บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2551

การพัฒนามุมมอง

ชักจะติดลม เรื่องของการเปลี่ยนแปลงมุมมอง เลยจะขอชวนคุยต่ออีกวัน พูดกันอย่างตรงไปตรงมา กรณีที่ ประเทศซาอุดีอาระเบีย จะมาลงทุนปลูกข้าวในบ้านเรา ยังไม่มีรายละเอียด แต่วิจารณ์ กันเลยเถิดไปใหญ่ คนที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ก็ออกมาพูด แค่ด้านเดียว นี่เป็นเหตุผลที่ว่าทำไมการพัฒนาในประเทศไทยถึงได้ล่าช้าอืดอาดนัก

มีเรื่องปุ๋ยมาเล่าให้ฟังกันอีก เห็นว่าหลายยุคหลายสมัยมาแล้วที่รัฐบาลพยายามจะให้มีโรงงาน ผลิตปุ๋ยแห่งชาติขึ้นมา แต่ก็คว่ำไม่เป็นท่า ล่าสุดสมัยคุณยงยุทธ ติยะไพรัช เป็น รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ ก็เตรียมรื้อโครงการนี้ขึ้นมาปัดฝุ่น เพราะเรามีวัตถุดิบพร้อม ที่จะผลิตเองได้ แต่ก็แห้วอีก เพราะอะไรไม่อยากจะเซด

ผมเองก็ไม่รู้รายละเอียดที่ต่างชาติจะมาลงทุนปลูกข้าวในบ้านเรา แต่ถ้าจะคิดโดย หลักความจริงแล้ว ซาอุฯ คงไม่ลงมือมาทำนาเอง หรือจะขโมยพันธุ์ข้าว เพราะซาอุฯ มีแต่ทะเลทราย คงทำนา ไม่เป็นแน่ แล้วคนรวยขนาดนั้นคงไม่คิดมาทำนาให้เมื่อยตุ้ม ดังนั้นถ้าเขาสนใจเข้ามาจริงก็ คงเป็นเรื่องของเทคโนโลยีและการตลาดมากกว่า คิดกันเล่นๆว่า ในเมื่อซาอุฯ เป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมัน ถ้าจอยกันได้ เอาข้าวไปแลกน้ำมัน หรือขายน้ำมันพ่วงข้าว จะทำให้โอกาสดีขึ้นหรือไม่

แล้วการทำนาก็เป็นอาชีพสงวน ไม่ใช่ใครจะมาฮุบเอาได้ง่ายๆ

ปัจจุบันเราเป็นประเทศที่ส่งออกข้าวเป็นอันดับหนึ่งของโลกก็จริง แต่อยากจะถามว่า เรามีอำนาจการต่อรองอะไรแค่ไหน ในขณะที่มีประเทศปลูกข้าวแข่งกับเรามากขึ้นทุกวัน โดยเฉพาะคนที่รับผิดชอบ

คิดจะพัฒนาไปสู่การแข่งขันอย่างไร

ประเภทเออออไปตามกระแส ก็แสดงว่าไม่มีความคิด แล้วก็มาถึงเรื่องของแลนด์บริดจ์ ที่เริ่มต้นด้วยกระแสว่าดูไบ เวิลด์ จ้องจะฮุบ โครงการนี้มีประโยชน์อะไรกับดูไบหรือไม่ ที่เห็นๆก็คือ การขนส่งสินค้าระหว่างอ่าวกัลฟ์กับทะเลอันดามันจะย่นระยะเวลาเหลือ7-8 วัน ต้องยอมรับว่าดูไบ เวิลด์ถนัดด้านนี้ ในฐานะเป็นรัฐวิสาหกิจของดูไบด้านการขนส่งทางเรือ มีการร่วมลงทุนกับ 20 บริษัทด้านท่าเรือในประเทศไทยจึงไม่ใช่ของใหม่ มีการลงทุนธุรกิจเทอร์มินัลในท่าเรือทั่วภูมิภาคเอเชีย รวมทั้งจีนและอินเดีย ถือหุ้นใหญ่ บริษัทต่อเรือในสิงคโปร์ ครอบครองกิจการบริษัทบริหารท่าเรือชั้นนำของอังกฤษ เรียกว่าไม่ธรรมดา

หากเรานำข้อมูลทุกด้านมาค่อยๆคิดพิจารณา โดยปราศจากอคติ และปราศจาก ความหวาดระแวง ว่า จะไม่มีการตามน้ำทวนน้ำอะไรกัน ก็จะได้มุมมองที่พัฒนาขึ้น ถ้ามีปัญญาและเปิดใจยอมรับซะอย่าง ดูไบ เวิลด์ก็ไม่น่ากลัวอะไร

กลัวแต่นักฉวยโอกาสในบ้านเรานี่แหละ.

หมัดเหล็ก


ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker