บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอาทิตย์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2551

ดัชนีความสงบสุขไทยวูบ บัวแก้วกังขาการจัดอันดับ


หลังจากที่สื่อมวลชนได้รายงานข่าวสถาบันจัดดัชนีความสงบสุขโลก (Global Peace Index) ที่ได้เปิดเผยรายงานเมื่อ 20 พฤษภาคม 2551 ว่า ในปี ค.ศ. 2008 ไทยอยู่ในอันดับที่ 118 จาก 140 ประเทศ ที่ได้รับการจัดดัชนีความสงบสุข (ลดจากอันดับที่ 105 ในรายงานปี 2007) ขณะที่ประเทศสหภาพพม่า อยู่ในลำดับที่ 126 นั้น วานนี้ (23 พ.ค.) นายธฤต จรุงวัฒน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยได้ตั้งข้อสังเกตต่อความน่าเชื่อถือของจีพีไอ และวิธีการที่จีพีไอใช้ในการจัดอันดับ

นายธฤต กล่าวว่า การจัดอับดับประเทศที่สงบสุขของจีพีไอ เป็นการจัดอันดับโดยอาศัยข้อมูล/สถิติ เป็นตัวชี้วัด ซึ่งไม่แน่ใจว่าใช้ข้อมูลใดและมีความถูกต้องของข้อมูลเพียงใด อีกทั้งมีความเป็นไปได้น้อยที่จะเป็นข้อมูลล่าสุดจากทั้ง 140 ประเทศ นอกจากนั้น จีพีไอ ไม่มีการหาข้อมูลในพื้นที่ เช่น ไม่มีการสอบถามข้อคิดเห็น หรือเก็บข้อมูล หรือสำรวจสภาพหรือสถานการณ์ในประเทศนั้นๆ ในพื้นที่ การจัดอันดับฯ ไม่ได้แยกแยะข้อแตกต่างของสถานการณ์ในแต่ละพื้นที่/ท้องถิ่น ของประเทศ เช่น การนำตัวเลขความเสียหายจากจำนวนการเกิดเหตุการณ์รุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ไปเป็นฐานในการวัดความรุนแรงทั้งประเทศ ขณะที่ข้อเท็จจริงคือประชาชนในส่วนอื่นๆ ทั่วประเทศ 73 จาก 76 จังหวัด ใช้ชีวิตอย่างปกติสุข

สถาบันอื่นๆ ที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากลได้จัดอันดับประเทศไทยแตกต่างจาก GPI เช่น สถาบัน Institute of Management Development (IMD) ของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ได้จัดอันดับใน The World Competitiveness Yearbook 2008 ให้ไทยอยู่ในอันดับ 27 ของประเทศที่มีอัตราการแข่งขันสูง ดีขึ้นถึง 6 ตำแหน่ง (ไทยอยู่อันดับที่ 33 ในปี 2007) นอกจากนี้ ไทยยังได้รับการจัดอันดับให้เป็นประเทศที่เป็นสถานที่น่าท่องเที่ยวที่สุดประเทศหนึ่ง จากสถาบันต่างๆ ในยุโรป เช่น ได้รับรางวัล Grand Travel Award 2007 ลำดับที่ 1 World’s Best Tourist Country ติดต่อกันเป็น ปีที่ 5 จาก Travel News Magazine ประเทศสวีเดน และกรุงเทพฯ ได้รับรางวัลลำดับที่ 1 World’s Best Awards 2007 จาก Travel and Leisure Magazine สหรัฐฯ า ซึ่งการเพิ่มขึ้นของจำนวนนักท่องเที่ยวเป็นดัชนีที่บ่งบอกถึงความเชื่อมั่นในระดับความปลอดภัยและความสงบสุขที่แท้จริงโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าว

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า จากรายชื่อประเทศที่จีพีไอ จัดอันดับ พบว่าประชาชนของประเทศที่มีอันดับความสงบสุขมากกว่าไทยต่างได้เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น ตัวเลขจาก ททท. ระบุว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก เข้าประเทศไทยเพิ่มขึ้น 4.65% ในปี 2007 และชาวต่างชาติในหลายประเทศก็เริ่มมาเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์เพื่ออยู่อาศัยระยะยาว ตัวอย่างที่เห็นได้ประการหนึ่ง คือ การมีหมู่บ้าน และโรงเรียนสำหรับชาวสแกนดิเนเวียและญี่ปุ่นและอีกหลายประเทศ ในประเทศไทยแล้วในหลายจังหวัด เพื่อคนชาติเหล่านี้ ทั้งที่อยู่ในวัยเกษียณ วัยทำงาน และวัยเด็ก ได้เข้ามาใช้ชีวิตระยะยาว ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งข้อสังเกตข้างต้นแก่สถาบันจีพีไอด้วยแล้ว



ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker