บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอาทิตย์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2554

ปลุกพลังเครือข่ายชุมชน เคลื่อนเชิงนโยบายแก้ปัญหาปักษ์ใต้

ที่มา ประชาไท

ฟังภาคประชาชนใต้พูดเรื่อง “นโยบายองค์กรภาคีเพื่อร่วมกันขับเคลื่อนงานพัฒนาชุมชนจังหวัดชายแดนภาคใต้” จากงาน “ชุมคน ชุมชน คนใต้ ครั้งที่ 3 เสียงจากผู้ไร้สิทธิชายแดนใต้”

ไมตรี จงไกรจักร

ปรีดา คงแป้น

มณเฑียร ธรรมวัติ

ผ่านไปแล้วอย่างคึกคัก สำหรับงานสัมมนาในโครงการประชุมวิชาการระดับชาติ “ชุมคน ชุมชน คนใต้ ครั้งที่ 3 เสียงจากผู้ไร้สิทธิชายแดนใต้” (Voices of the Voiceless: from the southernmost People in Thailand) ที่จัดโดยโครงการจัดตั้งศูนย์อิสลามศึกษาเพื่อการบูรณาการ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์มหาวิทยาลัยทักษิณ ระหว่างวันที่ 12–14 กันยายน 2554 ที่ผ่านมา หอประชุมอเนกประสงค์ มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตสงขลา

หนึ่งในหลากหลายประเด็นปัญหาที่มีการหยิบยกขึ้นมาเป็นหัวข้อสนทนาคือ “นโยบายองค์กรภาคีเพื่อร่วมกันขับเคลื่อนงานพัฒนาชุมชนจังหวัดชายแดนภาคใต้”

หัวข้อนี้มีนักปฏิบัติการทางสังคมเรียงหน้าขึ้นมานำเสนอกันอย่างคึกคัก ไล่มาตั้งแต่ไมตรี จงไกรจักร จากเครือข่ายชุมชนเพื่อการปฏิรูปและการเมือง (คปสม.) ปรีดา คงแป้น จากมูลนิธิชุมชนไทย นิธิมา บินตำมะหงง จากสำนักงานกองทุนฟื้นฟูแลพัฒนาเกษตรกร มณเฑียร ธรรมวัติ สมาชิกสภาพัฒนาการเมือง มีนักวิชาการร่วมแจมอยู่หนึ่งคนคือ ผศ.จำนงค์ แรกพินิจ ผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยทักษิณ

เนื้อหาที่พูดกันในหัวข้อนี้คือ ประเด็นการผลักดันในเชิงนโยบายและการขับเคลื่อน

ไมตรี จงไกรจักร บอกว่า วันนี้ของเครือข่ายชุมชนเพื่อการปฏิรูปและการเมือง เป็นเพียงการเริ่มต้นในการผลักดันบางเรื่องสู่สาธารณะ เนื่องเพราะจะผลักดันนโยบายได้ ก็ต้องทำให้สาธารณะเข้าใจก่อน ในเชิงของการขับเคลื่อน ทำอย่างไรให้ทุกองค์กรขับเคลื่อนไปพร้อมกันเพราะทุกๆ ปัญหาที่เกิดขึ้น เป็นปัญหาของทุกคน

สำหรับปัญหาสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ไมตรี จงไกรจักร มองว่า ควรจะเป็นปัญหาระหว่างคนภาคใต้ทั้งภาคกับรัฐบาล ไม่ใช่ปล่อยให้เป็นปัญหาเฉพาะของคนสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เหมือนที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน เพราะในข้อเท็จจริง ต้องยอมรับว่า ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นปัญหาของคนไทยทั้งหมด

“ทุกๆ เครือข่ายจะต้องมีกองทุนเป็นของตนเอง เพื่อจะให้งานของแต่ละเครือข่ายขับเคลื่อนไปได้ เครือข่ายต่างๆ จะต้องเชื่อมโยงกับเครือข่ายอื่นๆ ทั่วประเทศ เพื่อที่จะร่วมแก้ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในภาคใต้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะปัญหาความไม่สงบในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ จะทำอย่างไรให้สันติสุขกลับคืนมาให้ได้”

เป็นทัศนะของปรีดา คงแป้น ในวันนั้น

ขณะที่มณเฑียร ธรรมวัติ สมาชิกสภาพัฒนาการเมือง มองว่าการนำเสนอประเด็นเขตปกครองพิเศษในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ แสดงให้เห็นว่าโครงสร้างที่มีอยู่เดิมใช้ไม่ได้ ต้องปรับเปลี่ยนโครงสร้างใหม่ ประเด็นนี้เป็นหน้าที่ของชุมชนจะต้องออกมาร่วมกันขับเคลื่อน สำหรับจังหวะของการขับเคลื่อน สื่อมีความสำคัญในการเชื่อมโยงระหว่างประชาชนกับประชาชน ประชาชนกับรัฐ เพราะฉะนั้นการนำเสนอประเด็นปัญหาของตนเองผ่านสื่อ เพื่อให้คนอื่นได้รับรู้จึงเป็นเรื่องสำคัญ

“รัฐบาลชุดปัจจุบันประกาศจะให้พื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้เป็นพื้นที่เขต ปกครองพิเศษ จะต้องเป็นเขตปกครองพิเศษที่มาจากความต้องการของประชาชนในพื้นที่ ไม่ใช่เขตปกครองพิเศษแบบเอาทหารเป็นจำนวนมาก เข้ามาอยู่ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ นี่เป็นภาระที่คนภาคใต้ต้องร่วมกันขับเคลื่อนให้รัฐบาลรับรู้” มณฑียร ธรรมวัติ กล่าว

ขณะเดียวกัน เมื่อพูดถึงทิศทางการพัฒนาภาคใต้ มณเฑียร ธรรมวัติ ยืนยันด้วยความมั่นใจว่า คนภาคใต้ไม่ต้องการโครงการพัฒนาที่ทำลายทรัพยากรธรรมชาติ ไม่ต้องการการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว คนภาคใต้ต้องการเปลี่ยนแปลงอย่างช้าๆ แต่ยั่งยืน

นี่คือ บทสนทนาภายใต้หัวข้อ “นโยบายองค์กรภาคีเพื่อร่วมกันขับเคลื่อนงานพัฒนาชุมชนจังหวัดชายแดนภาคใต้”

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker