บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2551

ประธานสภาฯ ยืนยันต้องบรรจุญัตติแก้ไข รธน.

รัฐสภา 27 พ.ค.- “ชัย” เผยไม่มีสิทธิบังคับให้ ส.ส.ถอนญัตติแก้ไข รธน. จึงต้องบรรจุญัตติเข้าระเบียบวาระ แต่ถ้าหาก ส.ส. และ ส.ว.ที่เสนอญัตติถอนชื่อจนไม่ครบ 1 ใน 5 ตามที่กฎหมายกำหนด ก็บรรจุเข้าระเบียบวาระไม่ได้ ปฏิเสธ “เนวิน” อยู่เบื้องหลังม็อบหนุนแก้ไข รธน.

นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เสนอให้ถอนญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อคลี่คลายสถานการณ์ ว่า ตนไม่มีสิทธิไปบังคับให้สมาชิกถอนญัตติได้ เพราะเป็นสิทธิตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ และตนต้องทำตามข้อบังคับ ส่วนที่กลุ่มพันธมิตรฯ ยื่นถอดถอนประธานรัฐสภา ข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบนั้น นายชัย กล่าวว่า ตนไม่ได้เซ็นชื่อด้วย แต่ก็ดีใจที่กลุ่มพันธมิตรฯ ยื่นถอดถอน ไม่ได้รู้สึกกังวลอะไร เพราะทำทุกอย่างตามกฎหมาย ไม่ได้ทุจริตคิดมิชอบต่อบ้านเมือง ไม่ได้ทำผิดระเบียบรัฐสภา

เมื่อถามว่าหากยังเดินหน้าบรรจุญัตติต่อไปจะเป็นชนวนทำให้การเมืองนอกสภาร้อนแรงขึ้น ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ก็ร้อนกับคนบางคนที่เสียประโยชน์เท่านั้น เมื่อถามย้ำว่าใครคือคนเสียประโยชน์เป็นกลุ่มผู้ชุมนุมหรือไม่ นายชัย กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่เป็นคนที่ทำ อย่างไรก็ตาม คนที่มีความคิดต่างกันย่อมมีข้อโต้แย้งกันเป็นธรรมดา ตนก็เป็นห่วงสถานการณ์ที่อาจจะมีการปะทะกัน

ต่อข้อถามว่ามีการตั้งข้อสังเกตว่าคนใกล้ชิดนายเนวิน ชิดชอบ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย อยู่เบื้องหลัง นายชัย กล่าวว่า ไม่ทราบ ไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับลูกชาย ต่างคนต่างอยู่ ตอนนี้นายเนวิน อยู่บ้านเลขที่ 111 ถ้ามายุ่งก็ผิดระเบียบ ตอนนี้นายเนวินทำมาหากิน อย่าเข้าใจผิดเลย นายเนวิน อยู่อย่างสงบแล้ว อย่าไปทำบาป อย่าไปฟื้นฝอยหาตะเข็บ เป็นไปไม่ได้

เมื่อถามว่ามีสมาชิกทยอยถอนรายชื่อออกไปจำนวนมากหากไม่ครบ 1 ใน 5 ญัตติก็ต้องตกไป ประธานสภาฯ กล่าวว่า ก็ต้องเป็นไปตามกฎหมาย หากรายชื่อไม่ครบ 1 ใน 5 ก็บรรจุเข้าสู่วาระไม่ได้ ซึ่งทราบว่าขณะนี้มี ส.ส.บางส่วนที่มีคดีอยู่ได้ถอนชื่อไป อย่างเช่น ส.ส.จากพรรคมัฌชิมาธิปไตย ที่คดียุบพรรคอยู่ในชั้นการพิจารณาของศาล ไม่สามารถลงชื่อได้ ส่วน ส.ว.ตนไม่รู้ว่าถอนไปกี่คนแล้ว

เมื่อถามว่ามี ส.ส.พรรคพลังประชาชน ระบุจะยื่นถอดถอน ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ข้อหามีส่วนร่วมกับกลุ่มพันธมิตรฯ เพื่อล้มล้างการปกครอง นายชัย กล่าวว่า เป็นสิทธิของเขา เหมือนนักมวยปล่อยให้ต่อยฝ่ายเดียวก็เจ็บ ก็ต้องต่อยคืนบ้าง แต่ตนจะไม่ร่วมหารือด้วย เพราะไม่อยากให้มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น อยากให้เกิดความสมานฉันท์ ส.ส.ไม่ว่าจากพรรคไหนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เพราะ ส.ส.ควรคิดถึงการแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนก่อน. -สำนักข่าวไทย


อัพเดตเมื่อ 2008-05-27 15:08:27


ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker