บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอาทิตย์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2551

'สมัคร' ลั่นอีก 15 วันเห็นรมต. รัฐบาลจากความชอบธรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศในระหว่างการแถลงข่าว ร่วมจัดตั้งรัฐบาลของทั้ง 6 พรรคการเมือง ในวันนี้ (19 ม.ค.) ที่โรงแรมสุโขทัย แกนนำของพรรคการเมืองที่ประกอบด้วย นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน นายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน นายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช พลเอกเชษฐา ฐานะจาโร หัวหน้าพรรครวมไทยใจชาติพัฒนา นางอนงค์วรรณ เทพสุทิน เลขาธิการพรรคมัชฌิมาประชาธิปไตย พลตรีสนั่น ขจรประศาสน์ ที่ปรึกษาพรรคชาติไทย โดยทุกพรรคต่างรู้สึกยินดีที่ได้ร่วมกันทำงาน เพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤตของชาติทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง เพื่อให้ประเทศชาติสามารถเดินหน้าต่อไปได้

นายสมัคร กล่าวว่า กว่าจะมาถึงวันนี้ได้ ดูเหมือนจะใช้ระยะเวลายาวนาน แต่ถ้าเกิด แต่ถ้าหากเราถือกฎกติกาที่ทุกคนกำหนดขึ้นให้ทันสมัยเหมือนกับกระบวนการชาวโลก คือมีคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ที่เชื่อว่าหลายฝ่ายพอใจที่จะมีท่านเหล่านี้อยู่มากกว่าไม่มี เหมือนแต่ก่อนงานแบบนี้ 3 วันก็ตั้งรัฐบาลกันก่อน แล้วค่อยไปฟ้องร้องศาลเอา แต่การที่ดำเนินการแบบนี้ก็เหมือนกระบวนการที่โลกเขาทำกัน ฉะนั้นคณะกรรมการก็ได้ทำหน้าทำตาให้ประเทศไทยไปแล้ว คือ การเลือกตั้งเสร็จเรียบร้อย และมาตรวจสอบกัน ก็ต้องเรียกว่าทุกคนก็ต้องทำใจ ขณะที่พอมีใครโดนใบแดงเข้าไปก็รู้สึกชอกช้ำ ใครไม่โดนก็สบายใจไป

หน.พรรคพลังประชาชน กล่าวต่อว่า ทั้งหมดก็จะได้เห็นเลยว่า บางทีบางจุดหัวหน้าพรรคมาแสดงอะไร ไม่ได้เลย เพราะเกรงใจกรรมการ แต่พรรคชาติไทยผู้ที่โดนใบแดงท่านก็ประท้วงเองเลย แต่ก็รอจนจบเรียบร้อย และขอขอบคุณคณะกรรมการเลือกตั้งที่ให้พิธีการได้เสร็จสิ้นตามรัฐธรรมนูญ คือ ประกาศรับรอง ส.ส.เรียบร้อยถึง 95% วันจันทร์นี้ (21 ม.ค.) จะทำพิธีเปิดสภาผู้แทนราษฎร และหลังจากนั้นก็จะเลือกประธานสภาฯ และรัฐมนตรี การเจรจาทั้งหมดก็ขอขอบคุณทั้ง 2 พรรคที่แถลงสุดท้ายนั้น เพื่อให้การเมืองไม่ไปตรงจุดอับ ได้มีที่หายใจกันเดินหน้า และให้การเมืองเข้าสู่ปกติ เป็นอันว่าการเมืองได้เริ่มต้นเพราะทั้งสองพรรคได้ตัดสินใจ และมีความหมายอย่างยิ่งที่จะทำให้คณะบริหารที่จะตั้งขึ้นมา 315 เสียงโดยประมาณ แข็งแรงพอที่จะมีอายุยืนอยู่แก้ไขสถานการณ์ของบ้านเมืองได้

นายสมัคร กล่าวอีกว่า การจัดสรรที่นั่งต่างๆ ยังไม่ได้ ยังไม่ได้มีการต่อรอง แต่วิธีการก็คือว่า วันนี้ร่วมใจกันก่อน แล้วค่อยเปิดสภาฯ แล้วเลือกประธานสภาฯ เลือกนายกรัฐมนตรี เสร็จแล้วก็จะมีคณะกรรมการของพรรคพลังประชาชน ก็จะเจรจากับทุกพรรคที่ทุกคนได้พอใจกับงานที่ได้ทำ เข้าที่สภาฯ เสร็จเรียบร้อยก็จะนำกราบบังคมทูลฯ ทั้งหมดนี้ต่างฝ่ายต่างร่วมกันทำงาน งานหนักที่สุด คือ ทุกคนจะใช้ประสบการณ์ที่มีต้องไปคัดเลือกที่จะไปช่วยแก้ไขปัญหาได้ และเรียนไปแล้วว่าบ้านเมืองเสียเวลาไปมาก ถ้าเวลานี้พร้อมใจกันแก้ไข สุดท้ายก็จะปรึกษากันว่า จะตกแต่งแก้ไขอย่างไร และค่อยมาเลือกตั้งกันอีกที ขณะนี้ ถือว่าเป็นเรื่องการมีวิกฤต การมีสถานการณ์สงบก็มาช่วยแก้ไขสถานการณ์ จะใช้เวลายายนานที่สุดเท่าที่จะแก้ไขกันได้ ไม่มีการเจรจาอะไรที่ลึกลับมากมาย วางใจว่าทั้งหมดที่มารวมกันอยู่ได้ จะช่วยให้สถานการณ์การเมืองแก้ไขปัญหา เมื่อตั้งรัฐบาลเสร็จทุกอย่างก็จะได้ดำเนินหน้ากันต่อไป

หัวหน้าพรรคพลังประชาชน กล่าวด้วยว่า ต้องการให้ทุกพรรคการเมือง ร่วมกันทำงานไปในระยะยาว ยืนยันว่า ขณะนี้ ยังไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาล เพราะต้องการรอให้มีการเปิดประชุมสภา ผู้แทนราษฎรก่อน จึงสามารถคัดเลือกบุคคลที่มีความเหมาะสม ทำงานเพื่อประเทศชาติได้ โดยหลังจาก ที่ผ่านขั้นตอน ต่าง ๆ เรียบร้อยแล้ว คงใช้เวลา 15 วัน จะเห็นหน้าตาของคณะรัฐมนตรี ขณะที่ในส่วนของการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตร ีของพรรคร่วมรัฐบาลนั้น แม้ยังไม่ได้มีการพูดจากันอย่างชัดเจน แต่จะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาร่วมกัน

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker