บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพฤหัสบดีที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2551

ชัย ยืนยันไม่รีบบรรจุญัตติแก้ไข รธน.

กรุงเทพฯ 29 พ.ค. - ประธานสภาฯ ยืนยันไม่รีบบรรจุญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ แม้มีพระราชกฤษฎีกาเปิดสมัยประชุมฯ แล้ว ขอพิจารณาอย่างรอบคอบ ระบุยังไม่มี ส.ส.ถอนรายชื่อรับรองญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ

นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงข่าวที่ ส.ส.กลุ่มอีสานพัฒนา พรรคพลังประชาชน จะถอนชื่อออกจากญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า ยังไม่ทราบว่ามีใครถอนหรือไม่ถอนรายชื่อ ทราบเพียงข่าวจากสื่อมวลชนเท่านั้น อย่างไรก็ตาม จำนวนสมาชิกรัฐสภาที่ลงชื่อสนับสนุนญัตติฯ ยังอยู่ที่ 134 คน ยังไม่มีผู้ถอนรายชื่อ ส่วนการเคลื่อนไหวคัดค้านการแก้รัฐธรรมนูญของ 51 ส.ว.นั้น ส่วนตัวเห็นว่า ส.ว.ดังกล่าวไม่ได้ลงชื่อสนับสนุนญัตติ เพราะไม่เห็นด้วย ดังนั้น กลุ่ม ส.ว.จึงมีสิทธิ์ในการอภิปรายคัดค้านในห้องประชุมสภาฯ อยู่แล้ว

“ผมไม่ได้มองอะไร เขาก็ทำถูกต้องตามความคิดเห็นในฐานะที่เป็น ส.ว.ทั้งสรรหาและเลือกตั้ง เป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญอยู่แล้วที่เขาจะแสดงความคิดเห็น ถ้าจะคัดค้านขอให้ทำในรัฐสภาก็แล้วกัน” นายชัย กล่าว

เมื่อถามว่า การคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะมีผลต่อการเปิดประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญ ในวันที่ 9 มิ.ย.นี้ หรือไม่ ประธานสภาฯ กล่าวว่า ญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญจะยังไม่เข้าสู่การพิจารณาทันที ตนขอพิจารณาอย่างรอบคอบ ขอดูเหตุผลของประชาชนทั้งประเทศว่า เหตุผลความเดือดร้อนของประชาชนสำคัญกว่าปัญหารัฐธรรมนูญหรือไม่

ต่อข้อถามว่า หากพิจารณาเห็นว่าปัญหาเศรษฐกิจหนักกว่าปัญหารัฐธรรมนูญ จะชะลอการบรรจุญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญไปก่อนหรือไม่ นายชัย กล่าวว่า เมื่อเปิดประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญแล้ว หากรายชื่อผู้สนับสนุนญัตติยังสมบูรณ์ คือ มีผู้สนับสนุนเกิน 126 คน ประธานรัฐสภาจะต้องบรรจุญัตติเข้าสู่การพิจารณา หากไม่ทำเช่นนั้นจะถือเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

เมื่อถามว่า รัฐบาลได้ประสานเสนอร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ.... เข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ หรือยัง ประธานสภาฯ กล่าวว่า ยังต้องรอดูว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะส่งเรื่องมาให้สภาฯ พิจารณาหรือไม่. - สำนักข่าวไทย


อัพเดตเมื่อ 2008-05-29 14:31:52

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker