บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันศุกร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2551

รีบวางมัดจำล่วงหน้า [18 ม.ค. 51 - 03:06]

อยู่ใกล้ๆสัญญาณคลื่นโทรศัพท์มือถือน่าจะแจ่มกว่า


รายงานล่าสุด พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จับเครื่องบินจากลอนดอน ประเทศอังกฤษ มาปักหลักลุ้นพรรคพลังประชาชนจัดรัฐบาลอยู่ที่ฮ่องกง

ในเวลาเข้าด้ายเข้าเข็ม ไล่เลี่ยๆกับคิวที่พรรคเพื่อแผ่นดินฟันธงลงมติร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชาชน พร้อมแถลงจัดตั้งรัฐบาลผสม 6 พรรค

ตามรายงานของสำนักข่าวต่างประเทศระบุว่า อดีตนายกฯทักษิณให้สัมภาษณ์นักข่าวระหว่างนั่งชมเกมฟุตบอลเอฟเอคัพแมตช์สำคัญของทีมแมนเชสเตอร์ ซิตี้ นัดชิงเข้ารอบสี่กับสโมสร เวสต์แฮม ยูไนเต็ด

ลุ้นนัดชี้ชะตา

แต่ปรากฏว่า ครึ่งหลังผ่านไปแค่ 15 นาที อดีตนายกฯทักษิณในฐานะเจ้าของสโมสรต้องรีบออกจากสนามซิตี้ ออฟ แมนเชสเตอร์ เพื่อขึ้นเครื่องบินเดินทางมาที่เกาะฮ่องกง โดยอดชมลูกยิงของเอลาโน ดาวเตะบราซิลที่ซัลโวประตูชัยให้ทีมเรือใบสีฟ้าผ่านเข้ารอบไปได้

“ทักษิณ” ทิ้งฟุตบอลแมตช์สำคัญ

อันนี้ก็พอเข้าใจได้เลยว่า เดิมพันการจัดตั้งรัฐบาลที่เมืองไทยน่าลุ้นกว่า ที่แน่ๆ ฟันธงจากปากอดีตนายกฯทักษิณ การันตีชื่อ “สมัคร สุนทรเวช” มีคุณสมบัติสามารถเป็นนายกรัฐมนตรีได้ เพราะเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชาชน

เบอร์หนึ่งเคาะโต๊ะแล้ว

เหลือที่ยังไม่เคาะโต๊ะก็คือการเกลี่ยโควตาเก้าอี้กันในหมู่พรรคร่วมรัฐบาล จัดสรรปันส่วนกระทรวงเกรดเอ เกรดบี

นาทีนี้เกมต่อรองแค่เพิ่งเริ่ม กับข้อตกลงหยาบๆเบื้องต้น

พรรคชาติไทยล็อก 2 เก้าอี้รัฐมนตรีว่าการ กับ 4 เก้าอี้รัฐมนตรีช่วยว่าการ กับอีก 1 ที่นั่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร

พรรคเพื่อแผ่นดินได้โควตา 2 เก้าอี้รัฐมนตรีว่าการ กับ 2 เก้าอี้รัฐมนตรีช่วยว่าการ อาจแถมด้วย 1 ที่นั่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร

พรรครวมใจไทยชาติพัฒนาได้ 1 เก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกรดบี กับอีก 1 เก้าอี้รัฐมนตรีช่วยว่าการ พรรคมัชฌิมาธิปไตยได้ 1 เก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกรดบี หรือ 1 เก้าอี้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกรดเอ

พรรคประชาราชได้ 1 เก้าอี้รัฐมนตรีช่วยว่าการ

โดยสัดส่วนตัวเลขที่พรรคอันดับหนึ่งมีเสียงห่างจากพรรคอันดับสองเกือบ 200 ที่นั่ง พรรคอันดับ 4-5-6 เป็นพรรคต่ำสิบ แบ่งกันลงตัวง่ายๆ

และก็ใช่อื่นไกล ล้วนแต่คนหน้าเดิมของรัฐบาลไทยรักไทยที่แยกตัวออกมา

ปลาน้ำเดียวกลมกลืนกันเร็ว

และที่ลึกไปกว่านั้น ภายใต้การคาดการณ์แนวโน้มรัฐบาล “สมัคร 1” อาจอยู่ได้ไม่นาน เร็วหรือช้าจุดผกผันอยู่ที่วันศาลพิพากษาคดีของ นายสมัคร ถ้าเมื่อไหร่ที่เจอโทษถึงขั้นจำคุก แม้รอลงอาญา โดยไม่ใช่ความผิดที่กระทำโดยประมาท ความผิดลหุโทษหรือหมิ่นประมาท

ถึงตอนนั้นก็ต้องม้วนเสื่อ

แต่ไม่ได้หมายความว่าสภาผู้แทนราษฎรจะถูกล้มกระดานไปด้วย อย่างมากก็แค่เปลี่ยนหัวนายกฯจากนายสมัคร โดยที่รัฐบาลยังอยู่ภายใต้ การจับขั้วเก่าที่มีพลังประชาชนเป็นเจ้าภาพ

มองข้ามชอตยาวๆ รอไปล้างไพ่กันใหม่

แต่ชอตสั้นๆ ไฟต์บังคับต้องรีบหนีตายหมู่

โดยเงื่อนไขจำเป็นต้องให้การเมืองนิ่งเร็วที่สุด จากสถานการณ์ เศรษฐกิจกำลังโคม่า อาการจ่อขั้นตรีทูต วิกฤติจ่อปากเหว

และก็เป็นอะไรที่เก๋าเกมมาก ดักจังหวะล้อกระแสได้ถูกที่ถูกเวลา “หมอเลี้ยบ” นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการพรรคพลังประชาชน

รีบโชว์จุดแข็งในเชิงเศรษฐกิจ

ประกาศแผนฉุกเฉินล่วงหน้า รัฐบาลใหม่จะเร่งสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุนต่างชาติ เพราะปัญหาที่ผ่านมาเกิดจากความเชื่อมั่นและผลกระทบซับไพรม์ สหรัฐฯ

จะต้องเร่งดำเนินการรับมือกับปัญหาทั้งระดับชาติและระดับโลกอย่าง มั่นใจ ทำให้เกิดเสถียรภาพของรัฐบาล สร้างบรรยากาศที่ส่งเสริมการลงทุน ยกเลิกมาตรการกันสำรองร้อยละ 30 ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ต้องเร่งปรับปรุงกฎหมายให้สอดคล้องกับลักษณะของมาตรฐานในระดับนานาชาติ

รวมทั้งต้องมีมาตรการระยะสั้นกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเร่งรัดการใช้จ่ายภาครัฐ การลงทุนโครงการขนาดใหญ่ เพิ่มรายได้ประชาชน การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว โดยคาดว่าจะใช้เวลา 3-6 เดือน จึงจะเห็นผล

ชิงวางมัดจำ ตีกินได้เนียนเลย.

ทีมข่าวการเมือง รายงาน

ข่าวการเมือง(วิเคราะห์)

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker