บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2551

ชาวเน็ตยำ “เอพี”โยงลึกแกงค์ปชป.

ถล่มกันสนั่นเวบไซต์ ฉะ! นักข่าวเอพี “สุทิน วรรณบวร” สุดก้าวร้าว ท้าวเอวตั้งคำถามหวังป่วนแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาล แถมไร้จรรยาบรรณ ไร้มารยาท แฉ! สายสัมพันธ์ใกล้ชิดแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ ชี้ยังออกโทรทัศน์ ASTV ของฝั่งพันธมิตรฯ เป็นประจำ “หยุ่น” เอาด้วยช่วยกันยกหาง ชาวเน็ตระบุ “สมัคร” ทำถูกที่สุด ไม่ให้ข่าวก่อนมีพระบรมราชโอการโปรดเกล้าฯ

สืบเนื่องการแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาลของแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 6 พรรค ที่โรงแรมสุโขทัย ที่มีนักข่าวสำนักข่าวเอพี (AP) นายสุทิน วรรณบวร ยืนเท้าเอวตั้งคำถามนายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน ด้วยท่าทีที่ดุดัน และมีถ้อยำคำที่ก้าวร้าวนั้น

กรณีดังกล่าวได้กลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง ถึงความเหมาะสมในการแสดงบทบาทของสื่อมวลชน รวมไปถึงเรื่องจรรยาบรรณและมารยาทของนักข่าว ทั้งยังมีการตั้งข้อสังเกตุต่อไปอีกว่าการกระทำของผู้สื่อข่าวรายนี้มีประเด็นทางการเมือง หรือมีอคติส่วนตัวแอบแฝงหรือไม่

ในห้องสนทนา “ราชดำเนิน” ของเวบไซต์พันทิป ซึ่งเป็นห้องที่มีผู้เข้ามาตั้งกระทู้และโพสต์ข้อความเรื่องราวทางการเมืองเป็นจำนวนมาก ได้มีการตั้งกระทู้เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวเอาไว้มากมาย อาทิ นักข่าวที่ถามคุณสมัคร ทำไมถ่อยจังครับมาจากสำนักไหน / นายสุทิน วรรณบวร ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวเอพี ไม่ให้เกียรติคุณสมัคร แค่อยากทำผลงานให้เข้าตา เทพชัย หย่อง ใช่ ไม่ใช่ / ผมไม่แปลกใจนักข่าวคนนี้เลย (เห็นออก ASTVบ่อย) / พฤติกรรมสื่อ AP / สุทิน วรรณบวร นักข่าว AP เคยให้สัมภาษณ์ ASTV ถ้าเขายังมีชีวิตอยู่ ถ้าทักษิณได้กลับประเทศไทย จะยอมให้เอาเท้าเหยียบหน้า / คนไทยสมควรร่วมมือกันกำจัดสื่อชั่วได้แล้ว ฯลฯ

ซัดนักข่าวAPจ้องป่วนแถลงข่าว

ขณะเดียวกันก็มีการโพสต์ข้อความไว้ในกระทู้ต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น...สื่อไม่มีจรรยาบรรณ ควรให้เกียรติผู้ใหญ่ ไม่ใช่มาโวยวาย ทำท่าขี้แพ้ชวนตี / สื่อชั่ว...ไปถอดเทปฟังดูเลยไป...น้าหมักควบคุมอารมณ์ได้ดีครับ / น่าอนาจใจกับความเสื่อมที่เกิดขึ้นกับสื่อไทยในเวลานี้

ยังไม่ทันไรสื่อเลวๆ พวกนี้ก็เริ่มงานแล้วละครับ เป็นงานบ่อนทำลายบ้านเมืองให้เสื่อมทรามลงไปเพื่อผลประโยชน์ของสื่อแมงสาบเหล่านี้เท่านั้น โดยไม่สนใจว่าบ้านเมืองจะเสียหายยังไง / เราจะร่วมกันเสนอไปยังสำนักข่าว AP รายงานความกักขฬะของลูกจ้างเขาได้มั้ยครับ

นักข่าวที่เต็มไปด้วยความอคติอย่างนี้ แก้ตัวอย่างไรก็คงไม่มีใครฟัง / คนอย่างนี้เป็นได้แค่ผู้สื่อข่าวเฉพาะกิจเท่านั้นแหละค่ะ เพราะไม่มีความเป็นกลางพอที่จะเป็นนักข่าวมืออาชีพได้ / เจตนาป่วนการแถลงข่าวของพรรคร่วมรัฐบาล / นักข่าว หรือแก็งค์มาเฟีย / จำได้ว่าเป็นคนตรัง

ชาวเน็ตฉะไร้จรรยาบรรณ

นอกจากนี้ก็ยังมี...โทษ นะ นักข่าว ผมว่าไม่ได้อยู่ AP แล้ว ม้าง นึกว่ามาจากสายพันธมิตร...นึก ว่าเฮียลิ้ม ส่งมา....งง เลย นี่หรือ นักข่าวเห็นกริยาท่าทางและคำพูดของนายคนนี้แล้ว อยากเอาไมค์ยัดปากเสียจริง ๆ คนอย่างงี้นะหรือเหมาะสมที่จะมาเป็นสื่อ ไร้จรรยาบรร ไร้มารยาท ฯลฯ

หรือจะเป็นข้อความระบุว่าท่าทีของนายสมัคร มีความเหมาะสมแล้ว ที่ว่า...แต่ท่านก็ได้บอกทางอ้อมกับ สือมวลชนแล้วว่าท่านจะเป็นหัวหน้ารัฐบาลนี่ความงดงาม รู้จักทีต่ำทีสูง รู้อะไรควร ไม่ควร การประกาศเป็นนายกรัฐมนตรีก่อนที่จะมี พระบรมราชโองการโปรดเกล้า ลง ถ้าเป็นคนไทยแท้ๆ เขาไม่ทำครับ จะเห็นว่าแม้แต่ตำแหน่งผบ. ทบ. นายทหารทุกท่านก็รอการโปรดเกล้า ไม่มีใครมาประกาศก่อนที่จะพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะโปรดเกล้าลงมาเพราะ ฉะนั้น ตำแหน่งรัฐมนตรี ข้าราชการการเมือง รองนายก นายกรัฐมนตรี หากไม่มีโปรดเกล้าลงมา ก็มิควรจะมาประกาศกันตามหน้าหนังสือพิมพ์

ตั้งกระทู้ “สื่อปกป้องกันเอง”

ขณะที่อีกกระทู้มีการตั้งข้อสังเกตุว่า...สื่อปกป้องสื่อกันเอง ทั้งที่นักข่าว AP ท้าวสะเอวโวยวายกวนยั่วให้โกรธ แต่วันนี้ นสพ.ทุกฉบับตีข่าวว่าป๋าหมักโมโหฉุนนักข่าว โดยมีผู้ที่เข้ามาโพสต์ข้อความเห็นด้วยจำนวนมาก อาทิ ไม่น่าเชื่อ เขียนได้ไงว่าป๋าหมักผิด ถ้าใครไม่ได้ดูภาพคุณสุทินท้าวสะเอวโวยวาย ถ้าใครไม่ได้ยินเสียงก้าวร้าว ตะโกนถามแทรกนักข่าวอื่นอยู่คนเดียว ถ้าใครไม่เข้าใจเจตนาว่าเตี๊ยมสคริปท์จากบ้านมาป่วนคุณสมัครให้ฟิวส์ขาดและเตรียมพาดหัวไว้แล้ว ถ้าชาวบ้านหยิบหนังสือพิมพ์มาอ่านแค่พาดหัวข่าวและเนื้อความบิดเบือน ทุกคนต้องเข้าใจผิดว่าป๋าหมักเป็นคนโมโหร้าย ก้าวร้าวนักข่าวทุกครั้งที่สัมภาษณ์

ทั้งที่ความเป็นจริงนักข่าวทุกคนก็เห็น ว่าสุทิน เจตนาก่อกวน เพราะรู้นิสัยป๋าหมัก แต่ไม่มีใครกล้าพอที่จะพาดหัวตำหนิ ไม่รู้ว่าเพราะเห็นเป็นนักข่าวอาวุโสกว่า หรือเพราะจรรยาบรรณ จึงฮั้วกันก่อนว่าจะไม่เขียนด่าสื่อด้วยกัน ไม่ว่าจะจริงแค่ไหน / ดูข่าวในทีวีนึกว่าเป็นคนที่แป๊ะส่งมาป่วนซะอีกหน้าตาไม่น่าเป็นนักข่าวเล้ย

ฉะ“หยุ่น” จงใจเสนอข่าวด้านเดียว

ขณะที่มีข่าวสอดรับกันเมื่อเวบลอกโอเคเนชั่น ของนายสุทธิชัย หยุ่น ผู้บริหารเครือเนชั่น ได้แสดงคลิปวีดีโอ พร้องวกับกล่าวโจมตีนายสมัคร สุนทรเวช ต่อเหตุการณ์ดังกล่าว โดยหลีกเลี่ยงที่จะพูดถึงท่าทีและน้ำเสียงของนายสุทิน ซึ่งการนำเสนอภาพข่าวพร้อมกับการวิพากษ์วิจารณ์ของนายสุทธิชัย ก็เป็นประเด็นที่มีการพูดถึงมากเช่นกัน โดยในเวบไซต์ประชาไท ได้มีการนำเสนอข่าวดังกล่าว และมีการคัดความเห็นของประชาชนมานำเสนอประกอบด้วย อาทิ

ผมว่า คุณสมัครพูดถูกครับ เขาเลือกนายกกันที่สภา / ดูจากคำถามของนักข่าวที่ถามว่า "ใครจะเป็นนายก" แล้วถ้าคุณสมัครตอบว่า "ผมนี่แหละ จะเป็นนายก" ผมว่าอันนี้ไม่ถูกต้อง เพราะคุณสมัครจะบอกตัวเองจะเป็นนายกตอนนี้ไม่ได้ เพราะต้องให้ ส.ส เลือกกันในสภา / ไม่ทราบว่า ตอนนักข่าวเอพีเค้าตะโกนไร้มารยาทนั่นน่ะ สมองวิเคราะห์คุณหยุ่นปิดชั่วคราวหรือเปล่า???

หรือ...ผมว่าคุณสุทธิชัยก็พูดไม่ถูกที่ว่า แค่นักข่าวถามคำถามง่าย ๆ ทำไมคุณสมัครต้องทำท่าไม่พอใจด้วย ถ้าฟังจากน้ำเสียงแล้ว มีจุดประสงค์ที่แอบแฝงแน่นอนครับ แล้วอยากให้คุณสุทธิชัยกลับไปดูคำถามอีกรอบนะครับ ที่นักข่าว อยากได้คำตอบนั้น คนถามคำถามได้ถูกต้องหรือไม่ และเหมาะสมที่จะถามคำถามอย่างนั้น / คำถามแบบนี้มองคำถามาก็รู้ครับ ต้องการอะไร?

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าการนำเสนอข่าวเพียงบางส่วนหรือนำเสนอด้านเดียวของสื่อมวลชนยังพบในการนำเสนอคลิปข่าวของเวปไซต์ mcot ที่ตัดทอนในส่วนที่นายสุทินพูดออกไป

พบสายสัมพันธ์คนปชป.

อย่างไรก็ดีท่าทีของนายสุทิน ดังกล่าวได้กลายเป็นประเด็นสงสัยอย่างกว้างขวางว่าการที่ออกมาพูดจาในลักษณะดังกล่าวนั้น มีอะไรแอบแฝงนอกเหนือไปจากการทำหน้าที่สื่อมวลชนหรือไม่ หรือเป็นการรับใบสั่งจากใครหรือไม่

โดยพบว่านายสุทิน มีสายสัมพันธ์โยงใยกับคนพรรคประชาธิปัตย์ ที่เพิ่งผิดหวังจากการตั้งรัฐบาล อย่างคราวที่นายสุทินเขียนพอกเก็ตบุคส์ เรื่อง “เรื่องอยากเล่าของนักข่าวสายโจร” จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ร่วมด้วยช่วยกันนั้น มีนายสนธิญาณ หนูแก้ว เป็นบรรณธิการอำนวยการ และเขียนคำนิยมให้ มีนายธนกร ศรีสุขใส เป็นผู้ช่วยบรรณาธิการอำนวยการ

ซึ่งพบว่านายสนธิญาณ มีความใกล้ชิดและเคยเป็นคณะทำงานการเลือกตั้งของนายบัญญัติ บรรทัดฐาน อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ขณะที่นายธนกร ก็เคยเป็นทีมงานของนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อคราวเป็น รมว.แรงงาน ในสมัยรัฐบาลนายชวน หลีกภัย อีกด้วย

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker