บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอาทิตย์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2554

ปูติดเครื่อง ลุยงาน-อยู่ยาว

ที่มา ข่าวสด



การ ที่รัฐบาลเพื่อไทยภายใต้การนำของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ เริ่มต้นด้วยการหลงเดินวนเวียนอยู่กับ ทักษิณ ทำให้สิ้นเปลืองต้นทุนไปไม่น้อย

ไม่ว่ากรณีการถวายฎีกาขอพระ ราชทานอภัยโทษหรือการจุดประ เด็นรื้อฟื้นคดีที่ดินรัชดาฯ ขึ้นมาเรียกร้องให้ศาลฎีกาฯ เปิดการพิจารณาใหม่

ที่กว่าจะเคลียร์กับกระแสสังคมได้ก็เล่นเอาเหนื่อย

ยัง ดีที่ล่าสุดเริ่มมีสัญญาณตอบกลับมาในทางบวกจากการเดินหน้าลุยแก้ปัญหาน้ำ ท่วม ภัยธรรมชาติครั้งใหญ่ที่กินเวลายาวนานเป็นเดือนๆ กลืนชีวิตชาวบ้านทั้งเด็กและผู้ใหญ่แล้วเกือบร้อยชีวิต

ไม่นับรวม ความเสียหายด้านทรัพย์สิน ที่อยู่อาศัย เรือกสวนไร่นานับหมื่นนับแสนไร่ ที่รัฐบาลต้องยื่นมือเข้าไปเยียวยาช่วยเหลือเร่งด่วนที่สุด

ในการประ ชุมครม.ที่ผ่านมา นายกฯ สั่งกระจายงานให้รัฐมนตรีแต่ละคนลงพื้นที่ ติดตามแผนบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนผู้ประสบภัยแบบประกบติดรายจังหวัด

แล้วก็เป็นปรากฏการณ์สร้างสีสัน นายกฯ ยิ่งลักษณ์ ออกโทรทัศน์นั่งรับโทรศัพท์คู่กับดาราแพนเค้ก ในงาน รวมพลังไทย ช่วยภัยน้ำท่วม

จบ รายการ 2 ชั่วโมงเศษ รวบรวมยอดเงินบริจาคได้ 363 ล้านบาท ข่าวแจ้งว่านักธุรกิจระดับหัวแถวของประ เทศ หลายคนแย่งกันควักกระเป๋า เป็นตัวเลขตั้งแต่ 20-30 ไปจนถึง 40 ล้านบาท

ถึงจะเป็นสีสันในช่วง เวลาสั้นๆ แต่ก็สะท้อนให้เห็นว่าภาคเอกชนและนักธุรกิจพร้อมร่วมแรงร่วมใจ ช่วยเหลือนำพาประเทศออกจากวิกฤตความทุกข์ยาก

เพียงแต่รัฐบาลต้องแสดงความพร้อมเป็นฝ่าย เดินนำ ให้เห็นเสียก่อน



กับอีกเรื่องการโหมนโยบายปราบยาเสพติด นายกฯ ยิ่งลักษณ์ เป็นประธานเปิดประชุมปฏิบัติการ พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด

ยกระดับการแก้ไขปัญหายาเสพติดขึ้นเป็น วาระแห่งชาติ ดึงหน่วยงานองค์กรภาครัฐทุกระดับเข้าร่วมแก้ปัญหา

หาก ทำได้ตามเป้าหมายที่วางไว้คือลดระดับความรุนแรงปัญหาลงให้ได้ 80 เปอร์เซ็นต์ในเวลา 1 ปี ก็เชื่อว่าจะช่วยให้รัฐบาลได้คะแนนมาตุนไว้เป็นกอบเป็นกำ

เพียงแต่ผล งานที่ออกมาต้องไม่ระห่ำซ้ำรอยการทำสงครามปราบยาเสพติดในสมัย รัฐบาลทักษิณ ที่ในเวลา 3 เดือนทำให้ปริมาณยาเสพติด ผู้ผลิต และผู้ค้าลดจำนวนลงทันตาเห็น

แต่ ก็ตามมาด้วยการตาย 2,000 ศพที่ยังพิสูจน์ไม่ได้ว่าเป็นการฆ่าตัดตอนหรือไม่ เป็นอีกบาดแผลหนึ่งที่ติดตัวทักษิณมาจนถึงตอนนี้ ขณะที่ฝ่ายตรงข้ามพร้อมที่จะสะกิดแผลนี้ขึ้นมาตลอดเวลา

นอกจากนี้ การออกเดินสายเยือนผู้นำกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน เริ่มที่ประเทศบรูไน ตามด้วยอินโดนีเซีย กัมพูชา และลาว นอกจากการแนะนำตัวตามธรรมเนียมปฏิบัติหลังเข้ารับตำแหน่ง

ยังถือว่า นายกฯ ยิ่งลักษณ์ สอบผ่านบทบาทเวทีเจรจาระดับภูมิภาค โดยเฉพาะคิวเยือนกัมพูชา จับเข่าหารือกับนายกฯ ฮุนเซน ไม้เบื่อไม้เมากับประชาธิปัตย์

เป้าหมายอันดับแรกคือการลุยสางปัญหา ค้างเก่าที่รัฐบาลชุดเก่าขยันก่อไว้ รื้อฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ แปรสนามรบตามแนวชายแดนกลับคืนเป็นสนามการค้า

แต่ที่อยู่ในความสนใจ ของสังคมมากที่สุด คือการเจรจาช่วยเหลือนายวีระ สมความคิด กับ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ แกนนำกลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติ

เหยื่อเกมการเมืองระหว่างประเทศในยุครัฐบาลประชาธิปัตย์ที่ถูกขังลืมอยู่ในคุกเขมร

ถึง จะไม่สามารถช่วยออกมาได้ทันทีแต่ก็มีแนวโน้มในทางบวก เมื่อนายกฯ ฮุนเซน รับปากจะช่วยลดโทษจำคุก วีระ-ราตรี ให้ลงมาอยู่ในหลักเกณฑ์ที่จะขอพระราชทานอภัยโทษได้

เพียงเท่านี้ก็ถือเป็นการร่วมกันตบหน้าพรรคประชาธิปัตย์ฉาดใหญ่

เท่าที่ดูจากสถานการณ์ยังคงเหลือการโยกย้ายข้าราช การที่ยังไม่ลงตัว

แต่ดูจากกรณีการย้าย นายถวิล เปลี่ยนศรี ออกจากเก้าอี้เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ไปเป็นที่ปรึกษานายกฯ ฝ่ายข้าราชการประจำ

ตอนแรกมีบางฝ่ายพยายามปลุกกระ แสข้าราชการประจำ ให้ลุกฮือขึ้นต่อต้าน

แต่ เนื่องจากรัฐบาลเพื่อไทยผลัดเปลี่ยนเข้ามาในช่วงถึงฤดูการโยกย้ายเดือน กันยายน การสลับสับเปลี่ยนดึงคนในสายของตัวเองเข้ามาทำงานแทนคนของรัฐบาลชุดเก่า หวังผลให้การผลักดันนโยบายต่างๆ เดินหน้าราบรื่น

จึงเป็นเรื่องอยู่ในขอบเขตที่ข้าราชการทั่วไปทำใจยอมรับได้

อย่าง ไรก็ตาม สิ่งที่รัฐบาลควรคำนึงไว้เสมอคือ ต้องไม่ใช้อำนาจโยกย้ายตามอำเภอใจ ทำให้ภาพออกมาในลักษณะของการล้างบางหรือแก้แค้น มากกว่าเหตุผลเพื่อความเหมาะสมในเรื่องงาน

ถ้าทำได้ก็จะไม่เกิดแรงกระเพื่อม ขยายวงรุนแรงออกไป

โดย เฉพาะการโยกย้ายภายในกองทัพ รัฐบาลยิ่งลักษณ์ต้องใช้ความระมัดระวังมากเป็นพิเศษหากต้องการยื่นมือเข้าไป แตะต้อง โผรายชื่อที่ผู้นำแต่ละเหล่าทัพเสนอขึ้นมา

ล่าสุดมีข่าว หลุดออกมาทางสื่อบ้างแล้วถึงความไม่ลงตัวในบางจุด ที่ฝ่ายการเมืองกับฝ่ายการเมือง และฝ่ายการเมืองกับบิ๊กกองทัพ อาจต้องเปิดเจรจากันรอบใหม่

ส่วนจะส่งผลให้ระยะเวลาการนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ต้องยืดยาวออกไปหรือไม่ ไม่มีใครให้คำตอบได้

หรือ ถ้าหากยืดยาวออกไปจริงจะมีผลให้ความสัมพันธ์ระหว่างกอง ทัพกับรัฐบาลชุดนี้ที่ลุ่มๆ ดอนๆ อยู่แล้ว เกิด เป็นความอึมครึมระลอกใหม่หรือไม่ ไม่มีใครคาดเดาได้เช่นกัน

ด้วยความ ที่รัฐบาลชุดนี้มีข้อได้เปรียบคือมาตามระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริง มีเสียงสนับ สนุนของประชาชนส่วนใหญ่เป็นเกราะป้องกันแข็งแกร่ง

การทำอะไรไม่บุ่มบ่ามแต่ก็ไม่จำเป็นต้องพะเน้าพะนอกองทัพเหมือนรัฐบาลที่ถือกำเนิดในค่ายทหารเคยทำ

อย่าง ไรก็แล้วแต่ ถ้าหากรัฐบาลข้ามด่านโผโยกย้ายกองทัพไปได้ การจัดแถวข้าราช การลงตัว บวกกับนโยบายด้านต่างๆ ที่จะเริ่มผลิดอกออกผลในช่วงเดือนมกราคม 2555

ถึงตอนนั้นใครก็คิดโค่นรัฐบาลได้ลำบาก

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker