส.นครราชสีมา พรรคไทยรักไทย แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยแห่งชาติ ( นปช.) เป็นจำเลย ในความผิดฐานมั่วสุมกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป กระทำการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยในบ้านเมือง อันเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 มีโทษจำคุก 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ กรณีกลุ่มคนเสื้อแดงร่วมชุมนุมกันที่บริเวณรอบทำเนียบรัฐบาล เมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา

โดยศาลได้อ่านและอธิบายคำฟ้องให้ฟังแล้วสอบถาม ซึ่งนายสุพร แถลงให้การปฏิเสธสู้คดี พร้อมทั้งยื่นคำร้องขอให้ส่งเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยปัญหาข้อกฎหมาย โดยตีความว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ที่นายกรัฐมนตรีประกาศใช้เมื่อวันที่ 12 เม.ย.ที่ผ่านมา ขัดต่อบทบัญญัติรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 มาตรา 63 เรื่องสิทธิการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธ หรือไม่

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า เมื่อคู่ความโต้แย้งเกี่ยวกับบทบัญญัติของกฎหมาย ซึ่งกรณีดังกล่าวยังไม่เคยมีคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญออกมา อาศัยบทบัญญัติ รธน. มาตรา 211 ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยปัญหาความชอบของการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฯ ต่อไป โดยให้จำหน่ายคดีนี้ออกจากสารบบความเป็นการชั่วคราว จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย

ด้าน นายคารม พลทะกลาง ทนายความ กล่าวว่า การยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความเกี่ยวกับประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฯ ถือเป็นครั้งแรก ซึ่งเราต่อสู้ประเด็นนี้มาตั้งแต่ต้น และหากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยออกมาก็จะเป็นบรรทัดฐานต่อไป.-สำนักข่าวไทย


อัพเดตเมื่อ 2009-07-21 16:04:54

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker