บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันศุกร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2554

"เฉลิม"รับเหตุโยก"ถวิล"พ้นเลขาฯสมช.ต้องการ"วิเชียร"นั่งแทนเปิดทางสะดวก"เพรียวพันธ์"คุมตร.

ที่มา มติชน

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามกรณีที่อ้างเหตุย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี พ้นตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เพราะเป็นเลขานุการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) แปลว่าต้องย้ายคนใน ศอฉ.ทั้งหมดหรือไม่ ว่าคนละเรื่องต้องดูลักษณะงาน เพราะนายถวิลเป็นเลขาธิการ สมช.ต้องนั่งทำงานในคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่าไปคิดไปโยงถึงแม่ทัพนายกอง เหตุที่ย้ายนายถวิลเพราะต้องการให้ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผบ.ตร. มานั่งในตำแหน่งเลขาธิการ สมช.เพื่อเอา พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ รอง ผบ.ตร. พี่ชายคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร์ ในฐานะมือปราบขึ้นเป็น ผบ.ตร.

"หมอตุลย์"นำเครือข่ายประท้วงเด้ง"วิเชียร"พ้นผบ.ตร.ชี้การเมืองแทรก เข้าข่ายขัดรธน. ผิดกม.ตำรวจ



เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 2 กันยายน ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ แกนนำเครือข่ายพลเมืองปกป้องแผ่นดิน พร้อมเครือข่ายชุมนุม และอ่านแถลงการณ์คัดค้านการปลด พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) โดยไม่มีเหตุผลอันควร พร้อมชูป้ายไม่เอาระบอบทักษิณและให้กำลังใจ ผบ.ตร.

นพ.ตุลย์กล่าวว่า การที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี รับผิดชอบดูแล ตร.ได้ให้สัมภาษณ์ว่าจะมีการปลด ผบ.ตร.คนปัจจุบันออกตำแหน่ง เนื่องจากปล่อยปละละเลยให้มีการเปิดบ่อนในนครบาล อีกทั้งยังมีการพิจารณาแต่งตั้ง พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ รอง ผบ.ตร.ขึ้นดำรงตำแหน่งแทน ถือว่าเป็นการใช้อำนาจแทรกแซงข้าราชการประจำโดยไม่มีเหตุอันควร อาจเข้าข่ายขัดกฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 268 ที่ห้ามก้าวก่ายแทรกแซงการแต่งตั้ง โยกย้ายข้าราชการและ พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547ที่มาตรา 62 พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติฯระบุ เจ้าตัวต้องสมัครใจและส่วนราชการหรือหน่วยงานต้องการรับโอนผู้นั้น แต่ครั้งนี้มิได้เกิดจากความเต็มใจ หากไม่ถูกกดดัน

ทั้งนี้ มี พ.ต.อ.วัลลพ จำนงค์อาษา ผกก.ฝ่ายอำนวยการ สำนักเลขานุการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้รับมอบแถลงการณ์ โดยกลุ่มของ นพ.ตุลย์ยืนอ่านบริเวณหน้าประตูสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประมาณ 30 นาที ก่อนสลายตัว


"มาร์ค"ปลุกขรก.ออกมาเรียกร้องความเป็นธรรมเพื่อรักษาระบบ ปมเด้งเลขาสมช. เปิดทางเพรียวพันธ์




นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวกรณีการเตรียมการโยกย้าย พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) เป็นเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) เพื่อเปิดเก้าอี้ผบ.ตร.ให้กับพล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ว่า ไม่มีอะไรเหนือความคาดหมาย เพราะเป็นธงที่ตั้งไว้แต่ต้น แต่การดำเนินการไปกระทบตำแหน่งเลขาฯ สมช.ของนายถวิล เปลี่ยนศรีด้วย จึงต้องดูข้อยุติว่าการประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันที่ 6 กันยายนจะเป็นอย่างไร แต่เหตุผลก็ยังไม่รู้ว่าจะย้ายเพื่ออะไร


ส่วนข้ออ้างว่านายถวิล เป็นเลขานุการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.)มาก่อน จึงต้องปรับเปลี่ยนนั้น นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ต้องระมัดระวังเพราะกฎหมายกำหนดให้เลขาฯสมช.นั่งเป็นเลขานุการ ศอฉ.ตามตำแหน่ง ถือเป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย รัฐบาลต้องมีคำตอบว่าที่ดำเนินการทั้งหมดมีเป้าหมายอะไร นอกจากต้องการให้คนของตัวเองต้องการนั่งในตำแหน่งเพียงเท่านั้น


"ยังไม่ทราบว่ารัฐบาลจะให้นายถวิลไปอยู่ที่ไหน แต่อยากเรียกร้องให้ข้าราชการออกมาเรียกร้องความเป็นธรรมให้ถึงที่สุดเพื่อ รักษาระบบราชการ ไม่เฉพาะเพื่อตัวบุคคลที่ออกมาต่อสู้เท่านั้น แต่เพื่อระบบโดยรวม และที่ผ่านมามีหลายฝ่าย หลายเครือข่ายที่ออกมาเคลื่อนไหวเพื่อรักษาไว้ซึ่งระบบ แต่ถ้าทุกคนอยู่ในภาวะหวาดกลัวระบบจะมีปัญหา แล้วสุดท้ายคนที่หวาดกลัวเองก็จะไม่สามารถปกป้องตัวเองได้"หัวหน้าพรรคประชา ธิปัตย์กล่าว

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker