บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพุธที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2551

ไม่เลิกสอบปธ.ยงยุทธ กกต.ชี้ยุบพปช.อีกยาว [22 ม.ค. 51 - 13:12]

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎร นัดแรก วันนี้ (22 ม.ค.) หลังการอภิปรายของสมาชิกอย่างกว้างขวางใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง ประเด็นผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อดำรงตำแหน่ง ประธานสภาผู้แทนราษฎร ต้องแนะนำตัวเองต่อที่ประชุมหรือไม่ ตามที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอ ในที่สุดที่ประชุมมีมติเสียงข้างมาก 310 เสียง ให้ดำเนินการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรไปตามวาระการประชุมโดยไม่ต้องมีการแนะนำตัว จากนั้น พรรคพลังประชาชน เสนอชื่อ นายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีต รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ขณะที่ พรรคประชาธิปัตย์ เสนอชื่อ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.สัดส่วน กลุ่มที่ 8 พรรคประชาธิปัตย์ ชิงตำแหน่งดังกล่าว ต่อมา เข้าสู่ขั้นตอนให้สมาชิก ลงคะแนนลับ โดยแจกกระดาษพร้อมซองให้สมาชิกแต่ละคนเลือกบุคคลที่เห็นว่า สมควรให้ดำรงตำแหน่งนี้ ก่อนนำไปส่งให้กรรมการนับคะแนนบริเวณด้านหน้าห้องประชุม ผลการนับคะแนนเป็นไปตามคาด นายยงยุทธ ได้ดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ด้วยคะแนน 307 เสียง นายบัญญัติได้คะแนน 167 เสียง งดออกเสียง 2 เสียง

ด้าน นายสมชัย จึงประเสริฐ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า จะไม่ยุติการพิจารณาคดีนายยงยุทธ ส.ส.สัดส่วน พรรคพลังประชาชน แม้จะมีการลาออกจากตำแหน่ง รองหัวหน้าพรรค และ กรรมการบริหารพรรคพลังประชาชนแล้วก็ตาม เพราะถือว่ากระบวนการตรวจสอบได้เริ่มต้นไปแล้ว และถือว่าคดีนี้เป็นคดีใหญ่ จำเป็นที่คณะกรรมการสอบสวนต้องทำงานอย่างรอบคอบ ดังนั้นการขอขยายเวลาการสอบสวนออกไป 1-2 สัปดาห์เพื่อให้ได้พยานหลักฐานที่ชัดเจน เพราะต้องนำสำนวนทั้งหมดให้ศาลฎีกาวินิจฉัย ส่วนประเด็นการยุบพรรคต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญตัดสิน

ขณะที่ นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า การพิจารณายุบพรรคพลังประชาชนจากคดีของนายยงยุทธ ยังมีอีกหลายขั้นตอน เพื่อให้ได้พยานหลักฐานที่ชัดเจน อีกทั้งจำเป็นต้องรอคำตัดสินของศาลฎีกามาเป็นแนวทางการพิจารณาของ กกต. จากนั้นต้องส่งสำนวนให้อัยการสูงสุดเพื่อพิจารณาก่อนส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคต่อไป


ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker