บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันจันทร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2551

ชาวนากับโอกาส

เสาร์ที่ผ่านมา ผมชวนคุยเรื่องของ การเปลี่ยนแปลงมุมมอง ซึ่งหัวใจสำคัญของการ เปลี่ยนแปลง ก็คือการเปิดใจยอมรับในความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นให้ได้เสียก่อน ถ้ายังทำใจ ไม่ได้หรือมีทัศนคติที่ไม่ดีต่อต้านการเปลี่ยนแปลง ก็ไม่สามารถที่จะก้าวข้าม ไปสู่มุมมองใหม่ๆ ได้

ก็พอดี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร พาเพื่อนชาวต่างชาติไปหมู่บ้านควาย ของ คุณประภัตร โพธสุธน ที่ จ.สุพรรณบุรี เพื่อดูสาธิตการทำนา แล้วปรากฏข่าวตามมาว่าจะมีการชักชวนเพื่อน ชาวซาอุดีอาระเบียมาลงทุนทำนา เท่านั้นแหละ กลายเป็นเรื่องทอล์กออฟเดอะทาวน์ทันที

ฟังไม่ได้ศัพท์จับมากระเดียด

คนที่ออกมาด่าไล่ไปตั้งแต่สมาคมชาวนา เอ็นจีโอ ยันไปจนถึง รมว.เกษตรฯ ด้วยประเด็น เดียวก็คือกลัวจะสูญเสียความเป็นคนไทยกลัวจะถูกฮุบอาชีพดั่งเดิม ก็สุดแล้วแต่จะคิดกันไป

ผมเลยนึกย้อนไปถึงชีวิตชาวนาตัวจริงที่หลังสู้ฟ้าหน้าสู้ดินอยู่ทุกวันนี้ เอาขั้นพื้นฐานก่อน เป็นไทจริงหรือไม่ แม้แต่จะคิดจะพูด ก็มีคนช่วยพูดแทนหมด ความเป็นอิสระในอาชีพก็ไม่มี ทุกอย่างอยู่ในกำมือของนายทุนทุกกระเบียดนิ้ว ตั้งแต่ที่ดินทำนา เมล็ดพันธุ์ ปุ๋ย ยาฆ่าแมลง กลไกการกำหนดราคาตั้งแต่ต้นจนจบ

ไม่มีโอกาสแม้แต่จะต่อรอง

ยกตัวอย่าง เรื่องของปุ๋ย ทุกยุคทุกสมัยไม่ว่าข้าวจะแพงหรือถูก แต่

คนขายปุ๋ยไม่เคยขาดทุน มีแต่กำไรน้อยกับกำไรมาก จากปุ๋ยตันละไม่กี่พันบาท ปัจจุบันราคา ข้าวดีก็จริง แต่ปุ๋ยราคาพุ่งไปถึงตันละ 2 หมื่นบาทแล้ว ถามว่าต้นทุนจริงๆที่สั่งเข้ามาจากต่าง ประเทศเท่าไหร่ ไม่ถึงหมื่นบาทด้วยซ้ำ

ทำไมถึงเป็นอย่างนั้น ผมว่าเป็นโจทย์ง่ายๆที่รัฐบาลหรือกระทรวงเกษตรฯและกระทรวง พาณิชย์ต้องคิดออก สมมติถ้ารัฐบาลรักชาวนา

จริงอย่างที่ปากพูด ก็ทำไมไม่สั่งปุ๋ยจากต่างประเทศตันละ 9 พัน

กว่าบาทมาขายตรงให้ชาวนาเลย จะบวกค่าขนส่งอีกตันละ 2-3 พันบาทก็ไม่น่าเกลียด

หรือมีอะไรค้ำคออยู่

ผมเฉลยก็ได้ เพราะบ้านเรา มี 4-5 บริษัทการเกษตรยักษ์ใหญ่ คอยกุมความเป็นความ ตายของพี่น้องเกษตรกรอยู่ ผมถึงได้ตั้งคำถามไว้ว่า ชาวนาไทยเป็นไทจริงหรือ ถ้าเป็นไทจริง อาชีพชาวนาที่ตกทอดกันมารุ่นสู่รุ่น เหตุใดจึงไม่มีการพัฒนาในทางที่ดีขึ้น หลังยังสู้ฟ้าหน้า ยังสู้ดินทั้งปีทั้งชาติ

พูดไปแล้วเดี๋ยวจะเจอข้อหาว่าไม่รักชาติไปกับเขาด้วย แต่

วันนี้ผมอยากให้ชาวนาได้ลุกขึ้นมาประกาศความเป็นอิสระเลือกอนาคตของตัวเอง นำไปสู่สิ่ง ที่ดีขึ้นที่เรียกว่า การพัฒนา คิดเอง ทำเอง

ไม่ใช่ยอมถูกจูงจมูกอยู่ร่ำไป.

หมัดเหล็ก


ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker