บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันเสาร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2554

ปธ.สภาฯเผยแก้ รธน.ปีหน้า ชี้ ม.309 ขัด ปชต.

ที่มา ข่าวสด

วันที่ 2 ก.ย. นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่าน่าจะเริ่มขึ้นในปี พ.ศ.2555 โดยเริ่มจากการแก้ไข มาตรา 291 ให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญก่อน และจัดให้มี สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) จำนวน 99 คน ที่มาจากการเลือกตั้งแต่ละจังหวัดรวม 77 คน ส่วนที่เหลือจะมาจากการคัดเลือกในส่วนผู้ทรงคุณวุฒิตามสาขาต่างๆ เช่นเดียวกับการตั้ง ส.ส.ร.ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2540 และคาดว่า การแก้ไขมาตรา 291 จะเสร็จในช่วงเทศกาลสงกรานต์หรือเดือน เม.ย. 2555 จากนั้น เมื่อมี ส.ส.ร.แล้วก็จะจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับ สสร.จะมีความเห็นอย่างไร เพราะการแก้ไขตั้งแต่ในส่วนของ ส.ส.ร.จนประกาศใช้เป็นรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะไม่เกี่ยวข้องกับรัฐสภาและรัฐบาล

เมื่อ ส.ส.ร. ยกร่างเสร็จก็จะไปทำประชามติถามความเห็นประชาชนทั้งประเทศว่าเห็นด้วยกับการ แก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ คาดว่าจะมีขึ้นในช่วงต้นปี พ.ศ.2556 เมื่อขั้นตอนทำประชามติเสร็จสิ้น ตนก็จะมีหน้าที่นำร่างรัฐธรรมนูญขึ้นทูลเกล้าฯ ต่อไป

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า วิกฤตการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้นสืบเนื่องมาจากรัฐธรรมนูญปีพ.ศ. 2540 ไม่เว้นแม้แต่โครงสร้างกติกาและรัฐธรรมนูญ ปี พ.ศ. 2550 ก็ไม่เป็นประชาธิปไตย จนเกิดความขัดแย้งถึงทุกวันนี้ กลายเป็นว่าฝ่ายนั้นถูกอย่างเดียว แต่อีกฝ่ายผิดหมด คนติดคุกก็ต้องติดอยู่อย่างนั้น และหากมองตามเนื้อผ้าการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ได้เกี่ยวกับรัฐสภา แต่เป็นเรื่องของประชาชนล้วนๆเลย

เมื่อถามว่าจะนิรโทษกรรมผ่านการเขียนในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้หรือไม่ นายสมศักดิ์ ยังกล่าวว่า เป็นการตัดสินของของประชาชน ถ้าส.ส.ร.จัดทำรัฐธรรมนูญเสร็จก็ให้ไปถามความเห็นประชาชน ถ้าประชาชนส่วนใหญ่เห็นด้วย ก็ต้องว่าตามนั้น จะไปทำเพื่อคนๆ เดียวได้อย่างไร และถ้ายังปล่อยให้มีมาตรา 309 ในรัฐธรรมนูญปีพ.ศ. 2550 ต่อไป บ้านเมืองจะยังไม่เป็นประชาธิปไตยแน่ ความจริงอยากให้ทุกสี ทุกกลุ่มการเมืองมาพูดคุยกันในปมปัญหาต่างๆ ช่วงแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อหาทางออกร่วมกัน เพราะเมื่อได้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่แล้ว จะได้รัฐธรรมนูญที่มีความเป็นธรรมมากขึ้น ปัญหาทุกอย่างก็จะเข้าที่เข้าทาง


ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker